Bất tuân dân sự

FB Mai Quốc Ấn

1-12-2017

“Bất tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ nhất định, yêu cầu và lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng. Bất tuân dân sự là biểu tượng một sự vi phạm hoặc nghi thức hoặc tượng trưng luật pháp, chứ không phải là một phản đối toàn thể hệ thống.”

Hiểu đơn giản, bất tuân dân sự là một hình thức phản kháng ôn hòa.

Ví dụ toàn bộ nhân viên môi trường đô thị đồng loạt nghỉ 3 ngày để phản đối lương thấp trong khi làm việc ở môi trường độc hại. 3 ngày thôi, cả thành phố sẽ “ngập” trong rác. Chính quyền nhận ra điều đó và có sự điều chỉnh mang tính bắt buộc (lý thuyết là thế) để tình hình tích cực lên.

Việc các tài xế phản đối trạm BOT Cai Lậy có thể coi là một hình thức bất tuân dân sự.

Tài xế trả tiền dư 100 đồng là đã hoàn thành vượt nghĩa vụ (mua vé qua trạm) và đòi lại 100 đồng là chính đáng. BOT phủ định tờ tiền 100 đồng nghĩa là họ phủ định luôn Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Họ chắc chắn không dám làm thế nếu không muốn mang tội phản quốc!

Lực lượng công an không thể can thiệp vào giao dịch dân sự mang tên trả và thối tiền mua vé qua trạm. Không có 100 đồng thối tiền lại là lỗi của BOT Cai Lậy chứ không phải lỗi tài xế. Thối trả lại 200 đồng, 500 đồng hay… kẹo mà bị từ chối thì tài xế vẫn đúng vì họ có quyền từ chối thứ không phải của mình.

Giữ bằng lái của lái xe khi họ đang giao dịch dân sự rồi cẩu xe đi là sai (Chú ý: xe vẫn mở kính. Nếu mất tiền hay tài sản có giá trị thì lấy thuế dân ra đền cho dân ư?). Dùng vũ lực bắt người về trụ sở rồi ập biên bản bằng một hành vi khác sau đó càng sai hơn. Tài xế hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa hoặc tố cao thanh tra công an hành vi bắt người trái pháp luật, thu giữ tài sản không biên bản của công an Tiền Giang. Ngoài ra, họ có quyền khiếu nại thanh tra công an hoặc khởi kiện hành chính việc lập biên bản sai.

Trong khi đó, trạm BOT Cai Lậy có hành vi giữ chứng minh thư của tài xế trái luật thì không thấy bị lập biên bản?

Và yếu tố lớn nhất mà tôi nghĩ ngành công an cần lưu ý: công an phải thực sự là bạn dân theo 5 lời thề danh dự ngành, 10 điều kỷ luật Công an nhân dân Việt Nam, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Lực lượng vũ trang từ dân phải biết thương dân, nghe dân thay vì đối đầu với dân. Thắng dân cho bằng được là suy nghĩ sai lầm nhất của bất cứ lực lượng nào, bất cứ chính thể nào ở bất cứ đâu.

Quan sát BOT Cai Lậy từ những ngày đầu “thất thủ”, tôi dành sự tôn trọng và cảm.thông của mình cho lực lượng trinh sát ngoại tuyến của Bộ lẫn của địa phương. Họ xuất hiện âm thầm và vất vả ngay tại trạm BOT và xung quanh để gìn giữ an ninh. Thứ an ninh mắt thường không nhìn thấy và tuyệt đại đa số đám đông không hiểu biết nghiệp vụ công an có thể đánh giá được.

Một vụ va chạm có dàn xếp, một cú ném đá (hoặc nguy hiểm hơn ném đá) có thể kích động đám đông phẫn nộ và hậu quả khó lường…

Tôi ủng hộ bất tuân dân sự đúng luật và văn minh, nhân văn không có nghĩa tôi ủng hộ kẹt xe (xem ảnh 1). Càng không ủng hộ những kẻ kích động dù của “phe” nào (xem ảnh 2).

Ảnh: Facebook

 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Bất tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ nhất định, yêu cầu và lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng. Bất tuân dân sự là biểu tượng một sự vi phạm hoặc nghi thức hoặc tượng trưng luật pháp, chứ không phải là một phản đối toàn thể hệ thống.”

    Định nghĩa này ở đâu ra hay Mai Quốc Ấn moi từ nơi mặt trời không rọi tới ? “hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng”. Đào đâu ra “quốc tế”? Tớ đọc lại nhá “Bất tuân dân sự là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo” một hoặc nhiều luật lệ, yêu cầu & lệnh của chính phủ hoặc quyền lực cai trị . Trong phạm vi hẹp, đây là hành động chống đối 1 số điều đã được quyền lực cai trị luật hóa . Nếu theo Marx, giới thống trị cai trị qua luật của mình, tức là luật đại diện cho giới thống trị . Chống lại luật có nghĩa gì Mai Quốc Ấn đã học ẩn dụ Mạc Văn Trang chưa ? Xa hơn, bất tuân dân sự gieo mầm chống đối . Cứ thử tưởng tượng dân thì 9 người 10 ý, mỗi điều luật ra không thể làm vừa lòng cả 2 phía, dân & Đảng . Bây giờ cứ mỗi luật ra, dân không thích cứ chống đối . Thử hỏi Mai Quốc Ấn, giữa Đảng & dân, Mai Quốc Ấn chọn ai ? Bắt cá 2 tay chỉ làm cho Đảng xem MQA là “trở cờ” & chả mấy chốc biến thành Cù Huy Hà Vũ, và dân thì xem MQA là “trí thức đáng kính”. Đó là riêng Mai Quốc Ấn . Nếu Đảng ra luật nào, dân cũng chống đối rốt cuộc Đảng không làm được gì hết, mọi việc đều đình trệ, ngân sách thu không đủ … cuối cùng giấc mơ chủ nghĩa xã hội của biết bao người theo Đảng đổ sông đổ bể phụ với Formosa tàn phá biển . Giấc mơ chủ nghĩa xã hội tan tành thì chả cần chống chế độ, chế độ cũng tan nát theo .

    Là trí thức được Đảng đào tạo, tại sao Mai Quốc Ấn lại có thể nhẫn tâm buông lời ủng hộ “bất tuân dân sự” như vậy chứ ? Mai Quốc Ấn có biết đây là sản phẩm của một tay chiến lược của CIA, nhằm đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” đã làm bao nhiêu chế độ xã hội chủ nghĩa tan tành ? May nhờ dân ta cảnh giác cao độ nên những âm miu thâm độc của đế quấc chưa dám mon men tới xứ mình . Đạo đức cách mạng của Mai Quốc Ấn ở đâu, lòng tin yêu đ/v Đảng Cộng Sản, hiện thân của lý tưởng Cộng Sản của Bác Hồ ở đâu, tinh thần cảnh giác cách mạng cao độ của Mai Quốc Ấn ở đâu ?

    Chính vì những lo lắng đó mà chúng ta đồng thuận trong phương pháp phản biện ôn hòa, không chống đối bất cứ 1 luật nào bất kể luật đó vô nhân & phi lý tới cỡ nào, và cũng không bao giờ đòi lật đổ, vì ước muốn Đảng Cộng Sản cai trị cả nước đến muôn đời . Chính vì vậy mà chúng ta tuân thủ những nguyên tắc tuân phục dân sự thay vì “bất tuân” dân sự . Chính vì những lo lắng về những nguy cơ ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng mà ngoài viết kiến nghị ra, chúng ta đã đồng tâm không làm gì hết, đồng thời nghiêm khắc lên án những hành động mang tính chất “bất tuân” của những giới khác nhau . Nếu không lên án vì sợ “lòi”, chúng ta cũng đồng lòng ngậm miệng, nhất quyết không đổ dầu vào những ngọn lửa bừng bừng . Cũng chính vì những lo lắng mà chúng ta quyết chỉ là đốm lửa giữa đêm tối, và mong mọi người làm theo mình, vì chỉ những ngọn lửa bừng sáng ngút trời mới xua tan đêm tối, là thứ chúng ta cần bảo vệ .

    Tớ mong Mai Quốc Ấn hãy rọi sâu vào tận đáy của đáy bộ lòng để tìm lại lòng tin yêu của mình đ/v Đảng Cộng Sản . Bất tuân dân sự không phát xuất từ lòng tin yêu đ/v Đảng Cộng Sản . Cứ lấy chủ nghĩa lý lịch -vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc- ra mà xét, nếu không xuất phát từ lòng tin yêu Đảng Cộng Sản, chẳng chóng thì chầy sẽ trở thành thoái hóa, diễn biến hòa bình . 1 lằn ranh cực kỳ mỏng manh . Bên kia làn ranh đó là chống Đảng . Cứu Đảng là cứu nước, có nghĩa chống Đảng là chống lại đất nước gòi .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây