Kính thưa nguyên Chủ tịch nước …

Đỗ Thành Nhân

10-4-2024

Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam hiện nay là 73,7 (1) và tăng hàng năm. Như vậy, nếu không có điều gì xảy ra bất thường thì ông Võ Văn Thưởng sẽ còn sống ít nhất cũng được 20 năm nữa.

Vấn đề là, trong hơn 20 năm đó, ông Thưởng đến tham dự sự kiện trọng đại của các địa phương nào, hay sự kiện quốc gia thì mọi người phải trịnh trọng tuyên bố “kính thưa nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng“. Tức là trong 20 nữa, nhiều người lớn tuổi hơn ông Thưởng sẽ vẫn tiếp tục trịnh trọng “kính thưa nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng”.

Có nhiều cháu bé hôm nay còn trong buồng trứng mẹ, cho đến khi trưởng thành là một công dân, sẽ phải “được” nghe rất nhiều lần câu “kính thưa nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng” trên các phương tiện truyền thông, mỗi khi có sự kiện xã hội mà ông Thưởng tham dự.

Sẽ có nhiều học sinh, sinh viên từ câu “kính thưa nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng” mà phải bỏ công tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của “nguyên Chủ tịch nước, một nguyên thủ quốc gia” Võ Văn Thưởng. Họ sẽ tìm hiểu nguyên nhân vì sao Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại vị trong nhiệm kỳ chưa được 13 tháng. Khi sự thật phơi bày, thì tác động tốt hay xấu?

***

Chủ tịch nước kết thúc nhiệm kỳ để nghỉ là bình thường, đúng quy luật, nên danh xưng “nguyên Chủ tịch nướclà thể hiện sự tôn trọng đối với một người từng là nguyên thủ quốc gia. Ví dụ: “Kính thưa nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang” (4).

Từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy” (2), có hình thức kỷ luật mới là cách chức “nguyên”. Ví dụ: ông Lê Thanh Hải bị cách chức “nguyên bí thư” Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 (3).

Có lẽ cũng nên cách chức “nguyên” đối với Chủ tịch nước bị buộc phải kết thúc trước nhiệm kỳ mà ông ta đã tuyên thệ.

Cần phải sòng phẳng với nhau:

Khi ông Chủ tịch nước đã tuyên thệ (thề) nhưng ông không thực hiện đúng lời thề, buộc phải từ chức thì ông không còn xứng đáng với danh xưng nữa.

Cũng như một người lính chưa hết thời hạn nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc thiêng liêng, bị kỷ luật tước quân tịch thì người lính đó không thể xứng đáng được gọi là “nguyên lính”, hay “cựu chiến binh” được.

Vì vậy, tôi xin đề xuất và kiến nghị với Quốc hội: Nên cách chức “nguyên” đối với Chủ tịch nước đã không thực hiện đúng lời tuyên thệ, tạo tiền lệ cho những người kế tiếp có trách nhiệm với lời lời tuyên thệ (thề) của mình. Đừng có diễn câu thành ngữ “thề cá trê chui ống” trên diễn đàn Quốc hội.

Cách chức “nguyên Chủ tịch nước” để cả dân tộc từ già đến trẻ không phải trịnh trọng tuyên bố “kính thưa nguyên Chủ tịch nước …” đầy hài hước, giễu cợt. Để trẻ em không phải soi trên những tấm gương mờ đục, như bị tráng thứ bạc pha tạp, cặn bã.

Nói rõ: Bài viết này là nói chung dành cho nhiều “nguyên Chủ tịch nước” bị buộc phải từ chức hiện tại và có thể trong tương lai và lấy ông trường hợp ông Võ Văn Thưởng làm dẫn chứng. Tác giả không có ý công kích cá nhân người xuống ngựa. Đề xuất cách chức “nguyên” không riêng gì Chủ tịch nước, mà còn các chức danh khác do Quốc hội bầu và có tuyên thệ nhậm chức.

_______

Ghi chú:

(1) Năm 2023, dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân, tuổi thọ trung bình 73,7 tuổi: https://tuoitre.vn/nam-2023-dan-so-viet-nam-dat-100-3-trieu-dan-tuoi-tho-trung-binh-73-7-tuoi-20231230091202154.htm

(2) Tổng Bí thư: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”: Tổng Bí thư: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy“ | VOV.VN

(3) Cách chức nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 với ông Lê Thanh Hải: https://tuoitre.vn/cach-chuc-nguyen-bi-thu-thanh-uy-tp-hcm-nhiem-ky-2010-2015-voi-ong-le-thanh-hai-20200319235339513.htm

(4) Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ về vai trò của người cao tuổi: https://quochoitv.vn/nguyen-chu-tich-nuoc-truong-tan-sang-chia-se-ve-vai-tro-cua-nguoi-cao-tuoi

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có thể nói TÂM THẦN ” LÀM VIỆC NƯỚC “của NHÓM LÃNH ĐẠO ĐCSVN HIỆN NAY ĐÃ KHÔNG CÒN ĐƯỢC TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG. nữa.
    Việc CÁCH CHỨC MỘT CHỦ TỊCH NƯỚC chỉ sau 1 năm bổ nhiệm, vốnlaf CÔNG VIỆC MÀ ĐẢNG TUYỂN CHỌN KỸ CÀNG và TRỊNH TRỌNG BỔ NHIỆM CHO TUYÊN THỆ TRƯỚC QUỐC DÂN và CẢ THÉ GIỚI thì nay đã BỔNG NHIÊN TRỞ THÀNH một ” TRÒ HỀ THẾ SỰ ĐƯỢC XEM THẤY ”
    ( Lý Do ĐƯỢC CHO HIỂU là DO BỔ NHIỆM ” LẦM LẪN ” một ĐẢNG VIÊN CAO CẤP ĐÃ PHẠM TỘI THAM Ô CẤP ĐỔ LỚN theo hình thức ” LỢI ÍCH NHÓM ” và sự việc đã xãy ra hơn 10 năm trước rồi )..
    Nay MÀN “HÀI KỊCH” đã đi qua nhưng NHỮNG AI PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHO LẦM LỖI NÀY thì KHÔNG THẤY ĐỀ CẬP ĐẾN và AI SẼ PHẢI CHỊU KỸ LUẬT RA SAO thì cũng vậy.
    CHẮC CHẮN những chuyện này ĐCSVN SẼ KHÔNG CHO NÓI ĐẾN.
    Nhưng việc SẼ PHẢI LỰA CHỌN một Chủ Tịch Nước MỚI SẼ PHẢI THỰC HIỆN trong nay mai..
    Và NẾU LẦM LẪN NƯ VẬY lại xẩy ra thì SAO ?
    KHẢ NĂNG NÀY lại là RẤT CAO.
    BỞI VÌ CÓ THỂ NÓI TOÀN BỘ Cán Bộ Cao Cấp ĐỀU NHƯ VẬY CẢ…

  2. Sao lại không phải là “cựu” mà “nguyên” hả bác ? Có phải cựu nghe có vẻ xưa cũ quá hay sao ?! Vậy thì, ông Thưởng còn lắm cái”nguyên” nữa như : Nguyên bí thư…, nguyên trưởng ban tuyên giáo …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây