Luật sư và đôi mắt người kiểm sát

LS Lê Ngọc Luân

9-10-2017

Bị cáo Phạm Văn Núi, từng là Kiểm sát viên VKS tỉnh Sóc Trăng. Nguồn: báo PLTP

Tôi mạn phép lấy hình ảnh cùng câu nói của ông Phạm Văn Núi – nguyên Kiểm sát viên – VKS tỉnh Sóc Trăng, người bị truy tố trong vụ án “dùng nhục hình gây oan sai” cho 7 người dân vô tội, để trải chút lòng nhân Ngày Truyền thống Luật sư – 10/10.

Ông kêu oan và có lẽ, điều đau đớn nhất khi ông thốt ra câu nói “hồ sơ điều tra của công an quá hoàn hảo”. Đúng, nó “hoàn hảo” khiến cho VKS với chức năng truy tố, giám sát hoạt động tư pháp không thể phát hiện bị oan chổ nào.

Trong vụ án này, 7 người dân bị đánh đập, ép nhận tội. Nỗi đau đó oan nghiệt lắm, người dân lương thiện và, lẽ thường, cơ quan thực thi luật pháp phải có trách nhiệm bảo vệ, nhưng họ bất lực và phải đơn độc đối diện với nó. Có người thảng thốt tại toà rằng “tôi phải nhận tội để hi vọng được sống chờ ngày kêu oan…”.

Lời ấy như tiếng thét giữa khoảng trống hờn oán đầy căm phẫn…

Nhìn kỹ vào đôi mắt ông, ẩn chứa nhiều nỗi niềm, muốn khóc nhưng không khóc được, uất hận tràn trề khi người cùng “chiến tuyến” tàn nhẫn dùng mọi cách đẩy người dân vô tội vào kiếp lao tù. Và giờ đây, chính ông đối diện với điều ấy.

Nếu ai đó hỏi, tại sao ngày truyền thống luật sư, tôi không viết về nghề của mình. Lý do giản đơn, tôi muốn chia sẻ và trải lòng, hi vọng, không chỉ riêng luật sư mà tất cả chúng ta sẽ đồng cảm, cùng thấu hiểu nỗi lòng của phận người sống ở dải đất chữ S. Cho những ai đã và đang đau đáu khi nhắc về hai chữ “Công Lý”.

Dẫu biết thế, luật sư nhận nhiệm vụ bảo vệ cho Thân Chủ, họ rất ít quyền, giai đoạn điều tra, không được tiếp cận hồ sơ và, có những thứ kinh hoàng mà ông gọi là “hồ sơ hoàn hảo của công an”. Thú thật, trong một vụ án có dấu hiệu oan sai, nhiều lúc, chúng tôi “buộc phải đối trọng” với cả hệ thống công quyền.

Vai trò luật sư càng khó hơn bởi thực tế xét xử, lúc ra toà, phải nghiên cứu và mò mẫm từng chi tiết nhỏ nhất với niềm tin không đổi thay, sự thật khách quan sẽ được sáng tỏ. Và, luật sư thấy hạnh phúc biết nhường nào nếu may mắn nhận được đồng cảm của người tiến hành tố tụng giúp san sẻ và góp phần đưa Công Lý về đúng với nghĩa của nó.

[“Đến khi làm bị cáo, tôi mới thực sự hiểu rõ vai trò quan trọng của luật sư trong xã hội. Các ông đã chia sẻ, động viên, giúp tôi rất lớn về pháp lý. Hồi trước, khi vẫn thường ngồi ở vị trí công tố, tôi đối đầu và không thực sự nhận ra hết vai trò của các vị”].

Thật sự biết ơn ông về câu nói này.

Người luật sư, họ sẵn sàng quên đi hiểm nguy, quên đi những niềm vui riêng để “lao vào” bảo vệ thân chủ dù đó là ai, vì hơn ai hết, họ hiểu nỗi đau mà từ ngữ khó có thể thể diễn tả. Khi đưa hình ảnh của ông, không phải để nâng cao vai trò luật sư mà chỉ mục đích duy nhất là san sẻ và thấu cảm.

Chúc ông và những người Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.

P/S: Thông qua đây, cho phép tôi gửi lời chúc tất cả Luật sư Đồng nghiệp thân thương hạnh phúc, đoàn kết và xứng đáng với niềm tin yêu mà cái nghề, cái nghiệp đã trót mang…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây