Thích car money

Dương Quốc Chính

25-6-2024

Gần đây, dư luận quan tâm, đánh đập hai “khầy” Thích Chân Quang và Thích Trúc Thái Minh rất mạnh, nhưng chưa ai phân tích sâu về nguyên nhân và cách thức hoạt động tôn giáo của hai “khầy”, mình thử phân tích cho đại chúng xem nhé. Hai “khầy” Chân Quang và Thái Minh có rất nhiều điểm giống nhau và giống… đảng ta về cách hoạt động và phát triển tổ chức.

Đó là hai “khầy” đều phát triển các chi bộ về các địa phương, có thể cả ở nước ngoài. Đều lập các cánh tay nối dài, hội đoàn nam phụ lão ấu, kiểu như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, không rõ có hội cựu chiến binh hay hội nông dân nữa không?

Kiểu khóa tu là một dạng sinh hoạt đoàn, đội đó, nó sẽ là đội dự bị Phật tử sau này. Công bằng mà nói, họ tổ chức khá chuyên nghiệp, kể cả có chuyện này chuyện kia, thì để quản lý được đám đông vạn người trong suốt bao năm qua là không đơn giản. Cần một năng lực quản lý tốt.

Hai “khầy” đều làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh lãnh tụ sáng ngời. Như shark Thái Minh thì có team làm truyền thông rất chuyên nghiệp, cũng kiểu như Thái Công vậy. Quay video cảnh “khầy” tu tập trên núi trông như đức Phật, cũng trèo đèo lội suối, ngồi thiền trên tảng đá giữa đại ngàn mênh mông. Shark đi chân đất khất thực nhưng béo múp và bàn chân trắng muốt, có ảnh có cảnh “khầy” ngồi thiền với điện thoại trên tay thì phải. Tất nhiên các “khầy” đều có kênh YouTube, Facebook… để lan tỏa hình ảnh.

Hai “khầy” đều có tem nhãn tốt hơn hẳn các sư chuyên nghiệp khác như shark Minh có bằng ĐH Kinh tế Quốc dân, hình như học dở Thạc sĩ gì đó, đã làm trợ giảng ĐH Kinh Tế rồi. Còn “khầy” Quang thì tem nhãn muộn, có màu độ chế hơn nhưng có vẻ bằng ĐH ngoại ngữ là xịn. Vì thấy “khầy” hay chêm tiếng Anh khi… giảng pháp. Khoản này các sư pro đều thua. Vì sư khác cơ bản là dạng âm lịch, hầu hết không có bằng ĐH bên đời, kiến thức chỉ loanh quanh mấy cái bên Tàu kiểu lý số, phong thủy tào lao chữ vuông, chứ ít kiến thức về khoa học.

“Khầy” Quang đang bị đập vụ bằng cấp chứ shark Minh thì không bị. Nhưng đổi lại, “khầy” Quang thì có tin đồn là cháu bác, có vẻ là thật đó, chuyện này khó fake. Có lẽ vậy nên khi bảo vệ luận án Tiến sĩ, có xuất hiện nhà “bác học” (bác ở đây là bác cháu ấy) Hoàng Chi Bảo phát biểu, không đùa đâu.

Ngoài ra mình cũng từng xem video hơn chục năm trước “khầy” đến nhà thờ họ Hồ chém gió, có cả ông trưởng họ có mặt. Tem nhãn đó rất quan trọng để xây dựng hình ảnh và mối quan hệ chính trị.

Hai “khầy” khi chưa bị kỷ luật Phật thì đều có chức to ở Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đó là làm chức phó Ban. “Khầy” Minh làm phó ban truyền thông, “khầy” Quang làm phó Ban Kinh tế gì đó. Chứng tỏ là hai thày cũng có quan hệ khủng đó.

Ngoài ra, hai thày đều có khả năng chém gió, giảng pháp rất chuyên nghiệp, nhiều chính trị gia cũng không chém lại được đâu. Vì giảng pháp trước ngàn người mà thao thao bất tuyệt, kể cả bịa, thì cũng là rất giỏi. Bây giờ đến thủ tướng cũng hiếm khi phải chém trước công chúng đông vậy, mà hoàn toàn là live show nhé. Chắc trình chém tương đương chỉ có ông Bá Thanh.

Giảng pháp về bản chất y chang các bạn KOL, KOC live stream trên mạng để bán hàng nhưng khó hơn nhiều. Do là đông người thật đang xem trực tiếp. Giảng pháp rồi up YouTube là kiếm bộn tiền đó. Vì mỗi video cả vạn view, triệu view của con nhang đệ tử. Nên bây giờ bài giảng pháp là bài cày tiền chính của các “khầy”. Giống hệ làm podcast trên YouTube vậy. Vì chém mãi cũng nhàm nên các “khầy” mở rộng đề tài ra đủ các mặt đời sống, gỡ rối tơ lòng luôn. Nhưng đề tài câu view nhất mà hai “khầy” đều hay dùng là chuyện tiền kiếp, luân hồi.

Chém cái này thì đúng giáo lý về luân hồi nhưng chả ai biết được đúng sai, nên bịa thoải mái, tùy khả năng tưởng tượng của “khầy” thôi. Đại khái ví dụ: Kiếp này làm sư vì kiếp trước làm lưu manh trộm cướp, để trả nghiệp! “Khầy” Minh còn có thêm mục áp vong (trò này không ai biết là thật hay diễn), trò áp vong này là kịch tính nhất, có tính thuyết phục nhất khi luận tiền kiếp. Con nhang tâm phục khẩu phục, sợ vãi đái.

“Khầy” Quang thì mình chưa rõ vì chưa đến chùa, chứ chùa Ba Vàng mình tới vài lần rồi, từ hồi còn chưa nổi. Thấy được tổ chức bài bản, sạch sẽ, văn minh. Nghe nói “khầy” còn đang có dự án lập các chi nhánh Ba Vàng ở các tỉnh, nhưng sau vụ bị đánh là dừng rồi.

Chuyện này là cảm nhận cá nhân của mình, là hai “khầy” đều có những hoạt động mang tính riêng biệt, có triệu chứng muốn ly khai, vì làm hoàn toàn khác với các chùa khác. Như chuyện lập chi bộ ở các tỉnh là thấy. Lẽ thường một chùa chỉ phục vụ Phật tử địa phương là chính. Chứ nếu mà lập hội đoàn về tận các tỉnh mà chả khác gì một giáo hội độc lập rồi. Có lẽ vậy nên gần đây Giáo hội Phật giáo có vẻ cũng không vừa lòng với hai “khầy”. Có lẽ do các “khầy” chơi trội quá, “tỏa hào quang” lấn át cả các đại sư của Giáo hội, bị dư luận đánh giá mang tiếng cả Giáo hội, nên đã bị Giáo hội kỷ luật nhiều lần.

Vì có những tham vọng lớn như đã viết trên, nên hai “khầy” đều rất mạnh dạn để kích động con nhang cúng dường, bài dọa dẫm là được dùng phổ biến nhất. Nhưng bài áp vong để kể chuyện và bài chữa bách bệnh bằng tâm linh ở chùa Ba Vàng mới đem lại thu nhập khủng nhất, các bệnh viện quốc tế chắc cũng không bằng. Đây là hành động gây phản cảm nhất cho dư luận.

Lần này, thấy đại chúng đánh hai “khầy” rất nhiệt tình, mình đoán có bật đèn xanh của bên Giáo hội hay Ban Tôn giáo, Bộ Công an, để dẹp các “khầy”, thậm chí nhắm đến các anh bảo kê cho các “khầy” nữa, chưa biết chừng. Hơn nữa, đại chúng tập trung vào đánh sư này, nâng sư kia, cơ bản cũng lành đối với an ninh, nhân tiện đốt lò sư luôn cũng tốt, lấy lại uy tín cho đảng và Chính phủ, Giáo hội.

Liệu hai “khầy” có vượt qua được kiếp nạn này không? E là khó, vì hai “khầy” chơi cũng thô quá, loạn xã hội, nhất là vụ chém tiền kiếp.

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN

  1. Học giả, Thái Bá Tân.

    Giáo sư và tiến sĩ
    Là đối tượng đáng ra
    Được xã hội kính trọng,
    Thế mà giờ, nước ta

    Giáo sư và tiến sĩ
    Lại trở thành trò hề
    Trong con mắt thiên hạ,
    Đàm tiếu và cười chê.

    Lý do thì đã rõ.
    Thật xấu hổ lắm thay.
    Nói thật, chỉ cộng sản
    Mới làm được điều này.

    Nguồn Mạng.

  2. Vâng, thành thật xin lỗi Triệu Tài Sáng, dângian và các quý vị, ở cái tuổi mắt đọc car mà đầu lại nghĩ là card thành ra bị lỗi dịch ạ. Mong được thứ lỗi!!

  3. Mấy cái đầu trọc bị ong, bị tiền, bị gái nó châm từ lâu rồi. Trong một phóng sự ngắn, nhà báo Hồ Xuân Hương đã viết:
    ” Nào nón tu lờ, nào mũ thâm
    Đi đâu không đội để ong châm
    Đầu sư há phải gì bà cốt
    Bá ngọ con ong bé cái nhầm.”
    Liệu mấy con ong thời 4.0 có nhầm không?

  4. Phải có hiểu biết thật sâu sắc về giáo hội phật giáo Việt Nam thì mới bêu được danh chính xác là Thích car money.
    Cái đám gọi là sư trong cái ổ ấy như Thich Thanh Quyết, Thích Chân Quang, Thích Trúc Thái Minh… thích xe, thích tiền, thích gái, thích đồng hồ, thích bằng tiến sĩ, thích làm nghị sĩ, thích đủ mọi thứ.
    Đó cũng là những đảng viên cộng sản, thích CNXH.

  5. hoàng Chi Bảo được trả bao nhiêu tiền cho buổi nói chuyện???

  6. U Mê.

    Buồn buồn lắm, bạn ơi tôi buồn lắm
    Vạn nỗi đau đang cào cấu trái tim tôi.
    Thương lũ trẻ tập tu nơi hang quỷ
    Để ma tăng dẫn dắt chúng lạc đường.

    Học làm người, phải học nơi thánh thiện
    Muốn tập tu, cần tìm chốn chân tu.
    Nơi ma tăng lộng hành vì tiền bạc
    Dạy làm người, chúng có dạy được không?

    Thương lũ trẻ, trách cha trách mẹ trẻ
    Nỡ u mê, để ma quỷ dạy con.
    Ở cái nơi, cọng cỏ thành xá lợi
    Có đáng tin, gửi con tới tu thân?

    Nơi cửa thiền phải là nơi thanh tịnh
    Nay là nơi dụ trẻ tới thu tiền.
    Trách ai đây, lẽ nào không tự trách.
    Để đám người, dẫn trẻ sống u mê!

    Nguồn mạng.

  7. Hài hước nhưng ông Hiếu) (Thích minh Trúc ), ông Việt ( T.T thích chân Quang) đọc chắc không kìm nổi sân si , phạm giới luật nhà Phật mất thôi. 2 ông sư này đã biến tấu giáo pháp nhà Phật thành những câu chiyeenj hoang đường về tiền kiếp hậu kiếp . Biết đâu kiếp trước 2 ông này chuyên nói láo , lừa đảo nên kiếp này phải làm thượng tọa ” thích đủ thứ, thích many)

  8. Ma tăng quỷ tăng dân tăng là những biến thể đột biến từ một chế độ toàn trị độc tài bệnh hoạn sẽ bị Thời gian và Lương tri Lương tâm của Toàn Dân Việt đa số hướng Thiện hướng Lai đào thải vào thùng rác Việt Sử

    Bóng Người Cao thượng điểm tựa Thiên lương : Kêu gọi hàng chục triệu Trẻ Việt lên đường !
    ****************************

    https://shopfile.net/uploads/products/large/file-tranh-su-thay-thich-minh-tue-41.jpg

    Nhìn Phật khất sĩ Lòng kính thương
    Chân đất queo quắt nhuộm nhựa đường
    Áo cà sa vá víu sầy trăm mảnh
    Vào Cuộc lữ hành đánh thức Quê Hương
    Dáng Người gầy guộc như Gandhi Thời ấy
    Vực dậy Toàn Dân Ấn trong Miên trường
    Giấc thụy miên mê man nghèo đói khổ
    Nay Phật sĩ Việt trên vạn dặm đường
    Toàn cầu hóa đang hồi chuông báo tử
    Quỷ tăng dâm tăng siêu vi trun..g c..uốc
    Tự đào mộ xuống cùng chế độ quỷ vương

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/1-18.jpg

    Bóng Người Cao thượng điểm tựa Thiên lương
    Đòn bẫy đà phóng thúc Lưỡng lự trên điểm uốn
    Kêu gọi hàng chục triệu Trẻ Việt lên đường
    Tu dưỡng Đại lý + thực học canh tân Đất Nước
    Đạo Phật vì Đời vì Dân vì Nước gieo Yêu thương
    Hàng chục triệu Dân Việt hồi sinh Quốc giáo
    Cửa Thiền chuông Ngọc Kinh nguyện cho Quê Hương

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  9. Hề… hề…, Bổ sung: Tôi thường ngày vẫn hay ngẫm về chữ nghĩa, cho nên, tôi cực kỳ thán phục và ngưỡng mộ Dương Quốc Chính vì đã phiên âm SAKYAMUNI (Thích Ca Mầu Ni – tên của đức Phật tổ) thành THÍCH THẺ TIỀN (Thích car money). Vì thế, mong Dương Quốc Chính hãy cố tìm thêm được vài thằng ngưỡng mộ nữa (như tôi) để mà hênh hoang vỗ ngực với đời rằng thì là TAO ĐÃ VƯƠN LÊN THÀNH THỨ SIÊU LÃNH TỤ ĐẤY, hê… hê…, NỔI LỬA LÊN EM!!!

  10. Hề… hề…
    1. Ngày xưa, bọn chúng tôi còn rất trẻ, nhưng đã biết đến những kẻ chuyên hô hào, bằng lỗ mồm, để sách động quần chúng (bọn mà bây giờ được gọi là KOLS) nhắm mắt nhắm mũi đi theo cái đường lối chủ trương gì đó từ CÁC LÃNH TỤ TRÊN CAO. Cái đó cũng chẳng hại gì cho dân chúng nếu họ bỏ ngoài tai những thứ hô hào giẻ rách đó. NHƯNG ((lại là NHƯNG của muôn thuở ) ác nghiệt thay, trong số những kẻ hô hào này lại xuất hiện nhiều kẻ hoang tưởng: Chỉ cần có vài ba người nghe theo hoặc tôn sùng nó thì nó đã nghĩ mình LÀ LÃNH TỤ CÓ GIÁ TRỊ, KHÔNG THỂ THAY THẾ, vì thế, trong các trường ĐẠI HỌC học lại xuất hiện thêm một bọn khố rách áo ôm tuy ăn uống kham khổ kèm theo điều kiện vật chất rất kém nhưng lại tốt hơn nhiều so với quê hương nên cái đám này bị đám khá hơn mỉa mai là bọn ĂN NHƯ SƯ, Ở NHƯ TÙ, NÓI NHƯ LÃNH TỤ!!
    2. Đọc bài này thì có cảm giác rằng: Dương Quốc Chính đang có vẻ là CAO HƠN LÃNH TỤ cơ đấy!!!

  11. Tác giả có tựa bài rất hay mà vui ( đọc phải phì cười ) và đầy đủ ý nghĩa . Trong phần luận về hai “khầy”, thật ra thì, đó là những điều người ta đã biết , tác giả đã hệ thống lại rất tốt, rất ăn ý .
    Có điều, người thiên ha thấy hai tên trọc nầy nói pháp những điều quá trơ trẽn, quá trắng trợn, quá bịa đặt dối trá để lừa những kẻ u mê, thế mà , chẳng cơ quan nào lên tiếng ngăn chặn nên những ai ghét thói gian tà, phẫn uất mà đập , vậy thôi . Chứ còn , có được các cấp có thẩm quyền bật đèn xanh hay không, chưyện nầy chỉ là một suy luận .
    À, nhưng mà, có một sự kiện động trời đã đăng tải trên TD về việc “khầy” Wang cưỡng dâm mấy vị sư nữ lại không thấy tác giả bình luận nhỉ ??

  12. Đảng cộng sản Vn nổi tiếng dùng côn an ra tay khi không quản được là cấm. Sứ mệnh của các khầy cũng sắp xong rồi, ngự trong khuân viên nhà chùa chém gió thì không sao chứ mở mang sinh hoạt đoàn thể kiểu như các chi bộ của đảng thì đảng làm gì cho phép mày. Khầy Quang sau cái vụ sinh lý các sư cô bất thường nên ngực nở thì xem ra ngày vào hộp đã kề. Sự kiện TMT đã làm anh hưởng đến thu nhập của quý khầy nên quý khầy căm lắm nhưng chưa tìm ra kế bẩn nào để áp dụng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây