Ba Vàng, ngày 14 và Rằm tháng Giêng

Nghiêm Sỹ Cường

24-2-2024

Ảnh: Cảnh san chùa Ba Vàng tác giả chụp ngày mồng 8 Tết. Nguồn: Nghiêm Sỹ Cường

Ngày 17/2/2024 (mồng 8 Tết), nghe thiên hạ đồn thổi: Con nhang, đệ tử với “biển người”, “đông nghịt”, “chật cứng”… vẫn ùn ùn kéo đến Ba Vàng, bất chấp những bê bối. Nghe thấy thế, mình chỉ lắc đầu, cười thầm trong bụng, bởi vì mình không tin chút nào về những lời đồn thổi này.

Một điều rất thú vị, nếu chúng ta đạt được cảnh giới nhận thức bằng “tư duy trừu tượng”, lại biết phát huy hết sở trường của phương pháp “chọn mẫu” trong công tác thống kê thì có rất nhiều thứ trong thế gian này, mặc dù chúng ta không cần “nhìn” nhưng vẫn “thấy”.

Suốt ngày mồng 8, mồng 9 Tết, thấy anh, em gần xa có chút trăn trở với thời cuộc than khóc quá trời. Anh, em vừa khóc gần cạn nước mắt về sự kiện giang sơn đổ máu vào ngày 17/2, 45 năm trước chưa xong, lại tiếp tục than khóc cho công lao khai sáng xã hội của mình hình như uổng phí, bị trôi sông, trôi biển cả, vì chúng sinh vẫn tiếp tục u mê?

Mặc dù rất dị ứng với Ba Vàng, nhưng hôm mồng 10 Tết, mình vẫn phải đến tận nơi để ghi lại cảnh đìu hiu ở đó, nhằm giải oan cho chúng sinh đã bị anh, em nhất thời nóng giận trách mắng oan ức. Những hình ảnh đó đã được đăng trong stt theo link sau: https://www.facebook.com/share/p/TBg9zQ5pFvZ13LuC/?mibextid=oFDknk

Sau khi status đó đăng lên, một số anh, em gần xa có vẻ vẫn hoài nghi, cho rằng, sở dĩ hôm 10 Tết vắng khách là do trùng vào thứ hai đầu tuần, do trụ trì đi vắng…

Hôm nay, mình lại tiếp tục trưng cho anh, em, cảnh còn đìu hiu hơn ở Ba Vàng vào ngày 14 và 15 (Rằm) tháng Giêng. Hy vọng anh, em sẽ tâm phục, khẩu phục với những nhận định sau đây.

1. Từ đầu năm đến nay, con nhang đệ tử đến Ba Vàng giảm hẳn, giảm trên 90% so với một, hai năm trước đây.

2. Công sức khai sáng xã hội của anh, em gần xa không những không uổng phí, mà còn phát huy tác dụng to lớn và rất đáng khen ngợi, rất đáng trân trọng.

3. Nếu anh, em nào còn tin có cảnh “đông nghịt” hay “biển người” các con nhang, đệ tử kéo đến Ba Vàng vào hôm 8 Tết thì hãy tìm kiếm và đưa ra bằng chứng xác thực.

“Bước đầu tuy chửa là bao

Xem ra đã rộng, đã cao vô ngần”

Kính chúc anh, em gần xa luôn vui khỏe và an yên!

______

Một số hình ảnh của tác giả:

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Gs VL

    Nhận mình là kẻ chân tu
    Cớ sao ăn nói lại ngu vậy “thầy”.
    “Thầy” tu theo kiểu giả cầy
    Nói năng xằng bậy, tại “thầy” hay ai?

    Cầu mong Đức Phật Như Lai
    Dẹp đám đệ tử nói sai làm càn.
    Thời này dối trá tràn lan
    Đám “thầy” họ Thích đủ gan hại đời.

    Sư hổ mang có muôn nơi
    Ma tăng thời mới đất trời có hay.
    Buồn cho non nước thời nay
    Sinh ra một đám sư thày lừa dân.

    Nguồn Mạng

  2. Haha, có người nhận ra Xã hội VN bi giờ đã đạt được chế độ dân chủ của choosing your own poison(s), aka idol(s) rùi

    Bi giờ người ta có thể chọn giữa Thái Hạo & Phạm Lưu Vũ, và cho những ai khó tính (hơn) trong camp Thái Hạo, người ta cũng có thể chọn giữa Thái Hạo & Đại Đức Thích Trúc Thái Minh

    Fair Warning: Níu đã chọn rùi thì về sau đừng có đổ thừa cái sai của Đại hội Tours, hay cái sai của Vesak, Thanh Hóa hay Khổng Tử . Vì níu chả ai ủng hộ thì cái sai của đại hội Tours chỉ dừng lại ở đại hội Tours. Đàng này nó đã làm nên những chiến thắng huy hoàng có nghĩa sự hy sinh cho đại hội Tours hoàn toàn đúng như lời Trần Thị Nga, có xây bao nhiu tượng đài cũng hổng đủ, cũng có nghĩa sự ủng hộ đến từ đại đa số . Mà 1 thứ gì đó được đại đa số ủng hộ có thể bị xem là “sai” không ? i dont Phúc Kđinh think so

    Lịch sử có lập lại hông, its all in yo filthy hands. i want no part of this xít

    • Bổ túc (vô) văn hóa

      “Bi giờ người ta có thể chọn giữa Thái Hạo & Phạm Lưu Vũ, và cho những ai khó tính (hơn) trong camp Thái Hạo, người ta cũng có thể chọn giữa Thái Hạo & Đại Đức Thích Trúc Thái Minh”

      Or both. Cả Phạm Lưu Vũ, Thái Hạo & Đại Đức Thích Trúc Thái Minh . Tớ kính trọng Đại Đức Thích Trúc Thái Minh hơn .

      Money is (much) better reason than những tấm lòng chính trực của tụi được-xem-là “trí thức” nhà mềnh . Vì khi mục đích là tiền, khi thấy money bắt đầu run out, người ta sẽ nghĩ tới cách nhảy tàu, bỏ cuộc if you will, ngay cả bên thắng cuộc . Nhưng những kẻ tự cao tự đại, lúc nào cũng nghĩ mình là chính trực, ngay cả trong lúc khó khăn nhứt, họ nghĩ “lòng chính trực” nào cũng phải wa thử thách . Now imagine khi họ đạt được những “chiến thắng wi wàng!”

      Thế giới chưa có thuốc chữa cho tụi này đâu . Và cái bệnh này (rất) dễ lây

  3. Nên nghe những gì Cộng Sản nói vì ít nhứt có 1 người nói láo . Thường thì người Cộng Sản nào cũng trung thực cả, nhất là Huy Đức & Tạ Duy Anh

    Đừng nghe những gì Nguyễn Văn Thiệu nói, mà hãy tin những người RFA phỏng vấn & Tưởng Năng Tiến trích dẫn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây