Lo cho chị Bùi Thị Quỳnh Vân

Đỗ Thành Nhân

16-8-2024

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, nghe báo chí đưa tin ông cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa bị bắt, tôi viết bài “Lo cho anh Thưởng” (*), một hạt giống đỏ, đi lên từ vùng đất cách mạng ngoan cường Quảng Ngãi.

Nếu anh Thưởng là nam ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất nhiệm kỳ này và là Chủ tịch nước trẻ nhất lịch sử, thì chị Quỳnh Vân là nữ ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất nước.

Trước đây lo cho anh Thưởng bao nhiêu, thì nay cũng lo cho chị Quỳnh Vân bấy nhiêu. Và nỗi lo ngày càng có cơ sở.

I. Qua báo chí chính thống của nhà nước

Bài 1: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao”. Theo đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 … Nội dung như sau:

“1. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, không báo cáo Tỉnh ủy xin chủ trương về quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan này còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản thay nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch ba loại rừng trái quy định, trái thẩm quyền.”

Cho thấy vi phạm là: Thường trực HĐND tỉnh BAN HÀNH VĂN BẢN THAY NGHỊ QUYẾT của HĐND tỉnh

– Bài 2: “Triển khai quyết định kiểm tra của Ban Bí thư đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi”. Theo đó, “Đoàn kiểm tra số 1353 của Ban Bí thư do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi”.

II. Lo cho chị Quỳnh Vân là có cơ sở

1) Thường trực HĐND ban hành văn bản thu hồi đất trái pháp luật

Trong giai đoạn ông Lê Viết Chữ làm Bí thư, ông Trần Ngọc Căng làm Chủ tịch UBND tỉnh, bà Quỳnh Vân là Chủ tịch HĐND tỉnh, có rất nhiều dự án được cấp chủ trương đầu tư. Trong số đó có không ít dự án thu hồi đất nhưng không thông qua Nghị quyết Hội đồng nhân dân theo Điều 62 Luật Đất đai năm 2013; mà Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản cho phép thu hồi đất là xong.

Trong số nhiều văn bản Thường trực HĐND tỉnh cho phép thu hồi đất, có văn bản do Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân ký, như văn bản số 429/HĐND-KTNS ngày 26/12/2017 “V/v bổ sung công trình phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa tỉnh Quảng Ngãi năm 2017” để thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Đồng Khánh thực hiện dự án IV-B3.

Xác định việc thu hồi đất sai trái, người dân không nhận tiền bồi thường, không giao đất, thì nhà nước cho cưỡng chế thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp làm dự án.

2) Giải quyết khiếu nại trái pháp luật

Khi bị quyết định “cưỡng chế thu hồi đất”: Vậy là xong!

Ai cũng thấy văn bản số 429/HĐND-KTNS sai trái, trong số những người bị thu hồi đất có phó chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch thành phố nghỉ hưu. Họ đều trở thành người dân khiếu nại, đúng là con kiến kiện củ khoai.

Những người bị thu hồi đất khiếu nại lên cấp tỉnh, một trong những nội dung khiếu nại là văn bản số 429/HĐND-KTNS ngày 26/12/2017 vi phạm pháp luật, yêu cầu hủy bỏ.

Chánh Thanh tra tỉnh giải quyết đơn là ông Trà Thanh Danh có trình độ cử nhân Luật, thạc sĩ Hành chính công, Cao cấp lý luận chính trị, khẳng định: Văn bản số 429/HĐND-KTNS ngày 26/12/2017 của bà Bùi Thị Quỳnh Vân thay mặt Thường trực HĐND tỉnh ký để thu hồi đất là đúng pháp luật.

Trong khi cùng thời gian đó: Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 06/HĐND-VP ngày 6/1/2016 bổ sung 4 dự án vào danh mục dự án cần thu hồi đất. Bị Bộ Tư pháp ra văn bản số 2571/BTP-KTrVB báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho thấy văn bản số 06/HĐND-VP vi phạm Luật Đất đai năm 2013, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Sau đó, HĐND tỉnh Đồng Nai buộc phải có Nghị quyết hủy bỏ văn bản số 06/HĐND-VP ngày 6/1/2016.

III. Tấm gương liêm khiết của chị Quỳnh Vân?

Không ai có quyền nghi ngờ sự liêm khiết của chị Quỳnh Vân (cũng như trước đây không ai dám nghi ngờ về đạo đức sáng ngời của ông Võ Văn Thưởng). Bởi lẽ, hiện nay chị là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, khi Đoàn kiểm tra số 1353, của Tổng bí thư Tô Lâm về Quảng Ngãi làm việc 30 ngày về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Lẽ nào Đoàn kiểm tra số 1353 không thể biết được những chuyện này:

1) Cùng một hệ thống pháp luật của nhà nước; tại sao cùng nội dung quản lý nhà nước là: Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản cho phép thu hồi đất.

– Trong khi ở Đồng Nai bị kết luận: văn bản 06/HĐND-VP ngày 6/1/2016 vi phạm Luật Đất đai, vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương; nên buộc phải hủy văn bản trái pháp luật.

– Còn ở Quảng Ngãi thì được “ngài” thạc sĩ Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh khẳng định, Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản 429/HĐND-KTNS ngày 26/12/2017 của bà Bùi Thị Quỳnh Vân đúng pháp luật.

(Ghi chú: Thạc sĩ Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh hiện nay là Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi, là một người rất lanh mưu).

2) Cùng một đảng Cộng sản lãnh đạo toàn diện; không thể nào có sự bất nhất giữa hai Đảng bộ địa phương:

– Trong khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng bị kỷ luật vì “để Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản thay nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch ba loại rừng trái quy định, trái thẩm quyền.”

– Còn Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thì không sao? Khi để Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản thay nghị quyết của HĐND tỉnh về thu hồi đất trái quy định, trái thẩm quyền.

Sự việc nói trên diễn ra trong suốt 2 nhiệm kỳ chị Quỳnh Vân làm Chủ tịch HĐND tỉnh, trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

***

Tóm lại: lo cho chị Quỳnh Vân là lo như vậy. Một nữ Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất nước, cũng giống như anh Thưởng, một ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất nước.

Trung ương không thể không thấy!!!

(PS: đây mới chỉ là nỗi lo nho nhỏ với chị Quỳnh Vân thôi)

_______

Ghi chú:

(*) Bài “Lo cho anh Thưởng”, đăng ngày 8-3-2024, có nội dung như sau:

Lần lượt các tỉnh Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, … cứ từng cặp Bí thư – Chủ tịch vào lò, thấy mà lo cho anh Thưởng. Mong anh không có chuyện gì để làm Chủ tịch nước được đủ nhiệm kỳ. Bởi mấy năm nay cái ghế Chủ tịch nước cứ đổi chủ nhanh quá!

Lo cho anh Thưởng là có cơ sở. Vì chiều nay nghe tin cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa bị bắt vì tội “nhận hối lộ”, sực nhớ tới anh Thưởng từng làm Bí thư ở Quảng Ngãi cũng cùng giai đoạn đó:

– Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa 2 năm 314 ngày từ 20/6/2011 đến 30/4/2014. Hình 1 và 2:

– Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng 2 năm 247 ngày từ 11/8/2011 đến 15/4/2014. Hình 3 và 4:

Chủ tịch kiêm Phó Bí thư tỉnh nhận hối lộ, nhưng Bí thư thì không?! Đúng là nhân tài, liêm khiết hiếm có – làm Chủ tịch nước khi còn trẻ tuổi hơn cả bác Hồ.

***

Chuyện bị bắt “nhận hối lộ” là … rủi ro của những người bị “lộ” thôi, chứ thử tìm người liêm khiết, có ai không? Nếu từ to đến nhỏ đều công khai minh bạch tài sản và để dân lên tiếng, thì rõ thôi mà.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây