“Anh Ba” nào đã bảo kê cho Hồ Xuân Mãn?

LTS: Bài viết của ông Nguyễn Đăng Quang, cựu đại tá công an, viết tặng cựu Trung tá Hoàng Phước Sum và các cựu chiến binh huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế về ông Hồ Xuân Mãn: “Hồ Xuân Mãn làm ô uế Đảng Cộng sản Việt Nam đến khi nào?

Trong bài có nhắc tới ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam. Quý bạn đọc chắc không xa lạ với cái tên Nguyễn Ngọc Thiện, bởi chưa đầy hai tuần trước, nhân dịp tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa ngày 19-1-2018, cái bộ mà ông Thiện làm bộ trưởng đã cho đoàn nghệ thuật Nội Mông, Trung Quốc biểu diễn đúng ngày 19-1-2018 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Khi bị dự luận phản ứng dữ dội, chương trình đã bị hoãn vì “sự cố kỹ thuật”.

Thời điểm ông Hồ Xuân Mãn được tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang”, ông Nguyễn Ngọc Thiện giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch UBND tỉnh. Mặc dù dính đến sai phạm này, nhưng ông Thiện đã không bị gì, lại còn leo lên cái ghế Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế. Sau khi ông Mãn bị lột danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang”, ông Thiện vẫn ngồi cái ghế đó, rồi sau đó ra trung ương, nắm chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho đến nay.

Nhân bài viết của ông Nguyễn Đăng Quang, Tiếng Dân xin được đăng lại bài của cựu Trung tá Hoàng Phước Sum, một trong những người giữ vai trò quan trọng trong việc lột danh “anh hùng” của ông Hồ Xuân Mãn.

Bài viết có nhắc tới ông Nguyễn Ngọc Thiện, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế, cũng như nói về vai trò của “anh Ba” nào đó, đã bảo kê cho ông Hồ Xuân Mãn, làm vua một thời ở đất cố đô, rồi nhờ “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“, được phong anh hùng. Đến khi bị phát hiện là anh hùng dỏm, cũng nhờ có “anh Ba” bảo kê, nên rất khó để những người có trách nhiệm hủy bỏ quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang” cho ông Mãn. Anh Ba đó là ai? Kính mời quý vị đọc bài viết sau đây:

____

Ai bảo kê cho Hồ Xuân Mãn

Hoàng Phước Sum

7-9-2014

Từ trái sang: các ông Hoàng Tiến Dũng, Hoàng Văn Phận, Hồ Văn Nghĩa, Trần Văn Thuận, Hoàng Phước Sum. Ảnh: Trường An/ báo TT

Từ một Quyết định của Ban bí thư trung ương Đảng cộng sản VIỆT NAM về xử lý vụ việc ông Hồ Xuân Mãn, nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên bí thư tỉnh Thừa Thiên Huế khai gian dối thành tích để được phong tặng “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ”, qua tám tháng không có hiệu lực, đã gây nhiều thắc mắc và dư luận khác nhau trong cán bộ, đảng viên và người dân Thừa Thiên Huế.

Họ hỏi nhau mắc kẹt ở đâu, cấp nào? Có sự chạy chọt, bao che chăng?

Xin được chia sẻ những thông tin, dư luận hiên nay ở Thừa Thiên Huế để mọi người theo dõi. Nghe rằng trước khi Ủy ban kiểm tra trung ương họp nghe đoàn kiểm tra báo cáo kết quả kiểm tra xử lý đơn thư tố cáo ông Hồ Xuân Mãn khai gian dối thành tích để được phong tặng danh hiệu anh hùng vũ trang nhân dân, ông Lê Hồng Liêm-phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương-trưởng đoàn kiểm tra vụ việc này có về làm việc với ông Hồ Xuân Mãn thông báo ý kiến kết luận của đoàn kiểm tra và yêu cầu ông Hồ Xuân Mãn còn có những tài liệu, chứng cứ gì khác để chứng minh, bảo vệ thành tích tự khai của mình thì cung cấp thêm để cấp trên xem xét.

Nghe rằng Mãn rất cay cú bực tức chửi tục ông Liêm: “Đ.m thằng Liêm bây giờ nó nghe mấy tên cựu chiến binh, hưu trí Phong Điền mà không bảo vệ ủy viên trung ương Đảng, tao phải đi gặp anh Ba để ngăn chặn vụ này”. Thế là Hồ Xuân Mãn đi Hà Nội. Dịp này anh Ba đang chuẩn bị đi dự hội nghị ở phương Tây; Mãn được anh Ba ưu ái cho đi Tây luôn. Không biết anh Ba có hứa hẹn gì không, nhưng sau chuyến đi này Mãn về Huế rất oách, lên giọng với đàn em yên trí vụ này còn lâu mới giải quyết được. Nhưng không ngờ Ủy ban kiểm tra trung ương sau khi họp, nghe đoàn kiểm tra báo cáo đã quyết định báo cáo lên Ban bí thư trung ương Đảng tại cuộc họp ngày 17 thánh 12 năm 2013, sau đó Ban bí thư trung ương Đảng có Quyết định như chúng ta đã biết. Lần này với sự chuẩn bị của đàn em Hồ Xuân Mãn vội vàng bay ra Hà Nội gặp anh Ba kêu cứu, nghe đâu được lời hứa: “Anh chưa ký thì chúng nó chưa làm gì được em đâu”.

Quả thật tám tháng qua của năm 2014 từ khi có thông báo về quyết định của Ban bí thư trung ương Đảng đến nay chưa có một tổ chức, cá nhân nào có liên quan vụ việc này thực hiện gì cả. Sự im lặng đáng suy ngẫm này không chỉ làm những người có đơn tố cáo bất bình mà nhiều cán bộ, đảng viên và người dân hiểu biết vụ này cũng bất bình và nghi ngờ. Nhiều đơn thư lại tiếp tục gửi lên các cơ quan trung ương và các tỉnh thành trong cả nước.

Dư luận lại tiếp tục sôi nổi nhiều chiều hơn.

Ai cũng biết rằng: Hồ sơ người được phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân phải tiến hành từ cơ sở qua các cấp xem xét, cuối cùng phải được Hội đồng thi đua khen thưởng cấp nhà nước nhất trí báo cáo lên Chủ tịch nước, lúc đó Chủ tịch nước mới có quyết định phong tặng danh hiệu cao quý này. Bây giờ muốn hủy Quyết định phong danh hiệu này cũng phải qua Hội đồng thi đua khen thưởng cấp nhà nước. Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng cấp nhà nước chưa ký văn bản gửi sang thì Chủ tịch nước cũng chưa ra quyết định hủy được.

Tóm lại anh Ba chưa ký thì anh Tư cũng phải chờ, mà anh Ba có hàng chục lý do để kéo dài dài. Điều đáng xấu hổ là thủ tục qua nhiều cấp chặt chẽ như vậy thế mà cái báo cáo thành tích lếu láo của Hồ Xuân Mãn lọt qua dễ dàng. Bây giờ biết sai rồi nhưng Chủ tịch nước là Nguyên thủ quốc gia cũng không ra được quyết định sửa sai được.

Dư luận cho rằng: Anh Ba vận dụng quy định 181 của Bộ chính trị cho trường hợp Hồ Xuân Mãn để kéo dài thời gian thực hiện câu nói dân gian: “để lâu cức trâu hóa bùn”. Nhưng không thể vận dụng như vậy được vì quy định 181 của Bộ chính trị về xử lý đảng viên, thật ra trong thông báo về quyết định của Ban bí thư trung ương Đảng đã vận dụng rồi nên có nêu chưa xem xét kỷ luật đối với ông Mãn vì đang mắc bệnh hiểm nghèo theo tờ trình của Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe miền Trung. Còn ở đây là phải hủy quyết định phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với Hồ Xuân Mãn vì phong không đúng người, không đúng thành tích, đã phong sai thì phải hủy.

Vụ này đúng ra phải xử lý theo Luật thi đua khen thưởng.

Có dư luận hiểu biết hơn cho rằng: anh Ba chưa ký vì muốn bảo vệ thằng em, vì nó có công trong việc giới thiệu và tích cực vận động đại biểu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bầu cậu con trai của anh Ba vào ủy viên dự khuyết trung ương Đảng, mở ra một tương lai tươi sáng về quyền lực cho nó sau này.

Chưa hủy bỏ quyết định phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hồ Xuân Mãn nên hiện nay Hồ Xuân Mãn vẫn còn là “anh hùng” vẫn ngông nghênh cho rằng chúng nó chẳng làm đếch gì được tao và tự cho mình là người quân tử, nói như cách của người Tầu: “quân tử mười năm sau trả thù chưa muộn” để hăm dọa những người tích cực đấu tranh; Đồng thời tiếp tục chỉ đạo bọn đàn em sắp xếp bố trí số cán bộ tay chân của Mãn chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần tới.

Dư luận đang xì xào về việc đưa con rể của Mãn vào quy hoạch, đi học đào tào tạo cán bộ nguồn sau này giữ chức vụ chủ chốt từ phó chủ tịch, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, cũng có thể là bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Người ta cho rằng đây cũng là vụ đặc biệt, ít gặp. Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng; Ban bí thư trung ương Đảng đã thống nhất xử lý một vụ việc gian dối, tiêu cực. Thế mà một cá nhân dây dưa kéo dài không thực hiện thông báo về quyết định của Ban bí thư trung ương Đảng. Như vậy nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, vấn đề uy tín của tổ chức cấp trên như thế nào? Phải chăng giữa các quan bác có mắc míu nhau rồi, có lủng củng nội bộ rồi?

Thông báo về quyết định của Ban bí thư trung ương Đảng còn nêu rõ giao cho Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc xét phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hồ Xuân Mãn. Nghe thì rất nghiêm nhưng đến nay đã xử lý, kiểm điểm được ai? Quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang cho Hồ Xuân Mãn còn chưa được hủy bỏ thì làm sao kiểm điểm người khác được. Vả lại liên quan đến vụ này là cả một hệ thống từ cơ sở lên đến cấp trung ương, có nhiều cá nhân còn đương chức hoặc đã nghĩ hưu.

Tính từ cấp huyện trở lên, trước hết là huyện Phong Điền vào thời điểm làm hồ sơ thủ tục phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hồ Xuân Mãn có:

1/ Ông Bùi Thanh Hà, nguyên bí thư huyện ủy Phong Điền (một đàn em trung thành với Hồ Xuân Mãn trước đây thông tin trên mạng có nhắc đến) nay là Ủy viên thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

2/ Ông Nguyễn Viết Hoạch, nguyên chủ tịch Ủy ban nhân dân huyên Phong Điền (là đệ tử ruột của Hồ Xuân Mãn, một kẻ đã vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai, rừng ở huyện Phong Điền, đáng lý phải xử lý theo pháp luật, nhờ Mãn can thiệp chỉ xử nhẹ trong nội bộ, mặc dù có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo lên tỉnh, lên trung ương, báo chí của Nhà nước cũng nêu nhiều nhưng vụ việc cũng chìm xuồng) nay là phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm cục trưởng Cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều người cho rằng cái chức ấy nhằm giữ rừng cho Mãn vì Mãn là kẻ có nhiều đất đai rừng ở Thừa Thiên Huế, không đứng tên Mãn mà đứng tên vợ hoặc những người thân tín của Mãn, cho kiểm tra sẽ ra ngay.

3/ Ông Nguyễn Văn Lương, thượng tá – nguyên chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phong Điền, nay đã nghỉ hưu.

Ở cấp tỉnh Thừa Thiên Huế (ký vào hồ sơ bản thành tích cho Mãn và đề nghị lên cấp trên) có:

1/ Ông Nguyễn Văn Cường, nguyên phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, nay đã nghỉ hưu.

2/ Ông Nguyễn Ngọc Thiện, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, nay là ủy viên trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch hội đồng nhân dân, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tại Thừa Thiên Huế.

3/ Ông Ngô Hòa, nguyên ủy viên thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân, chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh Thừa Thiên Huế, nay đã nghỉ hưu.

4/ Ông Đặng Ngọc Nghĩa, nguyên đại tá, ủy viên thường vụ tỉnh ủy, nguyên chỉ huy trưởng bộ chị huy quân sự tỉnh, là người chủ chốt trong việc làm thành tích của Mãn. (Cần nói thêm để mọi người hiểu rõ thủ đoạn của Mãn lúc đó là bí thư đảng ủy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Mãn đạo diễn đưa ra trong cuộc họp đảng ủy quân sự làm văn bản gửi lên thường vụ tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đề nghị làm hồ sơ phong tặng danh hiệu anh hùng lượng vũ trang cho 3 người: ông Vũ Thắng, ông Huỳnh An và Hồ Xuân Mãn, nhưng 2 người kia chỉ làm đệm cho khách quan còn hồ sơ thì ông Đặng Ngọc Nghĩa chỉ làm cho Mãn), ông Nghĩa đã được điều ra công tác ở Quân khu bốn, được phong hàm thiếu tướng, là đại biểu Quốc hội.

5/ Ông Hồ Viết Bá, nguyên tỉnh ủy viên, chánh văn phòng tỉnh ủy, một nhân vật chủ chốt trong việc làm bản thành tích cho ông Mãn, nay là ủy viên thường vụ, trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

6/ Ông Nguyễn Văn Chánh, nguyên phó bí thư thường trực huyện ủy Phong Điền, được điều chuyển lên tỉnh ủy Thừa Thiên Huế công tác một thời gian rồi nghỉ hưu.

Ở cấp trên: phải nói liên quan đến cơ quan thi đua khen thưởng của Quân khu bốn, Bộ quốc phòng, Bộ nội vụ, v.v…

Liệu Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng có chỉ đạo làm kiểm điểm hết được chăng, theo tôi ngay ở địa phương cũng chưa làm được.

Hồ Xuân Mãn làm bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế hai nhiệm kỳ đã để lại lắm vụ việc tai tiếng hủ bại, nhiều vụ việc sai quấy báo chí chính thống trong nước đã nêu, thanh tra có vào cuộc, nhiều đơn thư phản ảnh lên nhưng cấp trên dập hết. Cơ quan quản lý cán bộ thuộc diện trung ương quản lý không quan tâm. Đến nay cái ung nhọt mưng mủ lâu ngày đã bung ra, thế mà có kẻ chức cao quyền trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ còn cố tìm cách che chắn, bảo vệ.

Xin nhắc lại lời phát biểu của một cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu trong cuộc hội nghị do Thường vụ tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chủ trì để báo cáo kết quả kiểm điểm thực Nghị quyết 4 khóa XI về xây dựng ĐẢNG: “Hiện nay lòng dân bất an, Đảng đã đưa một tên lưu manh làm bí thư tỉnh ủy đến hai nhiêm kỳ”.

Thế đấy hãy chờ xem người ta bảo vệ tên này như thế nào?

Hoàng Phước Sum

Điện thoại di động: 098624965

Nguồn: Hồ Xuân Mãn cuộc

____

Mời đọc lại: Đất cố đô có “vua” (LĐ/ QC). – Những người dũng cảm (TT). – Ai “tiếp tay” cho ông Hồ Xuân Mãn thành Anh hùng? (PLVN). – Dư luận Thừa Thiên-Huế thất vọng về Anh hùng “rởm” Hồ Xuân Mãn (VOV). – Những điều ông Hồ Xuân Mãn học từ ông Hồ Chí Minh? (RFA). – Vì sao ông Hồ Xuân Mãn bị tước danh hiệu Anh hùng? (ĐS&PL). – Nguyên bí thư tỉnh Hồ Xuân Mãn khai man anh hùng vì… 1 triệu đồng/tháng? (MTG). – Ông Hồ Xuân Mãn trả lại tiền trợ cấp anh hùng (TT). – Ông Hồ Xuân Mãn đã làm hư hỏng cán bộ Thừa Thiên Huế như thế nào? (Ngô Minh). – Bí thư tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn tự kể về nhiều cái nhất… (HXM cuộc).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây