Ai mới là người làm xấu?

LTS: Trong bản tin sáng nay, Tiếng Dân có điểm tin hai tin “Ông tướng về hưu hay ông trời con?” và “Bà Phó Chủ tịch quận hay bà Phó Đoan?” Nói về thái độ trịch thượng, coi thường luật pháp và hành xử vô văn hóa của những người được cho là “công bộc” của dân: Một ông tướng vi phạm luật giao thông nhưng đe dọa, đòi bắt giam sếp của người xử phạt, còn bà phó chủ tịch thì “Vừa hiếp dân, vừa la làng!”

LS Lê Văn Luân vừa có bài viết thêm về chủ đề này, “văn hoá cửa quyền, hống hách và trịch thượng, mượn chức vụ để lộng quyền và né tránh các sai phạm của mình“. Xin được giới thiệu cùng quý độc giả.

____

FB Luân Lê

17-7-2017

Bà Lê Mai Trang, PCT quận Thanh Xuân. Ảnh: internet

Mọi người thấy rồi đấy. Rõ ràng là một hành vi vi phạm về luật giao thông đường bộ, đã không hành xử cho đúng lại còn huy động cả chính quyền cơ sở của một phường ra trông xe đỗ trong tình trạng vi phạm để đi ăn trưa. Sau còn mời người dân phản ánh lên bắt họ xin lỗi. Và giờ bà phó chủ tịch quận này còn chưa chịu dừng lại để suy nghĩ về hành vi và chịu chế tài theo luật pháp, thì lại lên báo chí thanh minh và cho rằng một số kẻ lợi dụng sự việc này để chống đối, bôi nhọ chính quyền.

Bà ta đã đồng nhất cá nhân bà ta với bộ máy chính quyền. Bà ta coi sai phạm của mình cần được bảo vệ và che chở bởi bộ máy chính quyền. Và ai lên tiếng để phản đối thì là chống đối lại chính quyền.

Tôi thử hỏi, người ta lợi dụng ngôn từ và mang bình phong chính quyền ra để đe doạ người dân mà lấp liếm cho sai phạm của chính cá nhân họ từ khi nào vậy? Họ muốn tuyên bố kết tội luôn bất cứ người nào lên tiếng phản đối hành vi mà chính hành vi ấy làm xấu đi chính quyền liêm chính của ông Thủ tướng đang muốn thiết lập, đó là liêm chính, minh bạch và kiến tạo.

Ông thủ tướng khi thấy chưa đúng trong việc để đoàn xe đi vào đường cấm ở Hội An mà còn lên tiếng xin lỗi và sửa sai. Còn bà này chỉ là một phó chủ tịch quận nhưng lại rất hung hăng và bất chấp cả luật pháp hay lý lẽ, những điều phải tuân thủ của cán bộ, công chức, lên tiếng doạ nạt những người không dung chứa hành vi ngang ngược của bà ta.

Bên cạnh đó là một ông trung tướng quân đội đang chờ nghỉ hưu, từng làm đại biểu quốc hội, đứng đầu quân khu 9, nhưng hùng hổ mạt sát, chửi bới, đe doạ cảnh sát giao thông khi bị dừng xe vì vi phạm luật giao thông.

Trung tướng Võ Văn Liêm, cựu Phó chính uỷ quân khu 9, cựu Phó chủ nhiệm UBKT quân uỷ trung ương, Đại biểu Quốc hội khóa 12. Ảnh: internet

Tất cả hai trường hợp ấy nói lên văn hoá cửa quyền, hống hách và trịch thượng, mượn chức vụ để lộng quyền và né tránh các sai phạm của mình. Và thật may nó đều có chứng cứ chứng minh rõ ràng là những góc quay camera từ đầu đến cuối. Nếu không, với cách hành xử lộng quyền đó thì họ sẽ hô hào biến hoá thế nào nữa.

Quả là ngỗ ngược và chính họ mới là những con người làm xấu đi hình ảnh của chính quyền.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây