Cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” ở chùa Ba Vàng biến mất và sự trí trá của vị sư trụ trì

BTV Tiếng Dân

29-12-2023

Trưa nay 29-12, trang web Phật giáo Việt Nam đưa tin, thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Xá lợi tóc Đức Phật” ở chùa Ba Vàng đã được trả về cố quốc.

Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho hay, sau khi sự kiện “xá lợi tóc Đức Phật” gây ồn ào trong dân chúng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh hỏi sư trụ trì chùa Ba Vàng, rằng chùa này thỉnh “xá lợi sợi tóc của Đức Phật” từ ai, ở đâu, xác thực ra sao và hiện nay xá lợi này đang ở đâu.

Sư Thích Đạo Hiển nói rằng, thời điểm Ban trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh làm việc, thì sư Thích Trúc Thái Minh “được báo cáo là đã xuất ngoại, hình như đi Lào. Còn xá lợi thì hiện không có ở Chùa Ba Vàng nữa. Đại diện nhà chùa cho chúng tôi biết xá lợi đã được hộ tống lên máy bay để trả về cố quốc“.

Kênh YouTube Chùa Ba Vàng hôm 27-12-2023 có live stream “cung tiễn xá lợi tóc” nhưng không ghi “xá lợi tóc” của ai. Nội dung video này cho biết, các sư ở Myanmar đã đến tham dự buổi lễ “cung tiễn” này và chùa Ba Vàng đã trao “xá lợi tóc” cho các sư Myanmar mang về nước (phút 19:16):

Như vậy là kể từ ngày 23-12-2023, ngày mà chùa Ba Vàng tổ chức lễ cung rước cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”, gây bão mạng suốt tuần qua, đến ngày 27-12-2023, thì “xá lợi tóc Đức Phật” này đã biến mất!

Chúng tôi cũng ghi nhận, rất nhiều bài viết, video clip… từ website, Facebook, YouTube “Chùa Ba Vàng” hoặc trang “Thầy Thích Trúc Thái Minh” đã bị chỉnh sửa. Chẳng hạn như tít cũ của một YouTube trên trang “Chùa Ba Vàng” là: “Lễ cung rước xá lợi tóc của Đức Phật tại chùa Ba Vàng“, đã được sửa lại thành: “Lễ cung rước xá lợi Phật“, chứ không còn “tóc của Đức Phật” nữa. Mời xem clip:

Một số cư dân mạng cũng ghi nhận sự chỉnh sửa, thay đổi nội dung, liên quan đến sự kiện “xá lợi tóc” này. Facebooker Thái Hạo cho biết: “Hai hình bên dưới là lịch sử chỉnh sửa một bài đăng trên trang ‘Thầy Thích Trúc Thái Minh’, có 2,2 triệu người theo dõi.

Ở bài đăng đầu tiên lúc 17:46 ngày 24 tháng 12 thì có cụm từ [xá lợi tóc của Đức phật] ‘TỰ CHUYỂN ĐỘNG’, nhưng vào lúc 11 giờ ngày hôm qua sau khi bài này bị chỉnh sửa, cụm từ ấy đã lặng lẽ bị bỏ đi một cách bí hiểm. Tại sao phải bỏ? Hay là ‘xá lợi tóc của Đức Phật’ bỗng dưng mất hứng, không còn muốn tự chuyển động nữa?

Ông Thái Hạo còn chỉ cho mọi người cách “tự kiểm chứng lịch sử chỉnh sửa”, bằng cách bấm vào một link từ Facebook “Thầy Thích Trúc Thái Minh”: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=910567410432856&id=100044388160857

Tuy nhiên, khi chúng tôi bấm vào link này, cả bài viết đã bị biến mất. Facebooker Thái Hạo cho biết thêm: “Sau 40 phút tôi post bài này thì trên trang ‘Thầy Thích Trúc Thái Minh’ đã gỡ bài đăng bị chỉnh sửa, hiện tại không truy cập được nữa“.

Chúng tôi còn ghi nhận, các video live stream kêu gọi Phật tử cúng dường “xá lợi tóc Đức Phật” này trên Facebook “Thầy Thích Trúc Thái Minh” cũng đã bị gỡ bỏ. Clip live stream ngày 27-12-2023 về cúng dường xá lợi tóc đã biến mất: https://www.facebook.com/story.php/?story_fbid=1072616230602861&id=100044388160857

Còn nhớ, vụ bê bối tại chùa Ba Vàng khoảng 5-6 năm trước, sư Thích Trúc Thái Minh truyền bá vụ “vong báo oán”, “oan gia trái chủ” và tổ chức “giải nghiệp”. Theo đó, để được giải nghiệp, các cá nhân phải cúng chùa từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, theo yêu cầu của vong và chùa Ba Vàng đã thu được cả trăm tỉ đồng mỗi năm. Về vụ này, năm 2019, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam bãi nhiệm tất cả chức vụ của sư Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội, nhưng vẫn cho phép ông ta tiếp tục trụ trì chùa Ba Vàng.

Và bây giờ, ông ta có điều kiện thực hiện tiếp vụ “tóc xá lợi Đức Phật”, sự kiện gây ồn ào suốt tuần qua. Liệu sau cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” này, sẽ có thêm sự kiện nào khác? Vấn đề tùy thuộc vào việc sư trụ trì chùa Ba Vàng sẽ được nhà chức trách cho phép thực hiện thêm bao nhiêu sự kiện tương tự, để lừa dân chúng.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    NGUỒN MẠNG.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    “Trung Tâm Thương Mại”
    “Thích Trúc Thái Minh”
    Chúng sinh mắc bẫy
    Thu hoạch linh đình

    Dàn xếp tình hình
    Có ngay “Xuân Phúc”
    Ai dám “Xúc Phân”
    Coi như chạm nọc

    Ba Vàng hốt lộc
    Từ mánh trục vong
    Đến quay sợi tóc
    Khiến Phật khóc ròng

    Kẻ nào chống lưng
    Lúc lò rực lửa
    Bỏ của chạy người
    Qua Lào tìm cửa

    Cá mè một lứa
    Đố thoát lưới trời
    Kit Test và tóc
    Một bầy ma trơi…

    NGUỒN MẠNG

  3. Mấy ngày trước,tôi đã có lời bình luận dưới clip chùa quay cảnh thiện nam tín nữ của sư trụ trì cung kính bái lạy trước sợi được nhà chùa cho là tóc Phật:Nếu đúng tóc Phật,phải có niên đại trên 2600 năm,làm sao Phật nhổ tặng cho nhà buôn Miến,và dễ gì nhà sư chùa này mang về VN dù mượn hay mua.Tôi nghĩ đó chắc là đồ giả.Tôi đã có lời đề xuất nhà chức trách tịch thu sợi tóc tang chứng.Buộc tên lừa đảo tường trình nguồn gốc sợi tang vật và tự nhận đó là đồ giả.Nếu không,sợi tóc tang vật sẽ bị đem xác định niên đại,chuyện này dễ làm và chính xác 100%,sẽ lòi cái láo ngay.Không ngờ,nay tang vật đã bị thủ tiêu.Có phải một cách để bọn lừa đảo khỏi bị đưa ra toà?Đáng buồn và đáng giận thay.

  4. Cảm ơn BTV Tiếng Dân đã có thông tin sớm để lũ chúng sinh hiểu ra trò lừa đảo mà bớt cơn ngu muội . Còn gã sư TM đã thu khá bộn rồi, thấy không ăn được nữa nên tạm lánh ?!

  5. NHÀ THƠ: BÙI CHÍ VINH

    Tóc không ra tóc
    Lông không ra lông
    Cỏ không ra cỏ
    Ngọ nguậy tồng ngồng

    Mèo mả gà đồng
    Cá mè một lứa
    Xách động đám đông
    Hốt tiền thả cửa

    Phật cũng run sợ
    Đại bịp thầy chùa
    Lò cũng tắt lửa
    Hết hồn chào thua !

    NGUỒN MẠNG

  6. “Liệu sau cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” này, sẽ có thêm sự kiện nào khác ?”.

    Sư Lừa sẽ cho đám đệ tử vào rừng đốn cái gốc cây nào mấy người ôm mang về chùa bảo là gốc bồ đề 2600 ( hai ngàn sáu trăm năm) mà Phật Thích Ca ngồi thiền.
    Ai chứ thằng ma tăng này có chuyện lừa đảo nào mà nó không dám làm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây