Dân biểu liên bang Đức bảo trợ cho nhà hoạt động Đặng Đình Bách

VETO!

24-8-2024

Phát ngôn viên về Bảo vệ Môi trường và Khí hậu của Khối liên đảng CDU/ CSU trong Quốc hội Liên Bang Đức nhận bảo trợ cho nhà hoạt động môi trường, LS Đặng Đình Bách.

Ngày 23/08/2024, ông Andreas Jung, Dân biểu Quốc hội Liên Bang Đức, đã ra thông cáo báo chí về việc nhận bảo trợ cho ông Đặng Đình Bách, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường và khí hậu ở Việt Nam, trong chương trình “Dân biểu bảo vệ Dân biểu” của Quốc hội Liên bang.

Luật sư Andreas Jung, 49 tuổi, hiện là Phó chủ tịch Liên bang của đảng Dân chủ Cơ đốc Đức (CDU) và Phát ngôn viên về Bảo vệ Môi trường và Khí hậu của Khối Liên đảng CDU/CSU trong Quốc hội Liên Bang Đức. Ngoài ra, ông Jung còn là nghị viên của Nghị viện Đức-Pháp. Từ năm 2005, ông Jung được bầu trong 5 nhiệm khóa liên tiếp vào Quốc hội liên bang Đức.

Trong thư xác nhận trường hợp Đặng Đình Bách được đưa vào chương trình “Dân biểu bảo vệ Dân biểu” vào ngày 06/06/2024, bà Dân biểu Renate Alt (FDP), chủ tịch  Uỷ Ban Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên Bang Đức, khuyến khích đồng nghiệp Jung tự đặt ưu tiên và chọn các hoạt động thích hợp để vận động cho ông Bách.

Trả lời báo TAZ ở Đức ngày 24/07/2024, Dân biểu Jung (CDU) cho biết, ông sẽ nhờ Chủ tịch Uỷ Ban EU, bà Ursula von der Leyen (CDU), và Ngoại trưởng Đức, bà Annalena Baerbock (đảng Xanh), nói chuyện với chính phủ Việt Nam về trường hợp của ông Bách vì ông Jung “nghi ngờ rằng ông Bách đã bị đàn áp vì lý do chính trị để dập tắt các tiếng nói phản biện của xã hội dân sự”.    

Sau đây là bản dịch Thông cáo Báo chí của của dân biểu Andreas Jung, được tổ chức VETO! Human Rights Defenders’ Network dịch ra tiếng Việt:

***

Thông cáo báo chí của dân biểu Andreas Jung, Phát ngôn viên về Bảo vệ Môi trường và Khí hậu của Khối liên đảng Cơ đốc Đức CDU/CSU trong Quốc hội Liên Bang Đức

Ngày 23 tháng 8 năm 2024

Tự do cho Đặng Đình Bách!

Andreas Jung nhận bảo trợ cho nhà bảo vệ khí hậu Việt Nam

Ảnh ông Đặng Đình Bách lấy từ trang standwithbach.org

Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức Andreas Jung đã nhận bảo trợ chính trị cho ông Đặng Đình Bách. Luật sư Jung, đại diện cho địa hạt cử tri Konstanz, là Phó chủ tịch liên bang của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc Đức (CDU). Ông Bách là một luật sư Việt Nam dấn thân bảo vệ môi trường và khí hậu trong nhiều năm qua ở Việt Nam.

Đặc biệt, ông Bách kêu gọi phải để cho xã hội dân sự Việt Nam tham gia vào chương trình “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” (JETP). JETP là một chương trình hợp tác giữa G7 (nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới) và Việt Nam để tạo năng lượng bền vững. Hai bên đã thỏa thuận một cách rõ ràng về việc để cho các tổ chức xã hội dân sự tham gia vào JETP.

Trong tư cách là Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD), một tổ chức phi chính phủ về môi trường, ông Bách đã bị kết án 5 năm tù hồi tháng 1 năm 2022 với cáo buộc về tội trốn thuế liên quan đến số tiền tài trợ (một phần đến từ nước ngoài) cho các hoạt động của tổ chức phi chính phủ của ông.

Việc bắt giam ông [Bách] đã bị các nhà quan sát độc lập xem là một biện pháp chính trị để triệt hạ các tiếng nói phản biện về chính sách khí hậu. Do đó 6 tổ công tác của Hội đồng Nhân quyền LHQ đã đòi hỏi phải trả tự do ngay tức khắc cho ông Bách và xem phiên tòa xử ông chỉ mang động cơ chính trị.

Theo Phát ngôn viên về Bảo vệ Môi trường và Khí hậu của Khối Liên đảng Cơ đốc Đức CDU/ CSU, trên thực tế, hiện ở Việt Nam đã không còn bất kỳ tổ chức xã hội dân sự độc lập nào [dám] công khai lên tiếng về chính sách khí hậu nữa.

Tại một trại giam khét tiếng tồi tệ, ông Bách đang bị hành hạ trong những điều kiện giam giữ rất khắc nghiệt, giống như tình trạng bị biệt giam, và rời xa các tiêu chuẩn bảo vệ nhân phẩm tối thiểu. Ngoài ra, gia đình ông cũng bị chính quyền địa phương sách nhiễu về nhiều mặt, thí dụ như thu giữ giấy chủ quyền căn hộ [của họ] và công khai bôi nhọ [họ].

Andreas Jung phát biểu: “Tôi dành sự kính phục lớn nhất cho ông Bách vì những dấn thân dũng cảm và kiên quyết của ông. Điều cốt yếu nhất mà tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị Việt Nam là cần trả tự do cho ông Bách ngay lập tức. Theo quan điểm của tất cả các nhà quan sát độc lập quốc tế thì ông Đặng Đình Bách đang chịu án tù bất công.

Ngoài ra, ông Bách cũng bị giam giữ trong những điều kiện không thể chịu đựng nổi và xúc phạm đến nhân phẩm. Ngay cả các nhu cầu tối thiểu của con người như được có một không gian (giam giữ) đủ rộng, để chống cái nóng bức, được có thức ăn đủ chất bổ dưỡng và được thăm viếng thường xuyên cũng không được bảo đảm. Việc sách nhiễu gia đình ông Bách cần phải được chấm dứt.

Tôi rất mong ông Bách và gia đình sớm được đoàn tụ trong tự do và an toàn! Qua hành động bảo trợ này, tôi muốn dấn thân cho việc tôn trọng các [giá trị] nhân quyền cơ bản và bảo vệ các nguyên tắc dân chủ. Nhân quyền phải được tôn trọng ở khắp mọi nơi và cho mọi người, trong đó bao gồm cả các quyền tự do chính trị và quyền tham gia (vào việc điều hành đất nước). Việc dấn thân để bảo vệ môi trường và khí hậu phải được tạo điều kiện (để nẩy nở) ở mỗi quốc gia để không ai còn  phải bị lo sợ hậu quả cho cá nhân và cả gia đình mình”.

Chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu ” (PsP) của Quốc hội Liên bang Đức cho các dân biểu có được cơ hội bảo trợ chính trị cho các đồng nghiệp ở nước ngoài hoặc cho những người bị đe dọa hoặc đàn áp vì họ dấn thân cho dân chủ và nhân quyền. Các dân biểu sẽ hợp tác với bộ ngoại giao, tòa đại sứ cũng như các tổ chức phi chính phủ để công khai hóa các vụ việc và thúc đẩy cải thiện tình trạng của các nạn nhân.

Ảnh chính thức của Dân biểu Liên bang Andreas Jung
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây