Ông Donald Trump: một thất bại mang điềm gở

Bùi Tín

14-12-2017

Doug Jones và vợ mừng chiến thắng đêm 12/12/2017

Ngày thứ ba 12/12/2017 tại bang Alabama phía Đông Nam Hoa Kỳ, có cuộc bầu cử bổ sung một thượng nghị sĩ liên bang đầu tiên, kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống gần một năm nay.

Cuộc bầu này rất quan trọng, đặc biệt đối với ông Trump. Trước hết vì hiện nay trong Thượng Viện, đảng Cộng hòa của ông Trump chỉ có một đa số sát nút là 52 ghế, trên 48 ghế của đảng Dân Chủ, trong tổng số 100 ghế.

Đây là con số rất bấp bênh để ông tổng thống có thể được Thượng viện thông qua một cách dễ dàng các quyết định của mình. Chỉ cần 2 hay vài ba thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu trắng hay phản đối là đề nghị của tổng thống bị nghẽn. Việc bãi bỏ Obamacare khó khăn bế tắc là vì vậy. Việc quyết định giảm thuế lớn vừa được thông qua chỉ sát nút với đa số nghẹt thở 51/49.

Suốt 1 tháng nay ông Trump liên tiếp kêu gọi cử tri Alabama bỏ phiếu cho ông Roy Moore (Cộng Hòa) mặc dầu ông này bị tố cáo từng có nhiều hành động sàm sỡ với phụ nữ và có nhiều quan điểm cực đoan bảo thủ, chống đồng tính, chống phá thai … Ông Trump rất tự tin, vì bang Alabama từ năm 1992 đến nay, suốt 25 năm liên tiếp đều thuộc về đa số Cộng Hòa trong các cuộc bầu cử.

Đối thủ của ông Roy Moore là ông Doug Jones (đảng Dân Chủ). Một tuần trước ngày bỏ phiếu, cựu tổng thống Bill Clinton đã đến bang này để vận động cho đảng Dân Chủ. Vài ngày trước, các nghê sĩ nổi tiếng như Conmie Britton, Michael Key, Alyssa Milano cũng lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Doug Jones của đảng Dân chủ, tố cáo tội coi thường sàm sỡ với phụ nữ của ông Roy Moore. Nhân dịp này, nhiều báo Hoa Kỳ nhắc đến chuyện ông Trump cũng từng bị tố cáo sàm sỡ với phụ nữ, cùng chung tính xấu, tiếng xấu với ông R. Moore.

Đêm 12/12 Ban tổ chức bầu cử thông báo kết quả cuối cùng: ông Doug Jones – đảng Dân Chủ trúng cử với tỷ lệ 49,60% phiếu bầu, ông Roy Moore – đảng Cộng Hòa, thất cử với 48,70% phiều bầu, chênh lệch chỉ gần 1%, sát nút.

Điều cay đắng cho ông Trump là mới 1 năm trước, tại tiểu bang này, ông đã thắng bà Hillary Clinton với tỷ lệ áp đảo, đạt trên 62% số phiếu bầu ở bang Alabama, nay bị mất đến 15% phiếu bầu, tỷ lệ mất quá cao, bất ngờ!

Đây là thất bại nổi bật của tổng thống Donald Trump, vốn rất tự tin huênh hoang, đúng vào lúc sắp kỷ niệm tròn 1 năm ông vào Tòa Bạch Cung ngày 20/1/2017.

Từ nay tại Thượng viện, ông Trump chỉ còn một đa số rất mong manh là 1 lá phiếu duy nhất! Điều nguy hiểm ông Trump lo đến mất ngủ đã xảy ra.

Các cuộc bầu cử địa phương năm 2018 sẽ có thể bất lợi cho đảng Cộng Hòa.

Thất bại ở Alabama mang điềm xấu cho cả năm 2018 và những năm sau.

Đảng Cộng hòa sẽ có thể rạn nứt thêm và phái cực đoan của ông Trump có thể bị cô lập hơn nữa.

Ngay đêm 12/12, ông D. Trump đã “túyt” chúc mừng ông Doug Jones và kêu gọi đảng Cộng Hòa hãy vững lòng tin cho các cuộc bầu cử sau.

Cũng trong đêm 12/12 bà Hillary Clinton gửi “túyt” chúc mừng ông Doug Jones, nhấn mạnh rằng “tại Alabama đảng Dân Chủ giành được thắng lợi thì đảng Dân Chủ sẽ có thể giành thắng lợi ở mọi bang khác!”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây