Nghệ sĩ nhân dân và Nghệ sĩ ưu tú

Kim Văn Chính

26-11-2023

Danh hiệu này trên thế giới rất ít nước sử dụng. Những nước có nền văn hóa, nghệ thuật phát triển cao họ càng không dùng. Các vinh danh của họ trong nghề nghiệp và cống hiến được chế định bởi các danh hiệu khác mà Việt Nam chúng ta cũng đã học như giải thưởng Liên hoan phim, Liên hoan ca nhạc, Giải thưởng gắn với vĩ nhân nào đó về lĩnh vực nghệ thuật đó…

Nguồn gốc của danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú (cống hiến) và nghệ sỹ nhân dân là từ chế độ khen thưởng và vinh danh của Liên Xô. Khi Liên xô sụp đổ, Nga vẫn duy trì các danh hiệu này.

Còn các nước cộng hòa khác và các nước Đông Âu, tôi cho là họ đã bỏ danh hiệu này rồi…

Ngay tại Nga, khoảng hơn 10 năm gần đây mỗi năm họ cũng chỉ vinh danh được rất ít nghệ sỹ nhân dân (3-7 người mỗi năm), thay vì gần 100 người như thời 1990-2000. Có lẽ vai trò của danh hiệu cũng hết cả ở Nga nên số lượng rất ít như vậy.

2. Riêng ở Việt Nam, có lẽ là đất nước háo danh và chạy chọt danh vị mạnh nhất thế giới, nên danh hiệu này càng ngày càng sôi động.

Số lượng nghệ sỹ nhân dân [được] phong càng ngày càng nhiều (ưu tú thì đông quá tôi không theo dõi nổi). Ví dụ năm nay đến hơn 100 hồ sơ chuyển lên Chủ tịch nước ký. Và ở bước cuối cùng này, có sự thẩm định lại và được ký ban danh hiệu còn khoảng 70.

Nhiều nghệ sỹ nhân dân mà tôi là người cũng chịu khó xem báo và tìm hiểu xã hội, chả biết ông/ bà đó ở lĩnh vực gì, cống hiến cái gì về nghệ thuật?

Và có một scandal: Nghệ sỹ Đỗ Kỷ (hay đóng vai mafia) bị trượt – cùng với Xuân Bắc, Thanh Lam…

Ông đã viết đơn kêu cứu giải thích tại sao ông bị trượt? (dù các bước khác ông đã lọt hết rồi…).

Ảnh: Nghệ sĩ Đỗ Kỷ đã gửi đơn xin cứu xét lên các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ sự việc của mình. Nguồn: TL

Bộ máy quản lý văn hóa lại một phen lao xao bận rộn vì một thứ danh hiệu mà đáng lý ra phải vứt vào sọt rác từ lâu rồi, để nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam đồng hành và hội nhập được với thế giới.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “vì một thứ danh hiệu mà đáng lý ra phải vứt vào sọt rác từ lâu rồi, để nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam đồng hành và hội nhập được với thế giới”

    Kim Văn Chính đã từng 1 thời là giáo sư trường Đảng, mà sao ăn nói … làm nhớ tới nhận định của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang về Putin.

    “hội nhập” với thía giới hổng phải là tư bửn thía lào ta làm thế đó . Mà là hãy là chính mình, BE YOU. Be The Best You you can be. Là đem những khác biệt của mình vào vườn hoa đa sắc hương của thế giới .

    Lấy ví dụ thía lày . Tp Hồ Chí Minh cuối cùng đã trở thành 1 nơi đẹp theo tiêu chuẩn thẩm mỹ của Andy Warhol, hổng có nghĩa người ta đến VN thăm Tp Hồ Chí Minh chỉ để nghía cái McD. Khách du lịch muốn tới Tp Hồ Chí Minh để biết Thành phố này có gì để xứng đáng mang tên Người . So far, NONE! Nếu hổng mún nói Tp Hồ Chí Minh đã trở thành 1 nhà xí, và tư tưởng Hồ Chí Minh là giấy chích đùi

    Dont change a thing, my commie VNese. Chỉ nói thế này, chính vì các bác như vậy mà hải ngoại nằng nặc đòi hợp lưu với các bác . Chứ đổi thành Ngụy hay tư bửn, tụi nó ẻ vào . Thấy thế hệ trẻ gia nhập dòng chính, cộng đồng người Việt hải ngoại, aka người Việt theo chủ nghĩa Cộng Đồng ngoài này nó ẻ vào không ?

    Then, why the Phúc you wanna change to something dân Việt ngoài này đã ngoảnh mặt đi ? Muốn họ hòa giải hòa hợp với mình mà cứ làm khó thế này, cứ đổi xoành xoạch như chong chóng thì … Nói thiệt, Good the Phúc luck.

    “trong thế gíới cs người tử t́ê không tồn tại, gian ác là sản phẩm của cs”

    Thế những người Cộng Sản thời xưa thì sao ạ ? Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tướng Trần Độ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Trần Đức Thảo, Văn Cao, Lê Duẩn, Nguyên Ngọc, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt … thì sao ạ ? Theo tiu chửn trong nước, họ đều tử tế cả

  2. Bà Nhàn đã bỏ trốn,bà Lan Vạn thịnh phát đều có đủ các danh hiệu cao quý! Cả Công ty Việt Á cũng được ông Trọng ký tăng Huân chương đấy!

    • Chuẩn giá trị của xã hội CS khác xa với xã hội tử tế.

      Nói theo trãi nghiệm bản thân…
      * Ở miền Nam, thời đệ nhất CH, tỷ số thi đậu ở bất cứ cấp bậc giáo dục nào đều là những con số làm xanh mặt phụ huynh hs/sv.
      Không kể ở những ban cực khó như Văn chương Sinh ngữ, thi rụng như sung, ngay ban Khoa học A hoặc ban Toán B tỷ số đậu ít khi vượt quá 20%, thường là 17 – 18%, có năm chỉ 15 – 16%.
      Math G (Toán học Đại cương) có năm kết quả NÉANT , rớt hết sạch.
      Tú tài 1 nhiều người phải đứng lại thêm 1 năm, thậm chí thêm 2 năm vẫn không vượt qua cửa ải để bước lên đệ nhất, thi tt 2 hòng vào Đh, nơi sv không phải đóng cắc bạc nào trừ chút ít lệ phí ghi danh năm đầu tiên.

      ĐH Sư phạm, QG Hành chánh còn có học bổng cho sv trúng tuyển.

      * Để bước lên các nấc thang của giáo dục XHCN, hs/sv chỉ cần đóng nhanh đóng đủ học phí và vô số món phụ thu;
      còn giá trị thi cử thì rẻ rề, tạm ví như muốn giật được con cá, chỉ cần vài thứ mồi “quẹt”, vài con giun, châu chấu là cá cắn câu.

      Thế mà cũng có đứa cocc vẫn cần phải “chạy” để nâng điểm cho đủ…đậu!

  3. – Bà Nhận đã bỏ trốn có đủ đánh hiệu cao quý hơn cả ông Trọng!
    – Baf Lần Vanj thịnh phát cũng đủ đánh hiệu cao quý .
    – Công ty Việt Á cũng được ông Trọng ký tặng Huân chương
    – trung tướng Vĩnh tổng cục trưởng cánh sát kinh tế còn là anh hùng trước khi vào tù….

  4. Háo danh đâu chỉ ở đám nghệ sĩ mà còn ở khắp các lãnh vực như văn chương, tòa án, các cấp công quyền. Càng ngày càng nhơ nhớp, bát nháo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây