Đã bao nhiêu người dân Thủ Thiêm được đền bù và đền bù đến đâu?

Đoàn Bảo Châu

18-8-2024

Bao nhiêu đau khổ của người dân mất đất, cả suối nước mắt dân Thủ Thiêm đã đổ, có cả những mạng người đã mất trong quằn quại uất ức…

Nước mắt, những tiếng khóc kia sẽ thành cái gì? Những khuôn mặt già nua mà khóc nức nở như trẻ con ở chốn công cộng… Chắc trong lòng họ uất ức, đau khổ lắm. Sự thiệt thòi, nỗi đau bị cướp đất cướp nhà đã kéo dài đến mấy chục năm, nên sự tích lũy của uất ức, của cảm giác bất lực khi công lý chỉ là một tiếng kêu tuyệt vọng chìm vào chốn hư không đen đặc chắc đã dày lên theo năm tháng.

Những giọt nước mắt của họ không chỉ là giọt nước; đó là những giọt đau thương, rơi vào bóng tối và bị đập nát bởi sự thờ ơ của chính quyền. Nhưng sự vô cảm và bất công này cũng như lửa dưới lớp than tro, chỉ chờ ngày bùng lên thiêu đốt tất cả. Những cơn gió của thời gian không thể nào dập tắt được ngọn lửa công lý đã bị che giấu quá lâu.

Tôi vốn không tin vào cách suy diễn đơn giản về thuyết nhân quả. Thế giới này phức tạp hơn thế, và nhân quả đến theo một cách khác. Những kẻ đã gây đau khổ cho người dân sẽ mở miệng dạy con cái thế nào về sự tử tế? Về bài học lao động? Về tính thiện trong đối đãi với đồng loại? Bọn chúng sẽ chỉ dạy con cách làm loài sói mang bộ dạng con người, làm loài quái vật hút máu đồng loại để trở nên giàu có. Đồng tiền mà bọn chúng có được sẽ đưa cho con cái. Nhưng những đứa con được hưởng đồng tiền vấy máu và nước mắt của dân lành chắc chắn sẽ phung phí. Không kẻ nào lại trân trọng đồng tiền cướp được cả.

Con cháu của chúng dù có giả vờ mù loà câm điếc, cũng hiểu rằng cha ông chúng là những kẻ cướp, những kẻ ăn thịt uống máu đồng loại. Nhà cửa có thể hoành tráng lộng lẫy, xe có thể bóng loáng xa xỉ, nhưng liệu những con sói khát máu có thể sống như con người đích thực? Rồi sói sẽ cắn nhau; sói con không thể tôn trọng sói cha khi bài học chúng nhận được là sự ác ôn, lưu manh, ăn thịt đồng loại. Nhận được bài học ăn thịt đồng loại, thì sói con cắn xé sói bố là điều thường tình.

Đó là sự mục ruỗng trong tâm hồn, và đó chính là cái gọi là nhân quả mà chúng ta hay bàn đến. Nhưng chẳng lẽ những giọt nước mắt dân lành kia, những tiếng khóc ai oán kia, sẽ thực sự rơi vào hư không một cách vô nghĩa mà không có kết quả gì sao?

Chính bởi suy nghĩ ấy mà tôi không thể không viết những dòng này. Tôi không muốn nỗi đau khổ của họ trở thành vô nghĩa. Để không thành vô nghĩa, chúng ta cần phải quan tâm tới họ, tới nỗi đau của họ. Nếu không, rồi sẽ đến lượt chúng ta gào khóc, chỉ để cho chính chúng ta tự nghe tiếng khóc của mình mà thôi.

Tệ hơn nữa là rồi có ngày con cháu của những kẻ như vậy sẽ tiếp tục làm những kẻ ăn thịt uống máu đồng loại, và con cháu chúng ta sẽ lại là nạn nhân.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. với bà con Tiên Lãng, với bà con Đồng tâm nói riêng và với tất cả những bà con “bị cướp” trong khắp mọi miền của Vn, Kính mong bà con giữ gìn sức khỏe và bình an.

    Cái Gốc
    Học giả Nguyễn Duy

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!
    _________________________

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

  2. Học Giả: Nguyễn Duy –

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  3. BẤN vào dưới đây đọc trực tiếp bằng tiếng ANH hay tiếng PHÁP :
    https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Ronald_Reagan

    The budget for the USS Ronald Reagan was increased several times and ultimately $4.5 billion was spent on her construction, including a redesigned ship island

    BẤN vào dưới đây đọc trực tiếp bằng tiếng ANH hay tiếng PHÁP :
    https://www.in2013dollars.com/us/inflation/1998?amount=1000000

    $1,000,000 in 1998 is equivalent in purchasing power to about $1,929,693.25 today, an increase of $929,693.25 over 26 years. The dollar had an average inflation rate of 2.56% per year between 1998 and today, producing a cumulative price increase of 92.97%.

    Ngân sách cho siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan đã được tăng lên nhiều lần và cuối cùng đã chi 4,5 tỷ đô la vào năm 1998 cho việc xây dựng siêu hàng không mẫu hạm, bao gồm cả một đảo tàu được thiết kế lại

    1.000.000 đô la vào năm 1998 tương đương với sức mua khoảng 1.929.693,25 đô la ngày nay, tăng 929.693,25 đô la trong 26 năm.
    Đồng đô la có tỷ lệ lạm phát trung bình là 2,56% mỗi năm từ năm 1998 đến nay, tạo ra mức tăng giá tích lũy là 92,97%.

    NÊN TA CÓ THỂ XEM ngân sách cho siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan đã được tăng lên nhiều lần và cuối cùng đã chi 4,5 tỷ đô la vào năm 1998 GIỜ THÀNH GẤP ĐÔI có nghĩa là 9 tỷ đô la vào năm 2024

    Mụ xẩm cái trương muội dưới sự chống lưng của chúa tể hồ thành LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC hải lợn đực đã làm chỉ 1 CÚ LỪA từ hơn 4000 Năm đến 43 tỉ đô la CÓ THỂ CHẾ TẠO gần 5 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan giờ giá mỗi chiếc 9 tỷ đô la vào năm 2024
    Bọn trương muội dưới sự chống lưng của chúa tể hồ thành LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC đã MÓC TÚI HÀNG TRIỆU DÂN SÀI GÒN nhất là đồng bào trực tiếp MẤT RUỘNG VƯỜN của Tổ tiên Ông cha lưu lại tại THỦ THIÊM

    BẤN vào dưới đây đọc trực tiếp bằng tiếng ANH hay tiếng PHÁP :
    https://www.ifrap.org/sites/default/files/images/2024-07/capture_decran_2024-07-19_123924.png
    Thế vận hội Paris 2024: 6, 9 hay 11 tỷ euro?

    BẤN vào dưới đây đọc trực tiếp bằng tiếng ANH hay tiếng PHÁP :
    https://www.ifrap.org/budget-et-fiscalite/jo-de-paris-2024-6-9-ou-11-milliards-deuros#:~:text=Ainsi%2C%20il%20est%20donc%20possible,pour%20couvrir%20d'%C3%A9ventuels%20surco%C3%BBts.

    Jeremy Delloume

    Được xuất bản vào ngày 22 tháng 7 năm 2024

    Ngân sách dự kiến ​​trong hồ sơ đăng ký tổ chức Thế vận hội Olympic 2017 là 6,2 tỷ USD đã bị vượt quá phần lớn: ngày nay ngân sách chính thức cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 đang tính vào 9 tỷ euro, trong đó 2,3 tỷ là tiền tài trợ công.

    Nhưng khi chúng ta cộng thêm các chi phí gián tiếp (dọn dẹp sông Seine, đảm bảo lễ khai mạc, tiền thưởng cho quan chức và nhân viên vận tải, v.v.), tổng chi phí cho Thế vận hội đã tăng lên 11 tỷ euro .. bao gồm 4,6 tỷ euro từ quỹ công. .

    9 tỷ chi phí trực tiếp… trong đó có 2,3 tỷ từ quỹ công

    Một vài ngày trước Thế vận hội Paris, tổng chi phí chính thức và chi phí liên quan trực tiếp đến việc tổ chức JOP ước tính khoảng 8,8 tỷ euro và được chia thành hai phần:

    Ngân sách của Ban tổ chức Olympic (Cojo) được tài trợ 96% bằng quỹ tư nhân: nếu ngân sách ban đầu là 3,8 tỷ thì đến năm 2023 đã tăng 15% do lạm phát và hiện là 4,4 tỷ euro. Liên quan đến phần chia sẻ của công chúng, điều này liên quan đến việc Nhà nước tài trợ một phần cho Thế vận hội Paralympic với số tiền 176 triệu USD.

    Ngân sách gắn liền với việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, tiếp nhận vận động viên (nhà ở) và cơ sở hạ tầng thể thao (bể bơi) do Solideo quản lý. Một phần chi phí này sẽ được tài trợ bằng tiền công (ước tính hiện tại là 2,3 tỷ euro) và phần còn lại là doanh thu từ việc bán cơ sở hạ tầng sau Thế vận hội (đặc biệt là bán lại căn hộ).
    Tính chi phí gián tiếp: lên tới 11 tỷ… trong đó có 4,6 tỷ từ quỹ công.

    Tuy nhiên, các chi phí gián tiếp khác sẽ phát sinh trong quá trình tổ chức Thế vận hội Olympic. Trước hết, khoản tiền thưởng đặc biệt do IFRAP Foundation tính toán thể hiện chi phí bổ sung là 571 triệu trong kịch bản thuận lợi và 838 triệu trong kịch bản bất lợi nhất.

    Trong số nhiều biện pháp mà chúng tôi tìm thấy: tiền thưởng (500, 1000 hoặc 1500 euro) được cấp cho 100.000 công chức được huy động cho Thế vận hội; tiền thưởng lên tới 1.900 euro cho các sĩ quan cảnh sát và hiến binh ở Ile-de-France và tiền thưởng cho các đặc vụ SNCF và RATP (xem ghi chú dành riêng).

    Thêm vào tiền thưởng của công chức là chi phí làm thêm giờ, chi phí an ninh và bội chi ngân sách không thể tránh khỏi liên quan đến các sự kiện không lường trước được thông thường. Những chi phí này sẽ chỉ được biết sau Thế vận hội. Theo Quỹ IFRAP, chúng tôi có thể ước tính tổng chi tiêu công bổ sung dự kiến ​​này là 700 triệu euro, hiện tại sẽ tạo ra tổng chi tiêu công là 3,2 tỷ euro.

    Tòa án Kiểm toán đã cảnh báo rủi ro này từ năm 2023 và dự đoán mức chi tiêu ban đầu sẽ tăng thêm 3 tỷ euro nhưng chủ tịch của nó, Pierre Moscovici, ước tính vào tháng 4 năm 2024 rằng chi tiêu công có thể lên tới 5 tỷ euro. Một con số dường như chưa tính đến dự án giảm ô nhiễm sông Seine trị giá 1,4 tỷ euro được thực hiện từ năm 2015 bởi khu vực Ile-de-France.

    Như vậy, có thể ước tính rằng tổng chi tiêu đã lên tới 11 tỷ euro, bao gồm 4,6 tỷ tiền công (tức là hơn 40%). Một con số có vẻ phù hợp với thông báo của Nhà nước về khoản dự trữ 3 tỷ euro để trang trải các chi phí bổ sung có thể xảy ra.

    ĐỀN BÙ lại Dân Paris và khắp tỉnh lớn của PHÁP tổ chức thi Thế vận 2024 vừa qua HƯỞNG LỢI các công trình vừa xây dựng cho Giới Trẻ PHÁP Hôm nay và NGÀY MAI
    CÒN Ở XỨ VIỆT TA thì mất toi trắng tay :

    Mụ xẩm cái trương muội dưới sự chống lưng của chúa tể hồ thành LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC hải lợn đực đã làm chỉ 1 CÚ LỪA từ hơn 4000 Năm đến 43 tỉ đô la CÓ THỂ CHẾ TẠO gần 5 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan giờ giá mỗi chiếc 9 tỷ đô la vào năm 2024

    Bọn trương muội dưới sự chống lưng của chúa tể hồ thành LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC đã MÓC TÚI HÀNG TRIỆU DÂN SÀI GÒN nhất là đồng bào trực tiếp MẤT RUỘNG VƯỜN của Tổ tiên Ông cha lưu lại tại THỦ THIÊM

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây