Hậu trường Xét xử “Bức cung”?

FB Nguyễn Văn Quynh

18-1-2018

Hình ảnh 03 thùng tài liệu với 18.000 bút lục hồ sơ của tôi được anh em Văn phòng chuẩn bị cho vụ án. Ảnh: FB Nguyễn Văn Quynh

12 ngày qua tôi hao 4kg, do bị xét xử theo hình thức bức cung tất cả những người tham dự. 15 ngày vừa có Cáo trạng vừa có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thần tốc nhất lịch sử tố tụng.

03 ngày liên tục chụp hồ sơ vụ án với 18.000 bút lục. Cận ngày xét xử mới được gặp thân chủ 1,5 giờ làm việc trong trại giam B14.

Chỉnh sửa in ấn mất 04 ngày, và chỉ còn 5 ngày đọc hồ sơ vụ án, không cho các luật sư xin hoãn phiên toà.

Xét xử liêm tục từ 7h30 sáng tới 11h30 trưa, có hôm tới 12h trưa.

Chiều từ 13h30 xử cho tới tận 18h, có hôm tới gần 19h.

Các bị cáo dậy từ 5h sáng tới tòa, trưa các bị cáo ngồi tại chỗ ăn trưa và xử luôn vào lúc 13h30. Các bị cáo mệt mỏi, thờ dài lắc đầu ngao ngán.

Việc xét xử ép tiến độ không có ngày nghỉ dẫn tới ai tham gia cũng mệt mỏi, nhức đầu. Đặc biệt phòng xử án thì nhỏ nhưng có tới 04 cái máy phá sóng di động để ở 04 góc. An ninh và cảnh sát nhiều gấp 04 lần người tham dự phiên tòa. Luật sư và người tham dự bị tịch thu máy tính, điện thoại… nhưng an ninh và cảnh sát vẫn cầm điện thoại vô tư lướt Facebook và Youtube. An ninh soi chiếu thuốc lá, bận lửa cũng không cho luật sư mang vào phòng xử án.

Bi hài nhất là truyền hình ảnh ra bên ngoài cho báo chí chậm hơn trong phòng xử từ 03 – 04 phút. Có hôm HĐXX nghỉ rồi, các luật sư ra sân rồi thì cánh báo chí vẫn theo dõi qua màn hình truyền từ phòng xử xuống phòng báo chí chậm khoảng 03 phút.

Thông tin nhiều bài báo tường thuận không đúng, không đầy đủ. Như trường hợp bị cáo Thăng xin lỗi và nhận trách nhiệm là người đứng đầu PVN đã để cấp dưới làm việc sai xót, chứ bị cáo Thăng không hề nhận tội….

Tôi thấy phiên tòa lịch sử này là một phiên tòa “bức cung” đập tan ý chí của những người tham gia, trong đó việc ra kết luận điều tra, cáo trạng, xét xử. “Thần Tốc” chưa tới 30 ngày, khiến cho Luật sư trở tay không kịp, không đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án để phản bác các chứng cứ buộc tội thiếu căn cứ. Nhưng, chúng tôi thấy chúng tôi đã làm việc đó hết mình, vì trách nhiệm cao nhất, Tại phiên toà chúng tôi đã đưa ra được những chứng cứ vật chất không thể chối cãi được.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây