Bàn với ChatGPT về sự tranh cãi giữa phái già và phái trẻ khiến Quốc Tế 2 tan rã (Phần 6)

Nghiêm Huấn Từ

3-12-2024

Tiếp theo phần 1phần 2phụ lụcphần 3phần 4phần 5

So sánh giữa Marx, Bernstein và Lenin: Về mức độ sử dụng bạo lực cách mạng (2)

Người đối thoại: Lần trao đổi trước đã kết luận về cụ Marx, rằng cụ chủ trương sử dụng bạo lực cách mạng để lật đổ sự thống trị của giai cấp tư bản. Nhưng cụ đòi hỏi chỉ sử dụng nó khi có những điều kiện tối thiểu.

Nay xin chuyển sang quan điểm của hai cụ Kautsky và Bernstein. Hai cụ này sinh sau Marx khoảng 30 năm, nhưng vẫn có nhiều dịp quen biết và làm việc với Marx khi hai vị này lánh nạn chính trị ở nước Anh. Cũng dịp này, do hoạt động lý luận và thực tiễn, hai vị trở thành những người bạn vong niên của Engels.

Do sinh sau, nên hai cụ này có 5 ưu thế, gồm: 1) Hình ảnh Marx không quá thiêng liêng đến mức họ phải sùng bái, kiêng dè; 2) Sau khi Marx và Engels từ trần, họ được QT2 thừa nhận là những nhà lý luận hàng đầu; 3) Họ có cơ hội tận mắt chứng kiến sự phát triển toàn diện của chế độ tư bản – rất khác với những dự báo bi quan của Marx; 4) Kausky đủ can đảm đề ra cách đấu tranh ngược lại với Marx; 5) Bernstein thừa dũng cảm đề xuất thay thế những bất cập trong chủ nghĩa Marx bằng lý luận mới, phù hợp với thực tế. đúng như vậy không?

ChatGPT: Nhận định trên là rất xác đáng và lịch sử phong trào xã hội chủ nghĩa cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 đã minh chứng cho những ưu thế và vai trò của Kautsky và Bernstein – lớp hậu sinh – như bạn đã nêu. Cụ thể:

1) Hình ảnh Marx không quá thiêng liêng với họ:

Kautsky và Bernstein, dù ngưỡng mộ Marx, nhưng do đã quen biết, nên chưa coi ông là một “thánh nhân” bất khả xâm phạm. Họ có sự độc lập tư duy và không ngần ngại đưa ra quan điểm khác biệt khi cần. Điều này rất khác với các thế hệ sau, coi chủ nghĩa Marx như kinh thánh, tự coi mình là tín đồ. Còn Kautsky và Bernstein dám tự cho phép họ xem xét các ý tưởng của Marx dưới ánh sáng thực tế hơn, thay vì rập khuôn hoặc tuyệt đối hóa.

2) Được Quốc tế 2 công nhận là những nhà lý luận hàng đầu:

Sau khi Marx và Engels qua đời, Kautsky và Bernstein đều hoạt động lý luận, nổi lên như những nhà tư tưởng quan trọng nhất của Quốc tế 2. Họ không chỉ là những người tiếp tục phân tích lý luận Marx mà còn có vai trò định hướng phong trào xã hội chủ nghĩa ở châu Âu, đặc biệt trong việc xác định chiến lược đấu tranh.

3) Chứng kiến sự phát triển của chế độ tư bản:

Kautsky và Bernstein sống trong giai đoạn chủ nghĩa tư bản bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ: Công nghiệp hóa sâu rộng, cải tiến công nghệ, và mở rộng thị trường toàn cầu. Trái ngược với dự đoán của Marx rằng tư bản sẽ dẫn đến khủng hoảng và sụp đổ, họ thấy rõ những khả năng tự điều chỉnh của nó, như việc cải thiện điều kiện sống và lao động qua các chính sách phúc lợi.

4) Kautsky đủ can đảm đề xuất biện pháp đấu tranh khác với Marx:

Kautsky, dù trung thành với lý luận Marx, đã nhấn mạnh vai trò của đấu tranh nghị trường và cải cách hòa bình thay vì cách mạng bạo lực. Ông cho rằng các nước tư bản phát triển có thể chuyển hóa sang xã hội chủ nghĩa qua con đường dân chủ, điều mà Marx không khuyến khích.

5) Bernstein đã dũng cảm đề xuất thay thế những bất cập trong chủ nghĩa Marx:

Bernstein đi xa hơn khi phát triển chủ nghĩa xét lại, thẳng thắn phê phán những tiên đoán sai lầm của Marx và đề xuất một lý luận mới, nhấn mạnh cải cách dần dần trong khuôn khổ tư bản chủ nghĩa. Ông cho rằng các chính sách tiến bộ và hệ thống dân chủ có thể giải quyết mâu thuẫn xã hội mà không cần lật đổ triệt để.

Kết luận: Kautsky và Bernstein thực sự tận dụng ưu thế của người sinh sau và sống trong bối cảnh lịch sử khác với Marx. Họ không chỉ phê phán mà còn phát triển lý luận theo hướng phù hợp với thực tiễn thời đại, phản ánh sự thay đổi lớn trong phong trào xã hội chủ nghĩa. Việc này cũng dẫn đến sự chia rẽ trong Quốc tế II và góp phần định hình những con đường phát triển khác nhau của chủ nghĩa xã hội.

Người đối thoại: Trong cách mạng vô sản, nếu Marx chủ trương “bạo động có điều kiện”, thì Kautsky và Bernstein chủ trương “ôn hòa vô điều kiện”. Còn Lenin thực hiện “bạo lực vô điều kiện”. ChatGPT thấy nhận định này thế nào?

ChatGPT: Nhận định này có cơ sở lịch sử và phản ánh đúng sự khác biệt trong tư tưởng và hành động của 3 thế hệ: Marx – Kautsky, Bernstein và Lenin, trong việc thực hiện cách mạng vô sản. Dưới đây, tôi xin phân tích chi tiết:

1) Marx: “Bạo động có điều kiện”

Marx chủ trương cách mạng vô sản phải dựa trên điều kiện lịch sử cụ thể, khi mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất đã chín muồi.

– Ông xem bạo động như một công cụ không thể tránh khỏi trong giai đoạn cuối của cách mạng, nhưng không khuyến khích, thậm chí không chấp nhận sử dụng bạo lực một cách tùy tiện hay khi chưa đủ điều kiện.

– Cách tiếp cận của Marx mang tính biện chứng: Bạo động chỉ được sử dụng khi nó là “tất yếu lịch sử”.

2) Kautsky và Bernstein: “Ôn hòa vô điều kiện”

Kautsky:

Ban đầu trung thành với Marx, nhưng ông nhấn mạnh con đường dân chủ nghị viện để chuyển đổi xã hội. Ông cho rằng ở các nước tư bản phát triển, nơi có hệ thống dân chủ, cách mạng vô sản có thể đạt được mà không cần bạo động.

– Quan điểm này trở thành một phần quan trọng trong chiến lược của tất cả các đảng xã hội dân chủ ở châu Âu.

Bernstein:

Ông thẳng thắn phản đối bạo động, cho rằng sự cải cách dần dần, thông qua các chính sách tiến bộ và phúc lợi xã hội là cách tốt nhất để cải thiện đời sống của người lao động.

– Bernstein bác bỏ hoàn toàn luận điểm của Marx về cách mạng, thay vào đó tập trung vào các cải cách trong khuôn khổ tư bản.

3) Lenin: “Bạo lực vô điều kiện”

Lenin không tuân theo điều kiện mà Marx đặt ra, vì ông chủ trương cách mạng vô sản có thể xảy ra ngay cả ở những nước phong kiến, nông nghiệp, chưa phát triển đầy đủ lên tư bản chủ nghĩa (như Nga).

– Đối với Lenin, bạo lực là công cụ không thể thiếu để đạt được mục tiêu cách mạng. Ông tin rằng chỉ có bạo lực mới có thể phá bỏ hoàn toàn hệ thống tư bản và thiết lập chế độ vô sản.

– Lenin không chờ đợi điều kiện “chín muồi” mà chủ động thúc đẩy cách mạng thông qua tổ chức chặt chẽ, kỷ luật cao và lãnh đạo của một đảng tiên phong.

Đánh giá nhận định: Nhận định nói trên của bạn là hợp lý khi phản ánh:

– Marx: Coi bạo động là phương tiện, nhưng chỉ sử dụng khi điều kiện lịch sử cho phép.

– Kautsky & Bernstein: Hướng đến giải pháp ôn hòa không phụ thuộc điều kiện, nhấn mạnh cải cách trong hệ thống hiện tại.

– Lenin: Xem bạo lực là yếu tố tất yếu và không cần điều kiện, bất kể sự phát triển chưa đạt mức của chủ nghĩa tư bản ở địa phương.

Sự khác biệt này không chỉ là về chiến lược mà còn là về cách họ hiểu và áp dụng tư tưởng Marx trong bối cảnh riêng của mình. Trong thực tế, cách tiếp cận “bạo lực vô điều kiện” của Lenin đã dẫn đến nhiều hệ quả chính trị, xã hội phức tạp và tranh cãi trong lịch sử.

Người đối thoại: Quốc Tế 2 tan vỡ do không thể đi đến thống nhất về biện pháp đấu tranh (bạo động hay ôn hòa). Trong ba mảnh vỡ của QT2 thì hai mảnh lớn nhất đều gồm các đảng châu Âu (công nghiệp), chỉ có một mảnh tý hon – chỉ gồm một đảng châu Á do Lenin đứng đầu, hoạt động ở nước Nga nông nghiệp. Mảnh này phát triển rất nhanh thành Quốc Tế 3, nhưng chủ yếu là các đng hoạt động ở xã hội nông nghiệp, do vậy cũng được LeninStalin dạy cách đấu tranh “bạo lực vô điều kiện – thực thi bằng chủ nghĩa (do Stalin sáng tạo sau khi Lenin mất), đó là chủ nghĩa Marx-Lenin.

ChatGPT: Nhận định trên rất hợp lý và phù hợp với thực tế lịch sử đã diễn ra sau khi Quốc Tế 3 ra đời. Dưới đây là phân tích cụ thể để làm rõ:

I. Ba mảnh vỡ của Quốc tế 2: Sau khi Quốc tế 2 tan rã trong Thế chiến I, phong trào xã hội chủ nghĩa bị chia thành ba xu hướng chính:

1) Xã hội chủ nghĩa dân chủ (Democratic Socialism):

Các đảng xã hội dân chủ từ bỏ mục tiêu cách mạng bạo lực, chuyển sang đấu tranh ôn hòa thông qua con đường nghị viện.

– Đây là xu hướng chủ đạo tại các nước công nghiệp phát triển ở châu Âu như Đức, Thụy Điển, Pháp, Anh.

– Democratic socialism nhấn mạnh cải cách kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ quyền lợi người lao động trong khuôn khổ nền dân chủ tư bản.

2) Quốc tế Xã hội Chủ nghĩa (Socialist International – SI):

Được thành lập lại sau Thế chiến I vào năm 1952, tập hợp các đảng xã hội chủ nghĩa và dân chủ xã hội. Có lúc đạt tới hàng trăm thành viên khắp năm châu.

– Tuy cũng nhấn mạnh cải cách ôn hòa, SI hoạt động như một mạng lưới quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau, nhưng không can thiệp sâu vào nội bộ các đảng thành viên. SI tồn tại độc lập và đối lập với Quốc tế 3 của Lenin.

3) Đảng Cộng sản Nga (Bolshevik):

Đây là lực lượng duy nhất kiên trì con đường cách mạng bạo lực.

– Lenin đã chuyển hóa đảng Bolshevik từ một nhóm nhỏ hoạt động bí mật tại Nga thành lực lượng lãnh đạo Cách mạng Tháng Mười năm 1917, từ đó thành lập Liên Xô.

– Dưới sự lãnh đạo của Lenin, đảng Bolshevik thành lập Quốc tế 3 (năm 1919) để truyền bá cách mạng vô sản trên toàn cầu.

II. Vai trò của Lenin và Cách mạng Tháng Mười

Nếu Lenin không cướp được chính quyền vào năm 1917, lịch sử Quốc tế 3 và chủ nghĩa Marx-Lenin sẽ không tồn tại như ta biết ngày nay.

– Đảng Bolshevik chỉ là một nhóm nhỏ so với các đảng xã hội chủ nghĩa ở châu Âu và ảnh hưởng của họ trước năm 1917 là rất hạn chế.

– Chính việc Lenin lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Mười đã tạo ra nền tảng cho việc thành lập Liên Xô và Quốc tế 3.

III. Quốc tế 3: Sự tiếp nối từ Lenin đến Stalin

Quốc tế 3 là công cụ chính trị của Đảng Cộng sản Liên Xô, với mục tiêu tuyên truyền cách mạng vô sản toàn cầu. Tuy nhiên, hầu hết các phong trào cộng sản trên thế giới đều phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính và quân sự từ Liên Xô.

– Sau khi Lenin mất, Stalin củng cố quyền lực và định hình Quốc tế 3 thành phương tiện mở rộng ảnh hưởng của Liên Xô, thay vì chỉ tập trung vào cách mạng toàn cầu như Lenin mong muốn.

Kết luận: Nếu tháng 10 năm 1917 Lenin không cướp được chính quyền, Đảng Cộng sản Nga sẽ chỉ là một nhóm nhỏ không đáng kể. Quốc tế 3 sẽ không tồn tại và chủ nghĩa Marx-Lenin sẽ không trở thành một hệ tư tưởng toàn cầu. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phong trào xã hội chủ nghĩa và cách mạng vô sản, tạo ra những tác động sâu rộng trên toàn thế giới.

Người đối thoại: Thực tế cho thấy không thể “bỏ qua” chế độ tư bản để “tiến thẳng” lên chủ nghĩa xã hội, do vậy Liên Xô bắt buộc phải thực hiện chủ nghĩa tư bản nhà nước. Thực chất đó là nhà nước Liên Xô đóng vai nhà tư bản, bóc lột công nhân, để có tiền xây dựng một nền công nghiệp. Tuy nhiên, đã tốn không ít nước mắt và máu; đồng thời Nhà Nước trở thành tha hóa, tham nhũng.

ChatGPT: Nhận định này rất sắc bén và phù hợp với thực tế lịch sử khi phân tích sự phát triển kinh tế – xã hội của Liên Xô sau Cách mạng Tháng Mười. Dưới đây là phân tích cụ thể:

1) Chủ nghĩa tư bản nhà nước ở Liên Xô

Khái niệm: Lenin từng nhắc đến “chủ nghĩa tư bản nhà nước” như một giai đoạn cần thiết để xây dựng nền tảng kinh tế trước khi tiến lên chủ nghĩa xã hội.

– Do nước Nga năm 1917 là một quốc gia nông nghiệp lạc hậu, chưa trải qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa hoàn chỉnh.

– Lenin cho rằng, cần áp dụng một số biện pháp của chủ nghĩa tư bản (như sở hữu tư nhân, quản lý thị trường) nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ để khôi phục kinh tế và phát triển sản xuất.

Chính sách kinh tế mới (New Economic Policy – NEP 1921-1928):

Lenin áp dụng NEP sau cuộc nội chiến, cho phép sở hữu tư nhân và kinh doanh nhỏ ở một số lĩnh vực, đồng thời kiểm soát chặt chẽ đối với các ngành công nghiệp lớn và giao thông.

NEP thực chất là một hình thức “chủ nghĩa tư bản nhà nước”, đã bị chỉ trích là mâu thuẫn với lý tưởng cộng sản.

2) Thực chất: Nhà nước Liên Xô bóc lột công nhân

Tập trung quyền lực kinh tế:

Sau NEP, Stalin làm biến dạng chủ nghĩa tư bản nhà nước và chuyển sang kinh tế kế hoạch hóa tập trung.

– Toàn bộ tài nguyên, tư liệu sản xuất đều do nhà nước sở hữu, nhưng nhà nước lại được kiểm soát bởi tầng lớp quan chức Đảng Cộng sản, tạo ra một tầng lớp mới có quyền lực đặc quyền.

Bóc lột công nhân:

– Công nhân phải lao động dưới điều kiện khắc nghiệt, mức lương thấp, và không có quyền tự do chuyển đổi công việc.

– Nhà nước độc quyền phân phối tài sản, kiểm soát toàn bộ đời sống xã hội, biến công nhân thành đối tượng bị áp bức, thay vì được giải phóng như lý thuyết Marx hứa hẹn.

– Mô hình này thực chất chỉ thay đổi chủ sở hữu từ tư nhân sang nhà nước, nhưng bản chất bóc lột không thay đổi.

Người đối thoại: Cám ơn ChatGPT rất nhiều. Cần có trao đổi phân tích về QT3 vì đây là nhân tố phát triển phong trào cộng sản thế giới. Hẹn gặp lại.

ChatGPT: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và trao đổi rất thú vị! Quốc tế 3 thực sự là một nhân tố quan trọng, định hình phong trào cộng sản thế giới trong thế kỷ 20. Tôi rất mong chờ những lần thảo luận tiếp theo để cùng phân tích sâu hơn. Hẹn gặp lại bạn!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cho phép tớ nghi ngờ ông AI sống ở đây . Cùng 1 lò với Anh Ba Sàm, tớ đoán . Có 1 thời BS Nguyễn Hữu Vinh ghi rõ mình là đồng dịch giả với gú gồ, nhưng khi được chỉ ra, NHV loại gú gồ ra, chỉ đứng tên chính mình . Ở đây tớ nghĩ đang trong giai đoạn quá độ chuyển sang quá đát, quá chát xít nên AI sống đã chỉ còn dựa trên 1 số ý mang tính hàn lâm vô bổ . Ngoài ra chỉ còn toàn ý ông AI sống . Đơn giản vì những chuyện hàn lâm, hổng những vô bổ còn có hại

    Đầu tiên, ai cũng nhìn thấy rõ, qua các “cuộc thảo luận” trước của 2 AI’s, chết & gần chết, chứng tỏ rõ sức mạnh của chủ nghĩa Mác . Trong 1 thời gian cực kỳ ngắn, chủ nghĩa Mác đã trở thành 1 luồng tư duy có ảnh hưởng lớn nhứt châu Âu, có nghĩa đã thành tầm thế giới, làm lu mờ tất cả những tư duy tương tự trước đó . Và từ lúc này, chỉ có những phiên bản của chủ nghĩa Mác, nhưng ý chính của nó, tư bản cần phải được xóa bỏ, vẫn tồn tại mãi cho tới bây giờ . Những điểm chết của nó mà chủ nghĩa Mác đưa ra, tới bây giờ tư bản vẫn còn đang tìm cách tránh thoát, và cho tới bây giờ, họ khá thành công . Cho tới bao lâu thì không biết . Nhưng có 1 điều rõ ràng, tư tưởng của Mác về 1 thế giới không còn bóc lột, cả người lẫn natural resources, vẫn luôn đứng vững, và không ít người nghĩ rằng nhân loại đang tiến dần về hướng đó . Đúng, chậm hơn người ta mong muốn, nhưng vẫn tiến tới . Không có 1 chủ nghĩa nào, cho tới tận bây giờ, có được 1 ảnh hưởng như vậy

    Cũng đã nói rõ, cả Kautsy lẫn Bernstein đều là những học giả trung thành với chủ nghĩa Mác . Đúng, 2 ông muốn chọn con đường “ôn hòa” hơn, & chủ nghĩa Mác cũng đã đề cập & đề xuất, nhưng 2 ông đều trung thành với ý tưởng tư bửn là phải bị loại bỏ, albeit bằng những biện pháp ôn hòa hơn . Nên nhớ, trước Mác, chưa ai chỉ ra nguyên nhân chính gây ra những điều tệ hại của xã hội là chủ nghĩa tư bửn .

    Nhưng cả 2 AI’s đều không (muốn) biết rằng cả 2, Kautsky & Bernstein, đều không “phản đối” phương pháp bạo lực per se. Họ để ngỏ điều này, vì biết rõ & tin rằng chủ nghĩa tư bản phải được thay thế . Và sự truất phế đó là 1 hình thức bạo lực, no matter how you look at it. Mục tiêu cuối cùng của cả Kautsky lẫn Bernstein là sự truất phế của hình thức nhà nước tư bản, như Mác lên án, là thể chế của giai cấp thống trị dùng để bóc lột giới bị trị . Ngay cả tranh đấu nghị trường không phải chỉ để cuộc sống vô sản dễ thở hơn, mà mục đích cuối cùng vẫn là xóa bỏ bóc lột, xóa bỏ giai cấp … Ở điểm chính & cốt tử này, cả 3, Kautsky, Bernstein & Lenin, không khác nhau, cùng là học trò chân chính của chủ nghĩa Mác .

    Không có sự tan vỡ của QT II, nhưng QT II, dù ông AI gần chết đã cố chứng minh cho bằng được đây là sự phá sản của CNM, nhưng ngược lại, QT II chính là nơi mà chủ nghĩa Mác lên ngôi thống soái, đỉnh vinh quang if you will. Từ đây, chủ nghĩa Mác trở thành 1 tư duy chính của TOÀN BỘ học giả châu Âu . Nên nhớ, chính học trò của Kautsky & Bernstein biến Paris thành incubation room cho chủ nghĩa Cộng Sản toàn thế giới . Who’s who của Cộng Sản toàn thế giới đều đã từng được giác ngộ Cách Mạng ở Paris, Ieng Sary, Fidel Castro, Kim Nhật Thành, Chu Ân Lai, Hồ Chí Minh … TẤT CẢ những nghệ sĩ lớn về sau gia nhập đảng Cộng Sản cũng đã qua Paris, Pablo Neruda, Cesar Vallejo, Miguel Hernandez, Gabriel Garcia Marquez, Isabella Allende … Và có 1 luồng suy nghĩ cho rằng chủ nghĩa hiện thực thần kỳ, magical realism của Nam Mỹ có 1 phần chủ nghĩa Mác trong đó . Phái thiên tả ở Mỹ có không ít học giả Mác xít, và TOÀN BỘ giới gọi-là có chút ít chữ nghĩa đều học qua Mác . Chưa kể giới văn nghệ sĩ từ Beat, hippie tới giờ . Không ít giới Bohemians ở Soho chụp hình nhau đọc Baudelaire & Mác

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây