Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ là một hình mẫu lý tưởng về người trí thức hiện đại

Thái Hạo

26-11-2023

Qua một số comment, thấy có những người mới chỉ lần đầu tiên nghe đến cái tên Tuệ Sỹ. Nhân đây, xin được gạch vài đầu dòng, theo sự hiểu biết hạn hẹp của bản thân [dành riêng cho các bạn này, ai đã biết đến thầy Tuệ Sỹ thì xin bỏ qua].

– Ở Việt Nam hiện có hai “giáo hội” là Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Giáo hội Phật giáo Việt Nam THỐNG NHẤT. Giáo hội thứ hai không được chính quyền thừa nhận chính thức và luôn chịu nhiều áp lực suốt từ sau 1975 đến nay. Thầy Tuệ Sỹ là người thuộc Giáo hội này.

– Thầy là một tu sĩ Phật giáo, người có kiến văn quảng bác cả về tư tưởng Đông phương lẫn triết học và văn hóa Tây phương. Là một trí tuệ lớn đã nối tiếp hòa thượng Thích Quảng Độ lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho đến khi viên tịch vào ngày 24.11.2023.

– Trước 1975, lúc mới 25 tuổi, Thầy đã là giáo sư đại học Vạn Hạnh lừng lẫy ở miền Nam, và là một trong những tên tuổi có ảnh hưởng lớn bậc nhất ở Tạp chí Tư Tưởng – một ấn phẩm đã đóng góp to lớn cho nền văn hóa Việt Nam hiện đại.

– Năm 1988, Thầy bị kết án tử hình với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”. Với sự đấu tranh của tăng ni, Phật tử, trí thức và các tổ chức nhân quyền quốc tế, án được giảm xuống 20 năm tù giam. Sau 14 năm bị giam cầm, Thầy được thả trong tư thế bất khuất, tuyệt thực và không xin ân xá như đề nghị.

– Thầy để lại một sự nghiệp văn hóa đồ sộ về thơ ca, triết học, Phật học và những lớp học trò trực tiếp và gián tiếp chịu ảnh hưởng sâu sắc của mình. Nhân cách và trí tuệ của Thầy là một tấm gương sáng chói về tinh thần tự học phi thường, thông thạo 12 ngôn ngữ, tinh tường cả hai nền văn hóa Đông – Tây, sống một đời giản dị thanh bần nhưng là một biểu tượng cao đẹp của tinh thần “uy vũ bất năng khuất”.

***

Với tôi, thầy Tuệ Sỹ trước hết và quan trọng nhất, là một hình mẫu lý tưởng về người trí thức hiện đại. Nếu chỉ biết đến Thầy như một nhà tu hành thì có lẽ sẽ là điều khiếm khuyết. Bằng tài năng, trí tuệ, nhân cách và thái độ dấn thân “ngã nguyện vô cùng”, thầy đã thị hiện một chân dung toàn vẹn của người tu sĩ Phật giáo chân chính bên cạnh hình ảnh trí thức và thái độ của một công dân nặng trĩu trách nhiện với xã hội, đất nước và dân tộc.

Hình ảnh của thầy trái ngược hẳn với những kẻ đang “ôm giữ chùa tháp”, liên minh và quỳ sụp dưới chân quyền lực thế tục để mưu lợi tầm thường và đáng hổ thẹn, đang nhan nhản trong thời buổi này.

Thầy cũng là một tiếng nói xa lạ với những người luôn rao giảng về “buông bỏ”, về “tỉnh thức”, về “lánh đục”; xa lạ với những lời ngụy tín của “năng lượng tích cực”, của “việc của mình là xanh”, của “tròn ngay tự trong tâm”…, để đứng sừng sững như một ngọn núi lớn giữa bão táp mưa sa của quyền lực đen tối và những thế lực đang phá hoại chánh pháp, hủy hoại nền văn hóa dân tộc.

Sống chết là lẽ tự nhiên của đời người. Với một bậc chân tu như thầy Tuệ Sỹ, cái chết có lẽ chỉ như việc thả mình vào một giấc ngủ bình yên, đến đi như hơi thở. Tuy nhiên, có lẽ đối với Phật giáo và văn hóa, tinh thần Việt Nam, sự ra đi của Thầy là một mất mát sẽ để lại khoảng trống lớn, không gì bù đắp được.

Điều khiến cá nhân tôi bất an nhất chính là một sự đứt gãy khó hàn gắn trong dòng chảy vốn đã mỏng manh và đầy bất trắc này. Nguyện cho điều lo lắng ấy sẽ chỉ là thừa thãi, bởi những thế hệ nối tiếp của Thầy đã được chuẩn bị đến nhuần thấm nhân cách và có đầy đủ trí tuệ như thầy mình…

Việc ngưỡng mộ Thầy có lẽ quan trọng và chỉ thực sự có ý nghĩa khi mỗi người gắng học và sống như công hạnh của Thầy, được chút nào hay chút ấy…

Có thể tìm hiểu về thầy Tuệ Sỹ ở đây: https://tuesy.net/

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Vâng, hoàn toàn đống ý với tác giả. Đây là một vị chân tu với đạo cao đức trọng và
    có thể nói là qúy hiếm trong những cao tăng chuyên tâm về tu hành cũng như chú ý
    vào hoạt động Phật sự thuần túy, chứ không phải là loại “nhảy dù” vào chính trị, bao
    gồm những kẻ tự nguyện và bị ép buộc trước 1975 mà nhà bình luận chính trị Mark
    Moyar goi là political monk, nghiã là sư (làm) chính trị) !

  2. TÁC GIẢ: L T V

    Năm 1926 đám tang cụ Phan Châu Trinh ở SG với hàng trăm ngàn người đưa tang trở thành đám tang đường phố lớn nhất từ trước cho đến tận hôm nay dành cho một sĩ phu yêu nước???❤️

    Và ngày 24.11.2023 đã đi vào lịch sử của mạng xã hội VN với đám tang mạng lớn nhất từ trước đến nay dành cho một người con của Nước Việt.?❤️??

    Tràn ngập mạng xã hội là hình ảnh thầy Tuệ Sỹ cùng những lời cảm phục, tôn vinh, tiếc thương thầy của cộng đồng mạng Việc Dân ?❤️??

    Các nhà nghiên cứu chính trị, xã hội, tôn giáo, văn hoá chính thống của đảng và nhà nước liệu có đặt câu hỏi; vì sao lại có hiện tượng chưa từng có trong lịch sử cộng đồng mạng Việc Dân này?

    Một con người ra đi sao lại để quá nhiều tiếc thương của Dân tộc đến vậy trên cộng đồng mạng?

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo của chính đảng, của nhà nước hiện nay ra đi lại không hề và không thể có được sự đồng cảm tiếc thương như vậy? Thậm chí có không ít vị sự ra đi của họ lại là sự thở phào nhẹ gánh Dân.

    Tại sao?

    Một khi dám hỏi, biết hỏi và dám nhận ra sự thật, biết nhận ra sự thật- sẽ là minh chứng cần thiết của sự trưởng thành.

    Xin chia tay thầy, thưa thầy Phạm Văn Thương- Tuệ Sỹ ???❤️

    Tên của thầy là Thương- vâng cũng bởi một chữ Thương thôi mà thầy cả 79 mùa trọn vẹn xuân hạ thu đông đều rực lên ánh sáng Dâng hiến: Thương Dân ???❤️?

    Thôi, thầy bình an lên đường nhé, còn lại mãi
    bao câu thơ rút tơ Thương của thầy ?❤️??

    CON CHIM ẨN SĨ QUA VƯỜN
    LÀM RƠI CHIẾC BÓNG BÊN SƯỜN NƯỚC TRONG
    HỠI AI LẴNG LẶNG GIỮA DÒNG
    MÀ NGHE NỬA CÓ NỬA KHÔNG BÀNG HOÀNG ?❤️??

    và:
    NGƯỜI CÓ BIẾT MẶT TRỜI KIA SẼ TẮT
    TA YÊU NGƯỜI BẰNG VẾT RẠN THỜI GIAN ???❤️

    và:
    RỒI TRƯỚC MẮT NGỤC TÙ THÂN BÉ BỎNG
    NGÓN TAY NÀO GÕ NHỊP XUỐNG RONG RÊU
    RỒI NHẮM MẮT TA ĐI VÀO CÕI MỘNG
    NHƯ SƯƠNG MAI NHƯ ÁNH CHỚP BAN CHIỀU ❤️???

    Viết thêm:

    Thầy Tuệ Sỹ khi bị bạo bệnh, các bác sĩ hàng đầu Trung Quốc đã mời thầy qua Bắc Kinh bảo đảm chữa khỏi bệnh mà không tốn đồng nào. Thầy rất quý thời gian còn lại của mình để khát khao hoàn thành nốt những việc viết sách, dịch kinh cho đất nước, nhưng thầy đã từ chối qua Bắc Kinh chữa bệnh.
    Trước khi qua đời thầy di chúc như thầy Thích Quảng Độ “được hoả táng rải tro trên Biển Đông
    ???❤️?

    NGUỒN MẠNG

    • Cuộc đời Phan Châu Trinh được Dân ta Dân Việt biết Quãng đời Chí sĩ tại Pháp và Ngày mất được “bọn thức dân da trắng” VĂN MINH cho phép Nhân dân TỰ DO đi hàng ngàn hàng vạn Tiễn Người có Tinh thần Hiếu hòa Đề huề Việt-Pháp đấu tranh BẤT BẠO ĐỘNG như Thánh Cam Địa Gandhi Vĩ đại của Dân Ấn …. đã đưa ẤN ĐỘ giành Độc Lập không 1 GIỌT MÁU NÀO từ Dân Ấn … vì tình hình PHÁP lúc bấy giờ Tướng de Gaulle muốn dùng Giải pháp Cựu Hoàng DUY TÂN
      để trao trả Độc lập cho Việt Nam như đã làm cho ALGERIE để các nước thuộc địa cũ của PHÁP vào lại LIÊN HIỆP PHÁP theo Mô hình Cộng đồng Thịnh vượng Chung của ĐẾ QUỐC ANH ….

      Không theo con đường BẠO ĐỘNG do tên MAO XẾNH XÁNG vạch ra chiến lược THÂM HIỂM dùng hàng triệu XƯƠNG MÁU hàng chục triệu thương tật suốt đời HÀNG TRĂM TRIỆU CUỘC CHIA LY (Di cư Di tản vượt biên thuyền nhân THÙNG NHÂN du học sinh …. cô dâu xứ Hán lao nô về sa mạc hoang mạc Ả Rập hay rừng thẳm Phi châu …) nhiệt tình BỊ TUYÊN TRUYỀN LƯỜNG GẠT chỉ thị hạ lệnh cho hồ chí meo chí phèo thi hành CHIÊU BÀI chống Mỹ cứu TÀU… bào mòn HOA KỲ để thương lượng đâm lưng sau lưng Bắc Việt từ HOÀ ĐÀM PARIS đến chuyến công du ĐẶNG TIỂU BÌNH qua đội mũ cao bồi T HIẾU CHÚT BƯNG BÔ cho Đế quốc MỸ để nhờ ĐẠI SƯ PHỤ Mỹ dạy dỗ làm 4 HIỆN ĐẠI HÓA đã đào tạo KHÔNG KHÔNG cho TÀU CỘNG hơn 15.000.000 giáo sư kỹ sư các ngành KỸ THUẬT HIỆN ĐẠI MŨI NHỌN tạo ra CON QUÁI VẬT KHỦNG LONG ĐỎ Frankenstein hiện nay NGUY HIỂM gấp 1.000.000 lần NGA của Putin đang và sẽ tàn phá toang NHÂN LOẠI !!!

      Còn ngay cả ĐÁM TANG Lão Tướng TRẦN ĐỘ từng là Công thần xây dựng Cỗ máy toàn trị tay sai bán Nước cho TÀU …chúng còn cấm đoán vì Lão Tướng TRẦN ĐỘ giác ngộ và tự diễn biến Hoà Bình chân chánh nhất … Tôi rất tự hào để Lão Tướng TRẦN ĐỘ chấp bút viết KHAI TỪ Từ điển Nhân Quyền vào năm Tân Tỵ 2001 gây nhiều dị nghị chống đối từ anh em trong nhà đến các bạn hữu vì Tự do Dân chủ cho Việt Nam ….

      Chính ra ĐÁM TANG của Quốc Sư TUỆ SỸ cần phải làm như QUỐC TANG Phan Châu Trinh tại Sài Gòn năm nào … hay tổ chức DIỄN HÀNG TƯỞNG NIỆM Thiền sư Thi sĩ TUỆ SỸ

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

      TỶ LƯƠNG DÂN

    • “Năm 1926 đám tang cụ Phan Châu Trinh ở SG với hàng trăm ngàn người đưa tang trở thành đám tang đường phố lớn nhất từ trước cho đến tận hôm nay dành cho một sĩ phu yêu nước

      Và ngày 24.11.2023 đã đi vào lịch sử của mạng xã hội VN với đám tang mạng lớn nhất từ trước đến nay dành cho một người con của Nước Việt”

      Đúng là con nhà tông, không làm thơ được thì cũng nói láo . Đám tang Chủ tịch Hồ Chí Minh có cả triệu triệu người thương nhớ & đưa đón . Cả miền Bắc khóc thảm sầu . Giáo Sư Lý Chánh Trung đã can đảm làm 1 số báo đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới con mắt cú vọ của mật thám, của CIA

      Chủ tịch Hồ Chí Minh hổng phải là 1 sĩ phu yêu nước à ? Và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đúng chỉ là thiếu tá của Mao Chủ tịch, nhưng là Cha già của nước Việt, có nghĩa Thích Tuệ Sỹ chỉ đáng hạng cháu chắt, con nít ranh của Bác Hồ . Thủ trưởng/tư lệnh tối cao của ông nội Thích Tuệ Sỹ là Chủ tịch Mao Trạch Đông


  3. Phật tử thuần thành thức trắng Đêm nay & Con chiên ngoan đạo ngoại đạo cũng thức trắng Đêm nay
    *******************

    https://www.youtube.com/watch?v=7PJKdHLqIOM
    Lễ Nhập Kim Quan Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ (25.11.2023)

    Phật tử thuần thành thức trắng Đêm nay
    Con chiên ngoan đạo ngoại đạo cũng thức trắng Đêm nay
    Kể cả hơn Năm triệu Kiều bào hải ngoại
    Ôi Quốc sư ! Hỡi Thi sĩ Thiền sư !
    Dưới mái Chùa Nhà nơi Quê Nhà
    Điểm tựa Tinh thần Phật giáo trong Pháp nạn & Quốc nạn
    Ôi Quốc sư ! Người là Niềm tin
    Hỡi Thi sĩ Thiền sư ! Người là Hy vọng
    Trước Việt sử cùng Thế sử vào Điểm uốn Chuyển thời Hôm nay
    Nơi Paris ngắm Sao Bắc Đẩu
    Run rẩy vì Tình yêu Kính trọng
    Ôi Quốc sư ! Người là Niềm tin
    Hỡi Thi sĩ Thiền sư ! Người là Hy vọng

    https://nhatbaovanhoa.com/images/file/betguLBc2AgBANRD/w800/image001.jpg

    Sức mạnh vô song tiềm tàng
    Trong Dáng mảnh khảnh Quốc sư !
    Người là Giao điểm của Liên Tôn
    Công giáo cùng Cao Đài Hòa Hảo
    Cùng bên nhau thức tỉnh Tuổi trẻ Hôm nay
    Hiến dâng Tâm tình và Tâm trí giúp Mẹ Việt Nam
    Không không! Không bao giờ !
    Ôi Quốc sư ! Người là Niềm tin
    Hỡi Thi sĩ Thiền sư ! Người là Hy vọng
    Người là Bất tử đi vào Giáo sử Phật sử cùng Việt Sử
    Ánh Từ bi Ánh Đạo vàng vẫn là Bình minh Rạng đông
    Mỗi sáng mỗi ngày trên khắp Đất Việt
    Biến mất đi Tử thần !
    Hãy biến mất đi, ma tăng quỷ tăng !
    Hãy biến mất đi, thù trong giặc ngoài !
    Hãy biến mất đi, hận thù đói khổ chiến tranh !
    Vào Mùa Xuân Việt Nam, Dân tộc Việt sẽ tất thắng !
    Em sẽ thắng! Chị sẽ thắng!
    Anh sẽ thắng! Chúng ta sẽ cùng thắng

    https://phatviet.info/wp-content/uploads/2023/07/Panner-clip-Luat-Ty-kheo.jpg

    Ôi Quốc sư Tuệ Sỹ ! Người là Niềm tin
    Hỡi Thi sĩ Thiền sư ! Người là Hy vọng
    Sức mạnh vô song chân chánh tiềm tàng
    Trong Dáng mảnh khảnh Quốc sư Tuệ Sỹ !
    Người là Giao điểm Chung lớn của Liên Tôn
    Công giáo cùng Cao Đài Hòa Hảo
    Cùng bên nhau thức tỉnh Tuổi trẻ Hôm nay
    Hiến dâng Tâm tình và Tâm trí giúp Mẹ Việt Nam
    Không không! Không bao giờ !
    Ôi Quốc sư ! Người là Niềm tin
    Hỡi Thi sĩ Thiền sư ! Người là Hy vọng
    Người là Bất tử đi vào Giáo sử Phật sử cùng Việt Sử
    Mỗi sáng mỗi ngày trên khắp Đất Việt
    Ánh Từ bi Ánh Đạo vàng vẫn là Bình minh Rạng đông

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. 1, 香江現瑞御嶺稱尊横壯山河彰聖惠;
    TUỆ SỸ

    1 – Cố Hương vạn dặm buồn man mác
    Do Gió bụi hưng phế dậy sóng thần
    Thuyền nhân tựa lá thuyền nan
    Vá Cờ chép Kinh trên Đất khách

    https://www.youtube.com/watch?v=zrX_pYsQEp8
    Chopin – Spring Waltz (Mariage d’Amour) – Toscane, Italie

    2 – Đức Chân tu mấy bước mù sương
    Như sương Rạng đông hồng đồng vọng bóng
    Triệu cánh Thiên Hoa cùng Trăng Huyết
    Vạn dải Thiên hà vằng vặc Quê Mẹ Quê Cha

    2, 智地降魔冲虛示導巍然寶座冠紅輪。
    TUỆ SỸ

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT chuyển ngữ phỏng dịch phóng tác

    để Tưởng niệm Quốc Sư Tuệ Sĩ vừa Viên tịch để đa tạ Người đề Thơ đối tặng Kiều bào Việt tại Hải ngoại vì Người đã từng sinh bên Lào Quốc

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  5. Thiền Sư là Niềm Tin – Quốc Sư là Hy Vọng của Dân Việt và Quốc giáo vào Thời Quốc nạn và Pháp nạn

    https://i0.wp.com/thuvienphatviet.com/wp-content/uploads/2021/02/TueSy-12.jpg?w=800&ssl=1

    Ma tăng quỷ đỏ hàng chục triệu
    Côn an cạo trọc phá nát tiêu điều
    Chùa chiền trong Nước ra Hải ngoại
    Đạo đức Cửa Phật suy sụp vẹo siêu
    Phá toang Quốc giáo Thời Pháp nạn
    Thiền Sư gầy Sức mạnh vô biên cao siêu
    Người là Điểm tựa cho bừng Sống lại
    Gần Thế kỷ Đất Nước bao khê nhiêu

    https://i0.wp.com/thuvienphatviet.com/wp-content/uploads/2023/11/ht-tue-sy-1.jpg?resize=768%2C463&ssl=1

    Quốc Sư đánh thức Tình tự Dân tộc
    Hoa Sen trong Dục hải cuốn Thủy triều
    Xin Công giáo cùng Cao đài Hòa Hảo
    Đồng hành Phật giáo cùng khử độc chiêu
    Kẻ thù truyền kiếp đánh Ta tử huyệt
    Liên Tôn giúp Quê Hương thoát hủy thiêu
    Giúp Mẹ Việt Nam suốt đời gánh nặng
    Tổ Quốc vực dậy Bình minh lên Quốc thiều…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây