Một phụ nữ gốc Việt nhận án tù trong vụ bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc hội ngày 6-1

Nhã Duy

27-2-2024

Hôm qua, ngày 26 tháng 2 năm 2024, một phụ nữ gốc Việt là Lê Ngọc Mai Nhi, 27 tuổi, đã bị tòa kết án 10 ngày tù giam vì đã nhận tội tham gia vào cuộc bạo loạn tại tòa Quốc Hội Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2021.

Các luật sư bào chữa cho Mai Nhi lập luận là, khác với những kẻ bạo loạn bản xứ khác, do rào cản ngôn ngữ và khả năng tiếp nhận thông tin giới hạn nên cô đã tin theo các nguồn tin tuyên truyền và bịa đặt, dẫn đến việc tham gia vào vụ bạo động.

Theo biên bản toà án, cô Mai Nhi cũng thú nhận là cô đã cố gắng học tiếng Anh nhưng để hiểu các tin tức và sự kiện chính trị là đầy khó khăn và vì không có khả năng nắm bắt được tin tức truyền hình, cô đã dựa vào tin tức trên YouTube tiếng Việt, đặc biệt từ YouTuber Maico Trần, người nhận mình là luật sư và tung các tin tức bịa đặt, dối trá.

Với hai tội tiểu hình, các công tố viên đề nghị toà xử phạt Mai Nhi 45 ngày tù, 3 năm tù treo và 45 ngày lao động công ích. Tuy nhiên, thẩm phán Tanya Chutkan xem xét hoàn cảnh có con nhỏ chỉ mới ba tháng tuổi của cô và sự hối lỗi nên chỉ phạt 10 ngày tù, cùng khoản phạt và bồi thường 1.500 đôla cho 5 phút vào toà nhà Quốc Hội và cho cô thời hạn chín tháng để thi hành án tù.

Lê Ngọc Mai Nhi cho biết, cô rất xấu hổ và hối hận, nếu có cơ hội quay lại thì cô sẽ chẳng tới Washington DC lần nữa. Với cô, sự truy tố là cả một thời gian khốn đốn và đau đớn kể từ khi bị bắt trong năm qua.

Một thanh niên gốc Việt khác là Antony Võ cũng đã bị bồi thẩm đoàn buộc tội, với bốn tội danh trong vụ tham gia cuộc bạo loạn tại toà nhà Quốc Hội. Anthony sử dụng các thủ tục pháp lý để trì hoãn việc tuyên án, đã được dời lại nhiều lần, sẽ bị tuyên án vào tháng Tư tới, theo lịch hiện nay.

***

Cô Lê Ngọc Mai Nhi bị kết án 10 ngày tù trong vụ 6 tháng 1 và cô khai do nghe theo tin tức sai trái, bịa đặt trên kênh YouTube của Maico Trần. Cô ta có thể kiện lại kênh YouTube và người chủ YouTube này (Tran Maico), vì cô đã tin vào và thông tin trên YouTube này đã gây ra thiệt hại cho cô ta như lý do khả dĩ, nếu cô ta muốn làm.

Theo thống kê và ước tính trên mạng thì kênh youtube này kiếm được khoảng hơn 17 ngàn đô la một tháng, trong vài năm qua có thể đã kiếm được hơn nửa triệu đô, sống nhờ vào việc tung tin vịt cho những người Việt như Mai Nhi.

Ảnh chụp màn hình cho thấy, kênh Tran MaicoUSA trên YouTube kiếm được hơn $17.000 đô hàng tháng.

Đây là lý do chính tại sao các YouTuber MAGA gốc Việt đã tập trung khai thác khả năng tiếp nhận thông tin giới hạn của người khác để kiếm tiền, dù qua cách thức, ngôn ngữ và nội dung trình bày tin tức của họ cho thấy phần lớn các chủ kênh kiểu này có hiểu biết và trình độ dưới mức trung bình.

Tại sao một số người gốc Việt lại để những người như vậy dẫn dắt mình?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là con điên! Trục xuất nó về VN để sống với việt cọng cho biết thế nào là lễ độ! Nước Mỹ vẫn nhân văn và dân chủ số 1 thế giới thui!

  2. Trump mở miệng và ngay cả vợ của ông ấy cũng chán thì chẳng hiểu sao còn biết bao người thích ông ta. Melani gượng gạo mỗi lần xuất hiện cùng Trump và đương nhiên là họ không thể chung phòng. Tối Cao Pháp Viện sẽ gạch tên Trump trong thời gian tới, rất chánh trị nhưng phải buộc làm vậy vì nếu để ông ấy trở lại nhà trắng thì sẽ là 1 hai họa không chỉ cho nước Mỹ mà còn cho biết bao dân tộc khác. Niki Haley sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây