Sương Nguyệt Minh bị mất tên

Tạ Duy Anh

13-11-2023

Bạn tôi, nhà văn nổi tiếng Sương Nguyệt Minh vừa bày tỏ sự thất vọng về việc tên của ông bị lờ đi trong một tác phẩm sân khấu mà ông là tác giả văn học.

Theo Sương Nguyệt Minh, tác giả kịch bản, ông Tạ Xuyên, đã rất lịch sự, đúng luật và đàng hoàng, khi chu đáo bảo đảm cho ông, trong điều kiện cụ thể, cả quyền lợi vật chất và tinh thần mà ông đương nhiên được hưởng.

Hai lần dựng vở trước của Nhà hát chèo quân đội và Đoàn cải lương Quảng Ninh, họ cũng đều rành mạch, rõ ràng về bản quyền.

Nhưng đến lần thứ ba này, nơi dựng là Nhà hát Tuổi trẻ, thì chả hiểu sao tên ông biến mất, chỉ còn tên tác giả kịch bản và đạo diễn.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh bên cạnh tấm áp phích quảng cáo tác phẩm thiếu… tên ông. Nguồn: Tạ Duy Anh

Chưa thấy Nhà hát Tuổi trẻ phản hồi ông Sương Nguyệt Minh và dư luận tại sao lại có chuyện kỳ dị như vậy? Đây là ứng xử văn hóa tối thiểu đồng thời cũng là nghĩa vụ pháp lý, được ghi rõ trong Luật bản quyền, không phải thích thì làm, không thích thì thôi.

Mọi quyết định giờ đây đều thuộc về nhà văn Sương Nguyệt Minh. Ông để yên, cho qua thì được. Ông làm tới bến, cũng phiền phức ra phết chứ đùa. Ngày nay, mạng xã hội là một quyền lực lớn.

Tuy nhiên, nếu được khuyên bạn tôi, tôi sẽ bảo ông dành thời gian làm việc khác, để cho công luận phán xử. Số kiếp nhà văn ở xứ này vẫn thế, luôn lép vế toàn diện trong mọi chuyện. Sách của mình họ in lậu thả cửa. Bất lực. Viết khác đi, chọn lối đi riêng là trên đe, dưới búa, bị chửi rủa, đe dọa như mình là giặc không bằng. Mình bóp trán lồi mắt nghĩ ra một từ, một câu, bị kiểm duyệt trá hình cắt xoẹt trong nửa nốt nhạc, không một chút xót xa cho người viết. Đành chịu chứ thắc mắc, kiện ai?

Và như thường thấy, tên của mình bị lờ đi trong một tác phẩm nghệ thuật mà mình tham gia ngay từ gốc, cứ như là chuyện chả có gì đáng phải nói?

Sương Nguyệt Minh hoàn toàn có quyền nổi giận, nhưng ông đã chọn cách phản ứng của một nghệ sỹ tử tế, thấu hiểu lẽ đời. Hy vọng Nhà hát Tuổi trẻ cũng sớm tử tế với ông.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Xứ này, tử tế hơi bị hiếm.
    Nguyễn Tấn Dũng khi bị tuột hết chức mới về làm người tử tế kia mà.
    Cũng chẳng biết có tử tế thật hay không nữa.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây