Nguyên tắc, trách nhiệm và sức mạnh

Nguyễn Huy Cường

14-9-2024

Khoảng 1995 đến 2005 tôi thường xuyên có mặt ở văn phòng chị Xuyến ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ thì nhận ra một vấn đề: Nhiều người ủng hộ bà con hoạn nạn một số tiền lớn nhưng đề nghị không nêu tên.

Sau này, đến vụ bà Phương Hằng tố cáo sự thâm lạm, chậm trễ giải ngân của các nghệ sĩ nữa, thì tôi nhận thấy ba vấn đề không nhỏ:

Một là ở đầu vào, có nhiều người giúp là giúp, vô tư, dễ dãi, không cần biên lai, danh sách ghi nhận. Ngay bây giờ cũng vậy. Nhiều người giúp cũng vậy. Giúp là giúp, không thắc mắc, không lăn tăn xem nó có đến nơi không hay nó hao hớt ở đâu đó, nhất là qua hình thức CHUYỂN KHOẢN.

Hai là trước đợt lũ này thì ở đầu ra, không mấy người chủ động minh bạch hóa, giải trình kỹ xem mình (hoặc tổ chức của mình) nhận được của ai, bao nhiêu tiền bạc và công khai kế hoạch cứu trợ, phương án xúc tiến, vùng miền đã chia sẻ.

Ba là các tổ chức lớn, số tiền lớn, là những nơi “khiêm tốn” nhất trong việc công bố những thanh khoản cần cho người dân đã cống hiến và người được thụ hưởng.

Trong vài năm qua nhiều người phụ trách những tổ chức tiếp nhận đã đi tù, nhất là cấp huyện, cấp xã. Nên nỗi âu lo này là có thật.

Thật buồn là, những cá nhân nhiệt tâm thu nhận và chuyển những tài lực cho vùng lũ xong, công khai từng đồng ngay lập tức, nhưng ở các cấp lớn thì chậm lắm hoặc chỉ công bố một cách đại thể, nói theo từ ngữ thông tục là “Bố thằng nào mà lần được”!

Điều này phạm phải ba điều:

Một là, làm giảm đi lòng tin của cộng đồng, gây thiệt thòi cho bà con vùng lũ, cũng có nghĩa là giảm đi sức mạnh của sự đoàn kết cộng đồng.

Hai là, những đơn vị, cơ quan tổ chức thu nhận kiểu này, thiếu trách nhiệm, vô nguyên tắc trong khi làm việc. Có những nơi công khai đầu vào thu được xxx tỷ, còn đầu ra hầu như khó thể hiện. Người nhận là một cộng đồng đang khó khăn, biến động nên khó xác nhận, dễ lơ tơ mơ.

Ba là, nhà nước chưa có một kỷ cương sát sàn sạt vào nội dung này để bó buộc người đang tiếp nhận dòng tiền rất lộn xộn kia nên họ còn như vậy.

Nhiều cơ quan nhà nước, thậm chí ở trung ương mà hô hào tiếp nhận kiểu ông Nguyễn Quang Vinh thì không ổn, dễ chiếm chỗ trong cái lò của bác Tô Lâm lắm. Cứ chờ xem.

Xin có lời nhắn gửi đến các vị thích “lựa gió bẻ măng” một lời, là thời nay khó ém nhẹm, giấu đút, xà xẻo lắm.

Tin mừng: Tôi nhận được tin nhắn, cam kết của nhiều bạn ở hệ thống ngân hàng và ngay trong nội bộ của các “Mặt trận”, hứa sẽ cung cấp đầy đủ những gì cần biết!

Mong quý bạn khác nhiệt tình làm như các bạn này để việc từ thiện tạo nên sức mạnh.

Xin cảm ơn các bạn.

________

Ảnh chụp màn hình bài viết của Băng Thy (Facebooker Sao Mai) về vụ bê bối của nhà văn Nguyễn Quang Vinh:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây