Vụ này phải làm sáng tỏ…

Thái Hạo

5-7-2024

GS Hoàng Dũng (giữa). Ảnh: FB tác giả

“Đại ca” tóc trắng trong hình là thầy tui, thầy Hoàng Dũng. Hơn 10 năm trước, tụi tui học ở Huế, thầy ra dạy hai chuyên đề liên quan đến Âm vị học, chắc mười mấy ngày, xong đứa nào cũng xanh lè, vì khủng hoảng! Mấy đứa con gái bảo nhau, nếu muốn giảm cân thì tìm thầy Dũng mà học!

Đi chơi với thầy rất vui, nhưng học thì ôi thôi, “khổ” không nói hết. Cách đây vài năm vào Sài Gòn chơi, ghé thăm thầy, hỏi nay thầy [có] còn hướng dẫn làm tiến sĩ nữa không, thầy bảo có. Rồi thầy nói, có một đứa đang làm với thầy đây, mà hai hôm nay gọi cho nó không được. Tôi hỏi thầy vì sao. Thầy bảo chắc nó sợ, vì mình hỏi bài nó quá, trốn luôn rồi! Tôi lại hỏi thầy, có ai làm với thầy mà đứt gánh giữa đường không. Thầy bảo có chứ, không làm nổi thì đành chịu, mình cho nó qua thì hại cho xã hội.

Ngày xưa đi học với thầy, lớp tôi muốn mời thầy một ly café hay một bữa cơm cũng khó. Thầy bảo, các em đang đi học lấy tiền đâu mà mời. Lúc tôi bảo vệ luận văn, thầy Dũng là người phản biện, xong thầy xách ba lô đi thẳng ra cửa, chúng tôi chạy theo níu thầy lại để mời thầy ăn tối, thầy bảo không, thầy phải về Sài Gòn, máy bay đang đợi thầy (cả bọn cười ầm).

Mấy hôm trước, nhân vụ Vương Tấn Việt được tuyển thẳng từ đại học lên làm tiến sĩ, giáo sư Trần Ngọc Vương viết trên Facebook rằng, cả đời đi dạy và hướng dẫn luận án trong 28 năm, thầy chỉ được biết có hai người học thẳng từ cử nhân lên tiến sĩ. Và tôi biết một trong hai người mà thầy Vương đang nhắc tới chính là “đại ca tóc đen” trong hình này – thầy Nguyễn Văn Hiệp. Người còn lại thì chắc ai cũng biết, nhưng ông đã rẽ sang lối quan trường, không còn làm khoa học nữa.

Hôm vụ tiến sĩ Chân Quang nổi lên, thầy Hiệp gọi cho tôi nói chuyện, tôi hỏi thầy, thầy bảo rằng hơn 2 năm cũng có thể làm được tiến sĩ, nhưng đó phải là người xuất chúng, còn lại thì hoang đường. Vụ này quá rõ ràng và đau đớn, còn chi là ngành giáo dục nữa.

Thầy cũng kể rằng, trong cuộc đời làm khoa học của mình, thầy đã hướng dẫn mấy chục cái luận văn, luận án, trầy vi tróc vảy chứ đâu khơi khơi như thế mà xong được. Thầy cũng nói với tôi rằng, thầy mới gọi cho một người có trách nhiệm (tôi không tiện nhắc tên), nói rằng vụ này phải làm sáng tỏ, nếu không thì mảng đào tạo đại học và sau đại học ở ta coi như mất hết, không còn ra thể thống gì nữa.

(Viết mấy dòng này vì vừa đọc thấy một status nói rằng chỉ có bên khoa học tự nhiên còn chút chất lượng, khoa học xã hội thì dỏm hết!).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Học giả: Thái Bá Tân.

    Thật xấu hổ, tiến sĩ
    Và giáo sư của ta,
    Đủ ban này, bệ nọ,
    Đủ cả gần, cả xa.

    Dân giao cái nhiệm vụ
    Soạn sách cho trẻ con.
    Thế mà hì hục mãi
    Soạn cũng chẳng ra hồn.

    Bây giờ cộng đồng mạng
    Nó chửi cho lút đầu.
    Chỉ giỏi cái danh hão,
    Mà vớ vẩn, ngu lâu.

    Vì sao? Các bác hỏi.
    Vì đơn giản một điều.
    Ta, giáo sư, tiến sĩ
    Trót được phong quá nhiều.
    *
    Tương tự, trong điện ảnh.
    Vì đạo diễn, diễn viên
    Toàn “nhân dân”, “ưu tú”,
    Nên phim toàn điên điên.

    Lịch sử ta không kém
    Thằng Hàn và thằng Tàu.
    Thế mà phim lịch sử
    Tìm mãi chẳng thấy đâu.

    Đến các trang phục cổ
    Chẳng ai biết là gì.
    Trình độ ta thế đấy.
    Tin hay không thì tùy.
    *
    Suy đi rồi ngẫm lại.
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cơ chế mà ra.

    NGUỒN MẠNG

  2. Hoàng Dũng, có phải là vị Tiến sĩ Toán viết bài phân tích hiện trường vụ 3 chiến sĩ của TA bị thiệt mạng ở thôn Hoành hông ? Nếu đúng thì quả là nhất cõi Việt ta (bà) nhà ta .

    Nhìn ông đĩnh ngộ, thông minh, lại hiền nữa, rất đáng mặt trí thức . Thái Hạo cũng vậy, nhìn rấ sắc sảo, thông minh . Như vậy, Thái Hạo chắc chắn là tài cao rùi . Nhìn 2 người rất đáng kính trọng

    Ai như Thích Chí Quang, nhìn mặt gian hùng, đểu đểu thế nào đó . Mặt thì như vậy suy ra tài chắc chả bao nhiêu, mà phận tại sao lại quá dày . Những người như Thái Hạo tài cao nhưng phận lại mỏng .

    Luật Nhân-Quả quả thật rất là công bằng . Mệnh Giời, Giời cho ai thì người ấy dạ thui . Mong không có ai ganh tị . Envy xuất phát từ in vidia, dịch ra tiếng Việt có nghĩa gần như Vô Minh

    “vụ này phải làm sáng tỏ, nếu không thì mảng đào tạo đại học và sau đại học ở ta coi như mất hết, không còn ra thể thống gì nữa”

    Rất đúng . Nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa, aka VIỆT NAM của tụi bay, lộn, các bác cần phải làm trong sạch, chứ không thì chả còn thể thống gì . Hãy đem lại bộ sách của Nhà giáo-Nhân Dân Phạm Toàn, tức nhà văn Trâu Điên, lộn, Châu Điên, lại lộn, Diên .

    “khoa học xã hội thì dỏm hết!”

    Giỡn hoài cha nội . Các Tiến sĩ Mạc Văn Trang & Chu Mộng Long để đâu ?

    “bên khoa học tự nhiên còn chút chất lượng”

    Giỡn hoài cha nội . Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu đó, ai cũng kính trọng hít . Chiên da nghiên cứu mệnh Giời lun nhá

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây