Nhiệm kỳ thứ 4 của ông Trọng và số phận ông Tô Lâm

Nguyễn Anh Tuấn

22-5-2024

Bộ trưởng Công an Tô Lâm sẽ là chủ nhân mới của Phủ Chủ tịch. Ảnh gốc: Báo Người Lao Động. Đồ họa: V.K / Luật Khoa.

Mấy tháng qua, trong khi các nhà quan sát cáo buộc ông Tô Lâm đứng sau các cuộc thanh trừng chính trị nhằm nuôi tham vọng chiếm ghế Tổng bí thư nhiệm kỳ tới, mình đã viết loạt bài trên Luật Khoa Tạp chí, cho rằng chính ông Trọng mới là đạo diễn cho toàn bộ vở kịch nhiều hồi này.

Bài viết gần nhất dưới đây, được đăng vài ngày trước khi kế hoạch ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước kiêm nhiệm Bộ trưởng Công an bị đổ bể, đã chỉ ra, dù được che chắn kín đáo, việc ông Trọng là người chủ mưu giấu mặt vẫn để lại những dấu vết mà sớm nhất là dịp Hội nghị Trung ương 8 vào tháng 10 năm ngoái.

Các dấu vết cụ thể thế nào và ông Trọng làm thế với mục đích gì, mời mọi người đọc trong bài trên Luật Khoa.

Ngoài các điểm đã nêu trong bài, có một điểm khác mà mình không đưa vào vì không có bằng chứng, song chủ quan mình nghĩ lại rất quan trọng. Đó là những vụ thanh trừng này có “mùi” của Tổng cục II rất rõ. Làm công tác do thám và nắm hồ sơ cán bộ chiến lược, Tổng cục II hẳn không lạ gì việc ông Thưởng có chút chấm mút thời làm Bí thư Quảng Ngãi 13 năm trước hay trợ lý 20 năm của ông Huệ được bảo kê ăn hối lộ.

Hồ sơ lúc nào cũng sẵn đó, chỉ đợi được bật đèn xanh để tung ra. Ai có quyền bật đèn xanh ngoài Tổng bí thư?

Trong các vụ án lạ thường như Phúc Sơn và Thuận An, Bộ Công an đã phải xuất hiện vừa để thực hiện quy trình tư pháp hình sự nhưng cũng rất có thể là để che giấu vai trò của cơ quan không được phép xuất hiện trước công chúng là Tổng cục II.

Bên cạnh đó, việc tung các thông tin và tài liệu ra bên ngoài nhằm chuẩn bị dư luận trước cũng là cách làm quen thuộc của cơ quan này.

Số phận của ông Tô Lâm

Trừ khi sức khỏe có gì đột biến, ông Trọng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 4 với Điều lệ Đảng được sửa đổi trong Đại hội 14. Ông Tô Lâm theo đó nếu may thì hạ cánh an toàn, còn không sẽ bị buộc phải làm vai chính trong hồi cuối cùng của vở kịch dài kỳ mà ông Trọng làm đạo diễn.

Có người nói nếu ông Tô Lâm biết trước như vậy, không lẽ ông chịu thúc thủ bó gối sao? Mình xin hỏi lại: Nếu bạn là ông ấy, bạn có thể làm gì trong một hệ thống mà việc thiết lập và thi hành luật chơi nằm trong tay kẻ khác?

Thực ra thì sau những gì đã làm cho ông Trọng, ông Tô Lâm lẽ ra sẽ được hạ cánh an toàn. Ông cũng có cái may mắn, so với ông Thưởng, ông Huệ, (và có thể là cả ông Chính) ở chỗ cái dớp của vụ Trịnh Xuân Thanh khiến ông có cái cớ để thoái thác vị trí cao nhất. Dư luận trong Đảng trước giờ có thể đặt vấn đề ông Huệ, ông Thưởng, ông Chính kế nhiệm ông Trọng chứ ít ai nhắc đến ông Tô Lâm cũng vì cái dớp này. Trong cái rủi có cái may, ông Tô Lâm nhờ thế mà không trở thành mục tiêu của ông Trọng.

Tuy nhiên, mình vẫn nghĩ ông Tô Lâm vẫn sẽ bị xử, vì một lý do khác ít người nghĩ tới. Sau những xáo trộn chưa có tiền lệ vừa qua, như bất kỳ lực lượng chính trị nào khác, Đảng cần một con dê tế thần để xây lại tình đoàn kết nội bộ. Ông Tô Lâm đã bị “gài” bằng truyền thông vừa qua để trong mắt dư luận trong và ngoài Đảng trở thành một kẻ vì tham vọng quyền lực cá nhân mà thanh trừng đồng chí. Xử lý được Tô Lâm, ông Trọng sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ 4 không phải như một kẻ tham quyền cố vị mà trong tư cách một người cứu Đảng.

Bằng cách này ông Trọng sẽ đạt được mục tiêu tối hậu là cầm quyền suốt đời mà không bị điều tiếng tham quyền cố vị từ cả dư luận trong đảng lẫn ngoài đảng – điều duy nhất mà ông ái ngại.

***

“Cảnh rừng ai vẽ

Chẳng những không phải là đạo diễn, Bộ trưởng Tô Lâm còn có thể bị buộc phải thủ vai chính vào hồi sau cùng.

Sân khấu chính trị Việt Nam đang diễn tiếp những hồi gay cấn của một vở kịch lạ thường với sự ra đi của Ủy viên Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, người chỉ mới gần đây còn là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch nước hoặc chủ tịch Quốc hội đang vắng chủ.

Không chỉ bất thường, những diễn biến này là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam khi mà chỉ trong vài tháng ngắn ngủi đầu năm 2024 đã có tới 3 trong 5 nhân vật quyền lực nhất của Việt Nam bị thanh trừng.

Ấn tượng bởi đặc tính công an trị của chế độ hiện hành, một số nhà quan sát cho rằng những diễn biến vô tiền khoáng hậu đang xảy ra nằm trong âm mưu của Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Họ cho rằng có một phe công an do ông Tô Lâm dẫn dắt đang “vũ khí hóa” công cuộc đốt lò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm độc chiếm quyền lực cho phe phái của mình. Bằng việc loại bỏ những đối thủ tiềm năng bao gồm ông Võ Văn Thưởng, ông Vương Đình Huệ và bà Trương Thị Mai, ông Tô Lâm có thể vào tứ trụ để rồi sau đó chiếm lấy chiếc ghế tổng bí thư siêu quyền lực vào Đại hội XIV tới đây.

Giả thuyết trên, dù nghe rất hấp dẫn, song thiếu những căn cứ vững chắc.”

***

Thiếu căn cứ thế nào, mời đọc bài “Cảnh rừng ai vẽ” trên Luật Khoa. Ngoài ra còn có bài “Làm cho khốc hại chẳng qua vì quyền” nhân vụ ông Thưởng, cũng trên Luật Khoa.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Người dân VN KHÔNG CẦN BIẾT Tổng Trọng SẼ DỰ ĐỊNH GÌ VỚI Tên Đại Ác MẶT RẮN Tô Lâm nhưng NGƯỜI DÂN CHẮC CHẮN ĐANG MONG MỎI CÓ CUỘC ĐIỀU TRA RÒ RÀNG và CÔNG KHAI CHỨNG TỎ (TÂN ) CTN Tô Lâm là ĐẢNG VIÊN TRONG SẠCH, KHÔNG CÓ VI PHẠM NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY, kể cả việc ĐÃ ĐI CÔNG DU ĐỚP THỊT BÒ DÁT VÀNG TẠI LONDON vv…
    Có thế thì MỚI CÓ SỰ CÔNG BẰNG đối với Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Trương Thị Mai vv và vv ĐÃ Bị CHO HẠ BỆ VÌ TỘI DANH NÀY.
    Còn nếu Trung Ương ĐCSVN KHÔNG LÀM ĐƯỢC VIỆC NÀY thì CHỨNG TỎ RÕ RÀNG LÀ ĐCSVN ĐANG CÓ SỰ CHI PHỐI ĐIỀU HÀNH BẨN THỈU và HÈN HẠ Ở NHÓM CHÓP BU, KHÔNG CÒN XỨNG ĐÁNG Ở VAI TRÒ LÀNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC NỮA.
    .


  2. Tin dzui : đồng ch..í 2 nhựt & hải LỢN đang tự nộp mình vào sà lim chuồng nọc HEO !!
    ************************

    Tên hung thần gốc Chợ Lớn nắm Sài Gòn
    Từ ngày f..ỏng d..ái thanh niên xung phon..g
    Hắn LÃ hóa n..e thanh hải bí danh 2 nhựt
    Đại sâu chúa + siêu mối chúa nuốt Dân oan
    Đại ca họ LÃ cướp đất Thủ Thiêm đầy máu lệ
    Lãnh chúa LÃ thành Hồ gái gú bán chức mua quan
    Trùm xã hội đen-đỏ gốc chệt thân Hoa Nam Tình Báo
    Được chống lưng bảo kê bởi tên Chu Vĩnh Khang
    Ngay khi tên cựu đầu sỏ côn an Tàu vào ngục đá
    Hàng ngàn Dân oan màn trời chiếu đất Vườn Tao Đàn
    Như Dân oan Hà Nội Vườn Mai Thưởng huyết lệ thống khổ
    Lãnh chúa LÃ thành Hồ + hoàng văn nghiên Hà thành ăn sang
    Oan khiên ngút tận Trời xanh – máu Lương dân đã đổ xuống
    Chế độ vịt cộng nuôi dưỡng LÃ thanh hải đồ đệ Chu Vĩnh Khang

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  3. Trong khi đợi Chú Sam chờ Hoa Thịnh Đốn nên tạm ghé qua Mạc Tư Khoa “uống trà Băng Sương” – chớ dại bưng bô “nếm…fân xơi ch..à” T(b)ắc Kinh mà giữ y chế độ nguyên trạng ********************************

    Dư âm Chiến tranh Lạnh đến Toàn cầu hóa
    Vẫn “cơ số hai”: Tàu cộng hay Nga ?
    Tránh T(b)ắc Kinh bỏ hẳn nguyên trạng
    May chút tự lập tự cường theo Mạc Tư Khoa
    Vòng Kim cô trên đầu Định luật địa chính trị:
    Đế c..uốc Đại Hán kìm kẹp Tương lai Dân ta
    Khựa chệt muốn dìm đè Trụ đồng Mã Viện
    Từ nghìn xưa đến Hôm nay Mai sau vẫn là
    Cam – Lào phía Tây + Tàu đè nặng đầu Bắc
    Đường trung dung còn lợi tạm hướng Nga
    Bám thể chế chính tự cô lập với Âu-Mỹ
    Chờ Hoa Thịnh Đốn tạm ghé Mạc Tư Khoa
    Chuyển giao Bắc Hàn công nghệ cao quân sự
    Bạch Nga hay Hồng Nga vẫn hơn Tàu chệt rất xa
    Chớ dại bưng bô T(b)ắc Kinh giữ nguyên trạng
    Đợi Chú Sam bỏ chú Chệt tạm chơi Nga
    Đấy mới chính là Ngoại giao Tầm xa cây Trúc
    Chớ dại bám Lũy Tre làng toàn lò tôn bà bà !…

    HÀNG CHỤC TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Binary system = “cơ số hai” như trong Mùa Nội chiến lần Hai (1945-1975) trong bối cảnh Thời Chiến tranh Lạnh (1945-1991) Tàu cộng và Liên Xô cũ đối đầu với Thế giới Tự do do Mỹ và Tây Âu lãnh đạo
    Hình như não trạng vẫn lập lại Thời Toàn cầu hóa (1990-…) trong bối cảnh Thời Chiến tranh Lạnh (1945-1991) Tàu cộng và Liên bang Nga

  4. Lâm Bò chỉ là anh võ biền thì làm sao so cơ với cụ cả lắm mưu sâu kế hiểm lưu manh có thừa, cụ núp lùm điều binh khiển tướng cho chúng mày choạng nhau rồi từ từ cụ thiến từng thằng. ấu chúa Võ Văn Thưởng là kẻ còn sĩ diện và tự trọng nên đã lặn mất tăm sau khi nhìn thấu lòng dồi thằng ông nội, chỉ có đám mặt trơ mày tráo mới tái xuất hiện trên sân khấu vì chúng nó thuộc hàng tứ chi nên chẳng biết thế nào là xấu hổ. Ông cụ lại ngồi ghế tổng tứ xuất và Lâm Bò lãnh 50 ha, Xuân Cầu chuẩn bị vào cái lò tôn.
    Ghế tứ xuất của cụ lần này có thiết kế dây an toàn.

  5. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

    Có thể thay quan, không thay được Nhân Dân
    Thay tên nước, không thể thay Tổ Quốc
    Nhưng sự thật khó tin mà có thật
    Không thể thay quan dù quan đã thành sâu!

    Quan thành dòi đục khoét cả đất đai
    Vòi bạch tuộc đã ăn dần biển đảo
    Đêm nằm mơ thấy biển Đông hộc máu
    Những oan hồn xô dạt tận Thủ Đô

    Đi qua hàng rào, đi qua những đoàn xe
    Đi qua nắng đi qua mưa đi qua đêm đi qua bão
    Những oan hồn không sức gì cản nổi
    Đi đòi lại niềm tin, đi đòi lại cuộc đời

    Đòi lại những ông quan thanh liêm đã chết tự lâu rồi
    Đòi lại ánh mặt trời cho tái sinh vạn vật…
    Tôi tỉnh dậy thấy mặt tràn nước mắt
    Nước mắt của Nhân Dân mặn chát rót vào tôi.

    Ôi những ông quan không Dân trên chót vót đỉnh trời
    Có nhận ra tôi đang kêu gào dưới đáy
    Cả một tỷ tôi sao ông không nhìn thấy?
    Vì tôi vẫn là người mà ông đã là sâu?…

    NGUỒN MẠNG

  6. Tô Quyền chém đầu Quan Vũ, sợ Lưu Bị kéo quân đến hỏi tội, bèn cho đầu Vũ vào hòm gỗ dâng lên Tào Tháo nhằm đổ tội giết Vũ cho Tháo.
    Những mưu mô tranh quyền đoạt ghế bao giờ cũng nhầy nhụa, bẩn thỉu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây