Tiến sĩ CCC!

FB Mai Quốc Ấn

15-11-2017

Một buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp học viện của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Ảnh: internet

“Theo nghị quyết, tổng số thu ngân sách Trung ương là 753.404 tỉ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 565.796 tỉ đồng. Tổng số chi ngân sách Trung ương là 948.404 tỉ đồng, trong đó dự toán 321.151 tỉ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.” (Trích PLTP)

Câu hỏi đặt ra là đất nước có thực sự cần tiến sĩ nhiều đến như vậy không?

Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) công bố số liệu thống kê từ sàn giao dịch chuyển giao công nghệ cho thấy sự tham gia chủ yếu là doanh nghiệp (chiếm 80%), trường ĐH và viện nghiên cứu chỉ chiếm chưa tới 10% về nghiên cứu khoa học có khả năng thương mại hóa.

Thống kê trong 5 năm (2011-2016), các trường Đại học và Viện nghiên cứu thực hiện khoảng 67 nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước; trên 30 đề tài độc lập; hơn 500 đề tài nghiên cứu cơ bản; 53 nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu với nước ngoài và 300 đề tài trọng điểm cấp Bộ khác. Và như trên, tính áp dụng thực tế là rất kém.

Thật cay đắng khi đọc thông tin về buổi bảo vệ luận án “tiến sĩ ccc” (xem ảnh)!

Nói cay đắng vì những tấm bằng tiến sĩ như vậy không khác gì thừa giấy vẽ voi. Số tiến sĩ nghiên cứu lý thuyết (loại vứt xó) tại Việt Nam là vô cùng cao. Trong khi đó, những tiến sĩ có bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế (theo chuyên ngành) là rất rất ít.

Tôi liên lạc với một Đại biểu Quốc hội và hỏi xem 11,61% các Đại biểu không bấm nút duyệt chi ngân sách để đào tạo tiến sĩ là những ai để tôi cảm ơn. Vị Đại biểu ấy cho biết mình không đồng ý duyệt chi song cũng có nhiều Đại biểu vắng mặt. Ôi…

Nếu gặp một vị tiến sĩ nào đó, bạn cứ hỏi xem họ có bao nhiêu bài báo khoa học quốc tế xem họ trả lời ra sao? Với loại tiến sĩ không có bài báo khoa học quốc tế chỉ là loại “tiến sĩ ccc” (cái con cừu, hoặc con khác)!

Và cũng đừng coi thường những người “không phải tiến sĩ”! Vì lão bạn già, hâm hâm của tôi “chỉ” có gần 30 bài báo khoa học quốc tế chẳng coi chức vị tiến sĩ là “ccc” gì cả! Tiếc thay, tại Việt Nam, kiếm được loại “dám khùng” như lão tương tự như tìm ra cá mập mang (loài được đánh giá là hóa thạch sống).

Kiếm “cừu” ở xung quanh dễ hơn!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu tiến sĩ Việt Nam không đăng được bài ở các tạp chí khoa học tư bản (dĩ nhiên!), tại sao Đảng không lập riêng ra 1 tạp chí để họ đăng bài ?

    Tiến sĩ nước ta (xã hội chủ nghĩa) thì đề tài tiến sĩ của họ chỉ thiết thực với thực tế của nước mềnh, tư bẩn không đăng là đúng gòi . Và cần lắm 1 tờ báo chuyên cho tiến sĩ xã hội chủ nghĩa đăng bài . Tớ hứa sẽ là độc giả đầu tiên .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây