Vụ án Đồng Tâm, đất đai hay quyền lực?

Jackhammer Nguyễn

10-9-2020

Trong phiên xử ngày thứ ba, Viện Kiểm sát TP Hà Nội đề nghị mức án nặng nề, gồm hai án tử, một án chung thân, dành cho các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm, không làm ai ngạc nhiên. Tuyên bố không điều tra vụ giết ông Lê Đình Kình vì “giết đúng quy định” cũng không làm ai ngạc nhiên.

Bộ máy cộng sản vẫn là một bộ máy áp bức nặng nề, không hề thay đổi sau hàng chục năm cho phép kinh tế thị trường. Nhưng có vẻ như dư luận cứ chăm chắm vào chuyện tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, xem đó là lý do chính của bi kịch này.

Thoạt nhìn điều đó có lý vì Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên trì “đất đai là sở hữu toàn dân”, tạo nên mối bổng lộc to lớn cho các quan chức, và đám bồ bịch tư bản đỏ của họ.

Nhưng đất Đồng Tâm giá cả bao nhiêu? Có xứng đáng để “bộ máy chuyên chính” (chuyên chế) ra tay tàn độc như vậy hay không?

Diễn biến của phiên tòa cho phép tôi khẳng định một lần nữa: Bi kịch Đồng Tâm là quyền lực chứ không phải đất đai. Tôi đã nêu quan điểm này trong bài viết cách đây khá lâu trên trang Tiếng Dân: Đồng Tâm và Ô Khảm, hai quốc gia của một chế độ. Trong bài viết đó, tôi so sánh Tổ đồng thuận của ông Lê Đình Kình, với chính quyền được bầu trực tiếp ở Ô Khảm, Quảng Đông, Trung Quốc.

Đất đai, chuyện đã qua rồi

Nếu bạn đọc theo dõi kỹ thời sự Việt Nam, sẽ thấy những vụ liên quan đến đất đai của dân chúng đã giảm đi, nhất là trong các đô thị, sau hàng loạt những vụ bê bối như Tiên Lãng, Hưng Yên, và nhất là vụ Thủ Thiêm tại Sài Gòn. Ở đô thị cũng ít đi các vụ khiếu nại mới liên quan đến đất đai, vụ Thủ Thiêm xảy ra từ rất lâu rồi, không phải mới.

Sau giai đoạn đầu bóc lột rất hung tàn người dân có đất, các tập đoàn kinh tế bồ bịch với quan chức, đã có khá nhiều tiền để đền bù cho dân chúng, các giới chức địa phương có nhiều nguồn thu khác, chứ không chỉ là đất, họ cũng không muốn những mảnh đất nho nhỏ của nông dân làm rối loạn xã hội. Và điều quan trọng hơn hết, như một chuyên gia về địa ốc ở Sài Gòn có nói với người viết bài này: Đất vàng đã được chia nhau hết rồi, từ đất trung tâm đô thị, cho đến đất ven sông, ven biển.

Đất đai Việt Nam, tiếng vẫn là sở hữu toàn dân, nhưng thật sự đã về tay các đại gia đỏ hết rồi. Giai đoạn tư hữu hóa của thời kỳ tư bản hoang dã xem như đã hoàn thành, mà biểu tượng của việc hoàn tất này là ngôi nhà 81 tầng ở trung tâm Sài Gòn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Quyền lực không được xâm phạm

Trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet, Thiếu tướng Lê Ân Xô, phát ngôn viên của Bộ Công an, bên cạnh việc chỉ trích “Tổ đồng thuận” của ông Lê Đình Kình có những hành vi phạm pháp, tướng Xô có nói thêm rằng, dòng họ Lê Đình là dòng họ lớn nhất địa phương, và có khi khuynh loát cả việc “bầu cử” các cán bộ đảng và nhà nước ở địa phương.

Tướng  Xô đã nêu lên nguyên nhân trực tiếp của vụ đàn áp Đồng Tâm, giống như ở Ô Khảm (Quảng Đông, Trung Quốc), đó là Đảng Cộng sản không thể chấp nhận một sự thách thức ở địa phương.

Một số nguồn tin nói rằng, người đứng đầu thành phố Hà Nội lúc xảy ra vụ đàn áp (9/1/2020) là ông Nguyễn Đức Chung (hiện bị giam giữ với tội danh đánh cắp bí mật nhà nước), không đồng ý đàn áp, và người đứng đầu Đảng là ông Nguyễn Phú Trọng cũng không biết. Nếu thông tin này đúng, nó cũng không làm thay đổi nhận định của tôi về nguyên nhân quyền lực của vụ đàn áp.

Với cơ cấu độc tài tập thể, nếu Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Phú Trọng không hay biết về vụ đàn áp, thì Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công An Hà Nội, và trên ông ta là Bộ trưởng Tô Lâm, hoàn toàn chủ động. Không sao cả, rồi họ lại làm lành với nhau, vì nguyên tắc chung của họ là không ai được thách thức quyền lực của Đảng, dù người đó là một đảng viên nhiều tuổi đảng như ông Lê Đình Kình.

Bài trả lời phỏng vấn của tướng Xô trên Vietnamnet còn để lộ ra một cấu trúc quyền lực nữa tại Việt Nam khá thú vị, nhất là tại các làng quê Bắc Việt, đó là cấu trúc làng xã và dòng tộc. Đã từng có những bài viết công khai trên báo chí nhà nước về chuyện này, về các dòng họ tranh giành nhau chức bí thư hay chủ tịch ở cấp xã, việc cơ cấu chia quyền lực nhau giữa các dòng tộc địa phương, ngay bên trong cấu trúc của Đảng Cộng sản.

Để đương đầu với cấu trúc này, Đảng Cộng sản thực hiện một chính sách nước đôi, một mặt họ nhân nhượng các dòng tộc địa phương đó, qua câu nói nổi tiếng: “Trên bảo dưới không nghe”, một mặt thẳng tay đàn áp. Thế cho nên, quyền lực nhà nước Việt Nam rất mâu thuẫn, một mặt rất tập trung (Trung ương), mặt khác lại để phía dưới tự tung tự tác, cho đến một mức độ nào đó thì bùng ra thành bi kịch.

Đảng viên bị đảng bắn chết

Diễn biến của vụ Đồng Tâm cho ta vài nhận xét mà tôi nghĩ là rất có ích cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Thứ nhất là loại quyền lực dân túy (nói theo nghĩa tốt) làng xã như của ông Lê Đình Kình, là một phần khó tách rời khỏi quyền lực Đảng, đúng như bà vợ ông Kình nói, cho đến lúc chết ông Kình vẫn một mực tin vào Đảng.

Nông thôn làng xã miền Bắc Việt Nam, và có thể là miền Trung nữa, vốn có một cơ cấu phong kiến, chiếu trên chiếu dưới, rất phù hợp với thể chế độc tài cộng sản. Cuộc chiến Việt Nam đã góp phần nhào nặn cơ cấu đó vào trong cơ cấu của Đảng.

Chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy nông dân đi đòi đất mang ảnh ông Hồ Chí Minh và cờ Đảng. Những từ ngữ như Đảng ủy, Chi bộ,… có thể nó xa lạ với những người sống ở phương Tây, hay thậm chí trong các đô thị lớn ở Việt Nam, nhưng nó lại rất quen thuộc đối với nông dân miền Bắc (và có thể cả miền Nam nữa), nó là một khái niệm quyền lực bình thường trong xã hội đối với họ.

Một người học ở phương Tây về nước tham gia phong trào dân chủ, nói với tôi thế này: Nhìn vào bàn thờ ông Hồ tại các căn nhà nông dân Việt Nam, làm cho ta phải suy nghĩ một cách đấu tranh khác đi, rất khó, chưa tìm ra!

Điều thứ hai, có lẽ cái chết của ông Kình là một vụ xử tử công khai đầu tiên của Đảng dành cho đảng viên của mình, mà không (hay chưa) khai trừ đảng. Khi chết ông Lê Đình Kình vẫn còn là một đảng viên mấy chục năm tuổi đảng.

Thông thường khi các đảng viên phạm tội (hoặc bị thanh trừng), bộ máy đảng cấp tốc khai trừ họ ra khỏi đảng, để sau đó “xử lý”. Thế nhưng trong hàng trăm vụ “đốt lò” chống tham nhũng gần đây của ông Nguyễn Phú Trọng, ta thấy có những đảng viên bê nguyên thẻ đảng vào tù. Và mới nhất là đảng viên Lê Đình Kình mang theo thẻ đảng xuống mồ.

Điều thứ hai này làm tôi tự hỏi: Nhiều quá họ khai trừ không xuể, hay là tấm thẻ đảng chẳng còn giá trị gì đối với Đảng?

Tôi hiểu theo nghĩa tích cực của hiện tượng này: Đảng viên hay không, không còn quan trọng bằng quyền lực nữa, và vấn đề của dân chủ hóa là đấu tranh chống quyền lực không kiểm soát, trong đó sự thức tỉnh của những đảng viên không đảng là rất quan trọng.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  3. CƯỚP
    Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  4. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  5. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  6. Cáo buộc kiểu không thành có, lành thành dữ, nhỏ thành đặ biêt…theo kiểu chính trị hóa 1 tranh chấp dân….Kẻ tội đồ xử lý người lương thiện và báo chí ăn theo tội ác như kền kền rỉa xác người chỉ tồn tại ở độ độc tài, phát xít…Ô nhục xiết bao cho mước Việt này!

Comments are closed.