Nhân dân mới là tất cả

FB Luân Lê

15-12-2017

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là lời ông Tổng bí thư đảng nói chuyện với Hội cựu chiến binh, những người đã đứng trong hàng ngũ chiến đấu dưới sự dẫn dắt của Đảng cộng sản trong những năm chiến tranh, nên ông ấy mới nói câu “mất đảng, mất chế độ là mất tất cả”. Bởi những người này đang có sổ hưu và hưởng chế độ quân nhân, cựu binh hậu chiến, tức được nhà nước đãi ngộ.

Còn nếu ông ấy nói với người dân tại một quảng trường thì hẳn câu nói ấy, mang tính cảnh báo cho những người cùng lợi ích, thì chắc hẳn nó không thể nào phù hợp và cũng thật là chuyện hài hước. Vì nhân dân và tổ quốc thì luôn còn, đảng phái hay chế độ thì chỉ là một nhóm người nắm quyền điều hành trong một giai đoạn.

Trước đây vị vua nào cũng nhân danh thiên tử để trị vì đất nước và gây dựng vương triều bằng mọi giá, dù đó có là sinh mệnh của hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu dân chúng. Và họ vẫn bắt thần dân hô vang “vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế” mỗi khi vua, chúa xuất cung hay sau khi tiếp nhận xong thánh chỉ từ “con trời”. Nhưng rồi cuối cùng thì chế độ ấy cũng suy vong và sụp đổ như một lẽ tất yếu. Và nhân dân, tổ quốc vẫn tiếp tục hành trình của mình trên lãnh thổ và chủ quyền đó. Nhân dân lại thiết lập nên nhà nước khác phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ hơn. Đó là quy luật của sự vận động đi lên, không ai phủ định được tất yếu đó, chính những học trò của Marx và Lenin phải hiểu rõ điều này nhất trong những luận điểm triết học chính trị và xã hội của các vị này.

Chỉ có những người có quyền và lợi ích liên quan đến chế độ mới lo sợ “mất tất cả”. Nhưng rõ ràng rằng, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, thì mọi sự tan rã của thể chế đều đưa quyền lực trở về với chủ nhân thực sự của nó, và chủ nhân ấy sẽ lại tiếp tục trao cho những (nhóm) người đại diện phù hợp nhất mà họ tin tưởng trong tiến trình tiếp theo.

Tuy vậy, việc thay đổi chế độ chỉ là chuyển giao quyền lực, không nhất thiết và không thể có câu chuyện như cải cách ruộng đất hay nhân văn giai phẩm đã từng trong lịch sử. Mà ở đó thực sự lợi ích quốc gia được đặt lên hàng đầu và việc hoà hợp, hoà giải dân tộc là điều kiện bắt buộc phải thực hiện tiên quyết để đất nước có thể xây dựng được những giá trị nền tảng cơ bản để quốc gia có thể phát triển cho kịp với nhân loại. Trong cùng tổ quốc, không ai là chiến thắng nếu có bất kỳ biến cố hay chia rẽ nào xảy đến.

Người trong cùng một quốc gia, dù ở vị trí chính trị nào cũng đừng tự phân định giai cấp và lợi ích tầng lớp ra như thế. Đó chính là tư duy đã hết thời và không được phép tồn tại, nhất là người đứng trong hàng ngũ quyền lực, nắm quyền điều hành nhà nước và xã hội.

Nếu yêu nước thì chỉ có tổ quốc và nhân dân. Sẽ không ai là mất tất cả nếu thay đổi, mà là chúng ta sẽ trả giá thế nào nếu không chịu thay đổi mới là điều đáng và phải đặt ra hơn tất thảy mọi điều lúc này.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hahaha, vừa đọc Thái Bá Tân & Luân Lê viết về “Mất Đảng là mất tất cả”, đọc thêm bài này nữa! 1 số ý gộp mấy bài

    1- Cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu sai . Nên nghe Cộng Sản nói, nhưng phải nghe hơn 1 người Cộng Sản nói . 2 ý hoàn toàn ngược nhau! Có nghĩa nếu ta nghe 2 người Cộng Sản nói, ít nhất có 1 người nói láo/bậy/bá vơ . Kinh nghiệm của tớ ? Thường thì cả 2.

    2- Cảm động tình cảm của bác Trung Nghĩa đ/v Đảng! Bác lo Đảng của bác í “mất tất cả”, nên vội vàng hiến kế để Đảng có thể kéo dài sự lãnh đạo của mình đ/v đất nước & dân tộc . Kỳ Lâm của VNTB phê phán Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lo lắng cho Đảng hơn cho dân cho nước, double standard, Kỳ Lâm chỉ là tay đạo đức giả, lộn, Kỳ Lâm hổng biết đạo đức là gì . Só-dzi. Ý tớ là 1 đám trí thức đáng kính, ông nào cũng chỉ đau đáu lo cho Đảng, mặc xác đất nước, trong đám đó có cả những tác giả của chính VNTB, nhưng Kỳ Lâm chả dám động đến lông chân ông/bà nào . Trong khi Tổng bí thư là Tổng bí thư, nhiệm vụ của ông ta phải lo cho Đảng hơn đất nước & dân tộc . Kỳ Lâm không thể trách 1 người toàn tâm toàn ý hoàn thành nhiệm vụ của mình . Số trí thức trời ơi đất hỡi đó, qua bài này, có tác giả Trung Nghĩa ở trỏng .

    3- “Mất Đảng là mất tất cả” tớ nghĩ không phải là bản quyền của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng . Có thể tớ sai, ai biết chỉ dùm . Nhưng lần đầu tiên tớ gặp phải cụm từ “Còn Đảng còn tất cả” là trong bài của nhà trí thức đảng viên đáng kính Nguyễn Trung . Sau đó được nhiều trí thức nhà mềnh echo lại . Theo tớ, context -well, tớ ẹ về ngôn ngữ nhịu, ước chi mình là Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng- khốn nạn nhất là trong bài của Đại tá Nguyễn Đăng Quang về Đồng Tâm . Về ngữ cảnh, bài này ngang với bài của Đại tá Nguyễn Đăng Quang . Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng echo lại ý của bác Nguyễn Trung có nghĩa Đảng có lắng nghe trí thức chứ không phải không . Và tớ cũng phục Tbt NPT là ông đã lắng nghe 1 cách chọn lọc . Làm theo trí thức do chính Đảng đào tạo … he know better, methink. aka chết có ngày .

    Về bài này

    4- Bác Trung Nghĩa nhắc lại Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nhưng dẫn việc Tbt NPT lãnh đạo chính phủ là 1 điều có thể dẫn tới “mất Đảng là mất tất cả”!!! Cho tớ được phản biện . Thời của Bác Hồ, tất nhiên tớ có thể lầm, nhưng nếu xét về nhiệm vụ, đ/v tớ cực kỳ khó khăn phân biệt giữa các lãnh đạo như Tbt Lê Duẩn, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Chinh (hổng biết chức vụ gì -đại sứ di động?), Cố vấn Lê Đức Thọ & Thủ tướng Phạm Văn Đồng . Theo 1 số lời kể, phiếu bầu của họ ngang nhau, có nghĩa họ vừa đá bóng, vừa thổi còi theo chính những điều lệ họ đưa ra . Chính phủ chỉ là 1 khái niệm, thực ra chỉ là Đảng, Đảng & Đảng . Hay nói theo lời của chính tác giả, đó là biểu hiện của “Tư duy chuyên quyền và cơ chế đảng trị”. Nhưng điều đó đã không làm phân rã Đảng, ngược lại, làm Đảng thêm vững mạnh . Tbt Nguyễn Phú Trọng học tập lịch sử là 1 điều đáng khen & đáng khích lệ, tại sao lại ném đá ?

    5- Về tham nhũng, ngày xưa Bác Hồ chôm/kế thừa tư duy -tùy cách nhìn- của thầy Tàu nói rằng “Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều”. Học tập tư duy của Bác Hồ chúng ta có thể nhìn cách Tbt Nguyễn Phú Trọng chống tham nhũng là chống theo kiểu Bác Hồ, chỉ trừng phạt những kẻ “chia không đều”, hay họ quá tham lam vơ vét cho mình . Trong khi Yên Bái chia chác đều hơn . Tớ đề nghị Tbt nên nhắc lại lời Bác Hồ chôm/kế thừa tư duy thầy Tàu, thay vì dùng câu sợ làm vỡ bình . Nó cùng ý nghĩa, nhưng đứa nào phê bình, chỉ cần bảo Bác Hồ nói thế . Bảo đảm trí thức nhà mềnh sẽ tắc họng cho mà xem . Chúng còn tin đa đảng kiểu Bác Hồ là số dzách thì cái gì của Bác Hồ cũng thơm lừng lẫy cả.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây