Lễ lạy

Thái Hạo

28-12-2023

Vì sao người ta lạy [tượng] Phật, lạy “xá lợi”, lạy thánh tích…? Lạy cũng không sao, nhưng phải hiểu ý nghĩa của hành động ấy.

Khi đối trước tượng Phật, một người cúi xuống với tâm thành kính, thì có nghĩa rằng người đó đang thể hiện lòng tôn kính trước một trí tuệ và nhân cách lớn và đó cũng chính là hành động phát nguyện, rằng từ nay mình sẽ noi theo gương sáng của vị thầy [Phật] ấy mà sống cho tử tế và sáng suốt, ra sức học tập để không đi vào đường mê nữa. Cái lạy ấy đồng như việc quy y (quay về sống với những chân giá trị), là một sự thức nhận sâu xa và quyết tâm mãnh liệt đi theo điều thiện và cái đúng.

Sách vở Phật giáo nói rằng, sự cung kính lễ lạy mang lại lợi ích lớn là vì lẽ trên, tức là một khi anh đã xác quyết sẽ sống một đời đức hạnh, tử tế và đúng đắn, ra sức làm những việc lợi mình – lợi người thì anh sẽ có được hạnh phúc, an vui và thành tựu trong cuộc đời. Lý ấy là hiển nhiên, có gì thần bí đâu.

Bây giờ hầu hết lạy lục vì nỗi khiếp sợ thần quyền hoặc cầu mong được ban phước. Các sư tuyên truyền về quyền năng siêu nhiên của các hình tượng, “xá lợi”… để mê hoặc dân chúng – trong khi đáng ra phải nói cho họ hiểu rằng “anh lạy xuống nghĩa là anh phải quyết tâm thay đổi tư tưởng, lời nói, việc làm để tự cứu lấy cuộc đời mình, bằng không sẽ là việc vô ích, thậm chí rơi vào u mê ám độn”. Nhưng đây, họ bảo “lạy xá lợi cũng là thấy Phật, công đức vô lượng”.

Xin hỏi, thời Phật còn sống, ông đi khất thực và dạy học khắp nơi suốt mấy chục năm trường, bao nhiêu người trông thấy hàng ngày, rồi thì sao? Ngay một người sống bên cạnh Phật suốt bao nhiêu năm là Đề-bà-đạt-đa, không những không được phước báu gì mà còn ngày càng trở nên xấu xa, đến mức bày mưu hại Phật, huống gì là thấy một sợi tóc?

Giá trị có hay không là phụ thuộc vào việc anh có chịu học và làm cho đúng hay không, chứ không phải ở chỗ thấy rồi lạy như bổ củi suốt ngày.

Việc tuyên truyền mê tín di đoan và tà thuyết, khiến dân chúng sợ hãi và tin vào để rồi sống dựa dẫm vào những thần linh thần bí, đó là hành vi hủy hoại giáo pháp và kéo lùi dân trí, tạo ra một xã hội trì trệ trong sự dốt nát và bạc nhược. Đất nước và xã hội sẽ không thể phát triển nếu còn dung túng cho sự tuyên truyền sai lạc và những trò lừa dối tồi tệ này.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    NGUỒN MẠNG.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    “Trung Tâm Thương Mại”
    “Thích Trúc Thái Minh”
    Chúng sinh mắc bẫy
    Thu hoạch linh đình

    Dàn xếp tình hình
    Có ngay “Xuân Phúc”
    Ai dám “Xúc Phân”
    Coi như chạm nọc

    Ba Vàng hốt lộc
    Từ mánh trục vong
    Đến quay sợi tóc
    Khiến Phật khóc ròng

    Kẻ nào chống lưng
    Lúc lò rực lửa
    Bỏ của chạy người
    Qua Lào tìm cửa

    Cá mè một lứa
    Đố thoát lưới trời
    Kit Test và tóc
    Một bầy ma trơi…

    NGUỒN MẠNG

  3. Chúa đã bỏ người Việt, Phật cũng đã kệ mịa người Việt . Từ nay người Việt chỉ nói tiếng muỗi

    “Lạy cũng không sao, nhưng phải hiểu ý nghĩa của hành động ấy … Bây giờ hầu hết lạy lục vì nỗi khiếp sợ thần quyền hoặc cầu mong được ban phước”

    Vậy tại sao Thái Hạo không đi chùa Ba Vàng & lạy với mục đích làm gương để thiên hạ noi theo, mặc T-shirt “Lạy là phải như thía lày”. Nếu rảnh thì rũ ông tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện cùng đi lạy . Về lễ lạc, có thể nói ổng đúng là tiến sĩ . Ổng chỉ rõ rót riệu rùi mới thắp nhang đúng là theo truyền thống, có nghĩa ổng dư xăng bảo ban thiên hạ phải lạy thía lào mới đúng cách .

    Những nơi cần trí thức làm gương lạy lục thì chả thấy tăm hơi họ đâu . Nhưng cứ ở nhà phàn nàn thiên hạ làm dư thía là hỏng rùi .

    Bouda cũng là Phật, bài vị Võ Văn Kiệt được thời trên Yên Tử . Tớ thấy dân thờ tóc Phật là bình thường . Bên Công giáo cũng thờ những relics tương truyền là của Chúa Giê Su. Tớ đưa link về Holy Grail ở Valencia TBN đó, mỗi lần cái ly thánh đó được mang ra rước lễ, dân toàn thế giới đổ về để kính viếng đó thì đã sao .

    Đảng nên áp dụng những điều tương tự cho di vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên thánh hóa những gì Của Bác, hổng thui lại có người kêu là Chả Biết

  4. Hề… hề…., Thái Hạo này:
    1. Ngày xưa, vào thời Trung cổ, các đấng giáo chủ của Da Tô La Mã dựa vào TỘI TỔ TÔNG để bịa ra cái gọi là LÒ LUYỆN NGỤC để các giáo dân (đang sống) bỏ tiền ra cúng bái để người thân của mình (đã chết) sẽ KHÔNG BỊ TỐNG VÀO LÒ. Trò lừa đảo này bị Martin Luther lật tẩy và nó chính là nguyên nhân để Luther phát động kháng cách, ly khai giáo hội La Mã để hình thành nên Tin Lành.
    2. Ngày nay, đạo Phật suy đồi nên đã đẻ ra rất nhiều các loại Bồ tát và các chùa giải sao giải hạn giải oan đi ngược lại với ý nguyện ban đầu: Phật = Bụt = Boddha = Bồ Đề = Giác Ngộ hoặc Tự Giác Ngộ. Chính vì thế, trong nội bộ đạo Phật hiện nay đang rất cần phải có một chúng sinh nào đó có một dũng khí lật tẩy các trò buôn thần bán thánh của bọn GIẢ SƯ. Vậy thôi….

    • “Bíêt thì thưa thôt, không bíêt thì dưạ côt mà nghe” ! Không nên bịa đăt nhưng đìêu không có vơi bât cư mục đích gì, húông hô đìe đó lại liên quan đên tôn giáo ! Tôị Tô Tông và Lụyên Ngục là nhưng đìêu thụôc vê Tín Lý của ngươì Công Giáo, chư không phải do các Giáo chủ tư ý bịa đăt ra đươc ?! Ngoài ra, đạo Công giáo không có bỏ tìên ra cúng bái đê ngươì thân đã chêt của mình không bị tông vào Lò ! Ngươì Công giáo tin răng, khi chêt linh hôn ngươì đó sẽ bị tạm giam tại Lụyên ngục, đê có thơì gian ăn năn, sám hôí nhưng tôị (nhẹ) mình đã măc phải khi còn sông ! Ngươì Công giáo bỏ môt chút tìên ra đê xin lê, Lm chủ tê, Giáo dân cùng thân nhân ngưòi chêt sẽ cùng câù ngụyên đê xin Thiên Chúa tha thư cho nhưng tôị ngươì chêt đã măc phải khi còn sông đê đươc lên Thiên đàng !

      • Hề… hề….
        1. Năm 1517, Martin Luthe công bố 95 luận đề chống lại hành vi lạm dụng của tòa thánh bán giấy ơn toàn xá (bán phép giải tội) vì ông tin rằng việc này có mục đích làm đầy túi tiền của tòa thánh, đồng thời là hành vi khuyến khích tội phạm, vì, giáo dân chỉ cần bỏ tiền ra mua sự xá tội thì sẽ được lên thiên đàng.
        2. Bích Ngọc đã đọc các luận đề của Martin Luther chưa!?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây