Có nên xây dựng tượng Quan Công không?

LTS: Ý tưởng xây tượng Quan Công “trấn thủ” biển phía Nam ở Sóc Trăng xảy ra cách nay đúng hai năm và cư dân mạng cũng đã lên tiếng lúc đó. Các đại biểu Quốc hội, như Trương Trọng Nghĩa, Dương Trung Quốc… cũng đã lên tiếng bác bỏ chuyện này. Từ đó đến nay, không thấy dự án này được tiến hành.

Hôm nay, có lẽ do Facebook nhắc lại sự kiện hai năm trước, rồi một số Facebooker không để ý ngày, nên nghĩ rằng sự kiện này mới xảy ra. Tuy nhiên, ý kiến của GS Nguyễn Đăng Hưng dưới đây cũng không thừa, chúng tôi xin được đăng bài này để nhắc nhở rằng, Việt Nam còn được nhiều vị anh hùng dân tộc đáng được vinh danh, thay vì vinh danh một ông quan bên Tàu.

_____

Nguyễn Đăng Hưng

21-11-2017

Tượng Quan Công bên TQ. Nguồn: báo TQ

Tôi nghĩ là người Việt chúng ta, trong giai đoạn bị lân bang ỷ to ỷ mạnh ức hiếp thường trực, lấn đất, chiếm biển, giựt đảo, nên suy nghĩ khác về những nhân vật dân gian đến từ văn hóa người Tàu.

Thử hỏi ông Quan Công đã làm gì cho dân Việt? Ông là một nhân vật thời Tam Quốc. Lúc bấy giờ Giao Chỉ-Việt Nam bị Đông Ngô cai trị. La Hán Trung đã tiểu thuyết hóa nhân vật này trong tiểu thuyết dã sử Tàu Tam Quốc Diễn Nghĩa, trong đó Quan Công (tức Quan Vũ) được miêu tả là người có nghĩa khí.

Bắt đầu từ thời kỳ nhà Tùy (581-618), Quan Vũ được thần thánh hóa trong các câu chuyện dân gian, các tuồng chèo, nhưng các nhà sử học phê phán ông vì tính kiêu căng, ngạo mạn. Quan Vũ đã từng mắng Tôn Quyền là chó khi Tôn Quyền muốn liên minh với Lưu Bị, cầu hôn con gái Quan Vũ cho con trai mình. Một thái độ thiếu khôn ngoan, phi chính trị, nhất là tự cao, tự đại.

Ngay cả chiến tích “qua 5 ải chém 6 tướng”, trong đó có Sái Dương, sau khi chia tay Tào Tháo do Tam Quốc Diễn Nghĩa tiểu thuyết hóa, cũng không có thật. Trong lịch sử Sái Dương bị giết sau này ở trận Nhữ Nam. Việc Quan Vũ dương dương tự đắc cho mình tài năng hơn Mã Siêu, Hoàng Trung cho thấy rõ nhân cách tầm thường của ông vậy.

Tóm lại trong lịch sử Quan Công là một nhân vật gây nhiều tranh cãi và biểu tượng Quan Vũ trong nhân gian chỉ đến từ các tác phẩm tiểu thuyết, các tuồng cổ dân gian… Vậy tạc tương Quan Vũ tốn kém làm gì?

Nhìn ra Biển Đông, giữ vững đất nước qua các trận hải chiến lừng lẫy thời Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, mới là lịch sử Viêt Nam, mới là những chuyện thật!

Mà nhân cách, thao lược, nghĩa khí, trung quân, ái quốc, làm sao so sánh được với Đức Thánh Trần của người Việt?

Xây dựng tượng đài lúc tài chính quốc gia cạn kiệt là không nên. Tạc tượng Quan Công trong thời buổi bá quyền Trung Cộng hung hăng giết hại ngư dân ở Biển Đông Nam Á càng không nên!

Sài Gòn ngày 21/11/2017

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây