Đằng sau sự thanh trừng tham nhũng ở Việt Nam là gì?

Reuters

Tác giả: Matthew Tostevin Mai Nguyễn

Dịch giả: Trúc Lam

11-12-2017

Cờ của PetroVietnam tung bay cạnh cờ nước và cờ đảng tại trụ sở PVN ngày 11/1/2016. Nguồn ảnh: Reuters/ Kham

HÀ NỘI (Reuters) – Việc Việt Nam thanh trừng [các quan chức] tham nhũng cấp cao đã dẫn tới việc bắt giữ hàng chục quan chức của công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam và ngành ngân hàng.

Cũng như việc làm sáng tỏ tình trạng đút lót, hối lộ, quản lý kém và chủ nghĩa gia đình trị, trong các công ty nhà nước ở thời điểm cổ phần hóa đang gia tăng, các vụ bắt giữ cho thấy, phe bảo thủ có uy thế hơn trong Đảng Cộng sản cầm quyền.

Có bao nhiêu người liên quan?

Có ít nhất 51 người tại PetroVietnam và khu vực ngân hàng đã bị bắt. Một số đã bị đưa ra xét xử và đã bị kết án. Nhân vật cao cấp nhất bị bắt giữ là cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Đinh La Thăng. Ông ta là ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị truy tố trong hàng thập kỷ. Cả ông Thăng lẫn luật sư của ông không đưa ra bình luận. Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc một nghi phạm, là người của PetroVietnam, ông Trịnh Xuân Thanh. Hơn 100 quan chức khác cũng đang bị đe dọa truy tố hoặc đã bị giáng chức hoặc bị sa thải.

Các quan chức PVN lần lượt xộ khám. Ảnh: NLĐ

PetroVietnam là gì?

PetroVietnam là một doanh nghiệp phức tạp của 15 đơn vị trực tiếp, 18 công ty con và 46 chi nhánh, trong đó sở hữu cổ phần nhỏ hơn. Hàng trăm triệu đô la lỗ lã gọp lại ở các đơn vị khác nhau, từ ngân hàng cho đến các công ty xây dựng và các nhà máy điện, cho tới các nhà máy dệt may.

Các vụ xì căng đan tại PetroVietnam liên quan tới ngành ngân hàng thông qua thỏa thuận, trong đó công ty dầu mỏ đã thua lỗ 35 triệu đô la (26,2 triệu bảng Anh) trong một khoản đầu tư vào Ocean Bank. Cựu giám đốc điều hành của một ngân hàng cho vay này – và là cựu Chủ tịch PetroVietnam – đã bị kết án tử hình.

Sự trừng phạt này có nghĩa là gì về mặt chính trị?

Nó cho thấy một nỗ lực phối hợp nhằm kiềm chế tham nhũng ở quy mô lớn, thông qua đó một số quan chức, bảo đảm sự làm giàu cá nhân và làm lu mờ hình ảnh của đảng cầm quyền.

Nhưng nó cũng cho phép lãnh đạo Đảng Cộng sản hiện nay mạnh tay hơn dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau khi thắng trong một cuộc tranh đấu quyền lực với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi năm ngoái.

Cho dù việc bắt giữ có tiến triển xa hơn hay không thì uy quyền của ông Trọng được bảo đảm thêm một nhiệm kỳ, kéo dài đến năm 2021 và phe của ông ta được đặt ở vị thế tốt hơn để duy trì sự thống trị của nó, thậm chí còn vượt lên trên đó nữa.

Điều gì chia rẽ các nhóm khác nhau trong đảng cầm quyền?

Mặc dù đảng thể hiện hình ảnh đoàn kết, nhưng có nhiều quan điểm khác nhau về mọi mặt, từ tốc độ và sự cởi mở của cải cách, đến sự cân bằng ngoại giao cân đối giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hoa Kỳ và các cường quốc khác.

Điều đặc trưng nhất cho vai trò lãnh đạo hiện nay là chủ nghĩa bảo thủ trong việc bảo vệ quyền lực tuyệt đối của đảng qua sự liên kết chặt chẽ với cơ quan an ninh.

Nó đánh dấu sự thay đổi phong cách từ sự lãnh đạo dưới thời ông Dũng và các đồng minh của ông ta, một số người nổi lên như những nhân vật có quyền hành  riêng và cho thấy các dấu hiệu sẵn sàng cho sự cởi mở chính trị hơn.

Cùng với các vụ bắt bớ những người tham nhũng, Việt Nam cũng đã bắt giữ nhiều blogger, các nhà hoạt động và các nhà phê bình khác trong năm nay hơn bất cứ năm nào khác, kể từ cuộc đàn áp năm 2011 đối với các nhà hoạt động thanh niên.

Sự trừng phạt tham nhũng này nổi tiếng như thế nào?

Rất ít nước mắt thương khóc đối với các vụ bắt giữ các quan chức cũ, nhưng cũng có sự hoài nghi về động cơ thực sự. Sự tham nhũng hàng ngày của các quan chức cấp thấp và cảnh sát, vẫn là một nhân tố trong đời sống của người Việt Nam.

Điều này có tác động gì đối với PetroVietnam?

Lợi nhuận ròng của PetroVietnam trong năm 2016 thấp nhất so với ít nhất 7 năm qua, chỉ hơn 7% so với hơn 15% trong năm 2009. Công ty này nói với Reuters rằng, giá dầu là nguyên nhân lớn nhất, nhưng nó cũng cho biết các dự án thất bại, và chính việc làm sai trái các quan chức cũng có bị ảnh hưởng [tới lợi nhuận].

Cổ phiếu của Petrolimex không được niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng một số đơn vị của PetroVietnam làm ăn kém hiệu quả hơn so với công ty cổ phần PTT của Thái Lan từ năm 2009.

Điều này có ý nghĩa gì đối với cải cách và tư nhân hoá?

Mặc dù cuộc thanh trừng chỉ cho thấy sự củng cố chính trị của đảng, lãnh đạo đã cho thấy, ít có dấu hiệu trì hoãn cải cách kinh tế hơn so với chính quyền trước đây.

Trước áp lực từ thâm hụt ngân sách, Chính phủ đã đẩy nhanh kế hoạch bán các cổ phần chính trong những tài sản hấp dẫn nhất – nhà máy bia Sabeco và Vinamilk.

Các cổ phần tại ba đơn vị của PetroVietnam cũng đang được bán.

Một số nhà phân tích kinh tế và kinh doanh tin rằng, sự sợ hãi của các quan chức bị quy tội tham nhũng có thể tiếp tục giữ các quyết định quan liêu trong các công ty nhà nước và các bộ.

Bài viết của Matthew Tostevin và Mai Nguyễn; Clarence Fernandez biên tập.

© Copyright Tiếng Dân – Bản tiếng Việt

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. (trích) “…phe bảo thủ có uy thế hơn trong Đảng Cộng sản cầm quyền…. sự cân bằng ngoại giao cân đối giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hoa Kỳ và các cường quốc khác..”.
    ——–

    Nếu đừng dùng cụm từ ‘chống Tham nhũng’ thì mọi chuyện sáng tỏ hơn, vì nó chỉ thuần túy là ‘chiêu bài’ ! Tuy những luồng dư luận ‘hả hê ,phấn khích’ có thể dẫn đến những đánh giá khác nhau, nhưng nếu là “đằng sau” thì hai ý trích dân trên là đủ – Tuy hai mà một, cái này phục vụ cho cái kia !

    Mỹ suy giãm ảnh hưởng khu vực , Tàu tập tận dụng đẩy mạnh Hán hóa khu vực ! Ơ VN, chiến lược ấy thông qua việc tận dụng bọn nô tài Việt cộng -Về chuyện ‘Hán hóa Việt Nam’ – thì dân tộc Việt Nam may thay, đến nay cũng chưa đến nỗi nào, còn ‘lãnh đạo Việt cộng’ thì rủi thay …về cơ bản đã bị Tàu“thuần hóa” trong nhiều đời rồi, nên nay Tàu Tập cũng không cần phải “Hán hóa” thêm chi nữa.
    Chẳng hạn, lần này đại phá Dũng X, Trọng Lú ngoài cái bằng XD Đảng thì có cái mịa gì trong tay mà dám nhúc nhích, nhất là sau cái chết của người hùng Nội chính -“Triệu tử bá Thanh”…Nếu không có sự hậu thuẫn mãnh liệt và khốc hại từ bè lũ ‘Tập đại đế‘ thì có khí còn mất mạng, còn khuya Lú mới có hôm nay ! ( Tập hậu thuẫn Lú từ kinh phí, đến lực lượng bảo vệ, lực lượng phản gián -mọi móc mọi bí mật đời tư toàn bộ đám thân vương bộ thuộc Dũng X, cho đến khủng bố , đe dọa, thanh toán ngầm…vv )
    Không phải đám Dũng X , Thăng, Quang…vv không biết tôn thờ, thần phục, thề thốt trung thành với họ Tập- Nhưng do công hãn mã của Lú –một mực gìn giữ ‘16 vàng -4 tốt’ và tấm chắn ‘biển Đông không có gì mới’…vv ,giúp hình thành các căn cứ địa giữa biển Đông cho đường lưỡi bò- nên Tập tin tưởng bọn Lú hơn !

    Người ta nói gần một thế kỷ nay, bọn độc tài Việt cộng và CS BTT đều bị bọn Tàu cấy… “Sinh tử phù” ?! Nghĩ lại, có lẽ ‘nhận xét’ ấy, không phải là không có nguyên do – “Sinh tử phù” vốn là thuật ngữ của thế giới “Ma thuật đen” ( được nhắc đến nhiều trong các loại truyện dã sử, kiếm hiệp …).Bùa chú thường được hiểu như một trong những phương pháp một kẻ có ác tâm , muốn khống chế tinh thần ,bao gồm tư tưởng và ý chí, của một hoặc nhiều cá nhân khác. Đã là ‘Ma thuật đen’ thì khó mà mang ý nghĩa thiện lương tích cực ?!

    Những loại “bùa chú ma quái” tà đạo ấy, được sử dụng phối hợp với các loại “độc dược bí truyền” …,gieo cấy vào ‘bên trong’ một cá nhân. Muốn khỏi bị hại, nạn nhân phải định kỳ uống thuốc giải. Mọi bí quyết hóa giải thứ ấy, hoàn toàn nằm trong tay một tên Giáo chủ duy nhất , thuộc một Tà phái nào đó. Tên này , cấy STP vào người bọn lâu la thuộc hạ, để buộc họ phải tuyệt đối trung thành, liều mạng để sống chết cho kế hoạch mục tiêu của y. Khi đã bị cấy “Sinh tử phù” ,người ta sẽ trở thành một tên nô lệ , một kẻ sát thủ, một tên mật thám, một ‘trí thức yêu nước’, một ‘lãnh tụ vĩ đại’…vv,sống và hoạt động tuân thủ tuyệt đối theo những gì Chủ nhân ‘Sinh tử phù‘ đã vạch ra…
    Nếu dám cả gan ‘bất mãn’ hay ‘tạo phản’…vv, lập tức bị cắt”tiêu chuẩn giải dược”để cảnh cáo ! Khi ấy nạn nhân sẽ phát điên, phát khùng…, giống như bọn ngáo đá chơi quá liều, sẽ nói, làm, bày tỏ…một cách vô ý thức, như một con thú hoàn toàn điên loạn …không còn phân biệt được Thiện- Ác, Đúng- Sai nên Lương tri , Nhân phẩm, Khí tiết…đều không còn, nạn nhân sẽ thực hiện những tội ác kinh khủng một cách thản nhiên , hễ thấy máu là…’có hứng’ !

    Thủ lĩnh Quỷ vương chỉ đạo một đám Ác ma đã ‘nổi hứng’ …thì ai biết ‘băng đảng’ chúng sẽ làm những gì ? Có khi sẽ làm cuộc…CCRĐ, sẽ giết càn đồng bào , đồng chí, tàn hủy dân tộc, sẽ mang cả cha mẹ ruột ra đấu tố, giết hại, hoặc sẽ cả đời ngu xuẩn đầu độn đeo bám vào XHCN tà ma mộng mị…ca ngợi CM tháng 10 đầy máu lửa, nước mắt …Cả bọn điên thi nhau sản xuất ‘ “Hoang ngôn” để lại cho Đời’ ( hổng biết ‘đời’ dùng cái thứ …éo ấy để làm gì ? ) ..vv và vv. Cảnh cáo xong, cho thuốc giải thì dần dần giãm bệnh, sống nửa tỉnh , nữa mê…cho đến lần sau. (Nhưng nếu cả ba đời đều bị cấy STP , thì khi cơn điên bộc phát rất kinh hoàng, bệnh nhân có ngón tay điên, cứ táy máy cái nút bấm ‘đồ chơi hột nhưng’ …,rất rùng rợn !)

    Nhìn kỹ lại, bao lâu nay, mọi đời vua CS Tàu ,tuy có tranh giành kình chống nhau , nhưng không thằng nào quên dùng thứ bùa chú ma quỷ này , thằng vua Tàu nào cũng ngày đêm cần mẫn gieo cấy ‘Sinh Tử phù” cho các vị TW ủy viên Việt cộng, cũng như các ‘vị thần họ Kim’ của BTT.
    Nói chung, Tàu đẻ ra thằng ‘thuộc hạ’ nào ,thì cấy ngay STP cho thằng ấy …không chỉ lân ban ở gần, như BTT/ VN/ Cambotidia ..vv, mà chúng còn thò tay sang, cấy một phát cho mấy ngài ‘lãnh tụ vĩ đại’ XHCN ở Venezuela, Cuba, Zimbabwe…Lập tức , bọn ấy phát điên, ra tay phá…’ banh ta lông’ đất nước chúng, thế là Chết chóc,Đói nghèo, Băng hoại, Lụn bại xuất hiện. Và lập tức, nền ‘văn minh Nhân bản ’ đội nón ra đi, nền ‘văn minh Tượng đài’ thế chỗ ! Có thể nói, mọi tay thuộc hạ bị cấy STP đều ‘vĩ đại’ và luôn có những ‘Tượng đài vĩ đại’ ở quốc gia của chúng !

    ———
    Ngoài một số đông nạn nhân TW ủy viên bị dính STP , khiến Trương Giang Long hoảng sợ la làng- thì một vào ‘Bộ’ cũng bị đính, không chỉ Bauxit , Vũng Áng…mà còn tệ hơn, như Bộ Công thương, dùng trang ‘Web bô CT chính chủ’ quảng bá HS-TS là chủ quyền của Tàu chẳng hạn… Cũng có vài trường hợp, cuồng Tàu quá độ, tự cấy STP cho mình…, thì ở VN đến nay, công luận đã thấy được 02 người, người thứ nhất là “Khuân bô thi sĩ Tố văn Hĩu” , người thứ hai thì gần đây : T$ ngành ‘Ngọng học’ tên Bù…ì….gì đấy !

    ( Riêng anh thanh niên VN lay lục trùm hàng nhái J.Ma , để van xin một ít đất cát dưới đế giày ông ta, …tuy thế, chắc cũng còn thuốc chữa ? )

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây