Nhân dân, zui ha!

Lê Huyền Ái Mỹ

8-12-2023

Hôm qua, “nín thở” chờ coi kết quả phiếu tín nhiệm của TPHCM.

Phù…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ (và Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP) có phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất. Là “thở cái phào” cho thành phố, bởi ngó đi ngó lại, kết quả các tỉnh thành công bố trong mùa tín nhiệm này thì số phiếu “tín nhiệm cao nhiều nhất”, “tín nhiệm cao tối đa” đều thuộc về Chủ tịch HĐND tỉnh thành. Chưa kể, vị trí này ở các tỉnh đều “2 in 1” – Bí thư tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh thì không cao nhất, nhiều nhất mới là lạ!

Ảnh chụp màn hình từ báo Dân Trí, kết quả lấy phiếu tín nhiệm các lãnh đạo thành Hồ.

Mà cũng chả đợi đến kỳ bỏ phiếu này thì khối Hội đồng nhân dân luôn chiếm lĩnh tốp đầu tín nhiệm. Hay nhân dân cứ phải luôn “không bị bỏ lại phía sau” ta!

Zui ha,

Thực tế, nếu so với khối Ủy ban nhân dân thì tính năng, chức năng (đi kèm quyền năng thực sự) của HĐND, dù nghe qua là thực hiện “quyền lực nhân dân” từ giám sát đến quyết định các chủ trương lớn thì chủ yếu vẫn là các kỹ năng “nghe – nhìn – đọc (nói)” mà không phải là “hiểu – làm”. Chưa tính đến năng lực của từng kỹ năng chỉ – vẽ cho ra cái gọi là giải pháp sau những báo cáo, tờ trình (của UBND tỉnh thành), giám sát cho tới để khi bỏ phiếu thông qua quyết nghị thì không chỉ đúng cho một nhiệm kỳ mình đại diện.

Số lượng của các kỳ họp, phiên giám sát… không/ chưa thể đồng nhất và quy đổi chất lượng của vai trò, chức năng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Vậy, ai sẽ giám sát vai trò, hiệu quả của HĐND để cho ra “phiếu tín nhiệm” thực chất nhất khi sau/ trong rất nhiều vụ việc, sự việc, hiện trạng có biểu hiện sai phạm, trì trệ, xuống cấp kéo dài nhưng đã không phát hiện kịp, phát hiện chỉ một phần hoặc phát hiện, lên tiếng lại không giám sát để đi đến xử lý, giải quyết dứt điểm.

Nghĩ trộm, kỳ bỏ phiếu do HĐND tiến hành, Chủ tịch HĐND và Thường trực HĐND chủ trì, tỷ lệ đại biểu bỏ phiếu lại là đại biểu HĐND chuyên trách ngồi ở dưới không ít…

Zui ha,

Hình như, cái gì có đuôi “nhân dân” cũng zui, như mấy hôm nay zụ nghệ sĩ nhân dân. Có người được phong tặng bởi tài năng và sự cống hiến thật sự (rõ nhất là ở bộ môn Hát bội, Cải lương, tất nhiên theo thiển ý, nếu đợt cuối vẫn bỏ lọt những tên tuổi như NSUT Ngọc Dung (tôi ví cô như một Lệ Thủy của hát bội vậy), NSUT Lê Thiện, Thoại Mỹ thì đó là chưa thỏa đáng). Họ thật sự xứng đáng “tín nhiệm cao” nhiều nhất!

Có người được phong tặng bởi… huy chương đủ bộ, bởi cái vị trí chức quyền mà họ đang đương nhiệm. Song huy chương hay vị trí ấy đều không quy đổi được tài năng mà công chúng mặc nhiên thừa nhận, yêu quý, ngưỡng mộ họ. Họ đạt “tín nhiệm cao” nhiều trong người-cùng-hội, nhưng “tín nhiệm thấp” lại cao trong công chúng. Chưa kể, có nhiều người đạt NSND nhưng thành tựu nghệ thuật thì vẫn quẩn quanh những cái mà nhờ đó họ đã được phong tặng NSUT. Còn từ ưu tú tới nhân dân thì nhân dân lại chưa thấy ưu tú!

Zui ha,

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. cái gì có đuôi “nhân dân” cũng cho cán bộ dzới đoáng zui, còn người dân thời “nhăng dzăng”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây