Tôi phản đổi làn sóng đòi đuổi HLV Troussier về nước!

Mai Bá Kiếm

21-1-2024

Sau khi tuyển Việt Nam thua Indonesia 0-1 và bị loại sớm ở Asian Cup 2023, làn sóng đòi sa thải, đuổi HLV Troussier về nước nổi lên rầm rộ trong giới cổ động viên (CĐV), báo và mạng xã hội. Riêng, cá nhân tôi phản đối làn sóng này và thỉnh nguyện VFF giữ lại HLV Troussier, tôi phản đối bầu Đức và nhà báo Nguyễn Hồng Lam dù đã đưa ra các lý do chuyên môn xác đáng để đuổi Troussier.

Tôi bênh Troussier không phải vì chuyên môn mà vì tập quán, văn hóa. Xin quý vị lùi thời gian để thấy được bối cảnh của nước ta. Sau khi thủ tướng Võ Văn Kiệt ra lệnh cấm đốt pháo, mặc dù thảm họa tai nạn cháy nổ ở hai làng Bình Đà và Gò Vấp chấm đứt. Nhưng, không khí Lễ, Tết; kỷ niệm ngày lễ lớn và kỷ niệm những ngày không phải là ngày lễ; quan, hôn, tang, tế, đình, chùa, miếu, mạo… im ắng và buồn tẻ.

Rất may, sau đó phong trào bán hàng đa cấp, phát triển thị trường bất động sản (BĐS), chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp được PR thổi phồng như bong bóng và bắt đầu nổ như pháo! Ở tiệc cưới, người ta chích bong bóng thay đốt pháo. Ở hội trường nhiều đại biểu nổ văng miễng. Trên sân khấu, giới sâu bích phóng đại tính sang chảnh. Chốn thiền môn còn hát lời “quay đều, quay đều thương hoài xá lợi lông”. Trên trời, thứ trưởng ngoại giao, cục trưởng lãnh sự kể ơn giải cứu. Dưới đất, Bộ trưởng Ngọc Anh và Thanh Long thổi bơm hơi Việt Á, đè dân ngoáy banh ta-lông mũi.

Tại nghị trường khóa XIV, ngày 22/5/2018, nghị ngố Nguyễn Mạnh Tiến (Tây Ninh), Phó chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại tuyên bố: “Người bán trà đá tại Việt Nam là có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới, 5.000-7.000% nhưng lại không đóng đồng nào cho ngân sách!“.

Bộ trưởng 4 Tê Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo rất “hàn lâm pha học”: “Việt Nam cần lý luận để phát triển kinh tế số”. Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số Trần Minh Tuấn báo cáo bằng tiếng Việt phụ đề tiếng Anh: “Vụ bắt đầu năm 2023 bằng từ “Start up”, năm 2024 thể hiện bằng “Speedup” – Tăng tốc. Nếu năm 2023, slogan của Vụ là “Think outside the box” thì năm 2024, Vụ chọn slogan “Empowered by Tech, Driven by Dreams. I am possible” và soạn một cẩm nang về các “use case” 5G (ứng dụng cho 5G) để phục vụ phát triển kinh tế số“.

MC Quỳnh Hương rất giỏi tiếng Anh, đâu chịu thua kinh tế số và xã hội số, đã mở ra bộ môn thần số học (Numerology) nói là dựa trên thuyết của Pythagoras. Nhưng, trong toán học không hề có môn Numerology, mà chỉ có môn Algebra (đại số). Thần số học biết được ngày chồng bị bắt, hay hơn chiêm tinh gia Huỳnh Liên, không biết ngày ông bị cướp giết!

Ngày 27/2/2023, không phải nhân “Ngày Thầy thuốc… thằng em dễ thương”, mà là ngày họp báo ra mắt, HLV Troussier tuyên bố “Tôi đến Việt Nam vì mục tiêu dự World Cup 2026”. “Tiến thẳng lên World Cup bỏ qua vai vế vô địch các Asian Cup” như truyền thống cách mạng Việt Nam, tại sao bị đuổi về?

Tại sao Việt Nam lập ra Phố Tây Ba lô (Hà Nội, TP.HCM) mà không có “Phố Ta Ba lô”. Tại sao ở Việt Nam chỉ có “Ta nổ” mà không có “Tây nổ”? Tôi không bàn chuyên môn, chỉ bàn tập quán và văn hóa. Tôi phản đối việc đuổi Troussier về nước là để giữ gìn bản sắc văn hóa dân… nhậu!

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Báo chí cộng sản tụng ca phở là “thay cơm đệ nhất phẩm”.
    Trong bát phở có bánh phở, nước dùng, thịt và một số phụ tùng, thức nào ra thức ấy.
    Chỉ đến khi được người ta “thưởng thức”, các thức ấy mới quyện vào nhau, thỏa mãn cái vị giác của con người.
    Nói nôm na là vậy.

  2. “ Đuổi Về Nước”, khi tự đặc tựa đề cho bài viết như thế tác giả cho thấy mình là loài thuợng đẳng và rất kiêu ngạo. Trong cái quan hệ khế ước giữa ông Troussier và VN, chỉ cần dùng từ Sa Thải hoặc chấm dứt hợp đồng, nặng lắm là đuổi. Còn đuổi về nước thì nghe du côn lắm.

  3. Tác giả cứ dùng mãi “tập quán, văn hóa” . Mà rốt lại, cũng chẳng thấy MBK giải thích cái tập quán, văn hóa đó thế nào ? ! Rồi chuyện thiền môn, chuyện nghị ngố, chuyện QH…chả thấy nó liên quan gì với với cái tựa bài .
    Nói tóm lại là, bài viết nêu nhiều sự kiện, nhiều chi tiết mà kết cấu rời rạc, lỏng lẻo . Chán như can gián !

    • Có người cũng có cùng tư tưởng với you

      Hoang Lam
      Tào lao, chuyện này xọ chuyện kia, đang đá banh lại lôi kéo chính trị vào đây , thằng này đầu óc có vấn đề

  4. Người ta tìm thấy trong gien của loài muỗi lai bò có một đoạn gien của chuột.
    Không biết cái quái thai này nhập vào nước Mỹ bằng cách nào.
    Bợ đít đảng, nó lại bỏ nước ra đi.
    Sống nhờ cống rãnh nước Mỹ, nó ngoạc mồm ra chửi Mỹ.
    Không biết trong gien của nó còn gien của loại ký sinh trùng hay loài vật bẩn thỉu nào khác.

  5. Hề… hề… Mai Bá Kiếm này, tôi rất nôn ọe khi đọc bài viết này, cho nên, tôi xin có vài lời:
    1. Bóng đá xứ Việt ta hiện nay chỉ là thứ làm lời cho bọn cá cược, dân phe vé và các ông bầu (và cả bọn lợi dụng để gây gây bão hò hét, đua xe… nữa) muốn đánh bóng doanh nghiệp của mình. Bóng đá Việt hiện nay chỉ là GIẢ CHUYÊN NGHIỆP, bởi lẽ, lương thưởng cho các cầu thủ nói riêng và sự tồn tại của đội bóng nói chung phụ thuộc vào sự hảo tâm của ông chủ là chính, mà lẽ ra, thu nhập của các cầu thủ và đội bóng phải đến từ tiền mua vé xem của khán giả ham mê vẻ đẹp của bóng đá.
    2. Bóng đá xứ Việt hiện nay thuộc dạng HỚT BỌT, các hlv tuyển chọn cầu thủ có một chút thành tích từ các clb mà quên mẹ nó rằng, các vị trí then chốt nhất trong các clb lại là cầu thủ nước ngoài, cho nên, việc đào tạo cầu thủ Việt cho xứng tầm đội tuyển lại nằm ngoài tay với của các hlv.
    3. Triết lý của các nền bóng đá Đức, Pháp và Áo cực đểu cáng ở chỗ: chỉ cần các cầu thủ chạm được chân vào bóng rồi sau đó đánh đối phương thật đau, thậm chí thành tật, thì cũng sẽ không bị phạt. Khi triết lý này được vận dụng vào xứ Việt thì các cầu thủ xứ này, do tính hiếu chiến đặc hữu nhưng vì do thể lực hèn kém mà khi chưa chạm được vào bóng thì đã đánh người rồi chịu phạt, gây ra tai tiếng cố hữu CÔNG LÀM THỦ PHÁ. Chính vì thế, khi liên đoàn bóng đá hoặc báo chí đưa tin có huấn luyện viên xịn từ ĐỨC, PHÁP, ÁO… làm tân huấn luyện viên trưởng cho đội bóng xứ Việt, thì tôi luôn ngao ngán lắc đầu!!

  6. Ngày trước thua thì đổ cho trọng tài.
    Bây giờ thua thì đổ cho huấn luyện viên.
    Còn cái vụ ăn chặn tiền của vận động viên thì tại ai ?

  7. Vua nổ phải là Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng.
    Số má như Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ là sái nhị mà thôi.
    Còn đảng thì còn nổ.
    Nổ càng ngày càng to.

        • Anh chàng muỗi này dường như là một loại cuồng chữ ( ?! ) . Còm nào cũng dài lê thê, lết thết ( không dùng lếch thếch ) , lại còn chua thêm tiếng Anh cái kiểu ba rọi . Tiếng Việt thì có vẻ không thạo lắm , chữ nọ xọ chữ kia ! Đôi khi cố đọc cho hết xem anh ta định nói cái nhưng chả hiểu nổi . Mà, anh ta lại cố dấu mình là DLV , song cũng có lúc lộ tẩy qua câu chữ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây