Khi chính trị bảo thủ cản trở VN hóa thành con Hổ kinh tế Á châu

Phương Thơ

6-1-2018

Ảnh: Getty Images

Tại Á châu là cái nôi có sức mạnh tăng trưởng kinh tế kỳ diệu, có nhiều nền kinh tế con Hổ hình thành khá sớm, đó là Hàn Quốc, đó là Đài Loan, sau này muộn hơn thì có con Rồng TQ, kinh nghiệm xa hơn là Nhật Bản, gần đây là Malaysia,…

Đặc tính những con Hổ, con Rồng kinh tế này nó xuất phát cũng không có gì đặc biệt cả, nó cũng giống như VN thôi. Tuy nhiên khác biêt ở đây là rất lớn, đó là chính trị bảo thủ của VN, là tôn sùng chủ nghĩa cá nhân quá điên dại khiến quốc gia này bị triệt tiêu mọi thứ trong sáng kiến đổi mới kinh tế, chinh trị. Thí dụ ta hay nghe những lãnh đạo nhà nước, hay tất cả những cơ quan cấp bộ, rồi đến khoa học, giáo dục,… đều chi phối bởi tư tưởng Hồ Chí Minh, Lý luận cao cấp chính trị, Chủ nghĩa Mác-Lênin ,… đó là những chủ thuyết áp đặt quá cực đoan lên hầu hết mọi lĩnh vực của đất nước này và người tài giỏi thì lại không thông mấy thứ đó lên bỏ chạy ra nước ngoài làm việc.

TQ, một con Hổ đang hóa thành Rồng ở Á châu sát VN cùng ý thức hệ. Nhưng chính trị dù rất khắc nghiệt, nhưng lại có “hai lý lịch” đi song hành quản lý kinh tế của đất nước, đó là Bắc Kinh không áp đặt cực đoan các chủ thuyết cộng sản lên những người tài năng kiệt suất của họ là phải là (Maoist), Mao Trạch Đông,… đó TQ họ rất khôn khéo tránh nhầm lẫn chủ nghĩa tôn sùng cá nhân là phân biệt cho người tài năng xuất sắc là những “Hoa kiều”. Trong chiến lược phát triển kinh tế đi tắt đón đầu thì thực tế đốt xương sống chính tạo dựng lên nền kinh tế và khoa học TQ ngày nay nó chủ yếu là đóng góp của những “Hoa kiều” người TQ sống khắp nơi trên thế giới, nhất là đóng góp ấy hầu hết đến từ Mỹ, Âu châu, là hầu như những gì TQ có được hiện nay đều do người “Hoa kiều” sống định cư ở Mỹ, hay được đào tạo ở Mỹ mà Băc Kinh gửi đi học.

Hãy nhớ rằng chế độ Bắc Kinh sao chép nguyên bản chọn người tài kiểu Mỹ, là họ thu hút tài năng đủ mọi lĩnh vực từ kinh tế, khoa học,… với đặc cách là không để họ thiếu thốn thứ gì và không áp đặt chủ nghĩa tôn sùng cộng sản vào ý thức của họ, miễn rằng họ đóng góp công sức cho quốc gia là được. Trong quá khứ TQ đã 6 lần kêu gọi sự hồi hương của những nhà khoa học, những nhà điều hành về vấn đề kinh tế đến từ “Hoa kiều” định cư ở nước ngoài về kiến tạo xây dựng quốc gia, kêu gọi ấy đều nhận sự đáp ứng tích cực,… Hiện nay TQ còn tung ra “hộ chiếu đặc biệt có thể đi lại trên đất nước TQ miễn trừ mọi thứ dành cho tất cả các nhà khoa học, giáo sư đại học suất sắc bất kể quốc tịch nào đến TQ làm việc”. Đó là chuyện của bên Tàu,…

Đối với chuyện bên Ta hay VN, một quốc gia khá tương đồng với TQ, và có khá nhiều điều kiện để phát triển vượt bậc. Nhưng do quốc gia này nổi tiếng là “chủ nghĩa lý lịch”, đó là họ chỉ đặc cách cho con cái lãnh đạo, hay những người của đảng là những hậu duệ của ông Hồ Chí Minh và Mác-Lê nin nắm hết toàn bộ chức quyền cũng như điều hành mọi lĩnh vực ngõ ngách của nền kinh tế,… Thậm chí lĩnh vực giáo dục phải là những người đảng viên phải từ cấp Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, phải là những người Lý luận cao cấp chính trị, và quan trọng là vô thần, là không tôn giáo, và đi vào hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác cũng vậy, tất cả đều phải tuân thủ theo tiêu chí đó. Thậm chí bà Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm còn cổ súy rằng, “việc con em lãnh đạo được giao trọng trách quản lý là điều hạnh phúc của dân tộc, không có gì phải nghi ngại.”.

VN là quốc gia đang lãng phí tài nguyên chất xám vô cùng lớn lao là mâu thuẫn về ý thức hệ và chủ nghĩa lý lịch và ý thức hệ quá cao độ là không cần thiết. Đó là những người Việt định cư ở nước ngoài rất khó có thể về nước đóng góp tài năng cho quốc gia này. Bởi vì VN có một số lượng những người Việt, gọi là “Việt kiều” rất suất sắc về khoa học ở nước ngoài là không về đất nước này tham gia tái thiết quốc gia. Vì đụng chạm tới con cái đảng viên và lãnh đạo đảng viên cộng sản được ân sủng đặc các quyền lợi quá lớn lao tới mấy triệu đảng viên.

Trí tuệ người Việt rất nổi tiếng, đó là tại Mỹ có rất nhiều kỹ sư trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ sau chiến tranh đang làm việc ở Thung lũng điện tử công nghệ cao Silicon (Silicon Valley) là rất đông đảo. VN có khá nhiều nhà khoa học lượng tử, vật lý hạt nhân, lực đẩy cơ học, y khoa, hóa-sinh làm việc ở các phòng thí nghiệm và các trung tâm khoa học hàng đầu của Mỹ. Như Los Alamos National Laboratory, tức là Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Los Alamos , New Mexico , United States), nó là nơi chế tạo ra những quả bom nguyên tử đầu tiên và tiên phong của thế giới, kể cả hai quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima và Nagasaki , Nhật Bản,…. Người Việt còn nghiên cứu về các lĩnh vực siêu máy tính với các nhà khoa học khác ở phòng thí nghiệm này, nó được giữ tuyệt mật không công bố tên tuổi,….Tại NASA thì người Việt khá nổi tiếng vì có khá nhiều tên tuổi làm việc ở đây là làm việc ở lĩnh vực lực đẩy cơ học như Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA,…. Trung tâm điều khiển bay (Flight Control Center) của NASA ở Houston, bang Texas, đó là các tên tuổi, tiến sĩ Nguyễn Xuân Vinh, Tiến sĩ vật lý thiên văn Eugene H. Trinh, tiến sĩ Nguyễn Thành Tiến, kỹ sư Jonathan Lee (Điền Lê), Bruce Vu (Thanh Vũ), tiến sĩ ngành kỹ sư hàng không Đại học Mississipp,… đông hơn quân Nguyên đếm ra không hết, hầu hết đều được đào tạo tiếp nối từ chế độ giáo dục Sài Gòn và đại học Mỹ đào tạo,….

Đối với Nhật cũng vậy, kể từ khi tái thiết quốc gia này do tham chiến triền miên và bị Mỹ ném hai quả bom nguyên tử thì đất nước Nhật kiệt quệ, chính phủ Nhật 2 lần kêu gọi sự hồi hương của các nhà khoa học gọi là “Nhật kiều” sống ở Mỹ về tái thiết quốc gia. Các nước như Hàn Quốc thì 7 lần kêu gọi người dân “Hàn kiều” hồi hương về phục hồi kinh tế, Đài Loan cũng thế,… tất cả họ đều tạo ra phép màu vĩ đại cho quốc gia. Có lẽ họ không mâu thuẫn về ý thức hệ hay tôn sùng chủ nghĩa cá nhân nên dễ dàng hòa hợp lại để mà vực dậy nhanh chóng để vươn lên nhanh.

Tuy nhiên, đến thế kỷ này rồi, duy nhất VN, hiện nay quốc gia này còn kình chống nhau là phe cờ đỏ rồi cờ vàng, họ phân biệt lý lịch rất cực đoạn mà chủ yếu phe cờ đỏ hay đả kích cờ vàng phản động linh tinh gì đó thì thử hỏi làm sao mà quốc gia này khá lên được bởi chủ nghĩa lý lịch ăn sâu vào não trạng quá nặng của họ.

Bởi hồ sơ bài báo được dẫn nguồn khá chắc chắn với những phát biểu của quan chức VN đang lãnh đạo quốc gia này làm sao mà đất nước hóa Hổ được.

Dẫn một ví dụ bài báo tổng hợp có dẫn nguồn mà ban đọc gửi cho tôi đọc cho vui mà tôi lấy một câu phát biểu của ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam phát biểu: “…phải đúng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.”: Những câu nói BẤT HỦ của các cán bộ.

Tức là cái chủ thuyết Tư tưởng Hồ Chí Minh nó ăn sâu vào não trạng của họ, là làm cái gì cũng đưa ông cụ Hồ ra như thể không có ông cụ Hồ là đất nước VN không thể tồn tại và phát triển được hay sao nhỉ?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây