“Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường” là trị phần ngọn

Mai Bá Kiếm

4-8-2024

Các báo ủng hộ “bỏ đếm giây” chỉ dẫn lời các phó giáo sư, tiến sĩ về giao thông và CSGT lên án hệ quả của “đếm giây” là người đi đường thấy đèn xanh còn 5 giây là tăng tốc để vọt khỏi vạch dừng trước khi đèn chuyển sang vàng, gây hai hậu quả là tông đít xe trước dừng đúng luật hoặc vượt đèn đỏ. Ngoài ra, khi đèn đỏ còn 5 giây nếu xe trước không vượt đèn đỏ thì xe sau bóp còi hoặc chửi.

Từ đó, các “nhà giao thông học” kết luận “đèn giao thông đếm giây” xúi người đi đường vượt đèn đỏ. Tôi tra google để tìm lý do mà trước đây Bộ GTVT từng viện dẫn để thay đèn “không đếm giây” (của Việt Nam Cộng Hòa để lại) thành đèn “đếm giây”, nhưng không thấy nên tôi không biết lý do thay “đèn đếm giây có để nâng cao ý thức người đi đường” không? Phải chăng việc đếm hay không đếm chỉ là “nguyên cớ”, mà nguyên nhân chính là xin “kinh phí thay đèn”?

Các báo phản biện chuyện “bỏ đếm giây” chỉ dẫn lời tài xế và người đi đường cho rằng “Đếm giây trên đèn giao thông là rõ ràng và khoa học, sao phải bỏ?” Dân tài xế nói “đếm giây là khoa học”, còn PGS, TS khoa học giao thông không dẫn chứng khoa học mà chỉ nêu triệu chứng.

Thật ra, “đèn đếm giây” cho biết thời gian còn lại của đèn xanh có đủ để người đi đường vượt qua vạch dừng khi chuyển sang đèn vàng không? Trái lại, nước dùng “đèn không đếm” như Úc, thì họ dùng vạch liền phân làn cùng chiều (vạch trắng) để làm điểm bắt đầu dừng khi đèn chuyển sang vàng.

Đường trắng phân làn cùng chiều thường đứt đoạn, đến gần đèn giao thông họ vẽ vạch liền. Chiều dài vạch liền có thể 15 mét cho tốc độ 50km/g và 30 mét cho tốc độ 80km/m. Mục đích của vạch liền là cấm xe chuyển làn khi gần đến đèn giao thông. Nhưng, trường dạy lái xe ở Úc dạy học viên, nếu xe đến vạch liền mà đèn chưa vàng cứ chạy thẳng, nhưng vừa đến đầu vạch liền mà đèn chuyển vàng thì đạp thắng nghe em!

Tất nhiên, tài xế rành nghề sẽ không cần nhìn vạch liền cũng biết khoảng cách nào để họ kịp dừng hay chạy thẳng mà không vượt đèn đỏ. Giống như phi công lành nghề biết chạy lấy đà trên phi đạo đến đoạn nào mà bánh mũi chưa nhấc lên thì phải kéo ga về số 0 và đạp thắng để máy bay không chạy ra khỏi cuối phi đạo.

Tuyến đường giao thông trên đường Phạm Văn Đồng, TPHCM. Nguồn: VnExpress

Tôi thấy hình ảnh trên đường Phạm Văn Đồng và Mai Chí Thọ – TP.HCM đều không có vạch trắng liền ở gần ngã tư có đèn giao thông, mà thí điểm không đếm giây thì rủi ro vượt đèn đỏ và xe làn trái có quyền quẹo phải cắt đầu xe làn phải nhiều hơn!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Theo như tôi biết là Cali.cũng còn đền giao thông kèm theo đếm giây ở
    một số rất ít đoạn đường, trong đó có đường South Harbor st.thì phải,
    nơi có khách sạn Sheraton mà tôi trú ngụ khi du lịch Mỹ năm 2018 ?

  2. Đèn tín hiệu chuẩn bị ( đèn màu Vàng), đền dừng ( Đỏ) , đèn xuất phát ( Xanh) bằng đồng hồ tính theo giây ( s) là khá thuận tiện cho người đi đường . Nhờ đó người đi đường chủ động khi dừng xe hoặc khi tiếp tục xuất phát đi .. Trường hợp có người lợi dụng / vận dụng để vượt đèn Vàng nhưng không đủ thời gian nên phạm luật khi đèn chuyển sang Đỏ .. là số ít . Phần đông người đi đường hài lòng và tuân thủ đúng tín hiệu giao thông báo qua đèn hiệu . Túm lại, không nên bỏ đèn báo hiệu bằng đếm thời gian ( s) như hiên nay.

  3. Nước Mỹ không có “đèn báo giây” nên rỏ ràng lái xe không tranh thủ như Vn hơn nữa không biết Polits nó đứng đâu, vi phạm nó rượt theo, ít nhất $500

  4. Những quốc gia văn minh không xài đèn đếm giây vì nâng cao trách nhiệm cũng như tự giác của người điều khiển phương tiện giao thông, xô bồ, chạy ẩu và không kiên nhẫn của người việt thì chẳng có loại đèn quái nào đáp ứng sự vô trách nhiệm. Đứa nào biết giữ mạng thì sống

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây