Khủng bố tại Crocus City Hall

Lâm Bình Duy Nhiên

23-3-2024

Đêm 22/3/2024, nước Nga lại phải đương đầu với sự khủng bố nhắm vào dân thường. Hơn 110 người đã bị sát hại trong một đêm nhạc tại Crocus City Hall ở Moscow.

Điểm đáng lưu ý là, trước đó, Cơ quan tình báo của Mỹ đã có những tài liệu về một cuộc tấn công khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Nga. Đặc biệt tại những nơi đông người như nhà hát, trung tâm thể thao,…

Điều quan trọng là một khi người Mỹ có trong tay những thông tin quan trọng và tối mật như thế, thì họ sẽ thông báo cho quốc gia đang bị đe doạ, ngay cả khi đó không phải là một quốc gia đồng minh, như Nga trong bối cảnh hiện nay.

Toà Đại sứ Mỹ tại Moscow cũng đã gởi thư tín cho các công dân Hoa Kỳ tại đây để cảnh báo họ không nên tham gia các hoạt động nơi các chỗ đông người.

Người Canada cũng đã khuyến cáo công dân của họ tại Moscow về “những cuộc khủng bố sắp xảy ra” tại đây.

Dẫu có nhận được mật báo và sự cảnh báo từ phía Mỹ, tuy nhiên cơ quan tình báo Nga (FSB), đặc biệt là Putin, đã phớt lờ và thậm chí còn lên án và tố cáo chính quyền Mỹ đã cố tình quấy rối sự ổn định về an ninh và chính trị tại đây!

Tất cả mọi cuộc khủng bố nhắm vào dân thường đều phải bị lên án. Không có một lý do nào có thể bào chữa cho các hành động mọi rợ ấy!

Nước Nga của Putin từ năm 1999 vẫn thường xảy ra các cuộc khủng bố. Nhà nước Hồi giáo và các chiến binh cực đoan Chechnya hay tấn công các nơi công cộng để trả thù cho tội ác của quân đội Nga tại nước này.

Cuộc khủng bố vào đêm 22/3/2024 tại trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow như gợi lại những giây phút kinh hoàng của cuộc khủng bố tấn công Nhà hát Dubrovka tại thủ đô nước Nga. Gần 50 tay súng đã bao vây nhà hát. Quân đội Nga vào cuộc, kết quả ít nhất 170 người chết bao gồm 130 người trong số gần 1.000 con tin.

Hay vào tháng 9/2004 khi các tay súng khủng bố đột nhập vào trường học ở Beslan, thuộc vùng Bắc Ossetia. Chúng bắt học sinh, giáo viên và phụ huynh làm con tin. Các cuộc đàm phán bị bế tắc sau nhiều ngày. Sau cùng, quân đội Nga tràn vào trường học, dẫn tới cái chết của hơn 300 người, trong đó có nhiều trẻ em. Đây được xem là một trong những cuộc tấn công gây chấn động sâu sắc nhất trong lịch sử an ninh Nga đương đại.

Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố vụ tấn công khủng bố ở Moscow tối qua là do ISKP (chi nhánh của IS tại Khorosan ở Afghanistan) thực hiện. Nga cũng công bố hình ảnh của các tên khủng bố đến từ các vùng Trung Á, chủ yếu từ Tajikistan, trong cuộc truy tìm thủ phạm.

Các quốc gia Hồi giáo thuộc Liên Xô cũ luôn là mối đe doạ cho an ninh quốc gia Nga. Sự tàn bạo và huỷ diệt thảm khốc của quân đội Nga trong các cuộc chiến tại Chechnya và Syria luôn để lại sự căm thù sâu sắc từ các phần tử cực đoan khủng bố Hồi giáo. Nhất là khi chúng nhận được sự hậu thuẫn từ IS.

Medvedev đã hăm doạ rằng, Nga sẽ “giết tất cả các nhà lãnh đạo Ukraina, nếu họ có bằng chứng Kyiv có liên quan đến cuộc khủng bố trên”.

Nước Nga của Putin, tìm đâu không thấy “thời hoàng kim”, nhưng chỉ thấy sự tàn bạo quân sự và khủng bố đối lập chính trị để phải đương đầu với sự cô lập từ mọi phía. Thay cho sự phồn thịnh và phát triển, Putin đã chọn sự hiếu chiến, ngông cuồng và độc tài.

Người dân Nga, lại một lần nữa, là những nạn nhân vô tội cho tất cả những diễn biến chính trị tại quốc gia này.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Một cuộc khủng bố man rợ.
    Ngày xưa, biệt động Việt cộng cũng tấn công nhà hát, nhưng chỉ ném lựu đạn rồi nhanh chóng tẩu thoát, chứ không xả súng bừa bãi mang tính tận diệt như cuộc khủng bố này.
    Số nạn nhân cũng ít hơn.

    • Họ không thể làm giống như những bọn khủng bố hiện nay ! Vì, cất dấu lựu đạn thì dễ, rất khó giấu giếm súng đạn di chuyển vào thành phố để giết dân lành tại miền Nam VN trươc đây ! Ngoài sự canh gác, kiểm soát kỹ lưỡng của các lực lượng cảnh sát, an ninh, quân đội…! Người dân miến Nam cũng là một lực lượng tai mắt luôn luôn cảnh giác để tự bảo vệ cho chính mình !

    • Vụ nổ tại trường tiểu học Cai Lậy trước 1975. Ai chịu trách nhiệm về cái chết của các em học sinh?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây