Văn minh Pháp – Việt: Sự giao thoa tư tưởng và con đường hiện thực hóa khát vọng của dân Việt Nam

Vũ Đức Khanh

4-10-2024

Tiểu luận: Văn minh Pháp và Việt Nam – Sự giao thoa tư tưởng và con đường hiện thực hóa khát vọng tự do, dân chủ và thịnh vượng của nhân dân Việt Nam

1. Mở đầu

Mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam kéo dài hơn một thế kỷ đã để lại dấu ấn sâu đậm trên nhiều khía cạnh của văn hóa, chính trị và tư tưởng. Mặc dù quá trình đô hộ của chủ nghĩa thực dân Pháp mang đến nhiều đau thương cho người Việt, nhưng không thể phủ nhận rằng sự hiện diện của Pháp cũng đã tạo nên một giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển tư tưởng chính trị của Việt Nam.

Từ cuối thế kỷ XIX, thông qua sự du nhập của các giá trị cộng hòa Pháp, đến những phong trào cách mạng và cải cách ở đầu thế kỷ XX, và cuối cùng là cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng phương Tây mà Pháp đóng vai trò là cầu nối.

Sự ảnh hưởng này còn thể hiện qua các văn bản quan trọng như Tuyên ngôn Độc lập ngày 02/09/1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, và Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946. Tuy nhiên, thực tế lịch sử đã khiến Việt Nam ngày nay vẫn là một chế độ toàn trị. Vậy, làm thế nào để khát vọng tự do, dân chủ, và thịnh vượng mà người Việt Nam đã đấu tranh suốt hàng thập niên được hiện thực hóa?

2. Ảnh hưởng của tư tưởng và văn minh Pháp trong quá trình hình thành nhà nước độc lập Việt Nam hiện đại

2.1. Tư tưởng Pháp trong cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc

Nhiều học giả và nhà lãnh đạo Việt Nam đầu thế kỷ XX đã chịu ảnh hưởng từ tư tưởng cộng hòa và triết lý cách mạng Pháp. Những trí thức hàng đầu như Phan Chu Trinh, Trần Trọng Kim, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Lương Văn Can, Trần Chánh Chiếu, Hồ Biểu Chánh, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Tường Tam, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu, Bùi Quang Chiêu, Phan Văn Trường, Phạm Ngọc Thạch, Thái Văn Lung, Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh), Phạm Quỳnh và vv… đã tìm kiếm nguồn cảm hứng từ các giá trị về tự do, bình đẳng và nhân quyền. Tư tưởng của Pháp không chỉ ảnh hưởng đến cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc mà còn hình thành nên cách thức mà Việt Nam nhìn nhận về nhà nước quốc gia.

Đáng chú ý, trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, ông đã trích dẫn trực tiếp từ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791, khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc“. Điều này thể hiện sự tiếp thu mạnh mẽ từ tư tưởng nhân quyền của Pháp trong cuộc đấu tranh của Việt Nam chống lại sự đô hộ và xây dựng một nhà nước độc lập.

2.2. Hiến pháp Việt Nam năm 1946 và dấu ấn của tư tưởng thời đại

Bản Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam vào năm 1946 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự ảnh hưởng của tư tưởng Pháp. Các điều khoản trong hiến pháp này, như quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí, và quyền bình đẳng trước pháp luật, đều phản ánh những giá trị đã được tiếp nhận từ nền cộng hòa Pháp. Bản hiến pháp này, dù chỉ tồn tại ngắn ngủi, vẫn là một bước tiến lịch sử, thể hiện khát vọng về một nhà nước hiện đại và dân chủ.

3. Di sản văn minh Pháp – Việt và trách nhiệm của thế hệ mới

3.1. Di sản văn minh Pháp – Việt không chỉ là Điện Biên Phủ

Khi nhắc đến mối quan hệ Pháp – Việt, người ta thường nghĩ ngay đến những cuộc chiến tranh, đặc biệt là trận Điện Biên Phủ, biểu tượng cho sự chấm dứt ách đô hộ của Pháp. Tuy nhiên, di sản của Pháp ở Việt Nam không chỉ dừng lại ở những ký ức chiến tranh. Văn minh Pháp đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong nhiều lĩnh vực từ kiến trúc, luật pháp, cho đến tư tưởng chính trị và giáo dục. Những công trình như Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, và hệ thống giáo dục đại học kiểu phương Tây đều là những di sản rõ ràng của sự giao thoa giữa hai nền văn minh.

3.2. Trách nhiệm của thế hệ mới và vai trò của La Francophonie

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày nay, mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam vẫn có vai trò quan trọng. Cộng đồng Pháp thoại (La Francophonie) là một tổ chức quốc tế có thể giúp duy trì và phát triển các giá trị văn hóa, giáo dục và ngôn ngữ giữa hai nước. Để không để di sản Pháp – Việt bị quên lãng, thế hệ trẻ cần phải có trách nhiệm học hỏi và bảo tồn các giá trị này.

4. Lịch sử rẽ hướng và hiện trạng chính trị Việt Nam

Mặc dù di sản tư tưởng Pháp đã góp phần vào quá trình xây dựng nhà nước độc lập Việt Nam, nhưng thực tế lịch sử đã đưa đất nước đi theo một hướng khác. Việt Nam, thay vì trở thành một nhà nước dân chủ theo mô hình Pháp hoặc phương Tây, đã rơi vào tình trạng độc tài toàn trị với chủ nghĩa Cộng sản Marx-Lenin tàn bạo và ấu trĩ. Sau gần 80 năm giành độc lập, những khát vọng về tự do, dân chủ và thịnh vượng vẫn chưa được hiện thực hóa. Quyền tự do ngôn luận, tự do bầu cử, và quyền con người vẫn bị hạn chế trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện tại.

5. Con đường hiện thực hóa khát vọng tự do, dân chủ và thịnh vượng

5.1. Cải cách thể chế chính trị

Để hiện thực hóa khát vọng tự do và dân chủ, Việt Nam cần tiến hành những cải cách chính trị sâu rộng. Hệ thống chính trị cần được mở rộng, đảm bảo quyền tự do bầu cử và tham gia vào quá trình ra quyết định của người dân. Các cuộc bầu cử phải minh bạch và công bằng, cho phép nhiều luồng tư tưởng khác nhau có cơ hội đại diện.

5.2. Giáo dục và phát triển xã hội dân sự

Thế hệ trẻ Việt Nam cần được giáo dục về giá trị của tự do, dân chủ và nhân quyền không chỉ qua lý thuyết mà còn qua thực hành. Việc xây dựng một xã hội dân sự mạnh mẽ, độc lập với nhà nước là điều cần thiết để giám sát quyền lực và đảm bảo sự minh bạch trong quản lý nhà nước.

5.3. Hợp tác quốc tế và vai trò của La Francophonie

Việt Nam cần tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ với các quốc gia dân chủ và phát triển, học hỏi từ họ những kinh nghiệm trong quản trị nhà nước và quyền con người. La Francophonie không chỉ là một tổ chức về ngôn ngữ mà còn là một cầu nối văn hóa và chính trị, giúp Việt Nam tiếp cận với những giá trị cốt lõi của nền dân chủ Pháp và quốc tế.

6. Kết luận

Quan hệ giữa Pháp và Việt Nam không chỉ đơn thuần là câu chuyện về cuộc chiến tranh và chủ nghĩa thực dân. Văn minh và tư tưởng Pháp đã đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành tư tưởng nhà nước độc lập của Việt Nam thời hiện đại. Để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng tự do và dân chủ, Việt Nam cần học hỏi từ quá khứ và hướng đến tương lai thông qua các cải cách chính trị, giáo dục và sự hợp tác quốc tế.

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945.

2. David G. Marr, Vietnam 1945: The Quest for Power, University of California Press, 1995.

3. Christopher Goscha, Vietnam: A New History, Basic Books, 2016.

4. Shawn McHale, Print and Power in the Colonial Era, Yale University Press, 2010.

5. Edward Miller, Misalliance: Ngo Dinh Diem, the United States, and the Fate of South Vietnam, Harvard University Press, 2013.

_______

Tác giả: Vũ Đức Khanh là luật sư và là giáo sư luật bán thời gian tại Đại học Ottawa, chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề…, các Hitler đời mới của nước Pháp vừa mất một loạt BÒ SỮA ở Châu Phi, nên, nước nào chấp nhận làm BÒ SỮA MỚI thì XIN MỜI. Vậy thôi!!!

  2. Cho tớ được đồng ý 1 bộ phận hoàn toàn không nhỏ trong bài này của tác giả

    – “Nhiều học giả và nhà lãnh đạo Việt Nam đầu thế kỷ XX đã chịu ảnh hưởng từ tư tưởng cộng hòa và triết lý cách mạng Pháp … Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) …” Nhưng chỉ có Nguyễn Ái Quốc & Hồ Chí Minh là đã không dừng ở Pháp, mà tiếp bước tới Liên Sô & Trung Quốc . Và Liên Sô & Trung Quốc đã trở thành yếu tố cần & đủ cho sự thành công của cách mạng . Nguyễn Ái Quốc & Hồ Chí Minh từ 2 người nhập thành 1, là vị lãnh tụ ai ai cũng kính trọng hiện nay

    “Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, ông đã trích dẫn trực tiếp từ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791”

    Rất đúng . Cách mạng Pháp 1791, không ít học giả trên thế giới, trong đó có Mác, nói đây là những tia sáng đầu tiên của những cuộc cách mạng vô sản sau này . Khoảng 65% phần thực tiễn Cách Mạng của chủ nghĩa Mác là dựa trên những gì xảy ra ở Pháp 1791

    “Điều này thể hiện sự tiếp thu mạnh mẽ từ tư tưởng nhân quyền của Pháp trong cuộc đấu tranh của Việt Nam chống lại sự đô hộ và xây dựng một nhà nước độc lập”

    Rất chính xác . Giáo Sư Tương Lai trích Đặng Văn Ngữ, 1 trí thức lúc bấy giờ, rằng vì dân Việt Nam yêu dân chủ mà đã chống Mỹ-Ngụy . Cuộc cách mạng vô sản Pháp 1791 đã tạo nên tư duy Việt trong công cuộc hình thành, phát triển & bảo vệ 1 nhà nước dân chủ & độc lập, cho tới khi Đổi Mới đập tan tành nó ra .

    “Di sản văn minh Pháp – Việt không chỉ là Điện Biên Phủ”

    Rất đúng . Di sản văn minh Pháp-Việt còn là chủ nghĩa Mác . Paris 1 thời là lò ấp cho phong trào Cộng Sản toàn thế giới . Khieu Samphan tốt nghiệp Sorbonne với bản tiểu luận về chủ nghĩa Mác, được đem ra áp dụng ở Cambodia. Paris cũng đào tạo cho ta 1 học giả mác xít đích thực, triết gia Trần Đức Thảo . Ông đã thắng triết gia Sạc trơ trong cuộc biện luận về chủ nghĩa Mác, và ông đã về nước với Cách Mạng . Việt kiều ở Pháp luôn đi đầu trong ủng hộ Cách Mạng, ủng hộ chính quyền Việt Nam . Họ thường xuyên biểu tình phản đối sự can thiệp thô bạo của Mỹ ở Việt Nam, cũng là nơi tá túc cuối cùng của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh . Mới đây có lời kêu gọi Việt kiều Pháp biểu tình chống chính phủ Việt Nam … Haha, cười té giếng!

    Pháp là nơi cư ngụ của nhiều trí thức danh tiếng nhờ chống độc tài do Mỹ chống lưng . Cao Huy Thuần, Giáo sư Nguyễn Ngọc Giao … đã luôn giúp Việt Nam trong các hội đàm nổi tiếng diễn ra ở đây .

    “Để không để di sản Pháp – Việt bị quên lãng, thế hệ trẻ cần phải có trách nhiệm học hỏi và bảo tồn các giá trị này”

    1 trong những giá trị đó, Giáo sư Nguyễn Ngọc Giao đã nêu rõ . Georges Boudarel Bouda là người chống chủ nghĩa Mao, và vì vậy, bị Pháp tuyên cáo tử hình vắng mặt in absentia. Chỉ mong giới trẻ Việt Nam ngày hôm nay không chống chủ nghĩa Mao, vì đi ngược lại tư duy văn minh của nước Pháp . Với sự giúp đỡ đầy thiện chí của Giáo sư Chu Hảo & Nhà văn Nguyên Ngọc, Gs Nguyễn Ngọc Giao đã đưa xương cốt trùm tra tấn Georges Boudarel về hòa với khí thiêng sông núi . Mọi người cần hít lấy hít để như … uh, không khí .

    1 giá trị nữa qua Andre Menras. Khi nhập tịch Việt ông đã lấy tên Việt là HỒ CƯƠNG QUYẾT. Là 1 người trực tiếp được hưởng nền văn minh của Pháp, ông đã trương lá cờ đỏ sao vàng ngay giữa lòng thành phố Saigon lúc đó đang bị Mỹ-Ngụy tạm chiếm . Vì lý do đó, ông bị Ngụy đưa vào tù . Nhờ vận động của thế giới, Ngụy đã phải thả ông, & ông được mời đi thuyết trình về tình trạng tệ hại, vi phạm nhân quyền của hệ thống nhà tù Mỹ-Ngụy . Thanh niên Việt Nam đang noi gương Hồ Cương Quyết Andre Menras trong việc vinh danh lá cờ đỏ sao vàng “ngôi sao cô đơn” của Tổ quốc, đồng thời ra sức tố cáo chế độ nhà tù khốc liệt Mỹ-Ngụy . Hy vọng thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục

    Oh, và nhớ đừng có chống chủ nghĩa Mao . Giáo Sư Nguyễn Ngọc Giao đã ghi rõ, vì chống chủ nghĩa Mao mà trí thức Georges Boudarel, Buddha đã bị Pháp tuyên án tử hình vắng mặt đó .

    Còn chuyện Pháp nghiền xương của Nguyễn Trung Trực, trộn lẫn vào thuốc súng bắn xuống sông, Nguyễn Trung Trực không phải là cha ông của mấy bác . Bánh mì đã trở thành 1 thứ ai cũng mạo nhận là của Việt Nam, rùi rượu tây mọi người bây giờ nốc như điên . Không ai đủ đui như Nguyễn Đình Chiểu để giữ đạo nhà đâu . Đúng, có những tiếng kêu thất thanh kêu gọi bảo vệ sự trong sạch của tiếng Việt, & cũng có chút ít hưởng ứng . Nhưng tương lai cứ lừng lững đi tới, và nghiền nát tất cả những thứ ngáng đường . Và tương lai đó chính là chủ nghĩa Xã hội, 1 di sản của Pháp cho Việt Nam

  3. Để hiện thực hóa khát vọng tự do và dân chủ, Việt Nam cần tiến hành những cải cách chính trị sâu rộng.”
    Ai có nhu cầu cải cách chính trị? Chắc chắn không phải là Đảng CSVN vì Đảng không có nhu cầu này. Còn dân chúng có ý thức chính trị chưa? Chỉ là một thiểu số trong nước và ngoài nước. Nhìn vào sinh hoạt chính trị chống Cộng của người Việt hải ngoại, tác giả có thể xem họ có ý thức chánh trị đủ chưa và có khát vọng cho tự do và dân chù cho Việt Nam khộng. Thực tế sẽ là một câu trà lời cho tác giả.
    “Thế hệ trẻ Việt Nam cần được giáo dục về giá trị của tự do, dân chủ và nhân quyền không chỉ qua lý thuyết mà còn qua thực hành.”
    Thế hệ trẻ Việt Nam thực sự có nhu cầu này, nhưng ai sẽ đãm nhận trọng trách giáo dục này, qua hình thức nào và nội dung gì? Đảng CSVN sẽ không làm công việc này vì vấn đề quan điểm và ý chí chính trị. Chính sách ngu dân là chính, chứ không phải là khai hoá dân trí, như tác giả mong đợi .Còn các bậc thức giả người Việt trong và ngoài nước có ý thức nhu cầu này, nhưng họ không đủ khả năng và phương tiện. Người có kinh nghiệm về giá trị của tự do, dân chủ và nhân quyền chắc là thiểu số.
    Tác giải chỉ nêu lên ước vọng chân thành mà không phân tích thực trạng cần giải quyết.

  4. Điều làm cho Hồ Chí Minh mê mẩn là ” luận cương Lê nin ” chứ không phải những tuyên ngôn nhân văn, nhân quyền của Pháp, của Mỹ.
    Trong lúc Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập thì viên bộ trưởng nội vụ của ông là Võ Nguyên Giáp tung ra các đội cảm tử đi lùng bắt, giết những đối thủ chính trị thuộc các đảng phái khác không cần xét xử. Sau đó mấy năm Hồ lại phát động cuộc cải cách ruộng đất giết oan mấy vạn người, mà máu của họ Hồ muốn xóa đi bằng chiếc khăn tay trắng.
    Thực chất cái nhân văn nhân quyền của Hồ là như thế.

  5. … Hồ Chí Minh, ông đã trích dẫn trực tiếp từ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791, khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.”
    Thực ra, lời ấy nằm trong bản Tuyên ngôn Độc Lập năm 1776 của nước Mỹ, không phải từ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791
    Còn Bản của Pháp năm 1791 cũng nói khác hơn như sau: « Người ta sinh ra tự-do và bình-đẳng về quyền-lợi, và phải luôn luôn được tự-do và bình đẳng về quyền-lợi. »
    Xin tác giả vui lòng xem lại kết luận của mình: “Điều này thể hiện sự tiếp thu mạnh mẽ từ tư tưởng nhân quyền của Pháp trong cuộc đấu tranh của Việt Nam chống lại sự đô hộ và xây dựng một nhà nước độc lập.”
    Trích dẫn sai và kết luận sai

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây