Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức Bärbel Kofler kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và hàng loạt tù chính trị khác

Hiếu Bá Linh (biên dịch)

30-11-2017

Ảnh chụp trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Đức: Tuyên bố của bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức

“Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho bà Quỳnh và hàng loạt tù nhân chính trị khác, hãy tôn trọng những quyền cơ bản mà được đảm bảo theo hiến pháp và hãy tuân thủ những thủ tục tố tụng đúng theo các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền”.

Về bản án phúc thẩm đối với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (“Mẹ Nấm”), một Blogger và nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, hôm nay (30/11/2017) Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, bà Bärbel Kofler đã tuyên bố như sau:

Bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức. Ảnh: BNG Đức

“Tôi đau buồn và phẫn nộ về bản y án tù đối với nữ blogger và là nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bà Quỳnh bị 10 năm tù chỉ vì thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí mà được Hiến pháp Việt Nam đảm bảo. Bản án này đã vi phạm các Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.

Bà Quỳnh đã đấu tranh chống các tiêu cực trong xã hội và tham nhũng. Bằng các bài viết của mình, bà đã khiến dư luận chú ý đến số lượng lớn các trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân trong trại giam và trại tạm giam. Bên cạnh đó, bà còn tranh đấu không biết mệt mỏi cho các ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại miền Trung Việt Nam và gia đình của họ.

….

Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho bà Quỳnh và hàng loạt tù nhân chính trị khác, hãy tôn trọng những quyền cơ bản mà được đảm bảo theo hiến pháp và hãy tuân thủ những thủ tục tố tụng đúng theo các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền.

Blogger Mẹ Nấm tại phiên tòa. Ảnh: internet
Phiên tòa phúc thẩm hôm 30.11.2017 ở TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Mẹ Nấm bị “hàng hàng, lớp lớp” công an áp tải đến tòa án.Tại sao nhà cầm quyền lại run sợ trước một phụ nữ “chân yếu tay mềm” đến thế? Ảnh: internet

Nguồn: https://www.auswaertiges-amt.de/de/newsroom/mrhhb-verurteilung-nguyen-quynh/734544

___

Thông báo: Trong vài giờ tới báo Tiếng Dân sẽ đăng bản dịch đầy đủ Tuyên bố của bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ CHLB Đức.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây