Lại nói tiếp về Tu viện Minh Đạo

Lê Nguyễn

1-9-2024

Chuyện này thuộc loại “chẳng đặng đừng”, vì sự việc mỗi ngày có những chuyển biến mới của nó, mỗi chuyển biến mang lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ, cảm nhận khác nhau. Xin đề cập đến một vài chi tiết:

* SƯ MINH ĐẠO CÓ HOÀN TỤC KHÔNG?

Sư Minh Đạo đã hoàn tục, đó là suy nghĩ của không ít người!

Theo mình nghĩ, sư Minh Đạo không hề hoàn tục, theo nghĩa từ bỏ việc tu hành, về nhà để tóc mọc lại, sống như một người bình thường, thậm chí có thể lấy vợ, sinh con. Trên thực tế, hiện nay nhà sư không hề hoàn tục theo nghĩa này, ông vẫn là một nhà tu hành, theo đúng nghĩa tu hành, chỉ khác là trước đây ông tu trong hệ thống một tổ chức tôn giáo (quốc doanh), bây giờ, ông tu với tư cách cá nhân, không bị ràng buộc bởi một tổ chức nào.

* VỀ TIN ĐỒN TU VIỆN MINH ĐẠO MANG GẠO RA CHỢ BÁN

Trong mùa Vu Lan, số người có thiện tâm đến thăm tu viện và hỗ trợ về nhiều phương diện lên đến hàng chục ngàn người. Trong số hiện vật mang đến để trợ giúp các cháu mồ côi, bất hạnh, gạo chiếm một khối lượng rất lớn, sư Minh Đạo từng phát biểu công khai ý định dùng số gạo thặng dư để thực hiện công việc từ thiện tại nhiều nơi khác. Bọn có tà tâm dựa vào việc tu viện cho chở gạo từ nơi này sang trữ ở nơi khác để tung tin rằng sư Minh Đạo cho mang gạo ra chợ bán lấy tiền!

Về việc này, tu viện Minh Đạo đã bác bỏ các tin đồn có ác ý, song mình nghĩ, ngay cả nếu có chuyện tu viện cho mang bán gạo dư thừa ra thị trường, vì để quá lâu, gạo có thể ẩm mốc, rồi lấy số tiền bán được chi tiêu vào những việc cần thiết khác cho tu viện thì đó là sự quyền biến đáng hoan nghênh, không có gì phải lăn tăn cả. Về điểm này, bọn ác khẩu đã đấm vào khoảng không!

Trong thời gian qua, được biết tiếng lành của tu viện Minh Đạo đã lan tỏa đi rất xa, nhiều Việt kiều về nước đã tìm đến nơi đây để thăm viếng, trợ giúp các cháu. Từ tâm của người Việt mình không thiếu, chỉ thiếu khi những tấm lòng vàng đó bị kẻ xấu lợi dụng, hoặc bị lừa phỉnh, hướng đi sai mục đích.

* TÌNH TRẠNG PHÁP LÝ CỦA TU VIỆN MINH ĐẠO

Trong những ngày qua, xét về tình, sự ủng hộ của cộng đồng những người có lương tri đối với tu viện Minh Đạo đã lên đến đỉnh điểm, nhất là khi sư Minh Đạo bị trả đũa bằng một văn bản đầy rẫy những luận cứ thô thiển và phi lý: “Giải cứu” những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng và sống hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của mọi người, đặc biệt là thầy Minh Đạo và các đồng đạo của thầy; chụp mũ tu viện là các cháu mồ côi, bất hạnh “đang bị kẻ xấu lợi dụng” (!!!)

Chính những hành vi khuất tất đó đã bị cả xã hội lên án, khiến phản ứng của những kẻ sân si càng táo tợn hơn. Họ đang đặt ra vấn đề quản lý tu viện Minh Đạo và số phận của những đứa trẻ bất hạnh ở tu viện!

Về điểm này, xét về mặt lý, không phải là không có điều đáng lo ngại. Chúng ta vẫn tự tin cho rằng mảnh đất dùng xây tu viện Minh Đạo và trụ sở tu viện đã được cơ quan chức năng cấp quyền sở hữu cho sư Minh Đạo, song chúng ta quên một chi tiết: Bất động sản này không phải là tài sản riêng của thầy Minh Đạo mang đến khi gia nhập vào tổ chức Giáo hội Phật giáo Bà Rịa-Vũng Tàu, mà nó là kết quả sự cúng dường của Phật tử khi tu viện còn đang nằm trong hệ thống của giáo hội BR-VT! Vì thế, giáo hội có đặt ra vấn đề quản lý tu viện khi thầy Minh Đạo từ bỏ các mối quan hệ với giáo hội!

Mình suy đoán rằng, trong thời gian tới đây, các cơ quan chức năng tại BR-VT, cụ thể là tòa án tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, dưới tác động của Giáo hội PG BR-VT, sẽ vào cuộc để giải quyết ít nhất 2 vấn đề:

– Quyền quản lý tu viện Minh Đạo

– Số phận các trẻ bất hạnh tại tu viện

Về điểm trên, mọi sự trả đũa đối với sư Minh Đạo cũng chỉ nhắm vào khoảng không, khi ông đã giao quyền quản lý tu viện lại cho một đồng đạo đáng tin cậy, phần ông đã định nhập thất trong một thời gian lâu dài.

Về các trẻ bất hạnh, nếu trong thời gian qua, kẻ xấu “ganh ăn tức ở” về chuyện tu viện Minh Đạo được bá tánh thập phương ùn ùn kéo đến ủng hộ, mặt khác, những đồng tiền, vật phẩm cúng dường chất ngất làm cho họ mờ mắt mà định hất cẳng thầy Minh Đạo và các đồng đạo để tự điều hành việc này thì họ sẽ nhầm lẫn lớn: Công chúng sẽ quay lưng lại với họ! Rốt cuộc, nạn nhân đáng thương lại là các cháu vô tội!

Mọi việc sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết trong tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng ta trông chờ vào sự công tâm và sáng suốt của họ.

Một vài tia sáng soi rọi vào niềm hy vọng của chúng ta: Trong thời gian qua, ngoại trừ giáo hội Phật giáo BR-VT, chưa thấy cơ quan nào có quan điểm bất lợi đối với tu viện Minh Đạo và việc nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Thậm chí, theo lời sư Minh Đạo, trong một thời gian dài, Liên đoàn Lao động BR-VT đã có những hỗ trợ đáng quý trong việc nuôi dưỡng các cháu.

Chúng ta lại tiếp tục theo dõi sự động tĩnh của vấn đề trong các ngày tới, xin gửi tới bạn đọc một vài ý nghĩ đến bất chợt trong đầu vào một ngày mưa gió ủ ê.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây