Nhìn sao cho thấu đáo?

Đoàn Bảo Châu

7-12-2023

Hôm trước khi đưa bài, tôi chưa có đoạn clip này. Sẽ không công bằng khi không đưa lên đầy đủ. Ở đây, lỗi đầu tiên thuộc về cô giáo. Cô giáo ứng xử không chuẩn mực, không biết cách xử lý khi có vấn đề, múa dép loạn xạ y như một nữ trò nhỏ, nhảy lên ghế đuổi theo trò hồn nhiên như con điên.

Góc nhìn rộng hơn chút nữa là gì? Là chính bản thân cô giáo, người được đào tạo, được làm trò để làm nghề sư phạm cũng là một sản phẩm lỗi của hệ thống giáo dục. Được làm người lớn, được học về cách dạy người mà ứng xử y như một đứa trẻ vô giáo dục, vậy những sản phẩm giáo dục mà cô giáo này đào tạo ra sẽ thành cái gì?

Nhìn rộng hơn nữa là gì? Là cả một mặt bằng văn hoá xã hội cần được chấn hưng. Đây chính là điều mà các vị quan chức ngành văn hoá nhìn thấy và kêu gọi 350.000 tỷ.

Như đã nói, văn hoá không phải là thứ đổ tiền vào là thành, nó cần thời gian, cần những khối óc và con tim thực sự yêu đất nước, yêu dân tộc.

Nếu đổ tiền vào một hệ thống kém và không tốt thì bao nhiêu phần trăm của số tiền kia thực sự được dùng một cách hữu ích?

Không khéo bi kịch của Covid, của “giải cứu” sẽ lặp lại và đất nước lại bị hao hụt thêm cán bộ, tri thức trong đội ngũ áo sọc sẽ được tăng lên vùn vụt và đời sống trong tù sẽ “văn hoá” lên rất nhiều.

Tôi phải nhắc lại rằng ngành giáo dục chỉ là một bộ phận của xã hội, của hệ thống bao trùm bên ngoài. Một hệ thống mà việc mua quan bán chức xảy ra nhan nhản, hiệu trưởng theo tôi được nghe thì đa phần nhờ chạy vạy mà có được chức tước. Người tài năng đức độ, có phẩm chất, có lòng tự trọng tất nhiên sẽ không bỏ tiền, quỳ gối chạy vạy để có chức, do vậy mà giá trị của họ không được dùng.

Đừng trách riêng cô giáo kia, cô ấy cũng là nạn nhân, đừng trách riêng ngành giáo dục, ngành giáo dục phải theo trào lưu mua quan bán chức chung.

Thật là buồn khi nhìn thấy mọi thứ cứ trở nên tồi tệ hơn mà không làm gì được. Mà người có lương tri cũng chỉ nên thở dài nhè nhẹ thôi, thở to quá, phát biểu nhiều quá lại bị chụp mũ nọ kia, thì khổ.

Đừng bỏ tiền ra chấn hưng cái gì cả, mỗi cá nhân cứ chịu bỏ tí thời gian, tí nơ-ron để quan tâm và suy ngẫm về những sự việc như thế này, xã hội sẽ tốt lên.

Một Leonardo da Vinci đã nói rằng: “Không có gì làm quyền lực mạnh hơn bằng sự im lặng”.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Xem cái video mà bác tải lên, đến Thượng đế hay Phật Thích ca cũng cười, bác ạ . Ôi, cô giáo sao mà trẻ con đến thế, thích chơi trò rượt đuổi như bọn trẻ trâu, chứ không phải là một cô giáo mô phạm .
    Cô rượt , rượt nữa, cho đến khi không còn một hs nào trong lớp cô mới thôi chơi trò đuổi . . .dánh . Tội nghiệp nhất em hs khá nhỏ con đứng chịu trận để cô giáo đập quá trời !

  2. Hãy cho ông TBT Trọng xem clip video này để ông tiếp tục tự suớng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay”

  3. “Cô giáo ứng xử không chuẩn mực, không biết cách xử lý khi có vấn đề, múa dép loạn xạ y như một nữ trò nhỏ, nhảy lên ghế đuổi theo trò hồn nhiên như con điên.” Xin hỏi: Cô giáo này chẳng phải từ lò đào tạo xhcn mà ra sao?

    “Một hệ thống mà việc mua quan bán chức xảy ra nhan nhản, hiệu trưởng theo tôi được nghe thì đa phần nhờ chạy vạy mà có được chức tước.” Lâu tồi, người dân VN cứ nghe hoài cái điệp khúc “lỗi hệ thống”. Thế “lỗi hệ thống” là lỗi gì vậy?

    “Đừng bỏ tiền ra chấn hưng cái gì cả, mỗi cá nhân cứ chịu bỏ tí thời gian, tí nơ-ron để quan tâm và suy ngẫm về những sự việc như thế này, xã hội sẽ tốt lên.” Xin lỗi! Lý thuyết rẻ tiền! “Những sự việc như thế này” nó dã ngấm sâu vào tim gan phèo phổi của người Việt Nam xhcn từ lâu rồi! Những thứ gọi là “Thời gian, nơ-ron, quan tâm, suy ngẫm”… tất thảy đều mơ hồ! Duy đồng đô la đế quốc Mỹ là thực tiễn! Nó mà chui vào túi các anh hùng xhcn, “xã hội của nền chủ nghĩa xã hội” ắt sẽ tốt lên thôi, tốt gấp vạn-triệu lần thời đế quốc mỹ xâm lược! Không thấy sao những biệt thư, biệt cung, biệt phủ? Của ấy vậy? Tiền đâu ra? Tiền của những bà mẹ buôn gánh bán bưng chạy bữa ấy! Tuyệt! Tiền “phù đổng”… phình nhanh, phình to… Tuyệt chiêu chưa?

  4. “Đời là một vại dưa muối hỏng … “!!!
    Các kol đu trend chém gió lấy oai, nghe hơi nồi chõ rồi phán … có tìm hiểu đầu cua tai nheo xem nó thế nào đâu.
    Như thông tin chính thức của huyện Sơn Dương, cô giáo tên là Phan Thị Hằng.
    Phan Thị Hằng là “mẹ đơn thân”. Có một video được đăng lên mạng xã hội, quay cảnh cô chửi rủa bà mẹ thày giáo Văn. Học trò xem được mới trêu chọc cô, rồi đến mức mất kiểm soát. Nhà trường không ngăn chặn, can thiệp, dường như có ý đồ “bật đèn xanh” cho đám học trò lớp 7 kia. Việc xảy ra từ tiết 3 đến cuối giờ học, lúc tan trường.
    Sau Phan Thị Hằng có ý kiến đề nghị ban giám hiệu giải quyết việc này, nhưng ban giám hiệu ngó lơ. Việc bung bét ra khi video đánh cô giáo được phát tán. Đầu tiên trường, phòng định quy tội chính cho Phan Thị Hằng … với cái lý “mình phải có thế nào người ta mới thế chứ” …
    Nguyên văn đối thoại giữa cô Phan Thị Hằng và bố thày giáo Văn, ở nhà bố mẹ thày giáo Văn.
    Cô Hằng:
    -Địt mẹ con đĩ già quái thai, giết con dâu, chửi con dâu chết.
    -Mày lớn mày bậy quá chứ.
    -Con quỷ già quái thai, hành hạ con dâu, chửi con dâu chết.
    -Cô giáo, như cô giáo ăn nói thế
    -Con quỷ già quái thai, giết con dâu, chửi con dâu chết.
    -Chưa thấy có đứa nào, cô giáo nào là giáo, ăn nói quá đáng thế.
    -Ông câm mồm ông đi, thằng con ông nó địt tôi đây này.
    -Mày bảo tao câm mồm hả.
    -Chả thế à.
    -Mày ăn nói láo nữa.
    -Ông với bà đã, ông với bà phá vỡ chúng tôi. Ông với bà cấm thằng Văn không cho cưới tôi, nên là tôi mới khổ thế này đấy.
    -Tao chả cấm đứa nào.
    -Ông cấm, bà cấm. Bà Bẩm ấy, bà ấy giết cái chị Phú chết đấy, bà ấy chửi, chị Phú chị ấy uất quá chết tươi.
    -Mất dạy thôi, mày đừng ăn nói láo toét ….
    -Mất dạy đâu. Địt mẹ thày, thày giáo Văn, thày giáo Văn, buồi thày to bằng cổ tay, thày địt bậy, thày địt lung tung, thày địt ba đống rơm một lúc ….

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây