Khóc Tố Như, hay Tố Như khóc

Blog RFA

JB Nguyễn Hữu Vinh

19-10-2023

Chủ tịch dự ra mắt sách?

Mấy hôm trước, thấy trên mạng ồn ào về vụ Võ Văn Thưởng đến dự phát hành cuốn sách “Còn có ai người khóc Tố Như” của một người gọi là “Nhà văn Võ Bá Cường”. Nhà văn này mời được Chủ tịch nước đến dự giới thiệu cuốn sách có vẻ được vinh dự lắm, ồn ào báo chí và làm nổi sóng mạng xã hội. Nổi sóng không phải vì tác phẩm, hay vì điều gì có giá trị, mà chỉ vì được Võ Văn Thưởng ghé đến tham dự.

Nhưng thực chất thì nếu ai tỉnh táo, sẽ thấy đó là một sự kệch cỡm, mà nói theo cách nói của nông dân thì: “Cái thằng mời đã ngu, cái thằng dự còn ngu hơn”.

Vì sao nói vậy?

Chỉ vì sách vở là lĩnh vực thuộc về tri thức. Người sáng tác tác phẩm, nghĩa là tạo nên một sản phẩm tri thức, thì người đến dự, người được mời phải là người có khả năng cảm nhận, thẩm thấu được tác phẩm, sản phẩm tri thức đó. Nói theo cách nói dân gian, thì: “Không thể mời Bụt ăn món thịt chó mắm tôm” cũng như không thể “đưa lược để mời sư đi gội đầu”.

Bởi thế cho nên, việc Võ Văn Thưởng đến dự ra mắt sách là chuyện ruồi bu.

Võ Văn Thưởng là tay cán bộ đoàn lẻo mép, chỉ phát triển hệ thống nhai lại chứ biết gì mà sách với vở? May ra anh ta nhớ được vài câu thuộc lòng theo kiểu: “Đảng ta chỉ có lợi ích duy nhất là lợi ích của giai cấp công nhân”, hoặc là “Dân là gốc, là trọng tâm của mọi quyết sách” hay là “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, có hại đến dân phải hết sức tránh…” tức là nhai lại cái mà đảng cho là của Hồ Chí Minh nhai từ thế kỷ trước và đã nhả bã ra từ lâu thối rình.

Chỉ nghe đã tởm chứ làm gì có được câu nào ra hồn, cho có vẻ trí tuệ đâu.

Người lãnh đạo phải là người có trí tuệ.

Người có trí tuệ, không chỉ là người nhai lại là đủ mà phải có những sáng tạo của mình, làm chủ được nó, kể cả là một câu nói. Chứ cứ học được vài câu mà đám trẻ con lớp 3 cũng thuộc, rồi cứ nhai đi nhai lại cái thứ mà chỉ nghe đã lợm giọng.

Bởi nội dung của nó là lừa bịp, là lừa đảo, là mị dân, là nói ngược… điều mà chỉ nghe là người ta biết rõ.

Thế nên, đưa sách cho Võ Văn Thưởng thì lại khác gì đống sách trong bụng bò, là chuyện đem đàn mà gãy tai trâu.

Nhà văn?

Nhiều người ý kiến nọ kia về cuốn sách, về đề tài… nhưng mình bận không quan tâm mấy cái thể loại nhà nọ nhà kia… đầy rẫy trên mạng mà đa số là to còi chứ thực chất chẳng có mấy.

Hôm nay mới xem lại tấm ảnh treo đỏ bầm trước cửa giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” và ghi rõ là Tác giả: Nhà văn Võ Bá Cường.

Trời đất ơi!
Nhà văn ơi!
Tố Như ơi!
Từ Hải ơi!
Thúy Kiều ơi!… về mà xem.

Cái gọi là nhà văn, trích có hai câu thơ của Truyện Kiều thì sai cả bốn câu, mà còn để chình ình trước cửa đón khách mới kinh chứ.

Đây:
– Câu Kiều số 321-322 của Nguyễn Du như sau:
Trời còn để có hôm nay,
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời .

Đã bị Nhà văn Võ Bá Cường đổi thành:

GIỜI còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa ĐƯỜNG.

– Câu Kiều số 3113-3114 như sau:

Chàng rằng: Khéo nói nên lời,
Mà trong lẽ phải có người có ta!

Đã bị Nhà văn Võ Bá Cường đổi thành:

Chàng rằng khéo nói LÊN NHỜI
Mà trong lẽ phải có người có ta

Lời bàn:

Được giới thiệu là Nhà văn, được ca ngợi hết lời là nhà văn này thế lọ, nhà văn này thế chai… Nhưng, tôi chưa đọc tác phẩm nào của nhà văn này, duy chỉ nhìn hai câu Kiều được trích dẫn đã thấy có lẽ mình không đọc là sáng suốt chăng?

Thứ nhất, ở hai câu đầu, Võ Bá Cường tự ý đổi “Trời” thành Giời”
và “giữa trời” thành “giữa đường”.

Thế nên, câu thơ của Truyện Kiều là:

Trời còn để có hôm nay,

Bị đổi thành:

GIỜI còn để có hôm nay

Và câu thơ:

Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời .

Bị đổi thành

Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa ĐƯỜNG.

Khi trích dẫn tác phẩm của một tác giả nào đó, phải giữ nguyên văn, nguyên tác, không tự ý sửa chữa, xuyên tạc. Ở Truyện Kiều không bao giờ có chữ “GIỜI” để thay chữ Trời. Dù có thể hiểu rằng một số nơi miền Bắc dùng chữ Giời để thay chữ Trời, nhưng không vì vậy mà tùy tiện thay tác phẩm của người khác như Võ Bá Cường đã làm.

Chẳng hạn Võ Bá Cường không thể thay “Bà Má Hậu Giang” thành “Bà bu Hậu giang” hay “Bà Bầm Hậu Giang” hoặc “Bà Mợ Hậu Giang” được, dù một số nơi vẫn gọi “mẹ” là “Bu” hoặc là “Bầm” hay là “Mợ”.

Thế nên, không thể vì Võ Bá Cường quê Thái Bình thì cứ vác nguyên thổ ngữ Thái Bình áp vào cho Nguyễn Du từ khi sinh ra, sáng tác rồi chết đi đều ở Hà Tĩnh.

Cũng câu thơ đó, Võ Bá Cường tự ý thay đổi câu thơ của Nguyễn Du từ “Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa TRỜI” thành “Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa ĐƯỜNG. Nghĩa là ở đây, Trời đã biến thành Đường.

Câu thơ bị thay đổi vốn đã không nguyên về câu chữ, càng tối nghĩa so với nguyên tác trong tác phẩm Truyện Kiều. Bởi đã là mây, thì hoặc là “giữa trởi” hoặc “Cuối trời” chứ làm gì có mây nào giữa đường mà đòi “vén”. Càng không thể biện bạch việc thay chữ Trời bằng chữ Đường vì “Quê tao gọi thế” được. Nếu quê Võ Bá Cường thay chữ Trời bằng chữ Đường thì phải là “ĐƯỜNG còn để có hôm nay” chứ không thể lại là “GIỜI còn để có hôm nay” được.

Tóm lại, sự thay thế này, hoặc là tùy tiện, hoặc là dốt, nghĩa là không hiểu.

Ở hai câu thơ tiếp theo bên phía phải, cũng lại là một sự tùy tiện không kém;

Nguyên tác của hai câu thơ đó là hai câu Kiều số 3113-3114 như sau:

Chàng rằng: Khéo nói nên lời,
Mà trong lẽ phải có người có ta!

Nay nhà văn Võ Bá Cường đổi lại thành:

Chàng rằng khéo nói LÊN NHỜI
Mà trong lẽ phải có người có ta

Ở đây, cũng là sự ẩu tả của nhà văn này. Hẳn không ai không biết rằng cái “LÊN NHỜI” để thay thế “nên lời” của Nguyễn Du là điều không ai chấp nhận được. Bởi nó vừa sai ngữ pháp, vừa phá hoại Truyện Kiều.

Cụm từ “nói nên lời” của Nguyễn Du được thay bằng “nói lên nhời” rõ ràng không chỉ là sự ẩu tả, tùy tiện mà thể hiện thái độ không nghiêm túc của nhà văn này đối với Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều vốn đã tồn tại hàng trăm năm, đã đi vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội của người dân Việt Nam.

Việc thay thế ấy, chẳng theo một quy luật nào trong ngôn ngữ, bởi nếu là do ông ta đưa thổ ngữ Thái Bình quê ông ta đưa vào tự do, hay do nói ngọng “n” thành “l” như ở nhiều vùng quê Bắc bộ, thì hẳn sẽ đổi thành “LÓI LÊN NHỜI” chứ cũng chẳng còn là “nói lên nhời” như ở đây.

Ở đây, việc thay thế này chỉ thể hiện một điều là cái ý thức bạ đâu thì viết đấy, thích sao thì làm vậy mà không cần chú ý điều mình làm. Bởi nếu là vấn đề chính tả, ngữ pháp hoặc “do đứa đánh máy”, “do bọn nhà in”… thì chắc chắc là không để đến khi ông ta trịnh trọng, sung sướng đón tiếp nhiều khách khứa, trong đó có đám văn thơ, rồi cả chủ tịch nước mà vẫn không biết sai để sửa.

Như đã nói ở trên, điều mà ông Võ Bá Cường này không hiểu khi đi phân tích hoặc bàn về Nguyễn Du, đó là xuất xứ, quê quán của Nguyễn Du là ở Hà Tĩnh. Mà người Hà Tĩnh thì không và chẳng bao giờ sử dụng “GIỜI” hoặc “LÊN NHỜI”.

Không hiểu mà đem ra bàn, đem ra viết thì càng nguy hại.

Mới đây, Hà Tĩnh có cái bảng của Sở Nông nghiệp và phát triển Nông Thôn Hà Tĩnh có cái biển viết sai chính tả chữ Khuyến Nông thành: “Khuến Nông”, “nuôi ong nội” lại thành “Nuôi Ông nội” đã được cư dân mạng đưa lên trở thành đề tài gây cười nghiêng ngả. Và cuối cùng, thì lại tội ở thằng đánh máy, ở đứa nhà in.

Còn ở đây, thậm chí, cho đến khi dư luận trên mạng ồn ào về cái câu bị đổi là “vén mây giữa trời’ thành “giữa đường” thì tác giả, nhà văn vẫn cứ che tai bịt mắt không hề có phản hồi.

Khóc Tố Như, hay Tố Như khóc?

Việc bàn đến Nguyễn Du, đến Truyện Kiều vốn đã có nhiều người bàn, có nhiều tác giả và tác phẩm. Nhưng họ bàn đến dù để vui như Đố Kiều, Bói Kiều hoặc nghiêm túc như những nhà khảo cứu… họ đều rất cẩn thận và có một trình độ nhất định.

Nhiều người thậm chí là có những sáng kiến (hoặc tối kiến) về Truyện Kiều gây tranh cãi, như việc ông Nguyễn Viện ngồi viết lại Truyện Kiều theo ý ông ta. Rồi nhà ngôn ngữ học Bùi Hiền lại muốn dùng thứ ngôn ngữ cải tiến của mình để biên dịch lại Truyện Kiều theo kiểu ngôn ngữ của ông ấy. Thậm chí, ông Phạm Thiên Thư bỏ công ra để dịch ngược Truyện Kiều thành văn xuôi… cả Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã có một tác phẩm Truyện Kiều bằng văn xuôi có thể đọc được ở trên mạng.

Tất cả những điều đó đều đã tạo ra những đợt sóng khen, chê, đồng ý và phản đối nhiều khi đến mức dữ dội trong dư luận và nó vẫn theo quy luật: Nhưng cái hợp lý, tốt đẹp thì sẽ tồn tại, và những cái vô lý thì sẽ bị đào thải.

Thế nhưng, người ta thấy việc ông nhà văn Võ Bá Cường với sự kiện ra mắt cuốn sách “Còn có ai người khóc Tố Như” với những bàn luận khen chê lại ở một khía cạnh khác. Ở đây, là câu chuyện lẫn lộn giữa văn chương và chính trị, giữa cái tri thức và mẹo vặt, giữa cái sự nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu và cái ẩu tả, cái tùy tiện của sự coi thường của một người luộm thuộm.

Tờ báo Nhân Dân viết về sự kiện này như sau: “Các đại biểu đã thể hiện tình cảm trân trọng đối với tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” được viết bởi một nhà văn đã hơn 80 tuổi – Võ Bá Cường. Nhà văn là một người có tinh thần trách nhiệm trong từng câu chữ, từng vấn đề của xã hội được phản ánh trên những trang viết của mình. Ông luôn thể hiện sự bền bỉ, nghiêm túc trong quá trình sáng tác trong nhiều năm qua và qua nhiều tác phẩm khác nhau. Tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” có hành văn hào sảng, ngôn ngữ được lựa chọn kỹ càng…”.

Nghe những lời tâng bốc này, tôi chợt nghĩ rằng có lẽ tay nhà báo này cũng chưa đọc tác phẩm của Võ Bá Cường, và hẳn nhiên là các đại biểu thì chưa đọc mà chỉ phát biểu lấy lòng vậy mà thôi. Bởi đơn giản là nhìn qua bốn câu thơ trong Kiều được trích dẫn ở trên, thì người ta đã thấy không hề có chuyện “. Nhà văn là một người có tinh thần trách nhiệm trong từng câu chữ… luôn thể hiện sự bền bỉ, nghiêm túc trong quá trình sáng tác” Và cũng chẳng thể tin được rằng: Tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” có hành văn hào sảng, ngôn ngữ được lựa chọn kỹ càng…”.

Còn Võ Văn Thưởng? Các bản tin không hề nói đến ý kiến của Võ Văn Thưởng về tác phẩm này, nó hay, nó dở ra làm sao. Đến đó, Võ Văn Thưởng chỉ tặng hoa chúc mừng mà thôi. Nghĩa là Thưởng chỉ đến đó để làm vì, để làm cái nhãn vinh dự cho nhà văn chứ chẳng có tác dụng gì. Có lẽ đó cũng là một thái độ biết điều trong trường hợp này. Bởi nếu Thưởng lại phát biểu vài câu ngáo đá thì nguy. Bởi nếu chê thì không được, mà khen thì biết cái gì mà khen.

Bởi nếu sa đà vào chuyện bàn luận về Nguyễn Du, về Truyện Kiều, nhỡ có ai đó đọc lại bài thơ Gặp Nguyễn Du trong mộng của Lê Khả Sỹ, thì cái mặt Võ Văn Thưởng biết giấu vào đâu:

Những Hồ Tôn Hiến thời nay
Càng mê chức tước, càng dầy mưu gian
Giỏi tranh ghế, giỏi tranh bàn
Tham tiền, tham gái, tham ăn, tham nhà
Mưu đồ khi đã nghĩ ra
Đá vàng cũng quyết, phong ba cũng liều
Cóc kia ngắn cổ cứ kêu
Đài gương soi đến phận bèo cho đâu

(Lê Khả Sỹ – Gặp Nguyễn Du trong mộng)

Chưa rõ nội dung tác phẩm của Võ Bá Cường ra sao, nên ở đây không bàn đến nội dung cuốn sách đó. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào cách tổ chức nhằm lấy chút vinh dự, cách bài trí và nhất là khả năng của tác giả khi liên quan đến Truyện Kiều, thì có thể nói rằng Nguyễn Du xa xưa đã rất lo lắng chuyện hậu thế là có lý.

Mấy trăm năm trước, Nguyễn Du lo ngại đến ba trăm năm sau còn có ai biết, ai khóc Tố Như nữa hay không, hay người ta đã quên hẳn một Tố Như – Nguyễn Du trong lịch sử văn học dân tộc. Nhưng, điều đó đã không xảy ra. Đất nước này, dân tộc này không quên Tố Như – Nguyễn Du khi mà tác phẩm của ông vẫn còn tồn tại như một áng văn trong nền văn học nước nhà, ông được long trọng tặng nhiều danh dự khác nhau từ trong nước đến quốc tế.

Thế nhưng, nếu Nguyễn Du còn lại đến hôm nay, thì không có chuyện “thiên hạ… khấp Tố Như” mà ngược lại, Nguyễn Du lại phải khóc trước những nhà văn hậu thế bàn về ông, nói về ông, dùng ông làm đề tài… mà chẳng hiểu về ông, thậm chí xuyên tạc thơ của ông một cách hết sức tùy tiện.

Quả là “Yêu nhau như thế, bằng mười… hại nhau”.

 

Bình Luận từ Facebook

23 BÌNH LUẬN


  1. TLDV ĐANG KHÓC cho ĐẤT HIẾM
    TLDV ĐANG KHÓC cho NGƯỜI HIẾM
    TLDV ĐANG KHÓC cho ĐẤT HIẾM

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/Anh-man-hinh-2023-10-19-luc-09.49.01.png

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    VN bắt các lãnh đạo ngành đất hiếm giữa kế hoạch thách thức sự thống trị của TQ
    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)

    12 phút trước

    Công ty Blackstone Minerals hôm đầu tuần cho hay sẽ tiếp tục đấu giá nhượng quyền đất hiếm ở mỏ Đông Pao của Việt Nam dù lãnh đạo Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE) bị bắt tuần trước vì vi phạm quy định khai thác mỏ, theo Reuters.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyx149lqxrvo

    Việt Nam bắt hàng loạt lãnh đạo ngành đất hiếm, gây lo ngại về kế hoạch cạnh tranh với Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/7319403.html

    THEO TIN BBC và VOA quả là TIN CỰC KỲ ĐÁNG BUỒN cho Tương lai Đất Nước vì YẾU TỐ ĐẤT HIẾM vô cùng quan trọng cho Việt Nam THU NGẮN và nhất là đi với MỸ-ÂU-NHẬT có dịp LÀM CÚ SIÊU NHẢY VỌT thật sự về công nghệ thông tin chuyển giao công nghệ học hiện đại tiên tiến với MỸ-ÂU-NHẬT+Đài Loan

    Chắc chuyến đi triều cống của chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng ĐÃ ẢNH HƯỞNG LÊN cuộc đấu tranh quyền lực giữa nhóm Canh tân thoát Hán..G và nhóm bán NƯỚC thân Tàu ?????????????

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. XIN KHÓC chuyện rất gần rất nóng hổi
    XIN KHÓC cho Nhà văn ĐOÀN GIỎI

    https://www.youtube.com/watch?v=_VwodiZsgSI

    Bến Thượng Hải (上海滩) Diệp Lệ Nghi – soái ca Huỳnh Hiểu Minh-Tôn Lệ

    ọn pánh lọn làu
    màn lậy thâu thấu con sây wìn pát nhau
    thầu chon líu xai cán xì
    wàn châu thâu thấu dat pin xỉu làu

    xị hấy xị xàu
    lòn lọi phan pát xin phun xìu pấy dao
    xìn cúng xát pài
    lòn lọi hon pát chot dạo mầy dao

    Không có bảng hiệu bằng tiếng Việt SONG SONG với chữ TÀU rồng rắn bên cạnh thì đúng là phim anh chị hay phân cảnh phim Tàu chống NHẬT cứu NƯỚC TÀU trên Bến Thượng Hải
    https://viendongonline.com/res/media/Image/uploaded/2023/10/23-Oct-2023/391703922627071129633574886618583429709965n.jpg

    Không có bảng hiệu bằng tiếng Việt SONG SONG với chữ TÀU rồng rắn bên cạnh thì đúng là phim anh chị hay phân cảnh phim Tàu chống NHẬT cứu NƯỚC TÀU trên Bến Thượng Hải

    Phân cảnh thì nặc mùi TÀY HÁY Tàu cộng Hoa n..ục

    https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=TPt4ft3iw84

    Không Ngờ Tình Tiết Này Lại Có Thể Xuất Hiện Trong Phim Đất Rừng Phương Nam?
    Việt Sử Toàn Thư 1,11 triệu LƯỢT THEO DÕI
    162 471 người xem 20 oct. 2023

    Không Ngờ Tình Tiết Này Lại Có Thể Xuất Hiện Trong Phim Đất Rừng Phương Nam?
    Nội dung: Xin chào các bạn khán giả thân mến của Việt Sử Toàn Thư. Dạo gần đây, ắt hẳn ai trong chúng ta đều đã nghe qua sự kiện ra mắt bộ phim “Đất rừng phương Nam”, một sản phẩm của Trấn Thành được được lên màn ảnh qua bàn tay của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tuy nhiên, so sánh với lịch sử, và cả nguyên tác là tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi, hẳn ai cũng nhận ra rằng đã có những sự thật lịch sử bị bóp méo đi. Vậy những tình tiết lịch sử nào đã bị xuyên tạc trong bộ phim này? Xin mời các bạn cùng theo dõi video!

    Đất Rừng Phương Nam với các CÁI BANG băng hội ‘9 chỉ thần cái’ HỒNG 7 CÔNG của lão Kim Dung hơn 80 tuổi còn qua HÀ L..ỘI triều cường bế về cô vợ 28 tuổi … vợ thứ 4 của lão VĂN HÀO kim dung …. thế mà ngày xưa ngay ở Sài Gòn có bọn mê say kiếm hiệp chưởng Tàu THAY VÌ nhuw bọn TÀU đặng tiểu bình – giang trạch dân – hồ cẩm đào – nhất là TẬP CẬN BÌNH lao qua MỸ QUỐC học lóm CAO BỒI CAO THƯỢNG cỡ như Anh hùng John McCain chơi ít nhất là súng liên thanh R16 hay hỏa tiễn liên lục địa đầu đạn 100 bom nguyên tử …đến nỗi HÔM NAY thấy bọn TÀU ĐỎ đang đe dọa HÒA BÌNH THẾ GIƠSI với sự trỗi dậy chiến tranh CŨNG TẠI VÌ CAO BỒI CAO THƯỢNG sắp lâm chung như TT Jimmy Carter nhà khoa học nguyên tử làm tổng thống NHƯNG LẠI SAI LẦM VÔ CÙNG về Chính trị TẠO RA CỖ MÁY CHIẾN TRANH giờ chỉ thua MỸ vì đào tạo cho TÀU CỘNG miễn phí hơn 15.000.000 kỹ sư giáo sư CÔNG NGHỆ CẤP CAO HIỆN ĐẠI

    LẠI CÓ CHUYỆN KỲ LẠ như NGÁO SƯ Phốp gốc VỊT tại Toulouse nguyễn tiến dzũng từng tự nguyện bỏ 1 NĂM nhưng lại ăn lương ngáo sư TÂY từ THUẾ DÂN PHÁP rồi thắt bím mặc áo quần xường xám tình nguyện PHỤC VỤ HỘ N..Ý trên bến Thượng Hải


    Câu chuyện buồn hậu chiến
    21/10/2023
    Nguyễn Huy Cường
    https://baotiengdan.com/2023/10/21/cau-chuyen-buon-hau-chien/

    (Viết sau ngày 20/10, là ngày gì đó của phụ nữ Việt Nam)

    như các chị bất hạnh thanh niên xung phong NGHE theo lời BÁC HẦU VĨ ĐẠI sau khi đi đốt cả dãy TRƯỜNG SƠN chống MỸ cứu TÀU về đứng trên BẾN KHÔNG CHỒNG để có một MỤN CON … hay ngay con của thằng nguyễn ngọc d..ao TÀU thông ngôn thông l..ờ nguyễn thị tr..âu sa BÍ DANH thị bình và thông chim xuân thủy cũng là loại PHÁP GIAN collabo cho chiến dịch thâm nhập công nghệ cao về THÔNG MINH NHÂN TẠO cách đay hơn 20 NĂM vào cửa ngõ PHÁP để vào châu Âu NHƯNG NAY thì cả Âu châu thua rồi CHỈ MAY CÓ Hoa Kỳ mới địch nổi …. Đúng là cha con thằng nguyễn ngọc d..ao TÀU thông ngôn thông l..ờ thông ch..im ĐƯỢC CẢ bố lẫn con PHÁP GIAN gốc vịt gian phục vụ cho CUỘC TRƯỜNG CHINH VĨ ĐẠI CỦA BÁC MAO XẾNH XÁNG chinh phục cả thế giới !!!!

    Hình ảnh đang gây tranh cãi nhiều nhất trong phim “Đất rừng phương Nam” từ trang phục, đôi giầy…khiến khán giả xem phim “Đất rừng phương Nam” tưởng đây là cảnh tài tử TÀU Hứa Văn Cường giải cứu Đinh Lực trong phim xã hội đen đỏ nơi Bến Thượng Hải

    https://www.youtube.com/watch?v=_VwodiZsgSI

    Bến Thượng Hải (上海滩) Diệp Lệ Nghi – soái ca Huỳnh Hiểu Minh-Tôn Lệ

    ọn pánh lọn làu
    màn lậy thâu thấu con sây wìn pát nhau
    thầu chon líu xai cán xì
    wàn châu thâu thấu dat pin xỉu làu

    xị hấy xị xàu
    lòn lọi phan pát xin phun xìu pấy dao
    xìn cúng xát pài
    lòn lọi hon pát chot dạo mầy dao

    Không có bảng hiệu bằng tiếng Việt SONG SONG với chữ TÀU rồng rắn bên cạnh thì đúng là phim anh chị hay phân cảnh phim Tàu chống NHẬT cứu NƯỚC TÀU trên Bến Thượng Hải
    https://viendongonline.com/res/media/Image/uploaded/2023/10/23-Oct-2023/391703922627071129633574886618583429709965n.jpg

    XIN KHÓC chuyện rất gần rất nóng hổi
    XIN KHÓC cho Nhà văn ĐOÀN GIỎI

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. @ JB Nguyễn Hữu Vinh

    Đa tạ Bài viết công phu của tác giả JB Nguyễn Hữu Vinh


    “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
    Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng
    Có nhà viên ngoại họ Vương
    Gia tư nghĩ cũng thường thường bực trung…”

    Vỗ tay trong bụng lão trun..g
    C..uốc Mao cười hiểm tiệc tùng gắp đơm

    CHẮC CHẮN Hồng đế TẬP bổ sung vào khiếm khuyết của Vua đỏ MAO XẾNH XÁNG thành lập Giải Thi ca TÀU-Toàn cầu hóa HÁN HÓA Thế giới với GIẢI TỐ NHƯ … Chính vô tình 1050 đô hộ TÀU Ô đã thấm vào di thể gen …để Cụ Nguyễn Du phải tự thốt lên KHÓC cho CHÍNH Cụ

    Bất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khấp Tố-Như

    Ba trăm năm lẻ về sau:
    Hỏi AI người nhỏ lệ sầu Tố Như ?


    “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
    Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng
    Có nhà viên ngoại họ Vương
    Gia tư nghĩ cũng thường thường bực trung…”

    CHỈ VÌ nhà thơ đến HÀNG TR..ÂU Tỳ bà OÁN nghe Kỷ nữ xẩm dùng kế Mỹ nhân đưa cụ Tố Như cố TỐ HỮU lạc mà tên đạo diễn phản trắc nhân Kỷ niệm HÀ NỘI THĂNG LONG NGÀN NĂM đã ÉP BỨC Vua Lý Thái Tổ từ Thăng Long chạy tuốt về Bắc Kinh … như khúc đàn HÀNG TR..ÂU Tỳ bà OÁN nghe Kỷ nữ xẩm dùng kế Mỹ nhân đưa cụ Tố Như cố TỐ HỮU bộc lộ 4 sau


    “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
    Bốn phương phẳng lặng, hai kinh vững vàng
    Có nhà viên ngoại họ Vương
    Gia tư nghĩ cũng thường thường bực trung…”

    khiến giảm hàng trăm triệu tấn trọng lượng Truyện Kiều THAY VÌ VIẾT :

    “Rằng năm tháng Triều Tây Sơn
    Giang San tám hướng Tiếng đờn Nước Non
    Có Hoàng thân viên ngoại họ Tôn
    Thất kia Trâm nữ Tâm hồn bậc siêu…”

    Cũng chỉ vì HAM MÊ thơ đường CỨ như bác Hầu vĩ đại gắp cá cho MAO XẾNH XÁNG gắp thịt cho KÚT XẾP mượ thơ bạn tù chết nhờ thuồn ra ngoài cho Hậu duệ đời sau bác Hầu vĩ đại MƯỢN LUÔN CHẲNG TRẢ còn bắt nhà xuất bản sự thật in cả hàng chục triệu cuốn như SÁCH ĐỎ MAO công

    https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
    Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

    Bác Hầu vĩ đại ai hơn ???
    Bưng bô sư tổ Giang Sơn bán nhờ
    Chống lưng từ ấy có chi mô !
    Bia miệng ‘k..u Hồ’ = “cái l..ờ tô hô” !!!
    Việt Sử giờ chuyển dịch cơ đồ
    Mùa Xuân Việt Nam nguyên sơ từ rày !

    https://baotiengdan.com/2023/09/11/trung-uong-khong-thieu-nguoi-chi-khong-co-nguoi-ranh-tieng-viet/?unapproved=236537&moderation-hash=a0e0047138a1af49db3d3f3acc511177#comment-236537


    My beloved Hanoi Capital, before we say Farewell forever…
    ******************

    …..in Search of the Lost Time in 1954

    https://www.youtube.com/watch?v=EUb0d-147E4
    Hà Nội Phố (Phạm Ngọc – Phạm Anh Dũng – Hương Giang)


    My beloved Hanoi Capital !
    Before we say Farewell forever…
    Tonight, let’s kiss before we say Adieu at Dawn !
    My beloved Hanoi Capital
    Before we say Farewell forever…
    Let’s make love since you and me
    It’s all over now: The Best Time of War and Peace
    You and me, so it’s over now
    In the new dramatic historic context !

    https://www.youtube.com/watch?v=FTYOG71XaKY
    Em Ơi Hà Nội Phố (Phú Quang Thơ: Phan Vũ – Bằng Kiều )

    My beloved Hanoi and me,
    Let’s make Love like it was the First Time
    When we did still believe the Sincerity of the Autumn Revolution
    But now both of us and half a million Northerners
    Sadly immigrating towards the South do know bitterly
    We all are betrayed by bastard pro-china Uncle Ho
    My beloved Hanoi and me,
    Let’s make Love like it was the First Time
    One more time Hanoi, You and me since Tender Love is going

    Let’s kiss before we say Farewell forever…
    My beloved Hanoi Capital, before we say Adieu !…
    Let’s make Love since you and me, it’s over
    You and me, it’s over
    Let’s make Love like it was the first time
    One more time You and me since Love seems to be going

    https://www.youtube.com/watch?v=AedPVPUfWtA
    Hà Nội Ngày Trở Về (Phú Quang – Toàn Nguyễn)

    I can forgive everything even great mistakes
    And pretend to forget them all
    But stay by me, the Pencil Tower
    I make myself so small in front of You
    That the Sword Lake can not see me
    And Hanoi, You will must be so sweeter and sweeter
    That Tomorrow I will leave You too
    To immigrate sadly and completely against my heart
    Towards the New Saigon Capital of Freedom and Democracy
    But forever, I will be all Love
    And I will be all Yours, Hanoi’s
    But stay by me, the Pencil Tower
    I make myself so small in front of You
    That the Sword Lake can not see me
    And Hanoi, You will must be so sweeter and sweeter
    That Tomorrow I will leave You, too

    https://www.youtube.com/watch?v=Zo1fTlIC5eE
    Nỗi lòng Người đi (Anh Bằng – Toàn Nguyễn)

    My beloved Hanoi Capital !
    Before we say Farewell forever…
    Tonight, let’s kiss before we say Adieu at Dawn !
    My beloved Hanoi Capital
    Before we say Farewell forever…

    Let’s make Love before we say goodbye
    Let’s make Love since you and me, it’s over
    Let’s make Love like it was the First Time
    One more time You, Hanoi and me,
    Since Love does be going

    https://www.youtube.com/watch?v=HubTAKEXxS0
    Hà Nội ơi, Saigon ơi… Biết bao giờ trở lại (Ngô Thụy Miên Toàn Nguyễn)

    My beloved Hanoi and me,
    Let’s make Love since You and me
    It’s all over now: The Best Time of War and Peace
    You and me, so it’s over now
    In the new dramatic historic context !
    My beloved Hanoi and me,
    Let’s make Love like it was the First Time
    When we did still believe the Sincerity of the Autumn Revolution
    But now both of us and half a million Northerners
    Sadly immigrating towards the South do know bitterly
    We all are betrayed by bastard pro-china Uncle Ho
    My beloved Hanoi and me,
    Let’s make Love like it was the First Time
    One more time Hanoi, You
    And me since this Tender Love does seem to be going

    MILLIONS OF THE VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.youtube.com/watch?v=yg7JPGsC3EQ
    Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương – Lệ Thu)


    Thủ đô Hà Nội yêu dấu của Anh, trước khi Chúng mình nói Lời Vĩnh ly mãi mãi…
    *******************

    @ Thân gởi những Người Hà Nội Lương thiện Lương tâm Lương tri mãi mãi đi xa và mãi mãi không còn Vốn Thời gian kịp về…

    …. đi tìm Thời gian đã mất vào Năm 1954

    Thủ đô Hà Nội dấu yêu của Anh!
    Trước khi nói Lời Chia tay mãi mãi…
    Tối nay, hãy hôn nhau trước khi nói Lời Tạm biệt lúc bình minh !
    Thủ đô Hà Nội yêu dấu dấu yêu của Anh
    Trước khi nói Lời Từ ly mãi mãi…
    Hãy yêu nhau vì Em và Anh
    Bây giờ mọi chuyện đã kết thúc:
    Một thời đẹp nhất của Chiến tranh và Hòa bình
    Em và Anh, vậy là mọi chuyện Định mệnh kết thúc rồi
    Trong bối cảnh lịch sử mới đầy kịch tính !
    Hà Nội yêu dấu của Em và Anh,
    Hãy làm Tình như lần Đầu
    Khi chúng ta còn tin vào Chân thành của Cách mạng Mùa thu
    Nhưng bây giờ cả hai chúng ta và nửa triệu Người Miền Bắc
    Buồn đau phải di cư vào Nam làm gì ngậm bồ hòn cay đắng
    Tất cả chúng ta đều bị Bác Hầu vĩ đại khốn nạn thân Tàu phản bội
    Hà Nội yêu dấu của Em và Anh,
    Hãy làm Tình như lần Đầu
    Một lần nữa Hà Nội, Anh và Em kể từ khi Tình Yêu Dịu Dàng sắp ra đi

    https://www.youtube.com/watch?v=OZbDM_O8Y5s
    Giấc mơ hồi hương (Vũ Thành – Anh Dũng)

    Hãy hôn nhau trước khi nói Lời Vĩnh biệt mãi mãi…
    Thủ đô Hà Nội yêu dấu của Anh, trước khi nói lời từ biệt!…
    Hãy làm Tình vì Anh và Em,
    Lỡ vấp Sử Việt thế là xong !
    Anh và Em, mọi chuyện đã kết thúc rồi
    Hãy làm Tình dịu dàng tình tứ như cái Thuở Ban đầu ấy
    Một lần nữa nhé Em và Anh
    Vì Tình yêu dường như đang lỡ bước trượt trôi đi

    Anh có thể tha thứ mọi thứ mọi điều ngay cả những lỗi lầm lớn
    Và giả vờ cố quên đi tất cả
    Nhưng hãy ở bên Tôi, Tháp Bút ơi !
    Tôi trở nên nhỏ bé trước mặt Người chép Sử Sống
    Rằng Hồ Gươm không thể nhìn thấy ta
    Và Hà Nội, Em sẽ càng ngọt ngào hơn nữa như mía đường
    Rằng ngày mai Anh cũng sẽ rời xa Em có lẽ là mãi mãi
    Di cư vào Nam buồn bã và hoàn toàn trái ngược với Trái tim Anh
    Hướng về Tân Thủ đô Sài Gòn đầy Tự do & Dân chủ
    Nhưng mãi mãi, Anh sẽ là tất cả Tình yêu
    Và Anh sẽ là Tất cả Tình yêu ấy chỉ dành cho riêng Em,
    Hà Nội yêu dấu dấu yêu Muôn thuở của Anh
    Nhưng hãy ở bên Anh, Tháp Rùa
    Tôi trở nên nhỏ bé trước mặt Người
    Rằng Hồ Gươm không thể nhìn thấy ta
    Và Hà Nội, Em sẽ càng ngọt ngào hơn cả mật ong
    Rằng ngày mai Anh cũng sẽ rời xa Em

    https://www.youtube.com/watch?v=vFXT4XKCPIg

    MÀU NẮNG CÓ BAO GIỜ PHAI ĐÂU | Đoàn Chuẩn | Lê Dung trình bày

    Thủ đô Hà Nội thân yêu của Anh!
    Trước khi nói Lời Từ biệt biết đâu là Mãi Mãi…
    Tối nay, hãy hôn nhau trước khi nói Lời Tạm biệt lúc Bình minh!
    Thủ đô Hà Nội yêu dấu của Anh
    Trước khi nói Lời Chia tay mãi mãi…

    Hãy yêu nhau trước khi chia tay
    Hãy làm Tình vì Anh và Em, thế là xong rồi !
    Hãy biến thể Tình yêu như lần đầu tiên ấy
    Một lần nữa Anh và Hà Nội, Em
    Vì Tình yêu sẽ cuốn bay đi theo Cơn Gió bụi Việt Sử

    Hà Nội yêu dấu của Anh !
    Thủ đô Hà Nội dấu yêu của Anh!
    Trước khi nói Lời Chia tay mãi mãi…
    Tối nay, hãy hôn nhau trước khi nói Lời Tạm biệt lúc bình minh !
    Thủ đô Hà Nội yêu dấu dấu yêu của Anh
    Trước khi nói Lời Từ ly mãi mãi…
    Hãy yêu nhau vì Em và Anh
    Bây giờ mọi chuyện đã kết thúc:
    Một thời đẹp nhất của Chiến tranh và Hòa bình
    Em và Anh, vậy là mọi chuyện Định mệnh kết thúc rồi
    Trong bối cảnh lịch sử mới đầy kịch tính !
    Hà Nội yêu dấu của Em và Anh,
    Hãy làm Tình như lần Đầu
    Khi chúng ta còn tin vào Chân thành của Cách mạng Mùa thu
    Nhưng bây giờ cả hai chúng ta và nửa triệu Người Miền Bắc
    Buồn đau phải di cư vào Nam làm gì ngậm bồ hòn cay đắng
    Tất cả chúng ta đều bị Bác Hầu vĩ đại khốn nạn thân Tàu phản bội
    Hà Nội yêu dấu của Em và Anh,
    Hãy yêu nhau như loài Chim Biển sắp xa nhau làm Tình như lần Đầu
    Một lần nữa thôi nhé Hà Nội, Em và Anh
    Kể từ Rạng đông tới, Tình Yêu Dịu Dàng vỗ cánh bay đi
    Em Bắc Anh Nam tạm Cánh Chim di …

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Truyện kiều của Nguyễn Du là áng văn tuyệt tác đã được ca ngợi ,như Phạm Quỳnh đã nói năm nào ” « Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, nước ta còn…”,Trãi qua 01 thời kỳ dài ,truyện được Nguyễn Du viet bằng chữ Nôm (chữ viết của TA theo dạng chữ Hán mà các nhà Nho khoa bảng ít ai dùng :l vì coi thường (tôn trọng chữ Han ,thi chữ Hán ). Sau đó dược viết lại bằng chữ Quốc ngữ như bây giờ. Nhiều bản chép ta y,in ở VN và in cả ở Pháp (+tranh vẽ)…Cuốn Kiều sau này được dùng phổ biến là cuốn Chuyên Thuý Kiều dược hai nhà học giả thời đó là cụ TTKIM và BÙI KỸ hiệu đính giải thích…
    Khi H Vinh phê binh ra mắt truyện kiều của Võ…thì
    -Không cho biết cuốn sách Kiều đó có gì khác ,hay hơn ,hay có khám phá mới hơn,còn không chỉ là một cuốn kiều chép lại ,sửa vài chữ (như tác giả trình bày )(mục đích in ách mới về Kiều như trước 75 trong Nam có cụ Lê văn Hoè giảng giải rõ ràng dành cho người thích Kiều nghiên cưusâuhơn,hiểu rõ hơn… và ở hải ngoại cũng có 01 tác giả cung nghiên cứu xa hơn về tác giả và tác phẩm
    -Tác giả mời Chu tịch Nước và ông ta nhận lời tới chủ toạ buổi ra mắt sách thì đó là chuyện thuờng
    . Mượn chút danh của quan đẻ bán sách và đẻ có một chút tự cao (như Tác giả bài thơ 5 chữ vào sách giáo khoa lớp 6 cứ tuyên bố nhặng xị ,vác mặt lên trời khiến thầy giáo Long ,,,không ưa!
    -Hai câu trích trên (bai chủ) có thẻ sai có thể đúng (mà có thể là những dị bản mà 2 cụ Trần và Bùi đã đọc và hiệu đính (lổi tiếng địaphương. Vạch lổi là được rồi!…).
    Dù muốn dù không thi Truyện Thuy Kiều vẫn là áng văn bất hủ mà TT Mỹ nào đến VN (Obama& Biden) đén VN đều “ngâm kiều” một hai câu thích hợp voi hoàn cảnh và tình huống lúc đó .Điều này chứng tỏ cuốn truyên Binh Dân biét bao….

  5. Nè, Tọng Nú
    KHÔNG có chứng cứ Hồ là tác giả bài thơ
    “bác anh hùng tôi cũng anh hùng”
    Bàn luận ở đây chớ đưa ra “chứng cứ” nhặt nhạnh trên bãi rác

    • Ngoài bài thơ trên mà khẩu khí lớn ,dầy vẻ cao ngạo của kẻ tiêu nhân,có chút thành tích ,tự sosanh mình vói bậc anh hùng , hỗn hào xung anh em vói bậc tiền bối mà người dân ,vì hành tich cưu nước an dân,dã tri ân ghi nhớ công lao mà lập đền thờ đúc tượng,cúng bái vinh danh hằng năm vói tiền nhân đó ở thời đại lịch sử đã qua ,thì không thấy Hồ Dâm (hồ nghệ hay hồ hẹ) có bài thơ nào xứngđáng hơn nữa.!
      Cho nen nếu người đờ i sau nghi ngờ bài thơ không do Hồ viết ra mà có vẻ như chôm chỉa thơ của ,sửa vài chữ thành thơ của mình như thơ “Ngục Trung Tuỳ Bút’ mà nay đã nhiều người chưng minh là cuả một lão già QD Đ (không phải cs) củng bị Anh nhốt chung một sà-lim! Sau đó lão già chết,Hồ cuỗm cuốn NTTB làm của mình (như các bài viết sắc bén trên Nhân Đạo của đảng CS Pháp
      tố cáo tụi thực dân Pháp cai trị An Nam ,thế là 54 về Hà Nội cũng thành của “bác?” vói lời ca lên mây của bọn văn nô CS.bọn trí thức ‘chồn’ đi theo Bác.

  6. Cho bài viết đầy thuyết phục. Ngôn từ rất gần gũi, không kén bạn đọc (thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân).
    “Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã đi vào trong dân từ những thế kỉ trước. Tất cả những gia đình quen, biết, thân thiện của chúng tôi từ tỉnh thành tới thôn quê ở miền Bắc đều sở hữu truyện kiều. Họ còn dùng tác phẩm quí giá này để “bói Kiều” lúc rảnh rỗi….

    Truyện Kiều của Nguyễn Duy đã đi vào lịch sử dân tộc. Một khi đã là lịch sử dân tôc thì cần được TÔN TRỌNG bất chấp thời gian sinh ra của tác phẩm!!!
    Chúc tác giả và gia quyến khỏe mạnh, hạnh phúc và an lành!

  7. “Trời còn để có hôm nay,
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời.”
    Là câu 3121-3122 có lẽ sai sót do gõ.
    Kể ra thì Võ Bá Cường cũng “làm trò”, vì “nhời” với “lời” cũng như nhau, nhưng thời nay nên dùng “lời” phổ thông hơn. Cũng như “giời” với “trời”, ra vẻ ta đây “già” rồi, dùng chữ kiểu thời “tây”. Còn diễn biến blời > lời > giời > trời, người ta lạ gì.
    Còn “trời” thành “đường” thì nhảm nhí, nhưng vốn là nhảm nhí, mượn tiếng Nguyễn Du để đề cao bản thân.
    Nhưng độ “láo” thì thua xa Tố Hữu:
    “Hỡi Người xưa của ta nay
    Khúc vui xin lại so dây cùng Người!”

    • Nói về độ láo thì :
      “Bác anh hùng tôi cũng anh hùng
      Tôi bác cùng chung nghiệp kiếm cung…”
      mới là đỉnh.

      • @Tọng Nú
        Nói về Truyện Kiều.
        Còn kia là giang hồ đồn đại, đoạn sau ít thấy nhắc đến:
        Đồn rằng đọc xong bài thơ, hoa mắt, phảng phất thấy tượng Ngài nhếch mép, hoảng, hỏi thủ từ, tiên phong của Ngài là ai, thủ từ nói là Phạm Điện Súy. Cả đám kéo nhau về Phù Ủng, làm gì không thấy nói.
        Cũng như việc vào đền Bạch Mã, thủ từ ốp đồng, đưa cho bài thơ thất ngôn bát cú, nói về hiện tại, và vị lai Tàu sẽ sang đánh. Đặng Thai Mai chép ra 4 câu, bảo quên 4 câu sau, là 4 câu vị lai.

      • Lê Minh Dũng & MCX nói đúng đó . Nếu bài thơ đó đúng là của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì có thể được xem là bài thơ tiếng Việt hay nhất của Bác Hồ, có nghĩa trí thức nhà mềnh sẽ mừng như chết đuối vớ phải cọc, còn hơn cả gái ngồi phải nữa . Sẽ tốn bao nhiêu tấn giấy để viết về bài thơ đó rite from the get-go, mực chưa kịp khô nữa . Đúng, còn lâu mới bằng thơ chữ Hán của Bác . Nhưng … did you actually read anything by Bác Hồ ? Hán thật nhá, hổng phải Hán gian đâu . Chính vì thế mà dân mình mới theo . Chớ không hả, còn khuya . Có họa là điên

        Chắc là hổng phải đâu

        Chuyện chủ tịch tham gia việc sách vở này nọ, thật ra đó là 1 truyền thống quý báu . Chủ tịch Hồ Chí Minh có đề tựa cho tập thơ của Cù Huy Cận, bài hay xen lẫn bài vừa . Nên phát huy truyền thống này .

  8. Cứ bình bình mãi như mặt ao bèo thì thiên hạ buồn. Các cán ngố nhà ta không có việc gì làm thì bứt rứt chân tay, ngứa ngáy mồm miệng.
    Thi thoảng phải khoắng nó lên để có tí sóng, có tí gió, có tí bão, có tí giông làm dáng, có cái cớ để các “đấng trí thức ” nhà ta trổ tài bôi bẩn giấy, bày tỏ tấm lòng luôn trung với đảng chẳng dám đơn sai.
    Dân đen thì chẳng đoái hoài gì đến, chỉ cặm cụi đổ mồ hôi sôi nước mắt lo đóng góp thuế má “thóc không thiếu một cân,quân không thiếu một người”.

  9. Hề… hề…., bổ sung gấp: Ở các câu 3113/3114 trong bản chép tay do cụ Nguyễn Doãn Cử sở hữu cũng là LÊN NHỜI đó ạ!!

  10. 1. Gần đây có chuyện GS Sử học Vũ Minh Giang toa rập với trụ trì chùa Ba Vàng là Thích Trúc Thái Minh (tên nhũ danh là Vũ Minh Hiếu) đưa tượng VŨ HỒN, một viên quan cai trị thời NHÀ ĐƯỜNG, vào THỜ và HÔ THẦN NHẬP TƯỢNG và coi đó là TỔ của các dòng họ VŨ, VÕ, VĂN…., tại xứ Việt mà quên mất rằng bà BÁT NÀN Vũ Thị Thục (Nương), danh tướng của HAI BÀ TRƯNG, cũng là HỌ VŨ đó!!
    2. Võ Bá Cường có thể đã tận dụng việc mình là con cháu họ Vũ (Hồn) để mồi chài cái thằng ranh con ĐỒNG TỘC đến dự LỄ RA SÁCH của mình, để nhờ đó đánh bóng thêm tên tuổi của mình chăng!?
    3. Thái Bình, có cụ Nguyễn Doãn Cử (1821-1890) là thầy dạy cho các Hoàng tôn, Tử tôn tại phủ Tôn Nhân của vua Tự Đức. Khi về quê trí sĩ (hưu), cụ đã mang theo bản Kiều (chép tay), và, trong bản này thì ở câu 321/322 nó đúng như Võ Bá Cường đã trích dẫn. Vì thế, mong JB Nguyễn Hữu Vinh cũng nên đừng quá khắt khe về việc chữ nghĩa này nhé !!!?

    • Thiển nghĩ cụ Nguyễn Du là người Hà Tĩnh thì không thể nào dùng
      chữ “giời” mà là trời mới đúng ! Ngoài ra, bản chép tay thì ai chép,
      nếu người miền Bắc là “giời”, có phải chính cụ ND. chép không ?
      Trân trọng.

      • Hề… hề…, Khách Quan này:
        1. Nguyễn Du chạy loạn Tây Sơn, đã có 10 năm tá túc ở nhà Đoàn Nguyên Tuấn (anh rể và là người sau này đã đề từ cho Đoạn Trường Tân Thanh) trong khoảng thời gian này có một số từ dân dã của đất Sơn Nam hạ đã được Nguyễn Du “hấp thụ” và đưa vào tác phẩm của mình. Ví dụ “Một vùng cỏ ÁY bóng tà” thì Áy chính là từ cổ VÀNG ÚA của người dân đấy.
        2. Trong thâm tâm của mình, tôi luôn nghĩ rằng các bản chép tay của các cụ nhân sĩ (sau sự việc Tự Đức lên án nặng nề Đoạn Trường Tân Thanh) có khả năng gần với nguyên tác hơn nhiều so với các bản in sau đó. Vậy đấy!!

        • Bổ sung: Đoạn trường tân thanh đã được Phạm Quý Thích (cùng thời với Nguyễn Du) nhuận sắc (làm cho đẹp hơn). Đến thời Tự Đức, sau khi trách phạt Nguyễn Du vì tội tôn vinh Từ Hải “Dọc ngang nào biết trên đầu có ai” thì chính Ngài lại tự san định (làm cho đúng, giải nghĩa) tác phẩm này. Ở thời điểm san định, tồn tại khá nhiều bản chép tay của các nhân sĩ, nhưng, có lẽ bản mà dòng họ Đoàn Nguyên Tuấn lưu giữ có thể là bản gần với nguyên tác nhất.

    • Tác giả có quay đầu, nhưng đã sống, bị giáo dục và lớn lên trong cái lồng việt cọng thì vẫn bị nhiễm cái dài dòng, văn tự và hô khẩu hiệu như vc thôi!

Comments are closed.