Jackhammer Nguyễn
8-1-2024
Muốn chống được dịch thì phải đàng hoàng – (Albert Camus, triết gia Pháp, từng là một người cộng sản)
Sư Thích Trúc Thái Minh
Lần đầu tiên tôi nghe tới chùa Ba Vàng là khoảng 5-6 năm trước, từ một video thuyết pháp của vị sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh (TTTM). Gần như 100% người quen của tôi đang sống ở Úc và Mỹ lên tiếng chỉ trích. Chỉ có một người là giáo viên trung học, nói với tôi rằng: Tôi thấy ông ta là một người thông minh.
Sau đó có vụ ồn ào “vong báo oán”, “oan gia trái chủ”, chùa Ba Vàng tổ chức “giải nghiệp”, đã thu được hàng tỷ đồng cho hòm công đức. Rồi lại có chuyện ông TTTM lời qua tiếng lại với một nhà sư khác, nhưng tôi cũng chưa để ý lắm, cho tới vụ “xá lợi tóc”, đã kích thích trí tò mò của mình, tôi bèn vào kênh YouTube của ông để xem.
Sau vài phút, phản ứng của tôi là nhớ lại lời bình luận của người bạn nhà giáo năm xưa: Ông ta là một người thông minh.
Ông ta nói chuyện bằng một ngôn ngữ mà tôi thấy thích hợp với đại đa số Phật tử Việt Nam hiện nay. Không phải là những từ ngữ Hán Việt quá câu nệ kinh sách của các nhà sư phía Nam, cũng không phải là ngôn ngữ “cận đảng” hành chánh xã hội chủ nghĩa như các “nhà sư viên chức” ở phía Bắc. Với ngôn ngữ Hán Việt của các sư phía Nam thì nhiều người không hiểu, còn ngôn ngữ “hành chánh đảng” của các sư phía Bắc thì chả ai muốn nghe, vì nó không có nội dung gì.
Ông TTTM nói chuyện dễ hiểu, ngắn gọn, và rõ ràng. Cử tọa, hay đại chúng Phật tử của ông TTTM, rất đông đúc. Mà đó là sự đông đúc thường ngày, chứ không phải chỉ vào dịp có các sự kiện lớn như “thỉnh vong giải nghiệp”, hay “xá lợi tóc”.
Một điều đặc biệt cần ghi nhận, cử tọa của ông TTTM không phải chỉ là những người già cả xì xụp lạy tượng Phật, mà còn có rất đông Phật tử trẻ chăm chú nghe ông nói. Nhìn thần sắc của những người này, ta thấy rằng phải có những lý lẽ mới có thể thuyết phục họ được.
Một mặt, tôi đồng ý với bình luận của người bạn năm xưa rằng ông TTTM là người thông minh. Mặt khác, tôi thấy rằng ông ta có một sự thu hút quần chúng mạnh mẽ, có cái duyên, sự hấp dẫn của một lãnh tụ tinh thần. Có thể chúng ta không thích những phương cách mà ông TTTM dùng để có được cả tỷ đồng tiền cúng dường từ đại chúng, có thể chúng ta không thích những chuyện “oan gia trái chủ”, “xá lợi tóc” của ông ta, nhưng rõ ràng, ông ta là mẫu lãnh tụ tinh thần của quần chúng phật tử Việt Nam hiện nay. Và đó có thể là điều mà nhà cầm quyền Hà Nội bắt đầu cảm thấy lo ngại.
Đảng Cộng sản Việt Nam
Sau thời kỳ chuyên chính vô sản, “tôn giáo là thuốc phiện” của nhân dân, đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ thay đổi chủ trương, họ gọi tôn giáo là nguồn lực xã hội. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng nguồn lực ở đây là nguồn lực do họ kiểm soát, họ muốn lực ấy chạy thì nó chạy, muốn nó ngưng thì nó ngưng.
Ở Việt Nam có hai nhóm tôn giáo chính, nhóm Phật giáo và Thiên chúa giáo (cùng với Tin Lành). Nhóm thứ hai vốn có cấu trúc, lãnh đạo tôn giáo khá chặt chẽ, đảng Cộng sản khó lòng xâm nhập và thay đổi. Phật giáo thì không có được một cấu trúc như vậy. Đó là điểm mạnh để phát triển Phật giáo cả ngàn năm nay, bất kể hình tướng, nhưng mặt khác cũng là khuyết điểm, ít nhất ở ngắn hạn, Phật giáo dễ dàng bị trục lợi, xâm nhập và thao túng.
Và đảng Cộng sản Việt Nam gần như đã thành công trong việc kiểm soát Phật giáo Việt Nam, qua Giáo hội mà họ lập nên sau năm 1975, ít nhất là ở vẻ bề ngoài. Nhóm Phật giáo Thống nhất, vốn rất độc lập với bất cứ thế quyền nào, bị đàn áp nặng nề bằng đủ mọi hình thức. Kết quả là, đa số Phật tử Việt Nam hiện nay được (bị) dẫn dắt bởi các sư, thầy giống như TTTM.
Bây giờ thay vì kiểm soát dân chúng một cách trực tiếp, đảng CSVN có thể kiểm soát thông qua các sư, thầy.
Nhưng ông TTTM có vẻ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của đảng CSVN. Mà nếu ông không bị đảng kiểm soát, thì đảng không kiểm soát được cả triệu người theo chân ông TTTM.
Nhiều người cho rằng, số tiền hàng tỷ đồng “thu nhập” hàng tháng của chùa Ba Vàng, làm cho đảng tức giận, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Số tiền ấy không là gì cả so với tài sản của đảng là đất nước này, và là một món chi phí quá hời cho sự kiểm soát.
Hãy quan sát cách đảng “xử” ông TTTM, lần nào cũng vậy, là những hình phạt mơ hồ, không đụng được đến … sợi “tóc” của ông ta. Đảng vẫn cần TTTM, dù hơi lo lắng.
Nhưng qua hai sự việc liên quan đến ông TTTM, là “oan gia trái chủ”, và “xá lợi tóc”, đảng cũng thấy là một phần dân chúng, một phần Phật tử Việt Nam vẫn còn tỉnh táo, và họ phản đối, làm cho đảng phải giơ cao đánh khẽ.
Cũng có thể là còn một ít ánh sáng sót lại trong “tư duy” của đảng, thấy rằng những u mê mà sự lợi dụng tôn giáo của đảng gây ra là không có lợi cho đất nước, mà đất nước tiêu thì đảng cũng vong?!
Không biết tôi có “suy bụng ta ra bụng đảng” hay không, nhưng tình hình có lẽ đã muộn lắm rồi. Hãy hình dung, một đất nước vẫn còn nghèo về khoa học kỹ thuật vật chất, mà nay lại đang có một tinh thần “cúng vong giải hạn”!
Năm 2003, hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (không được đảng CSVN công nhận) vừa viên tịch, có kể lại rằng, Ban Tôn giáo tỉnh Bình Định nói với ông rằng, Ban này muốn giúp đỡ, thành lập một đại học Phật giáo. Ông trả lời rằng, đại học Phật giáo không phải là nơi đào tạo thầy cúng.
Nếu như ông TTTM vẫn là một thầy cúng, thì đảng sẽ không cảm thấy bị đe dọa ngay trước mắt, tức là đảng mặc kệ số không ít Phật tử Việt Nam hãy còn sáng suốt.
Nhưng e là cúng vong chưa xong thì đất nước đã thành vong!
“Ông ta nói chuyện bằng một ngôn ngữ mà tôi thấy thích hợp với đại đa số Phật tử Việt Nam hiện nay.”
Vậy theo Nguyễn Gia Kiểng, D.J.Trump nói chuyện bằng một ngôn ngữ như thế nào … và trình độ của bọn ủng hộ Trump trong đảng Cộng Hòa ra sao …
Đời không dễ nói lý.
Đám đông được các lều báo nói là khoảng 5 vạn, một cách tuyên truyền ngầm cho Ba Vàng, liệu có là con số chính xác, trong đám đông ấy có bao nhiêu “cò mồi” … và cũng chỉ là số nhỏ trong 100 triệu … chưa thể so với đám rồ ga, cởi áo … khi đội bóng Chiều Nay thắng Thái Lan.
Nếu nhìn về lịch sử phương Đông, bên xứ Tàu, mỗi lần có bọn theo tôn giáo khai môn lập phái, sách động được nhiều người … là có việc hay xảy ra … như: khởi nghĩa Khăn Vàng với Thái Bình Yếu Nghĩa; quân Khăn Đỏ của Minh giáo, Bạch Liên … ; Thái Bình Thiên Quốc, Nghĩa Hòa Đoàn … gần đây là Pháp Luân Công …
Chiều Nay chả kém, như: Ngô Lợi, Phan Xích Long, Nguyễn Văn Cẩm, Huỳnh Phú Sổ …
Còn Thích Chúc Thái Minh còn lâu mới có thể là ” … mẫu lãnh tụ tinh thần của quần chúng phật tử Việt Nam hiện nay … “.
Nguyễn Gia Kiểng có vẻ xem nhẹ “quần chúng phật tử Việt Nam” nhỉ, vậy làm sao thành “chân chúa” được.
Tác giả này nghĩ về tổ chức TCG. như trên xem ra đơn giản qúa, dưới chế độ CS. ! Về
lý thuyết thì gần đúng nhưng sự thực không được lạc quan như thế.
Ma vương qủy sứ cũng có trăm mưu ngàn kế để tìm cách phá hoại TCG.,ngay ở Ba lan
từng có một giám mục làm MẬT VỤ cho Cs. Ba Lan trước khi các chế độ cs. ở Đông Âu
sụp đổ, dù mức độ thiệt hại không nhiều bằng Phật gíáo VN. hiện nay.
Qua Ủy ban đoàn kết công giáo, nhà nước CS. luôn tìm cách phân hoá hàng ngũ tu sĩ
bằng lợi lộc tức thời trước mắt, nhất là các tu sĩ cao cấp cỡ giám mục trở lên.Họ đang
nhắm vào thành phần này từ những cuộc viếng thăm “ngoại giao”, kể cả để thăm dò
tình hình nhân sự ai chống ai ủng hộ ủy ban này. Vừa rồi, nhà nước cử thứ trường nội
vụ dẫn một phái đoàn qua Mỹ yêu cầu Mỹ đưa VN. ra khỏi danh sách các quốc gia cần
quan tâm đặc biệt về tôn giáo. Phái đoàn gồm đủ các tôn giáo ở VN, trong đó có một
linh mục. May là Mỹ không chấp nhận đám làm chứng gian cho Cs.này !
Cố đô Thăng Long hỡi ! Quốc Sư ơi !
*************
https://www.youtube.com/watch?v=zYkHcdJFbhk
Thầy Tuệ Sỹ đàn Beethoven – Piano Sonata No. 14 (Moonlight Sonata). tháng 6/2022
Đêm Saint Sylvestre
Ta đi giữa Lòng Thủ đô Ánh sáng & Tình yêu …
Thủ đô Lưu vong & Lưu đày …
Vẫn còn Thăng Long Mùi Việt sử trong Hương Không-Thời gian
Vẫn còn đó bên nớ
Vẫn còn đây bên ni
Toàn thắng Xuân Kỷ Dậu 1789
Tiếng vó ngựa mang Cánh Hoa Đào tặng Công chúa Ngọc Hân
Báo tin vui dồn dập đến Phú Xuân
Cách mạng Pháp cũng bắt đầu Từ ấy
Sáng 14 tháng Bảy Năm 1789
Hàng vạn Người Dân Paris cầm vũ khí tiến về Ngục Bastille !…
Địa chấn âm vang Nước Pháp lan khắp Âu châu
Trời long đất lở khắp Năm châu Bốn biển
Paris Công xã hàng tiên phong tiền vệ đi đầu !
https://www.youtube.com/watch?v=RBFCBFjGw34
Feu d’artifice du Nouvel An 2024 Paris – New Year’s Eve fireworks 2024 Paris
Cố đô Thăng Long hỡi !
Vẫn còn Em đâu đó Phố Cổ Tràng An
Tình sử…
Kỷ niệm… mãi vẫn chưa phai tàn
Đường Cổ Ngư
Phố Cầu Gỗ Hà Nội
Bước chân Ông bà Ngoại
Dừng chân trên thềm nhà …
Khuôn mặt Ông bà Ngoại
Thoáng qua khung cửa hẹp…
Ôi Phố Cầu Gỗ !
Cầu Xưa vẫn gọi Một Mái Nhà !…
Kẻ tha hương tha phương
Vẫn còn mải miết vẫn đi xa…
Ôi Phố Cầu Gỗ !
Mỗi góc phố một Trang dài Sử Việt
Bất khuất hào hùng
Paris đây Bưu thiếp dấu Hương Không-Thời gian
Vẫn còn đây ghép trong Từ điển Việt ngữ
Như con thoi từ Hà Nội đồng vọng lặng yên
Tựa Tiếng Vọng gọi từ Hố thẳm !!!
Phải chăng Phố Tràng Tiền ???
Tiếng xe tầu điện leng keng…
https://www.youtube.com/watch?v=bfgm_zkJxow
L’incroyable show visuel du Nouvel An sur les Champs-Élysées (Paris 2024)
Cố đô Thăng Long hỡi ! Quốc Sư ơi !
Vẫn còn bề ngoài ngôi Chùa Trấn Quốc
Bên trong Cỗ máy bạo tàn xô nghiêng Pháp nạn
Quốc giáo cách biệt ly tan
Cố đô Thăng Long hỡi !
Em đâu đó Phố Cổ Tràng An ?
Anh vẫn mãi còn Em
Đường Cổ Ngư Tình sử !
Kỷ niệm…
Phố Cầu Gỗ Hà Nội
Bước chân Ông bà Ngoại
Dừng chân trên thềm nhà …
Khuôn mặt Ông bà Ngoại
Thoáng qua khung cửa hẹp…
Phố Cầu Gỗ – Cầu Xưa vẫn gọi Một Mái Nhà
Mỗi góc phố một Trang dài Sử Việt
Bất khuất hào hùng
Paris vẫn còn đây Hương Không-Thời gian
Quấn quyện ướp trong Bưu thiếp
Vẫn còn ghép trong Từ điển Việt ngữ
Hơn Nửa đời Lưu vong tận Kiếp nào ?!
Ôi chỉ là một thoáng Sát na trong Mộng trong Mơ !
Cố đô Thăng Long hỡi ! Quốc Sư ơi !
Đêm Saint Sylvestre
Đi lang thang giữa Lòng Thủ đô Ánh sáng & Tình yêu …
Thủ đô Lưu vong & Lưu đày …
Vẫn còn Thăng Long Mùi Việt sử trong Hương Không-Thời gian
Vẫn còn đó bên nớ
Vẫn còn đây bên ni
Toàn thắng Xuân Kỷ Dậu 1789
Tiếng vó ngựa mang Cánh Hoa Đào tặng Công chúa Ngọc Hân
Báo tin vui dồn dập đến Phú Xuân
Cách mạng Pháp cũng bắt đầu từ Sáng 14 tháng Bảy Năm 1789
Hàng vạn Người Dân Paris cầm vũ khí tiến về Ngục Bastille !…
Địa chấn âm vang Nước Pháp lan khắp Âu châu
Trời long đất lở khắp Năm châu Bốn biển
Sáng Mai Rạng đông Bình minh
Năm Mới 2024 hơn Nửa Nhân loại
Bước vào Năm Bầu cử
Năm Mới 2024, Bốn tỷ Hai trăm triệu người
Trong 76 quốc gia đi bầu tự do
Thế Sử đang trên Điểm Uốn
Khúc quanh Mỹ sử sẽ từ đây !
Bước ngoặt Ấn sử – Đài Loan
Cộng đồng Âu châu – Nam Dương – Ba Tư – … cũng sẽ từ đây !
Còn bao giờ tới phiên Việt sử ?
https://www.youtube.com/watch?v=cNbq_meZt88
Thầy Tuệ Sỹ – Moonlight Sonata ( Beethoven )
Cố đô Thăng Long hỡi ! Quốc Sư ơi !
Đêm Saint Sylvestre
Đi lang thang giữa Lòng Thủ đô Ánh sáng & Tình yêu …
Thủ đô Lưu vong & Lưu đày …
Vẫn còn Thăng Long Mùi Việt sử trong Hương Không-Thời gian
Vẫn còn đó bên nớ
Vẫn còn đây bên ni
Toàn thắng Xuân Kỷ Dậu 1789
Tiếng vó ngựa mang Cánh Hoa Đào tặng Công chúa Ngọc Hân
Báo tin vui dồn dập đến Phú Xuân…
Paris, Đêm Giao thừa Saint Sylvestre Năm Tây cũ 2023 – Năm Tây mới 2024
Mùa Tâm Tang Quốc Sư
https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH
Phật giáo thời mạt pháp
Giành ăn với người nghèo
Thằng ma tăng đếm bạc
Hành khất nằm chèo queo
Ma tăng ngủ giường Lèo
Gom tiền bằng lông Miến
Ăn mày thì đói meo
Mơ Niết Bàn xuất hiện
Ma tăng ngồi cung điện
Chúng sinh lết lề đường
Càng tụng kinh gõ mõ
Kiếp người càng tang thương !
7-1-2024
NGUỒN MẠNG.
Thu nhập của Thích Trúc Thái Minh phải “dành riêng cho đảng phần nhiều”, nếu không thì y chẳng thể bình chân như vại được.
Trước khi gọi là “đi tu” ông ta là giảng viên nên ông ta phải là Đảng viên đảng cs, mà đảng thì không cho ra đảng, chỉ khi bị kỷ luật