Bản tin tối 7-1-2018

Tin Trong Nước

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đánh giá tình hình Biển Đông sau 1 năm tĩnh lặng. Năm 2017 vừa qua là “một năm khá tĩnh lặng trên Biển Đông”. Sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA), lãnh đạo Philippines giữ thái độ khá mềm mỏng với Bắc Kinh. Sau đó, Trung Quốc chấp nhận thỏa thuận với các nước ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Tuy nhiên, Trung Quốc chưa bao giờ ngừng thúc đẩy tiến trình quân sự hóa Biển Đông. Một mặt, Bắc Kinh tiếp tục củng cố hệ thống căn cứ trên các đảo nhân tạo, mặt khác liên tục triển khai máy bay, tàu chiến mới trên Biển Đông. Trao đổi với báo Thanh Niên, chuyên gia Bonnie Glaser từ CSIS bày tỏ nỗi lo: “Bắc Kinh sẽ triển khai đồng loạt chiến đấu cơ đến các thực thể đảo có đường băng mới được xây dựng hoàn thiện gần đây”.

Chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc được triển khai phi pháp đến đảo Phú :Lâm ở Hoàng Sa /// Chụp từ clip
Chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc được triển khai phi pháp đến đảo Phú :Lâm ở Hoàng Sa. Ảnh: TN

Mời đọc lại: Nguy cơ luôn hiện hữu bởi tham vọng bá quyền của “đồng chí 16 chữ vàng”: Chớ xem thường nguy cơ Trung Quốc tuyên bố đường cơ sở bất hợp pháp ở Trường Sa (GDVN). – Thế trận hỏa lực của Trung Quốc trên Biển Đông (TN). – Tập Cận Bình, PLA và tranh chấp Biển Đông (NCBĐ).

Chính trường Việt Nam

Một hiện tượng đã có từ lâu và đang dần công khai: Nhóm lợi ích + xã hội đen. Nhận thấy ảnh hưởng không tốt từ vụ Vũ “nhôm”, Thủ tướng vội yêu cầu “loại bỏ những băng nhóm xã hội đen xuất hiện trong nền kinh tế thị trường đe dọa cuộc sống người dân và doanh nghiệp”. Ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận, “các nhóm xã hội đen đã ‘chuyển hướng sang lấn chiếm đất đai, lấn chiếm đất công’.”

Các lãnh đạo phải thừa nhận có hiện tượng “mafia đỏ”, có những tay “xã hội đen” có thể thao túng công quyền, nhưng không dám thừa nhận một thể chế toàn trị chính là môi trường lý tưởng nuôi dưỡng tội phạm chính trị. “Xã hội đen một số nơi đã dám đe dọa các quan chức quan trọng của chính quyền, và có nơi chính quyền phải ngán ngại chúng”.

Tác giả Trung Nguyễn viết: Hãy về với nhân dân, đừng mơ cao chạy xa bay nữa! Vụ xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm sắp diễn ra sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong xung đột nội bộ của Đảng Cộng sản, nhiều khả năng là một giai đoạn không khoan nhượng. “Quả thực tình hình an ninh quốc gia của Việt Nam rất nguy ngập. Không phải do ‘thế lực thù địch’ chống phá, mà là do bộ máy chính quyền hủ bại, mua quan bán chức”.

Facebooker Võ Hồng Ly nhận định: Không chế độ nào có thể tồn tại mãi mãi nếu đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc! Tác giả chia sẻ kinh nghiệm của một người tham gia đấu tranh vì hiện tình nhiều bất ổn của đất nước. “Sự thao thức, suy tư thường trực đó đã khiến tôi không thể im lặng khi thấy đất nước điêu linh, dân tộc lầm than, xã hội ly tán”.  

Facebooker Ngô Quý Nhâm đặt câu hỏi: Chính phủ kiến tạo nghĩa là tăng thuế, tận thu? “Sau khi người dân bắt đầu quen với từ chính phủ kiến tạo thì các động thái gần đây bắt đầu thể hiện trái ngược với tuyên bố ban đầu”. Một loạt đề xuất tăng thuế phí dồn dập đến vào đầu năm, từ VAT, phí môi trường đánh vào xăng dầu, đến phí bảo hiểm XH, thuế thu nhập cá nhân.

Thông Tấn Xã VN đưa tin: Chỉ thị của Ban Bí thư TW Đảng về lãnh đạo Đại hội MTTQ các cấp. Một mặt Đảng tuyên bố “quyền giám sát” của MTTQ, mặt khác Đảng vẫn ra chỉ thị lãnh đạo tổ chức này.

Mời đọc thêm: Nhân sự mới Mặt trận Tổ quốc, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng (VNF). – Khi chính trị bảo thủ cản trở VN hóa thành con Hổ kinh tế Á châu (Blog Phương Thơ/ TD).Năm 2018 sẽ là năm đột phá đối với MTTQ Việt Nam (LĐTĐ).Hơn 50% cán bộ, đảng viên huyện ở Đắk Lắk chiếm đất rừng (NV).

Những “khúc củi tẩm dầu” trước ngày ra tòa

Về khả năng tác động tới chính trường Việt Nam của phiên tòa xử ông Thăng và đồng phạm: ‘Vụ ông Đinh La Thăng chỉ là phần nổi tảng băng’. Trao đổi với báo Zing, GS Carl Thayer so sánh chiến dịch “đốt lò” của bác Tổng với chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình và đánh giá: “Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ sự tương đồng ở một mức độ nào đó về hệ thống chính trị và phát triển”.

Theo GS Thayer, “cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam đến nay vẫn chỉ mới khám phá ra các đỉnh của tảng băng chìm”. Vẫn còn không ít đường dây tham nhũng sở hữu quyền lực rộng lớn ở những tầng cao hơn trong nội bộ Đảng Cộng sản. “Trong trường hợp Việt Nam, tôi nghĩ rằng tham nhũng chỉ có thể giảm thiểu bằng những cuộc điều tra và cơ quan kiểm toán độc lập, cùng sự vào cuộc tích cực khách quan của báo chí”.

Trang VnExpress cho biết: Luật sư mong được ‘tranh tụng đúng nghĩa’ tại phiên xử ông Đinh La Thăng. Trong phiên sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm dự định diễn ra ở TAND Hà Nội ngày 8/1/2018, có “42 luật sư sẽ tham gia phiên toà”.

LS Nguyễn Huy Thiệp kể, “ngày 6/1 đã vào trại tạm giam T16 (Bộ Công an) tiếp xúc với ông Đinh La Thăng lần cuối trước khi diễn ra phiên xử”. LS Thiệp không cung cấp thông tin về thân chủ, nhưng chia sẻ rằng: “Trong phiên toà này ông kỳ vọng sẽ có sự thay đổi tư duy, quan điểm, phương pháp tranh luận”.

Báo Người Đưa Tin viết: Thẩm phán nói gì trước phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng vào ngày mai. Thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó Chánh tòa hình sự, TAND TP. Hà Nội, đánh giá rằng, phiên tòa xét xử ông Thăng và đồng phạm sắp diễn ra “hết sức nhạy cảm và quan trọng, bởi có nhiều bị cáo đều nguyên là lãnh đạo cấp cao của ngành dầu khí, thậm chí có bị cáo là lãnh đạo cấp cao của Nhà nước”.

Đại án chính trị – kinh tế này sở hữu lượng hồ sơ tới 10.000 bút lục, bác Tổng và những người nhóm lò lại muốn vụ xét xử diễn ra nhanh, “nên HĐXX, chủ yếu là 2 thẩm phán phải tập trung cao độ nghiên cứu hồ sơ để có thể điều hành phiên tòa một cách tốt nhất, xét xử vụ án khách quan, toàn diện và công tâm nhất”.

Trang Dân Việt đánh giá: Xử ông Đinh La Thăng, điều đặc biệt trong lịch sử tố tụng hình sự. Lần đầu tiên, “một người từng là Ủy viên Bộ Chính trị phải hầu tòa với tư cách là bị cáo trong vụ án”.

Theo tác giả, “dư luận chỉ băn khoăn một điều là sai phạm của ông Đinh La Thăng đã xảy ra từ nhiều năm trước nhưng mãi đến năm 2017 mới được phát hiện, để ông Thăng có cơ hội vươn lên những vị trí cao hơn”. Vấn đề này lại không liên quan đến tính minh bạch hay công khai của chiến dịch “đốt lò”, mà được quyết định bởi diễn tiến mâu thuẫn nội bộ trong Đảng Cộng sản.

Báo Đất Việt đưa tin: Ông Đinh La Thăng đang ra sao trước ngày xét xử. Trao đổi với báo Đất Việt, LS Nguyễn Huy Thiệp kể rằng: “Nhìn chung không có vấn đề gì phải lo ngại về tư tưởng, thái độ, phong cách cũng như sức khỏe của ông”.

Tiếng Dân có bài của tác giả Linh Quang: Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị cảnh sát Liên bang Đức liệt vào hạng nguy hiểm như khủng bố? Trong số báo cuối tuần, nhật báo Đức Oberpfälzischer Netz đã đăng nguyên trang báo “bài tường thuật về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, đặc biệt trong đó có đăng những hình ảnh nghi can Nguyễn Hải Long bị dẫn độ về Đức dưới sự canh phòng cực kỳ cẩn mật của đội đặc nhiệm chống khủng bố “BFE +” của Đức”.

Theo tác giả, chuyện lực lượng đặc nhiệm Đức dẫn độ nghi can Nguyễn Hải Long (an ninh Đức cho rằng người này đã thuê chiếc xe 7 chỗ ngồi dùng để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh), “xảy ra cách đây hơn 4 tháng, trước đây hoàn toàn không có một hình ảnh nào được phổ biến, nay đúng vào lúc phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh ở Việt Nam sắp sửa bắt đầu”, thì an ninh và truyền thông Đức công khai chuyện này.

Đội đặc nhiệm chống khủng bố “BFE +” đưa nghi can Nguyễn Hải Long vào đồn Cảnh sát Đức

Mời đọc thêm: Ngày mai, bắt đầu phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng (VTC). – Vì sao phiên tòa xử ông Đinh La Thăng không có vành móng ngựa? (DT). – Toàn cảnh trước ngày xét xử ông Đinh La Thăng (PLTP). – Thẩm phán nói về những điểm mới trong phiên tòa xét xử Đinh La Thăng (PLP). Đôi vợ chồng cùng hầu tòa trong vụ án Đinh La Thăng (DV). – Mưu mô qua mặt pháp luật trong 3 vụ án của anh em Đinh La Thăng — Con số đáng chú ý trong phiên xử ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh (Zing).

Phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh: Không có thẻ “kim bài” miễn tội (TTXVN). – Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Thu hồi được hàng tỷ đồng (VTC). – Hiến kế kịch bản phiên tòa Trịnh Xuân Thanh: Lối thoát? (Blog RFA/ TD). Cuộc chiến chống tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay (NLĐ).

Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm

Báo Pháp Luật TP HCM ghi nhận: Điều đặc biệt tại phiên xử Trầm Bê và Phạm Công Danh. Lãnh đạo TAND TP HCM cho biết, “phiên tòa này sẽ bố trí phòng xử án theo Thông tư 01 của TAND Tối cao (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018). Luật sư được bố trí chỗ ngồi ngang hàng với đại diện VKS”.

Phiên tòa dự định “sẽ kéo dài trong một tháng đối với 46 bị cáo”, trong đó có Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, Trầm Bê, cựu Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, và Phan Huy Khang, cựu Tổng giám đốc Sacombank.

Điều đặc biệt tại phiên xử Trầm Bê và Phạm Công Danh
Phòng xử án hình sự cấp tỉnh theo hướng dẫn mới nhất. Ảnh: PLTP

Trang Một Thế Giới cho biết: Hàng loạt ‘đại gia’ sắp bị triệu tập ra tòa cùng Phạm Công Danh. Trong đại án kinh tế này, một loạt “đại gia” và ngân hàng lớn sẽ được triệu tập “với tư cách người, các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án”. Một số ngân hàng lớn tại Việt Nam như VNCB, Sacombank, OceanBank, AgriBank, Viet Capital Bank, TP Bank, BIDV đều liên quan tới vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê.

Báo Trí Thức Trẻ giải thích: Các cựu lãnh đạo Sacombank Trầm Bê, Phan Huy Khang “dính” vào đại án gây thiệt hại hơn 1.800 tỷ của VNCB như thế nào? Phạm Công Danh đã trực tiếp gặp và đề nghị Trầm Bê cho Danh vay tiền. Sau đó, “Danh lập 6 công ty và vay vốn với hồ sơ khống tại Sacombank”, gây thiệt hại hơn 1.835 tỷ đồng.

Mời đọc thêm: Sáng mai mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh giai đoạn 2 (LĐ). – Thẩm phán Phạm Lương Toản tiếp tục chủ tọa xử đại án Phạm Công Danh (DV). – Đại án VNCB giai đoạn 2: Triệu tập 200 người tới tòa (DT). – Những con số trong đại án Trầm Bê – Phạm Công Danh (Zing).Số tiền Sacombank cho Phạm Công Danh vay đáng lẽ không dừng ở 1.800 tỷ (ANTT).

Gánh nặng BOT

Về mâu thuẫn tài xế với chủ đầu tư ở BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, lãnh đạo tỉnh này kêu gọi: Người dân cần bình tĩnh chờ giải quyết ‘vấn đề BOT’. Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đánh giá: “Ùn tắc giao thông kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự… kéo dài ùn tắc như vậy ngày càng lớn hơn, có khả năng làm tình hình phức tạp, khó kiểm soát”.

Đối với lộ trình giải quyết chuyện BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, ông Thống thông báo về buổi họp sáng 8/1/2018, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư và UBND tỉnh Hậu Giang. “Đây sẽ là buổi họp kín, đầu giờ chiều mai Sở Thông tin – truyền thông TP Cần Thơ sẽ tổ chức họp báo để thông tin người dân biết kết quả”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Căng thẳng BOT tiếp diễn, nhà đầu tư ‘nhờ’ Bộ Giao thông thu phí. Tác giả cho biết: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng, BOT Cai Lậy dừng thu phí trong một hoặc hai tháng, nhưng đến nay, hơn 1 tháng trôi qua, phương án vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra”. Trong khi đó, tài xế vẫn tiếp tục phản đối các trạm thu phí BOT, nên “một số nhà đầu tư muốn Bộ GTVT đứng ra thu phí”.

Mời đọc thêm: Xe biển xanh được miễn phí qua BOT Điện Bàn, Tam Kỳ — Tài xế xe biển xanh phản ứng, không mua vé trạm BOT Sóc Trăng (VNN). – Bị BOT Sóc Trăng ‘nhốt’ xe phản đối, tài xế bức xúc đòi bẻ thanh chắn (VTC). – BOT Sóc Trăng vừa thu phí trở lại đã ‘vỡ trận’ (TN). – Hai trạm thu phí BOT cách nhau chỉ hơn 50km (DT).

“Trồng người” ở Việt Nam

Chuyện buồn của thế hệ “tương lai đất nước”: Học sinh kêu cứu vì thiếu ngủ: Trẻ em là nạn nhân của bệnh thành tích? Thông tin từ kết quả khảo sát các trường THPT ở TP HCM: “81,8% học sinh (HS) ngủ dưới 7 tiếng mỗi ngày, 13,7% ngủ dưới 5 tiếng và 44,1% không ngủ trưa”. Bệnh thành tích đang khiến HS Việt Nam phải học quá nhiều. “Đã có lúc đại biểu Quốc hội chất vấn về việc chiếc cặp của HS tiểu học nặng bao nhiêu kilogram”.

Tác giả thừa nhận: “HS đang là “đối tượng” được đặt quá nhiều kỳ vọng và được ‘khai thác’ ở mức tối đa. Người biên soạn SGK hi vọng các em sẽ trở thành người có vốn tri thức bách khoa… Nhà trường hi vọng các em sẽ ‘vừa hồng vừa chuyên’.”. Kỳ vọng “vừa hồng vừa chuyên” khiến HS phải mất thời gian, công sức học cả tri thức về tư tưởng, lý thuyết của Marx – Lenin, của Đảng, với tầm ứng dụng hầu như không có trong quá trình xin việc sau này.

Báo Người Lao Động bình luận: Khó chữa “bệnh” thiếu ngủ ở học sinh. Các chuyên gia trong ngành giáo dục và các giáo viên cho rằng: “Vấn đề thiếu ngủ nghe qua tưởng như đơn giản nhưng thực sự lại là lời cảnh báo với nhiều cấp, ngành. Trong đó, chương trình quá tải, bài tập về nhà, bạo lực học đường… là những nguyên nhân trực tiếp”.

Cô Bùi Thị Kiều, GV Phòng Tư vấn tâm lý, giáo dục hướng nghiệp Trường THPT Marie Curie, chia sẻ, “khi trường làm khảo sát về những nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý của HS, những HS gặp vấn đề về tâm lý đều trả lời do thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc”.

Mời đọc thêm: Tiếp tục khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục (Phú Yên). – Học sinh phản ứng dạy thêm, nghiên cứu thiếu ngủ (VNN). – Vì sao học sinh thiếu ngủ? (CL).

Thêm một số tin trong nước: Vấn đề kinh tế trong tuần: Vạn người lo thuế thu nhập; nhà Trịnh Xuân Thanh nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả (DT). – Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn? (LĐ). – Không công bố giá xăng RON 95 “vì không phải mặt hàng phổ biến”, người tiêu dùng không tán thành (ANTĐ). Tạm giữ nghi can là CSGT bắn chết người. – Tăng lương, công chức có tốt hơn! (NLĐ).

Tin quốc tế

Chính trường Mỹ

Quan điểm và chính sách của TT Trump thay đổi theo thời tiết. Ngày 6/1, khi trả lời báo chí ở trại David, Trump nói ‘tuyệt đối’ sẵn lòng điện đàm với Kim Jong Un. Mới đây, cuộc khẩu chiến như trẻ con diễn ra giữa Kim Jong-un và TT Trump còn nóng khi hai bên thi nhau khoe nút bấm hạt nhân.

Ông Trump nói: “Họ đang đàm phán về Olympics. Đó là một khởi đầu, một khởi đầu lớn. Nếu tôi không tham gia thì giờ họ đâu có đàm phán“. Ông nói thêm, “biết tôi không giỡn chơi. Tôi không giỡn chơi. Thậm chí một chút cũng không, một phần trăm cũng không. Ông ta hiểu điều đó”. Tuy tuyệt đối sẵn lòng điện đàm với Kim Jong-un nhưng “không phải không có điều kiện tiên quyết“.

Trong “cuộc chiến” trong nước, ông Trump buộc tội bà Clinton “thông đồng với FBI và Nga”, báo Giao Thông đưa tin. Trump viết trên Twitter: “Bây giờ khi đã xác nhận việc có một thỏa thuận với Nga là hoàn toàn lừa dối, và duy nhất chỉ có âm mưu thông đồng giữa bà Hillary Clinton với FBI và Nga“.

Ông Donald Trump không quên “đá đểu” báo chí và cuốn sách mới của Michael Wolff khi tweet: “Các phương tiện truyền thông đã lan truyền những tin tức lừa dối, và cuốn sách ‘giả mạo’ mới này (do Michael Wolff viết) tấn công bừa bãi trên tất cả các mặt trận. Sẽ tốt hơn nếu bà ấy hãy cố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thật là buồn“.

Mời đọc thêm: Thượng nghị sỹ Mỹ khẳng định không có vụ tấn công sóng âm tại Cuba (TTXVN). – Tổng thống Donald Trump thân thiện khó tin với Chủ tịch Kim Jong-un (TP).

Tình hình Triều Tiên

Cũng “hạ nhiệt bất ngờ” như ông Donald Trump, mới đây nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ kêu gọi tạo điều kiện cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Hôm nay, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa ra phát ngôn của Kim Jong-un với thông điệp, “cần tạo điều kiện để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc“.

KCNA đưa tin, “Triều Tiên và Hàn Quốc không nên bị ràng buộc bởi quá khứ. Cần cải thiện mối quan hệ giữa hai nước và tạo ra bước đột phá trong sự nghiệp thống nhất“. Đáng chú ý là, trong thông điệp này ngoài kêu gọi cải thiện mối quan hệ, còn nhắc đến vấn đề thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Kim Jong-un cũng nhấn mạnh, “phải có sự nỗ lực thực sự từ hai phía” và “việc hòa giải hai nước là vấn đề nội bộ của hai miền Triều Tiên, vì vậy Bình Nhưỡng và Seoul không nên tìm kiếm sự giúp đỡ của các quốc gia khác“.

Không biết kết quả ra sao, nhưng việc cả TT Trump và “Cậu bé tên lửa” Kim Jong-un đều có những phát ngôn “tử tế” và hạ nhiệt, đã thắp lên hy vọng giảm nguy cơ chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, một trong những điểm nóng có thể gây thảm họa nếu cuộc chiến nổ ra.

Mời đọc thêm: Triều Tiên chỉ định phái đoàn tham gia đàm phán liên Triều (TTXVN). – Nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc sắp đến hạn phải đóng cửa (MTG).

Tin Trung Quốc

Báo Thanh Niên có bài phân tích: Trung Quốc đã hoàn tất cải tổ quân đội?. Theo bài viết, với hàng loạt sự kiện mới đây diễn ra ở Trung Quốc, đặc biệt là các hành động của ĐCS và quân đội Trung Quốc, các nhà phân tích cho rằng, “điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc cải tổ quân đội, bắt đầu trong năm 2015, đã hoàn tất“.

Bài viết cho rằng, với việc cải tổ, chống tham nhũng diễn ra liên tục trong quân đội, hạ bệ một số “hổ lớn”. Cùng lúc, ĐCS Trung Quốc đưa một số sĩ quan quân đội về nắm chính quyền ở các địa phương. Cả hai việc làm đó, chứng tỏ ĐCS và bản thân ông Tập Cận Bình đã chắc chắn “nắm được quân đội”, điều đó có nghĩa: Cải tổ quân đội đã hoàn tất.

Trong lúc ông Tập Cận Bình kêu gọi binh lính không được sợ chết khi thực hiện mệnh lệnh của đảng Cộng sản Trung Quốc, cách đây mấy ngày. Hôm nay, Zing có bài: Hé lộ hầm trú ẩn của lãnh đạo Trung Quốc trong chiến tranh hạt nhân.

Bài viết cho biết, hầm trú ẩn này sâu 2 km, đủ sức chứa 1 triệu người, hầm nằm dưới Công viên Rừng Quốc gia Tây Sơn, cách thủ đô Bắc Kinh 20 km về phía tây bắc. Đây là hầm trú ẩn hạt nhân, nếu có chiến tranh xảy ra thì các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc và gia đình sẽ nhanh chóng được di chuyển tới đây và lãnh đạo “binh lính không sợ chết” chiến đấu, để bảo vệ đảng.

Sự bành trướng của Bắc Kinh tiếp tục gây lo ngại cho các quốc gia vùng Nam Á và cả Mỹ, báo Đất Việt có bài với tựa đề: Pakistan ngả theo Trung Quốc: Không chỉ Mỹ thấy nóng mặt.

Theo tác giả, việc Pakistan và Mỹ cơm “chẳng lành canh chẳng ngọt” gần đây, đã tạo điều kiện rất tốt cho Bắc Kinh nhảy vào ve vãn Islamabad. Với việc nhanh chóng xác định xây dựng căn cứ quân sự ở trên bán đảo Jiwani gần Gwadar, cho thấy Trung Quốc có tham vọng to lớn ở Nam Á và Ấn Độ Dương.

Ông Zhou Chenming, nhà phân tích quân sự của Trung Quốc cho rằng, “tiếp cận Ấn Độ Dương chỉ để cải thiện và cắt giảm chi phí hậu cần cho Bắc Kinh“. Nhưng phía sau đó là tham vọng to lớn của Bắc Kinh thông qua đại dự án “Vành đai- Con đường”, cùng mưu đồ bá chủ ở Nam Á.

Tất nhiên, việc Trung Quốc ra sức gây ảnh hưởng ở khu vực này không chỉ làm Mỹ nóng mặt. Iran và đặc biệt là Ấn Độ không thể ngồi yên trước nguy cơ bị Trung Quốc bao vây và đe dọa.

Mời đọc thêm: 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc tiến vào vùng biển Nhật Bản — Trung Quốc khai trừ Đảng quan chức cấp cao trong lĩnh vực đối ngoại (TTXVN). – Tàu hàng Trung Quốc húc cháy tàu chở dầu Iran (MTG). – “Nắm trong tay” tàu chiến Mỹ, Trung Quốc khoe hệ thống theo dõi dưới nước mới (TQ). – Tổng thống Pháp Macron thăm Trung Quốc để thắt chặt quan hệ song phương (RFI).

Tình hình Trung Đông

Ngoại trưởng các nước Arab đã nhóm họp ở Amman (Jordan), để thảo luận về vấn đề Jerusalem. Các ngoại trưởng của 6 quốc gia thuộc Liên đoàn Arab, một lần nữa đã lên tiếng phản đối về quyết định của Mỹ, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Cũng trong cuộc họp này, Liên đoàn Ả Rập vận động Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine, có thủ đô là Đông Jerusalem. Ngoại trưởng Jordan, Safadi nói: “Chúng tôi sẽ đối diện bằng cách tìm kiếm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine theo biên giới năm 1967 với Jerusalem là thủ đô“.

Liên quan đến tình hình Iran, ngày 6/1, cựu tổng thống Iran Ahmadinejad bị bắt vì bị cáo buộc kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ. Trước đó ông Ahmadinejad nói, “một số nhà lãnh đạo đương nhiệm sống xa rời những vấn đề và lo lắng của nhân dân và không hề biết gì về thực tế xã hội“. Hiện Tehran đang tìm cách quản thúc tại gia ông Ahmadinejad.

Một tin rất hài hước cũng xuất hiện trên TTXVN với tựa đề: Hội đồng nhân quyền Iran chỉ trích thế lực bên ngoài tiếp tay bạo loạn. Thông tin cho biết, Hội đồng Nhân quyền Tối cao, một cơ quan của chính phủ Iran đã “chỉ trích một số nhà nước và cơ chế nhân quyền quốc tế ủng hộ những đối tượng gây bạo loạn“.

Trước đó, chính phủ Hồi giáo Iran đã đưa ra cam kết bảo vệ quyền của người dân trong việc tổ chức các cuộc tụ tập hòa bình, bảo vệ an ninh cho người dân trước các hành động bạo lực. Kèm theo đó là những chỉ trích “các thế lực nước ngoài”, chỉ đích danh Mỹ, Israel,  Saudi Arabia kích động biểu tình ở Iran.

Mời đọc thêm: Iran quyết tâm tiêu diệt các nhóm thù địch, khủng bố (ANTĐ). – Mỹ lật thỏa thuận hạt nhân: Châm ngòi thảm họa 2018? (ĐV). – Lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Iran? (ĐS&PL).

Tin nước NgaNhà đối lập bị cấm tranh cử kêu gọi biểu tình khắp nước Nga (LĐ). – Nga đòi trả đũa Latvia vụ trục xuất nhà báo ‘đe dọa an ninh quốc gia’ (MTG). – Nga đưa vũ khí ‘bất khả chiến bại’ vào trực chiến, đối phương đứng ngồi không yên (VietQ).

Các tin quốc tế khácCampuchia kỷ niệm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (VOV). – Ukraine-2018 tan nát: ‘Gánh xiếc rong Kiev’ nhảy theo điệu phương Tây (ĐV). – Bà Yingluck có thể đang xin tị nạn tại Anh (ĐS&PL). – Kỷ nguyên Angela Merkel liệu có sắp chấm dứt (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây