Nhục không?

Ngô Huy Cương

14-1-2024

Ầm ĩ cả lên trên mạng xã hội về việc một tay nào đó không có bằng tiến sĩ mà đã tham gia giảng dạy bao nhiêu trường đại học trong vòng nhiều năm, thậm chí suýt nữa còn được bổ nhiệm làm lãnh đạo chuyên môn, khiến VTV1 gần đây cũng phải lên tiếng.

Đa số các ý kiến phê phán tay này và phê phán sự thiếu thận trọng kiểm tra bằng cấp tại các cơ sở đào tạo trong việc sử dụng giáo viên.

Tôi không phản đối các ý kiến trên, nhưng phân tích những trường hợp có thể như sau:

– Thứ nhất, tay này có thể là rất giỏi, không có bằng tiến sĩ mà có trình độ như tiến sĩ, thậm chí hơn các tiến sĩ cùng chuyên ngành mà tay này đã giảng dạy.

Nếu đúng như vậy thì cần phải bồi dưỡng cho tay này theo chế độ bồi dưỡng tài năng để sử dụng thỏa đáng.

– Thứ hai, tay này có thể không có trình độ thực sự để tham gia giảng dạy theo chuẩn.

Nếu đúng như vậy thì sự việc này đã cho thấy các cơ sở giáo dục đại học chẳng quan tâm gì tới chất lượng đào tạo, mà chỉ cần tuyển sinh bằng được và “lùa” bất kỳ ai có tiêu chuẩn hình thức (tức là có cái bằng) vào tham gia giảng dạy.

Lưu ý: Bằng nói ở đây là một cặp bao gồm bằng có thể thể hiện được trên giấy hay dữ liệu điện tử và bằng thể hiện ở sự “âu yếm” có đi có lại giữa cấp lãnh đạo hay cấp quản lý có thẩm quyền của cơ sở đào tạo với người “bị lùa” vào để giảng dạy, mà thường được gọi là “bằng lòng”.

Dù rơi vào trường hợp nào nêu trên thì sự việc này cũng cho thấy: Khó có thể phân biệt được tiến sĩ với người không có trình độ tiến sĩ trong ngay cả sinh hoạt về chuyên môn liên quan.

Chẳng thế mà khi sinh hoạt chuyên môn mọi người cứ gật gù với nhau suốt, thậm chí còn ngợi ca nhau, khiến cho người không quen nghe những lời ngợi ca như vậy ngượng chín cả người dù chẳng liên quan gì tới mình (!?)

______

Bài liên quan: Gian lận bằng cấp trong môi trường khoa học (VTV). – Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải ghép ảnh nhận bằng tiến sĩ để tạo niềm tin? (TN). – Tiến sĩ bằng giả dạy 6 năm ở một đại học, nhà trường lên tiếng (VNN). – Giảng viên xài bằng tiến sĩ giả biến lý lịch khoa học người khác thành của mình (TT). – Vụ dùng bằng tiến sĩ giả: Sẽ giám sát nghiêm việc cấp phát, sử dụng văn bằng (NSHN). – ‘Truy vết’ lý lịch khoa học và những nơi tiến sĩ giả từng dạy học (TP).

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

    • “Cộng Sản” là (những) ai, theo Tiến Sĩ Mạc Văn Trang: Nguyễn trọng Vĩnh, Nguyễn Trung, Nguyên Ngọc, Nguyễn Khắc Mai, Chu Hảo, Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Đăng Quang, Hoàng Quốc Hải, Tương Lai, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Chi Lan, Nguyên Bình, Nguyễn Đình Bin, Trần Nhương, Tư Thân, Phan Đắc Lữ, Võ Văn Thôn, Phạm Đình Trọng, Phạm Nguyên Trường, Kha Lương Ngãi, Nguyễn Kim Chi…

      Họ như thế nào, cũng theo Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, có lý tưởng – có niềm tin vào chủ thuyết – có ý chí – có ý thức tu dưỡng đạo đức

      Chống những người này … Đổi Mới, WTF can i say now

  2. 1Người giỏi,dù không bằng cấp,làm hay,viết giỏi,truyền đạt kiến thức uyên bác,vẫn được xã hội coi trọng.Vẫn được các nền học thuật tiên tiến tôn trọng: Sách họ viết được người đọc hoàn nghênh,họ được mời giảng dạy với tư cách một học giả.
    2.Những người dùng bằng cấp giả để lừa được nhiều trường đại học, những nhà quản lý giáo dục nhiều học hàm học vị cao chót vót.Không biết những phường lừa đảo có kiến thức sâu rộng,hay có kỷ xảo bịp bợm.Nhưng tất cả họ đều đáng chê trách.
    3.Còn sinh viên,không một ai có ý kiến,là do quy chế học tập của nền giáo dục nước nhà.Sinh viên mà có hành động phê phán giảng viên hay nhà trường thì chỉ có bỏ lớp,bỏ trường.
    4.Người giỏi bằng mấy mà đi làm chuyện giả dối để lừa đảo thiên hạ thì cũng là đồ bỏ.Những kẻ lên tiếng khen ngợi những tên lừa đảo này,cũng đáng phê phán,chê trách như chúng mà thôi.

  3. Nguyễn Trường Hải biết mình đang lừa thiên hạ

    Những người khác tin mình không lừa thiên hạ, và những “kiến thức”, bằng biếc mình có được là do tiên thiên, cố gắng & chủ nghĩa Mác mà thành . Now, những người đó mới là đáng kính trọng

    Me, tớ kính trọng Nguyễn Trường Hải hơn

    Ở VN bi giờ, everyone will do anything fo a buck. Đổi Mới, WTF you expect

  4. Có nhiều thằng còn siêu lừa hơn ấy chứ, bằng tiến sĩ, phó tiến sĩ chất thành đống mà chẳng làm được con mẹ gì cho ra hồn, lừa cả một dân tộc, lừa riết thành trào lưu và ngay đến đám trọc đầu trong chùa cũng tham gia mặt trận lừa, toàn dân lừa gạt nhau, lừa tình, lừa tiền, nhái mác dzịt kều lừa khắp nơi. Có lẽ nên đổi tên nước là Việt Lừa thì mới xứng danh.

  5. Trước hết, xin bái phục cái tài “siêu lừa” của ông Trường Hải nầy . Khi người ta muốn lừa thì cũng chọn môi trường nào đó thuận lợi . Sao ông Hải lại chọn ngay môi trường trí thức, toàn những thạc sĩ, tiến sĩ ?
    Trong sáu năm giảng dạy, những tri thức ông ấy truyền đạt cho SV hay , dở, đúng, sai mà không ai phản ứng gì , là sao ? Một là ông ấy giỏi, nên không điều tiếng gì . Hai là, ông ấy truyền đạt những chuyện lếu láo nhưng nhờ tài ngụy biện , ứng biến giỏi nên thuyết phục được SV ?
    Thế, điều nào đúng ? Chịu thua !

  6. “Nhục không?”
    Không.
    Di sản hằng mong ước của Nguyễn Phú Trọng, gì thì gì cũng đi vào lịch sử, với những Phùng Xuân Nhạ, Nguyễn Minh Thuyết, Trần Đình Sử … với các loại Diều …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây