Gia đình Nguyễn Tiến Trung đã đến được bến bờ tự do

Tường An

15-12-2023

Nguyễn Tiến Trung từng tốt nghiệp thạc sĩ ngành Tin học tại Đại học tại Rennes, Pháp quốc. Trong quá trình học tại Pháp, nhận thức được sự khác biệt giữa nền dân chủ và độc tài, Trung đã dấn thân vào con đường đấu tranh cho một nền dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Cùng với một số anh em, Nguyễn Tiến Trung đã thành lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, thực hiện các cuộc marathon Nối Vòng Tay Lớn để thu thập chữ ký gửi tới các lãnh đạo các quốc gia nhân hội nghị APEC năm 2006 tại Việt Nam.

Tuy có đủ cơ hội để ở lại Pháp với một công việc tốt, nhưng năm 2007, Trung vẫn chọn con đường trở về để vận động dân chủ cho Việt Nam. Trung đã từng gia nhập đảng Dân Chủ Việt Nam của ông Hoàng Minh Chính.

Thế nhưng, ở Việt Nam Trung đã phải thực hiện nghĩa vụ quân sự rồi sau đó bị loại khỏi quân ngũ vì không chấp nhận đọc 10 lời thề của bộ đội cộng sản Việt Nam.

Năm 2010, Trung bị bắt và kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Với sự lên tiếng mạnh mẽ của các Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), Ân xá Quốc tế (AI), Freedom House, cùng các thầy cô tại trường Đại học ở Rennes, Nguyễn Tiến Trung đã được trả tự do năm 2014.

Ra khỏi tù, Trung vẫn không từ bỏ giấc mơ “dân chủ cho Việt Nam”. Anh đã tham gia các khóa học về dân chủ ở Mỹ, năm 2022 Trung có bài phát biểu tại trường ĐH Stanford:

Sau khi Việt Nam ký kết Hiệp thương CPTPP và EVFTA, nhận thấy tầm quan trọng của tổ chức nghiệp đoàn, Nguyễn Tiến Trung tham gia tổ chức Nghiệp đoàn Độc Lập Việt Nam và là Phó Chủ Tịch của tổ chức này.

Từ lúc ra tù cho tới khi rời khỏi đất nước, Trung vẫn không ngừng hoạt động, nhằm lên tiếng cho giới thấp cổ bé miệng về nhân quyền, cũng như vận động cho một nền dân chủ cho Việt Nam. Trước nhà của Trung luôn luôn có công an canh gác.

Tháng 8-2023, khi ra khỏi nhà, Trung bị bốn công an cộng sản bao vây, bắt cóc, nhờ có võ và không ngừng tập luyện nên Trung đã thoát được và trở về nhà. Hôm sau, công an đến nhà đưa giấy mời triệu tập Trung lên đồn công an.

Nhận thấy tình hình đã trở nên nghiêm trọng, Việt nam không còn là một nơi an toàn để thực hiện giấc mơ dân chủ, Trung đã phải trốn sang Thái Lan.

Ba của Trung qua đời khi Trung đang phải lẩn trốn công an, nên Trung đã không thể về nhà chịu tang Ba.

Tại Thái Lan, Nguyễn Tiến Trung nộp hồ sơ tị nạn và được tòa đại sứ Đức tận tình giúp đỡ. Trong một thời gian ngắn, Trung và gia đình đã được nước Đức chấp nhận cho tị nạn chính trị.

Khuya ngày 14/12, lúc 23h40′, Trung và gia đình đã lên chuyến bay Thai Airways TG 920. Và gia đình Nguyễn Tiến Trung đã đến phi trường Frankfurt lúc 5h55, sáng giờ địa phương.

***

Buồn cho Việt Nam vẫn chưa có dân chủ, nhân quyền để những người con yêu thương đất nước phải rời bỏ quê hương. Nhưng cũng vui cho một gia đình đã thoát khỏi chế độc độc tài cộng sản để đến được bến bờ Tự Do.

Tôi tin chắc tại quê hương thứ hai, Nguyễn Tiến Trung sẽ tiếp tục giấc mơ dân chủ của mình.

________

Hình ảnh Nguyễn Tiến Trung và gia đình ở Bangkok, Thái Lan và Frankfurt, Đức quốc, từ tác giả Tường An:

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tùy theo cách nhìn . “đến được bến bờ tự do” đv người này là “rơi vào địa ngục covid”, cần giải cứu đv người khác .

    Tại sao hổng học Giáo Sư Mạc Văn Trang, ông í chả cần đi đâu cả


  2. Lạy Chúa nhân Mùa Giáng Sinh đứa con ngoại đạo xin Người phù hộ Thiên ân cho MẸ VIỆT NAM Cấn Thị Thêu sinh Hai Anh hùng !
    **********************************

    MẸ VIỆT NAM Cấn Thị Thêu sinh Hai Anh hùng !
    Phất Ngọn cờ Đầu thức tỉnh triệu Tấm lòng Thủy chung
    Sớm nhìn dã tâm thâm độc thù trong giặc ngoại
    Mau lên Con cháu Trưng-Triệu Hưng Đạo – Vua Hùng
    Vùng lên nổi dậy xuống đường đạp đổ cỗ máy hại Dân bán Nước
    Xây dựng Mùa Xuân Việt Nam Tự do Dân chủ kiên trung
    Lạy Chúa nhân Mùa Giáng Sinh đứa con ngoại đạo
    Xin Thiên Chúa với Ánh sáng Bác ái soi sáng tận cùng
    Hàng chục triệu Tấm lòng Ngoại đạo còn u uẩn tối
    Cho triệu MẸ VIỆT NAM sinh Anh thư + Anh hùng !
    Như Cha Việt Nam PHẠM VĂN HÙNG gieo Hạt giống đỏ
    PHẠM CHÍ DŨNG hóa Tù nhân Lương tâm bao dung
    Hiến dâng trọn đời cho Sự sống còn Tổ Quốc + Đất Việt
    Đâu phải như thi NÔ huy cận bưng bô MAO-hồ điên khùng
    Đúng loài cẩu fụ lại sinh ra cẩu tử tị nạn vịt cộng rởm
    Cù huy hà vũ cùng phạm hồng sơn NÚI ĐỎ phân trâu bọ hung
    Chưa kể mệ nấm độc chơi trò ăn cháo đ..ái bát chửi Dân Mỹ
    Cưu mang xách mụ  nấm độc cả gia đình qua Hoa Kỳ ngàn trùng
    Hơn năm triệu di dân ngày đêm mơ vào dưới chân Biên giới
    Chỉ mong hiện thực Giấc mơ Mỹ suốt đời mong cho đến cùng

    Thương MẸ VIỆT NAM Cấn Thị Thêu sinh Hai Anh hùng !
    Phất Ngọn cờ Đầu thức tỉnh triệu Tấm lòng Thủy chung
    Sớm nhìn dã tâm thâm độc thù trong giặc ngoại
    Mau lên Con cháu Trưng-Triệu Hưng Đạo – Vua Hùng
    Vùng lên nổi dậy xuống đường đạp đổ cỗ máy hại Dân bán Nước
    Xây dựng Mùa Xuân Việt Nam Tự do Dân chủ kiên trung
    Lạy Chúa nhân Mùa Giáng Sinh đứa con ngoại đạo
    Xin Thiên Chúa với Ánh sáng Bác ái soi sáng tận cùng
    Hàng chục triệu Tấm lòng Ngoại đạo còn u uẩn tối
    Cho triệu MẸ VIỆT NAM sinh Anh thư + Anh hùng !
    Mới may thoát khỏi Ác mộng Tân Giao chỉ Thế kỷ 21
    Lời nguyền TÂY TẠNG  như Vòng Kim cô từ không trung
    Đang rơi xuống đầu 100 triệu Dân Việt trừ 5 triệu vô loại
    Đảng viên vịt cộng bưng bô bưng ống nhổ loài Đại hán Trung…..


    PARIS Giờ địa phương 8 giờ 52 phút ngày 19/12/2023

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT cảm tác viết thẳng bắn lên màn hình thân gởi Mẹ Việt Nam CẤN THỊ THÊU với Lòng Kính trọng Đại Gia đình CẤN THỊ THÊU toàn Anh thư & Anh hùng Nước Việt Hôm nay Thế kỷ 21… Thật sự  Mẹ Việt Nam CẤN THỊ THÊU chính là QUAN TOÀ LƯƠNG TRI & LƯƠNG TÂM đang phán xử tập đoàn hại DÂN VIỆT bán NƯỚC VIỆT cỗ máy Hà L..ội cho TÀU cộng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT 22/06/2023 at 3:16 pm

    TRÍCH BÀI CHỦ của Võ sư ĐOÀN BẢO CHÂU

    https://baotiengdan.com/2023/06/22/vui-buon-va-cay-dang/?unapproved=233905&moderation-hash=d352323c8c35a09221a9893ef7774368#comment-233905

    Tôi viết đây chắc không vi phạm điều 331 đâu nhỉ, thấy buồn thì chỉ dám thở dài chút, đừng quy chụp nhé. Mà chỉ dám thở rất nhẹ thôi đấy. Tôi thở thế các bạn có nghe thấy không, tiếng thở thế còn to quá không? Nhớ nhắc nhé!
    HẾT TRÍCH BÀI CHỦ của Võ sư ĐOÀN BẢO CHÂU

     
    Bỏ cuộc, ra đi, đào tẩu … Không phải là Giải pháp Tối ưu …

     Tôi hoàn toàn chia sẻ suy tư của Tác giả bài chính

    Tôi kính phục ngả mũ chào bái phục NHỮNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯƠNG TRI như Phạm Đoan Trang,

    Người Mẹ Anh thư CẤN THỊ THÊU và Hai con Anh hùng, Chí sĩ Hà Thành PHẠM THÀNH, Hạt giống đỏ PHẠM CHÍ DŨNG Anh hùng và nhà tranh đấu Dân chủ TRẦM KIM ANH, ..và bao NHỮNG TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯƠNG TRI VÔ DANH KHÁC

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. TRÍCH
    Không biết tôi nên viết lời chúc mừng (anh) hay là chia buồn cùng đất nước, dân tộc cũng như cá nhân anh Trung nữa.

    Tôi biết rõ, Trung là con người nghiêm chỉnh với lý tưởng đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp, dân chủ hơn ở Việt Nam, một kỹ sư Công nghệ Thông tin chuyên nghiệp cao, một người yêu quê hương, đất nước… (toàn những thứ Việt Nam ta đang rất cần). Vậy mà anh phải ra đi vì những lý do hắc ám đằng sau cuộc sống thật của anh bị nhiều thế lực o ép, gây khó dễ, cản trở anh thực hành các hoạt động lý tưởng của anh cho một đất nước Việt Nam giàu, đẹp, dân chủ, phồn vinh…

    HẾT TRÍCH
    Tôi hoàn toàn chia sẻ ý kiến trên … nhưng BUỒN rất nhiều hơn vui vì không NTT đã chọn ở lại Pháp từ 16 năm trước … Nhưng hoàn cảnh hiện tình Quê Hương không còn cho phép NTT cùng gia đình ở lại NHƯNG RA ĐI mà vẫn còn Tấm lòng và Lý tưởng tiếp tục bùng cháy NHIỀU KHI CÒN HƠN là sống như CHẾT lưu vong giữa Quê Nhà !!! Nhưng nực cười trường hợp PHẠM HỒNG SƠN mà 20 trước tôi khá cổ vũ chuyện của anh ấy …qua Pháp cả gia đình vợ con đi chính thức …thì vẫn IM HƠI LẶNG TIẾNG HƠN 5 NĂM NAY còn gì ??????
    Tôi đã từng ký giấy bảo lãnh “nhà văn Vũ Hùng Giáng sinh 1992 cùng cô vợ bé Nguyễn Thị Hiếu để tránh khỏi cảnh giấy tờ bấp bênh bị bọn chủ nhà hàng Tàu bóc lột tại tỉnh du lịch La Rochelle …nhưng hoàn toàn thất vọng về vũ hùng CŨNG NHƯ TRƯỜNG HỢP vũ thư hiên ….Vũ Hùng vào Dân Tây trước cả tôi dù đến Pháp sau tôi 13 năm … hơn 10 năm trở về sống tại Hà Nội như bác TÂY GIÀ lãnh trợ cấp và thuốc men CÒN HƠN LƯƠNG CHÍNH THỨC của Tể tướng Xúc F ân Xuân Fuc*k nếu KHÔNG THAM NHŨNG …nhưng Vũ Hùng tệ bạc ngay tại Paris hắn đã quên ơn bội nghĩa … Đấy là những”bậc tinh hoa XHCN của Miền Bắc đấy … tư cách hèn hạ thiếu nhân văn THÌ LÀM SAO Dân Việt gần 100.000.000 sẽ còn thống khổ mãi với bọn văn NÔ thi bá NÔ này !!!

    Thân chúc NTT sớm hội nhập lại vì dù sao anh ấy đã sống ở Pháp …Cảm ơn Nước Đức vẫn vĩ đại cho dù phong trào Quốc gia Dân tộc đang lên cao nhưng đấy là tình hình chung tại Âu châu quá tử tế tị nạn giả hiệu như tên vịt kìu Đức tị nạn từ Hà L..ội đã làm tình báo vụ Trịnh Xuân Thanh bọn tị nạn kinh tế bọn di dân ả rập (NHƯNG tôi kính phục những Mahamed bám Đất Mẹ Quê Cha tại Dải Gaza chiến đấu bảo vệ mảnh đất Quê Hương hơn là những chú mohamed đá cá lăn dưa buôn thuốc phiện tại Paris hay Berlin !!!) đã bôi bẩn những Người tị nạn chân chính ….. chớ không phải mụ mệ Nấm độc như Chí sĩ Ngô Kỷ đã vạch mặt ả tại Cali ….khi Mỹ đưa đi cả gia đình từ Việt Nam sang Hoa Kỳ trong khi gần 5.000.000 di dân thường trực bám biên giới Mỹ để được vào … mụ mệ Nấm độc trong Đại dịch đã KHẠC NHỔ VÀO DÂN MỸ Vĩ đại chia cơm xẻ áo đón rước mụ mệ Nấm độc HAY trường hợp tên Cù Huy Hà Vũ cũng là thứ tiến sĩ ăn hại THAY VÌ TRANH ĐẤU hay ít ra viết những bài phân tích hay HẮN vẫn đi theo con đường thi NÔ của huy cận ca ngợi Hô chủ tiệm bán NƯỚC hại DÂN trong khi ăn trợ cấp trên ĐẤT MỸ… hoặc viết bài khá tốn công fu ca ngợi 2 tên chủ tiệm bán NƯỚC hại DÂN võ chí công và thằng con rơi con hoang võ văn thưởng …thằng siêu vi trun..g c..uốc này chắc chắn sẽ thay Lú vương vì bản mặt bợ đít bưng bô bê ống nhổ đã làm vui lòng Pháp sư TẬP TÀNH TẠCH …

    Hy vọng Tù nhân Lương tâm NGUYỄN VIỆT DŨNG cũng sắp đi định cư tại Nước thứ Ba ….

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Theo kinh nghiệm của mình, Trung biết tiếng Pháp, nên cố gắng làm việc theo chuyên môn tại Pháp:
    Vài năm đầu, có khó khăn, nhưng rồi cũng sẽ vượt qua.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây