Đảng và Nhà nước phải chịu trách nhiệm về “quả bom” Vạn Thịnh Phát!

Mai Hoa Kiếm

22-11-2023

Trong hệ thống chính trị Việt Nam, đảng cộng sản nắm quyền “lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối”. Tất cả mọi thứ, từ cho phép thành lập ngân hàng, cơ cấu lại ngân hàng, xử lý công nợ… đều được chính phủ trình Bộ Chính trị, xin ý kiến. Thế nhưng, khi sự cố xảy ra, ảnh hưởng tới đời sống của người dân; thì những kẻ “lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối” lại trốn tránh trách nhiệm.

Đơn cử như vụ án Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB, báo chí quốc doanh cứ giật tít “Ai tiếp tay cho bà Trương Mỹ Lan nâng khống giá trị tài sản thế chấp”, hay “SCB vỡ nợ, trách nhiệm thuộc về ai”… Có lẽ truyền thông nhà nước cần nói rõ: Đảng CSVN phải chịu trách nhiệm!

Tháng 3-2011, Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã ký ban hành văn bản số 02-KL/TW Kết luận của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế-xã hội năm 2011. Theo đó, chóp bu của đảng lúc đó đã thấy rõ nguy cơ nợ xấu từ “bong bóng” bất động sản, bê bối từ các ngân hàng thương mại… Thay vì xử lý rốt ráo vấn nạn tiềm ẩn, đảng lại “đánh trống bỏ dùi”.

Ngày 26-12-2011, Thống đốc Ngân hàng NNVN Nguyễn Văn Bình, tức Bình “ruồi”, cho phép thành lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trên cơ sở hợp nhất tự nguyện 3 ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank). Bình “ruồi” cũng chỉ định Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) dưới sự điều hành của Trần Bắc Hà, được tham gia toàn diện vào SCB sau hợp nhất, với tư cách đại diện vốn nhà nước.

Ảnh: Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình bàn giao cho tân thống đốc Lê Minh Hưng. Nguồn: VNN

Theo thời gian, không rõ Bình “ruồi” và Trần Bắc Hà giúp sức ra sao mà trước khi sáp nhập, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân bằng việc mua, sở hữu phần lớn cổ phần tại các ngân hàng này. Sau khi hợp nhất với tên gọi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bà Lan sở hữu hơn 85% cổ phần và tiếp tục mua thêm sau đó. Tóm lại, Ngân hàng SCB xem như thuộc về gia đình Trương Mỹ Lan.

Từ đây, thông qua SCB, các tập đoàn và các công ty chứng khoán trực thuộc, Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu huy động vốn lên đến triệu tỷ đồng. Đồng thời, bà Lan cũng lập ra cả một hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, gồm cả ngàn công ty lớn nhỏ để rút ruột hàng triệu tỷ đồng từ SCB, thông qua các hợp đồng vay vốn. Cũng trong năm 2011, vợ chồng Trương Mỹ Lan nhận Huân chương Lao động hạng ba, do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký.

Vợ chồng Trương Mỹ Lan – Chu Lập Cơ nhận Huân chương lao động dịp 30-4-2011. Photo Courtesy

Ngày 7-1-2014, Dương Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Vinalines, Cục trưởng Cục Hàng Hải, Bộ GTVT, khai trước toà chi tiết ông Dũng được bà Trương Mỹ Lan (Công ty Vạn Thịnh Phát) nhờ chuyển giúp 1 triệu USD cho tướng Phạm Quý Ngọ để bà Lan lấy dự án tại Cảng Sài Gòn. Số tiền đó Dũng nhận từ tay của ông Tiệp (tức tướng Trần Quang Tiệp, là trợ lý Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang).

Rõ ràng, “bộ ba” Dương Chí Dũng – Phạm Quý Ngọ – Trần Đại Quang đều liên đới “nhúng chàm” vào việc làm ăn mờ ám của Trương Mỹ Lan cả chục năm trước. Vụ này cả nước biết và Dương Chí Dũng cũng có đơn gởi Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Trưởng Ban Nội chính trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Vậy mà cả bộ máy từ trung ương xuống, đều làm ngơ.

(Xin được nhắc lại, sau lời khai của Dương Chí Dũng, hơn một tháng sau, ngày 18-2-2014, Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, lăn đùng ra chết! Còn Dương Chí Dũng vẫn y án tử hình trong phiên phúc thẩm ngày 5-4-2014. Nhưng sau gần 10 năm nhận án tử, vẫn chưa có lệnh thi hành án tử hình Dũng, cũng không ai biết hiện nay Dũng đang ở đâu, sống chết ra sao).

Lo sợ bị truy cứu hình sự do Dương Chí Dũng khai ra, tháng 5-2014, Trương Mỹ Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát và Lâm Thị Hoà, đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam, để dễ bề cao chạy xa bay sau này. Tuy nhiên, được thế lực lãnh đạo cấp cao là Lê Thanh Hải và Trần Đại Quang bảo kê, trấn an, nên một năm sau, Trương Mỹ Lan và 9 thành viên gia đình bà ta đã huỷ đơn xin thôi quốc tịch.

Nếu chóp bu của đảng chỉ đạo truy đến tận cùng lời khai của Dương Chí Dũng, thì ngày đó Trương Mỹ Lan đã bị bắt giam, cũng như dân chúng không phải để quốc tang một tên tội phạm là chủ tịch nước, có tên Trần Đại Quang!

Tháng 5-2016, Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố, một số nhân vật trong “Hồ sơ Panama” có tên Trương Mỹ Lan (Truong My Lan) và chồng là Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric).

“Hồ sơ Panama” rò rỉ tài liệu bí mật, tiết lộ cách thức những kẻ giàu có và quyền lực trên thế giới chuyển tiền ra nước ngoài nhằm trốn thuế, rửa tiền… ra sao, từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12-2015. Một lần nữa, Đảng biết, các cơ quan bảo vệ pháp luật biết; nhưng thay vì điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ, xác minh, thẩm định… thì họ lại vờ như không nghe, không thấy bất cứ chuyện gì.

Tháng 11-2017, Bộ Chính trị kỷ luật “vuốt đuôi” khi cách chức cựu “Bí thư Thành uỷ TPHCM giai đoạn 2010-2015” của Lê Thanh Hải, (tức Hai Nhựt) và kỷ luật, khiển trách cựu “Chủ tịch UBND TP giai đoạn 2010-2015” của Lê Hoàng Quân. Đúng như đồn đoán, Đảng thoả hiệp với Lê Thanh Hải, thì chuyện Trương Mỹ Lan bị xộ khám lúc đó, đã không xảy ra.

Lê Thanh Hải và Trương Mỹ Lan tại một sự kiện. Ảnh trên mạng

Chính nhờ quyền lực “nghiêng trời” của Hai Nhựt ở thành Hồ mà Vạn Thịnh Phát thâu tóm được hầu hết những lô đất “kim cương” ở trung tâm thành phố có thời được gọi là “Hòn Ngọc Viễn Đông”; cũng như như sở hữu Ngân hàng SCB, huy động vốn và qua mặt cả thượng tầng chính trị.

Ngoài ra, giữa anh Hai Nhựt và Trương Mỹ Lan còn có “dây mơ rễ má” nữa là, Lê Trương Hải Hiếu, con trai của Hai Nhựt, sống như vợ chồng với Cheng Bảo Phương và có hai con, một trai một gái. Về mặt danh nghĩa, Hai Nhựt và Lan là sui gia, bởi Cheng Bảo Phương Phương là cháu ruột và cũng là con nuôi của Trương Mỹ Lan. Lê Trương Hải Hiếu hiện là Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TPHCM.

Lê Trương Hải Hiếu và Cheng Bảo Phương thời còn mặn nồng. Photo Courtesy
Cheng Bảo Phương và hai con của cô với Lê Trương Hải Hiếu. Photo Courtesy

Dân đòi tiền, Lan “xộ khám”, quan chức nhảy lầu tự tử

Mặc dù lực lượng công an luôn đe doạ, đàn áp thẳng tay người dân gởi tiền và các nhà đầu tư trái phiếu, khi họ đến đòi rút tiền tại Ngân hàng SCB, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cấm báo chí quốc doanh đưa tin xấu về SCB, Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan, nhưng cuối cùng tuyên giáo cũng không bưng bít nổi thông tin.

Ảnh: Người dân xuống đường biểu tình, đòi tiền SBC. Photo Courtesy

Tháng 10-2022, không thể che đậy “quả bom SCB” được nữa, khi người gởi tiền không thể rút được vốn, ngân quỹ của SCB chỉ còn là những cái két sắt rỗng ruột, cơ quan điều tra buộc phải “tính sổ” với Trương Mỹ Lan. Ngày 8-10-2022, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan, cùng tay chân của bà bị bắt.

Một ngày trước, ngày 7-10-2022, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đột tử.

Ngày 10-10-2022, bà Nguyễn Phương Hồng, Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chết trong trại tạm giam sau hai ngày bị khởi tố, bắt giam.

Ngày 14-10-2022, ông Nguyễn Ngọc Dương, giám đốc công ty Sài Gòn Penninsula, cựu tổng giám đốc công ty Vạn Phát Hưng, hai công ty con của Vạn Thịnh Phát, cũng đã chết do “nhảy lầu” tự tử.

Sau khi bà Lan bị bắt, cùng các yếu nhân của SCB và Vạn Thịnh Phát tự tử, đột tử, hoặc chết không rõ nguyên nhân, điều này đã khiến các quan chức từng giúp sức, cầm tiền của Vạn Thịnh Phát, co rúm, lo sợ bị réo tên.

Chiều 19-11-2022, ông Hứa Ngọc Thuận, tức Bảy Thuận, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM lên sân thượng nhà riêng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nhảy lầu tự tử và chết tại chỗ.

Ông Hứa Ngọc Thuận sinh năm 1956, tại Bến Tre. Tháng 7-2009, ông Thuận được bầu làm phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2004 – 2011. Thời điểm đó, ông là ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư – xây dựng Khu đô thị Nam TP, nơi Vạn Thịnh Phát phát triển nhiều đại dự án.

Hai ngày sau khi ông Hứa Ngọc Thuận tự tử, ngày 21-11-2022, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng khoá 13, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026, cũng đã nhảy lầu và chết tại chỗ, ngay trụ sở Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng, địa chỉ số 7 đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Nguyễn Văn Hùng sinh năm 1964, quê Thăng Bình, Quảng Nam, từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ KonTum và là đệ tử thân tín của ông Nguyễn Xuân Phúc. Ông Hùng được cho là đã nhận số tiền chạy án rất lớn từ gia đình Trương Mỹ Lan. Cái chết của ông Hùng được cho là bị các đồng chí của ông ta bức tử, vì đó là cách duy nhất để bảo toàn thanh danh cho đảng và tài sản cho cho vợ con của ngài Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Ngày 4-3-2023, Trần Văn Minh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, đã treo cổ tự tử lúc 6h30 sáng. Nhận được tin báo, xe cấp cứu đến nhà, đưa ông Minh vào bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng chết lâm sàng. Các bác sĩ bó tay, hồ sơ bệnh án tại bệnh viện ghi rõ “ngưng tim, ngưng thở trước khi vào viện”.

Trần Văn Minh sinh năm 1967, quê Quảng Ngãi, học chuyên tu nhưng có học vị Tiến sĩ Kinh tế. Ông Minh được cho là đã giúp Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí có được dự án nghìn tỷ Sài Gòn – Đại Ninh tại Lâm Đồng, cũng như vô hiệu hoá các đơn thư tố cáo nhắm vào Trương Mỹ Lan.

Vụ án Vạn Thịnh Phát còn một chi tiết đáng chú ý: Chỉ với chức vụ Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước, mà Đỗ Thị Nhàn đã nhận hối lộ 5,2 triệu Mỹ kim từ Trươmg Mỹ Lan, thì Thống đốc thời điểm đó là Lê Minh Hưng và cả “cha đẻ” cấu trúc tạo nên SCB hợp nhất là Nguyễn Văn Bình, chẳng lẽ không nhận của Trương Mỹ Lan đồng nào chăng? Liệu sẽ còn có thêm cựu quan chức ngân hàng nào bị biến thành “củi” hoặc nhảy lầu tự tử trong những ngày tới?

Tiền của dân sẽ vào túi ai?

Vụ án Vạn Thịnh Phát rồi cũng sẽ như “nước chảy qua cầu”, tương tự như các đại án khác. Nhà nước sẽ tịch thu tài sản, tiền bạc… hàng trăm ngàn tỷ của gia đình Trương Mỹ Lan, sung vào công quỹ. Nhưng các nạn nhân của vụ án này chính là dân chúng, họ bị mất tất cả những đồng tiền mà họ kiếm được từ mồ hôi, nước mắt, gởi vào SCB và đầu tư vào trái phiếu của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Vụ án này còn phơi bày bộ mặt thật của chế độ, trong đó giới chức chóp bu cấu kết, ăn chia với giới tài phiệt, mà đằng sau nó có cả một thế lực mafia hắc ám nước ngoài, để rút ruột ngân khố quốc gia và ăn trên xương máu, nỗi thống khổ, bần cùng của người dân. Trong khi những kẻ “lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối” chỉ biết nhận công, chứ không bao giờ biết nhận trách nhiệm khi để xảy ra hàng chục vụ đại án dưới thời của chúng. Cuối cùng thì tiền của dân tiếp tục cúng nạp cho đảng, qua trung gian là đám “củi” to, “củi” nhỏ.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. “Một lần nữa, Đảng biết, các cơ quan bảo vệ pháp luật biết; nhưng thay vì điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ, xác minh, thẩm định… thì họ lại vờ như không nghe, không thấy bất cứ chuyện gì.”

    Than thở mần chi!
    Anh cứ tưởng tưởng:
    Thằng phú lít tuýt còi vi phạm giao thông.
    Thằng vi phạm dừng xe móc túi rút ra thứ gì đó có ló mấy tờ xanh đưa cho phú lít
    Phú lít trả gì đó lại cho vi phạm sau khi giữ lại gì đó, đố thằng nào biết.

    Thằng vi phạm lên xe…đi. Thì đi, dù chẳng ai gật đầu cho đi. Chứ đứng lại làm gì.

    Vậy hiểu chưa?
    “Vờ không nghe” của anh giống như thằng phú lít “vờ không thấy lỗi”. Vậy thôi. Có chi rắc rối mô.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    Năm 2006 Trương Mỹ Lan được Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam trao cúp Thánh Gióng
    Trao cúp xong chẳng chịu về trời
    Chẳng chịu đuổi giặc Ân mà còn theo giặc Hán
    Nữ Thánh Gióng nuốt ba trăm ngàn tỷ đồng vô họng khơi khơi

    Kiếm tiền ở đất nước này đâu phải chuyện giỡn chơi
    Đâu phải nhổ cây tre là có ngay phép lạ
    Đâu phải ngựa sắt rèn xong là mọi thứ tuyệt vời
    Mà phải hối lộ chung chi biến hóa

    Đỗ Thị Nhàn phá kỷ lục của Nguyễn Bắc Son với 5 triệu hai đô la mặc cả
    Cục trưởng Cục Thanh Tra thành cục… kẹo ngân hàng
    Dọn đường cho Đoàn thanh tra SCB 60 người đớp hít
    Vạn Lý Trường Thành mới lỗ mọi đã… toang !

    Ai chịu trách nhiệm về sự thất thoát khổng lồ tàn phá giang san
    Những chữ ký, những bằng khen, những huân chương lừa mị
    Ai cướp đất Thủ Thiêm, Lộc Hưng, ai thao túng ngân hàng
    Ai giật dây Trương Mỹ Lan thành phù thủy

    Bắt gái, bắt hoa hậu bán dâm thì rất nhanh với tội danh làm đĩ
    Còn bắt Nữ Thánh Gióng quá lâu sợ dây bứt động rừng
    Vậy thì bắt ai chế tạo ngựa sắt gươm đồng ma quỷ
    Bắt một lần trên xuống dưới cho xong !

    NGUỒN MẠNG.


  3. Từ Vạn Thịnh Phát báo hiệu Hồi chuông Báo tử sắp kết liễu cỗ máy Vịt cộng hại Dân bán Nước…
    ***************

    Dân đen lo làm kiếm tiền chẳng màng Tự do
    Dân chủ Nước Việt tưởng khó mà đến hẹn hò
    Tai tiếng Vịt Á từ đại dịch siêu vi trun..g c..uốc
    Dân lành thấy mặt thật hại Dân chẳng thơm tho
    Chưa hết thảm họa Vạn Thịnh Phát bùng nổ
    Lã thanh Hải heo nọc cùng Trương Muội lợn xề to
    Cả ngàn vòi bạch tuộc lũ chệt nằm vùng hút máu !
    Hàng triệu Dân nghèo mất hết tiền tiết kiệm âu lo
    Đồng tiền đi liền khúc ruột ai chẳng đoạn trường đau xót
    Chắc Dân nay mơ mộng Dân chủ + Pháp luật + Tự do
    Lòng Dân Việt giờ như Sóng thần chờ Động đất
    Oán hận như cơn đại hồng thủy cuốn sập hóa ra tro
    Cỗ máy Đỏ độc tài hại Dân bán Nước gần Thế kỷ
    Tự vào kế ma quỷ truyền kiếp phương Bắc khiến tối mò
    Vùng dậy đứng lên xuống đường đạp đổ cỗ máy toàn trị
    Hồi chuông Báo tử sắp kết liễu Vịt cộng mặt méo mo…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Tình báo VNCs. nghe nói xuất sắc vào loại bậc thầy nhưng bà TML này gốc Tàu và có
    chồng người Tàu ở Hongkong mà sao bao nhiêu ban bệ đủ cả nhưng không quan tâm
    gì về hoạt động kinh doanh của bà ta, với lý lịch đáng ngờ như thế nhỉ ?
    Chẳng lẽ vì đảng ta và đảng CS. Tàu vốn là anh em cùng chung ý thức hệ,cùng chung
    một vân mệnh nên không cần đề phòng bị chúng “đâm sau lưng” hay sao ?

    • Trên mặt tiền của NHÀ TƯỞNG NIỆM CỦA TỔNG BÍ THƯ LÊ DUẨN CÓ KHẮC HÀNG CHỮ “TA ĐÁNH MỸ LÀ ĐÁNH CHO LIÊN-XÔ, CHO TRUNG QUỐC” chứng tỏ rằng ÔNG TỔNG BÍ THƯ – NGƯỜI “LÃNH ĐẠO TOÀN DIỆN VÀ ĐỘC NHẤT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VÀ CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐÃ KHẲNG ĐỊNH RẰNG “ĐẢNG CỘNG SẢN VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM LÀ LÍNH ĐÁNH THUÊ, LÀ KẺ NÔ LỆ CỦA TÀU CỘNG VÀ NGA CỘNG! NAY VỌW CHỒNG BÀ TRƯƠNG MỸ LAN – CHU LẬP CƠ LÀ NGƯỜI TÀU CỘNG THÌ CHÍNH TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (LÚ) CŨNG PHẢI QUÌ LẠY 2 TÊN TỘI PHẠM NẦY NHƯ TẾ SAO CHỨ LÀM GÌ ĐƯỢC MÀ ĐÒI “ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CHỊU TRÁCH NHIỆM!? DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY CHỈ LÀ NHỮNG CON CỪU BỆNH HOẠN, CHỜ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC ĐEM CHÔN SỐNG CHỚ DÁM LÀM GÌ ĐƯỢC MÀ THAN VÃNG!!!
      HẾT ĐƯỜNG BINH RỒI, CHỈ CÒN CHOÈ CHẾT THÔI À!!!!!!!!!!!

  5. Từ thời trung cổ đến nay, có ai tế thần mà tự đem thân mình ra để tế đâu nhỉ ? Họ chỉ mượn con dê thôi mà . Có điều, đây là dê to, dê béo, sau khi đã được trau chuốt cho lông lá, đầu cổ bóng mượt rồi nướng thì mới thơm .

  6. Tư bản tài chính đã bị bọn giãy chết xóa sổ từ lâu, nhưng đảng cộng sản Chiều Nay lại sử dụng nó, đấy là tính ưu việt tuyệt đối, cách nhanh nhất để vô sản hóa dân đen, mau chóng tiến lên chủ nghĩa cộng sản, bỏ qua giai đoạn phát triển chủ nghĩa … xã hội (trước là tư bản).

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây