Một “cuộc vật lộn” của Giám đốc Nhã Nam

Dạ Thảo Phương

18-4-2024

Ảnh: Ông Nhật Anh nhận huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật của bộ Văn hóa Pháp. Nguồn: Báo Người Đưa Tin

Trong bài diễn văn nhận Huân chương, ông Nhật Anh đã gọi công việc làm nghề của mình là “vật lộn với con chữ”. Lời xin lỗi vừa đăng trên trang Facebook của Nhã Nam cho thấy kỹ năng vật lộn này của ông.

Cuộc “vật lộn với con chữ” của hiệp sĩ Nhật Anh chào sàn Facebook vào đầu giờ Sửu, canh Tư. Đêm hôm khuya khoắt, còn là đêm yên tĩnh thiêng liêng ngay trước ngày nghỉ lễ của cả một dân tộc ham nghỉ và ham đi lễ nhất giống sapiens.

Sách bảo, các sinh linh sinh đầu giờ Sửu thường được hưởng phước lành của tổ tiên, sự nghiệp có quý nhân phù trợ, thăng tiến rực rỡ. Nói lại bảo là mê tín, chứ không tin không được.

Post của hiệp sĩ chào đời được một tiếng đồng hồ đã có 3.000 lượt chia sẻ, 2.400 comments và 11.000 tương tác – phần lớn là cười ha ha hoặc icon giận dữ của các quý nhân mạng. Lên luôn trang nhất các báo online VNE, Tuổi Trẻ, Soha, Znews, v.v… Thăng tiến rực rỡ quá còn gì. Mà mới chỉ là bước đầu thôi đấy nhé. (Tuy nhiên, tôi không hài lòng về việc thức khuya ngoài dự kiến của dân mạng và dân báo, rất có hại cho sức khoẻ, mặt mọc trứng cá thì sao?).

Lời xin lỗi của hiệp sĩ Nhật Anh – dịch nhanh từ tiếng Việt sang tiếng Việt – không phải lời xin lỗi. Bởi “không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người” – không có lỗi. “Có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến” – không phải lỗi. Đó là lan truyền năng lượng tích cực tới vũ trụ, là công việc của một nhà chữa lành.

Lỗi là ở cô nhân viên không thuận lòng an yên. Hậu quả này ông “không lường được”, “vô tình”, “cho đến gần đây tôi mới được biết”. Thông điệp là gì? Là ông vừa vô tội vừa ngây thơ, siêu cute, siêu ủ miu? Là nữ nhân viên của ông có sự đồng thuận rồi quay xe không nhìn gương không bật xi nhan không hạ tốc độ?

Nói vậy mà may có người tin, thì đúng là cúi đầu chôn sống danh dự một người con gái, hiệp sĩ nhỉ?

Ông cũng toan chọn luôn hôm nay ngày giỗ tập thể cho cộng đồng, những người đã “làm phiền” tới đồng nghiệp, bạn bè, đối tác, độc giả của ông bởi “rất nhiều tin đồn sai lệch”?

Ông Nhật Anh ạ, hôm nay là ngày giỗ các vua Hùng, làm thế ông có sợ các vua Hùng chẳng vui không?

Thôi, ông nói thẳng ra đi: “Hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến” của ông với nữ nhân viên là gì, có tính chất tình dục hay không? “Không vượt quá giới hạn đạo đức” là giới hạn đạo đức của loài nào? Loài không chấp nhận quấy rối tình dục tuyền quy định giới hạn là sự đồng thuận thôi (cứ như nữ nhân viên cũng có quyền không đồng thuận với ông chủ ý, ghét nhở).

“Tin đồn sai lệch” là tin đồn nào thế ông, nhờ ông kê lại cho đỡ lệch. Chứ mấy hôm rày, sau lời răn “đưa ra thành vấn đề pháp lý” của Nhã Nam, bao bạn đọc của Nhã Nam (tức những người lâu nay vừa trao tình vừa trao tiền vừa trao uy tín cho Nhã Nam) cứ lập cập toàn gọi nhịu Dr Nhật Anh thành Dr Thanh Ruồi, thương lắm ý.

P.s: “Thư xin lỗi ngày 31.3 là một thứ còn lươn lẹo nhiều lần hơn thư hôm nay em ạ” – một nhà văn đã trực tiếp được đọc thứ mà ông Nhật Anh gọi là “lời xin lỗi chân thành” – cho hay.

______

Nguyên văn “Lời xin lỗi” của ông Nguyễn Nhật Anh đăng trên Facebook Nhã Nam:

“Tôi là Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam. Thời gian qua có nhiều tin đồn liên quan tới những gì đã xảy ra trong quá trình làm việc của tôi và một nữ nhân viên trong công ty, khiến tôi thấy đến lúc cần nói lên một số điều gửi tới những ai quan tâm.

Tôi đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với cô. Những hành động này không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người và nằm trong bối cảnh cụ thể. Nhưng điều tôi không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Cho đến gần đây tôi mới được biết. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cô ấy vào ngày 31 tháng 3 năm 2024.

Hôm nay tôi cũng muốn xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè, các đối tác thân thiết, các độc giả yêu sách Nhã Nam vì đã bị làm phiền bởi rất nhiều tin đồn sai lệch trên mạng về câu chuyện trên. Sau cùng, tôi vẫn tin vào sự tích cực của mọi điều đã xảy ra. Tôi coi đây là bài học để hoàn thiện mình.

Trân trọng!

______

Bài liên quan: Giám đốc Nhã Nam xin lỗi về thông tin ‘quấy rối nhân viên nữ’ (VNE). – Giám đốc Nhã Nam xin lỗi sau khi có thông tin “quấy rối nhân viên nữ” (NLĐ). – Giám đốc Nhã Nam bất ngờ xin lỗi lúc nửa đêm và giải thích về thông tin ‘quấy rối nữ nhân viên’ (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây