Đọc ‘Viên Sỏi Trắng’

Nguyễn Đức Thành

1-11-2023

Ảnh chụp bìa sách. Nguồn: Amazon

 

Hồi ký của Bà Ngô Đình Nhu (nhũ danh Trần Lệ Xuân)

Tác giả đã không định viết ra, vì bà muốn giữ im lặng và đã im lặng gần 50 năm cuối đời, tại Tịnh Quang Lâu, nơi bà ẩn cư trong trang viên riêng tại Ý. Nhưng cuối cùng, trước lúc nhắm mắt một thời gian ngắn, bà đã viết lại một cách súc tích cuộc đời của mình, trong cách nhìn của bà về thế giới, dưới con mắt của một người Công giáo có đức tin mãnh liệt, gần như đã bước vào Huyền môn.

Cuốn hồi ký được viết bằng tiếng Pháp, sau đó đã được Trung tâm Nghiên cứu Việt-Mỹ, ĐH Oregon, Hoa Kỳ dịch ra tiếng Việt, biên tập và ấn loát cẩn thận. Giọng văn trong bản tiếng Việt ngắn gọn, dứt khoát, đầy cá tính. Có thể đã truyền tải đúng tinh thần của bản tiếng Pháp, và cũng là của bản thân tác giả.

Nhan đề cuốn sách được tác giả đặt là Viên sỏi trắng, lúc đầu mới cầm sách lên tay, tôi suy đoán là bà Nhu tự ví mình như một viên sỏi cứng rắn, màu trắng, không bị nghiền nát trong cát bụi cuộc đời. Và bà đã không tự ví mình là một viên ngọc trắng, cũng không phải một viên đá cuội.

Nhưng khi mở sách ra, tôi biết đó là bà dùng một điển tích trong sách Khải Huyền của Tân Ước. Rằng Viên sỏi Trắng là một mật ước mà Chúa ban cho kẻ chiến thắng (với đức tin).

Đây là một tài liệu thú vị và có nhiều chi tiết quý giá. Nhưng bà Nhu đã không dành nhiều thời gian để viết quá chi tiết về các biến cố lịch sử, các nhân vật, phân trần hay bình luận… như thường thấy trong các cuốn hồi ký dày cộp khác. Thực ra nó chỉ có 130 trang sách. Rõ ràng là rất mỏng so với cuộc đời dữ dội của bà.

Trong tút này tôi sẽ không nói nhiều về nội dung cuốn sách, vì ai có mắt thì hãy đọc. Nhưng tôi chỉ muốn nói về mấy ấn tượng mà thôi thích thú.

Ấn tượng chung xuyên qua cuốn sách là bà Nhu rất yêu và thương người chồng xấu số của bà. Hình ảnh đẹp đẽ về tuổi hồng thơ ngây của người con gái Hà Nội trong một vọng tộc lâu đời, mải chơi về muộn, mua vội bó hoa vì mẹ dặn phải cắm do buổi trưa nhà có khách. Người con gái chạy vội về nhà với bó hoa, mà người khách đã đứng đó rồi. Đó là một sáng mùa Thu Hà Nội rực nắng, người thanh niên đang đợi trước căn biệt thự nhà nàng, tủm tỉm cười thấy nàng te tái chạy về, giấu trên tay bó hoa tiếp khách. Một vùng như thể cây quỳnh cành giao. Người ấy là một học giả trẻ, tên là Ngô-Đình Nhu.

Mọi thứ vẫn vừa như ở đó, sống động và tươi mới, trong ký ức của một bà lão hơn 80 tuổi.

Qua một số tình tiết đời thường của gia đình bà, chúng ta biết ông Nhu là một người có trí tuệ mạnh mẽ và khả năng tập trung cao độ, hành động chính xác như một kiếm sĩ bậc thầy. Ông Nhu đi săn hổ rất giỏi. Và bà có kể về một tình tiết khi ông giết chết một con rắn khổng lồ bò vào nhà tới ngay sát đứa con thơ của họ, bằng một nhát đâm dứt khoát trong yên lặng mà tôi cho là chỉ một kiếm sĩ thượng thừa mới làm được.

Đúng ngày này 60 năm trước, ông Ngô Đình Nhu cùng với người anh ruột, ông Ngô Đình Diệm, bị giết trong cuộc đảo chính, kết liễu nền Cộng hòa đầu tiên của Miền Nam Việt Nam.

Cuốn sách đã ra đời kịp thời cho sự kỷ niệm biến cố lịch sử đó. Cảm ơn sự tham gia của Nguyễn Lương Hải Khôi và một số học giả có tâm khác.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Kính chúc “Viên Sỏi Trắng” ngần Trần Lệ Xuân yên nghỉ Vĩnh hằng Miên viễn trong Lòng Đất Mẹ Việt Nam Bao dung và Miền Đất Chúa Ki Tô Bác ái …

    — Người ngoại Đạo, TLDV

    **************************

    Ôi xứng danh Con cháu “Công chúa” Huyền Trân – cùng Cô Cháu gái của “Viên Sỏi Trắng” Trần Lệ Xuân !!

    *************************

    @ Mến tặng Cô cháu gái can đảm khí phách can trường làm lại Cuộc đời Cao đẹp đánh kính trọng…
    Cầu mong Tổ tiên Ông cha phù hộ cho trung ương đảng và 5.000.000 máy con do MÁY CÁI hcmeo đẻ ra từ Mao-ít MAO XẾNH XÁNG học Tấm gương Cô cháu gái cao quý này về mọi mặt sớm quay vào lại là Bến bờ Dân Tộc Việt !!!…

    https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/63ae/live/5b82de80-7972-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg
    Nạn lừa bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tiếp diễn

    Rủ đi chơi bội phản con ‘bạn thân’
    Sau liều thuốc ngủ bàng hoàng Tâm thần!
    Tỉnh dậy bên Hàng Châu tỳ bà oán…
    Bị ép lấy chú thoòng bóc lột lao công !
    Hạ sinh cháu gái – lương chúng lấy hết…

    https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1c66/live/bc0e86d0-7866-11ee-b315-7d1db3f558c6.jpg
    ‘Phải bỏ lại con gái ở Trung Quốc’

    Cô bỏ trốn về Đất Việt để lại cả con
    Chạy trốn cứu thêm đồng cảnh ngộ
    Về Quê Mẹ nguyện xứng đáng Tổ tông
    Y khoa cứu người lại học ngành Dược
    Tình nguyện chống Dịch giữa Sài Gòn
    Ôi xứng danh Con cháu Công chúa
    Huyền Trân ra đi Ngàn dặm vì Núi Sông….
    Còn mụ đệ thiên fu nhân chủ tiệm bán Nước
    Siêu trùm cái áp phe với cháu Mao trạch Đông
    Cùng Vịt Á giết hàng chục vạn Dân vô tội
    Xử Đàn hương hình giữa pháp trường cho người trông

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT cảm tác nhân đọc bài báo BBC Tiếng Việt

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


    Nạn lừa bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tiếp diễn
    **********************
    ĐỌC CHI TIẾT xin bấm vào liên kết dưới đấy

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1ededqvn3do

    Năm 2015, một người phụ nữ Việt Nam bị bạn thân rủ đi chơi, sau đó bị cho uống thuốc ngủ, khi tỉnh dậy thì phát hiện mình đã ở Trung Quốc. Sau đó cô bị ép lấy chồng Trung Quốc, bị gia đình bóc lột lao động.

    Sau khi cô sinh một người con gái, gia đình chồng bắt đi làm công nhân và tiền lương bị họ lấy hết. Chịu không nổi, cô quyết định bỏ trốn.

    Trên đường chạy đến đồn cảnh sát, cô cứu thêm một cô dâu Việt Nam cũng đồng cảnh ngộ như mình. Hai người được cứu và trao trả về cho công an Việt Nam.

    Họ được chuyển đến Nhà Nhân Ái ở Lào Cai để có nơi lưu trú an toàn và được hỗ trợ đi học trở lại.

    Với mơ ước trở thành bác sĩ cứu người, cô đã cố gắng quyết tâm và được hỗ trợ tiếp tục học ngành Dược tại một trường Đại học ở TP HCM.

    Cô đã tham gia tình nguyện chống dịch Covid trong suốt thời gian dịch bệnh hoành hành tại TP HCM năm 2021.

    Bà Lương Hồng Loan, Giám đốc Chương trình của Pacific Links Foundation nói với BBC News Tiếng Việt:

    “Đưa người sang Trung Quốc đường tiểu ngạch vẫn diễn ra trước và sau khi Trung Quốc mở cửa sau dịch Covid vào tháng 2/2023. Chúng tôi đã giúp đỡ trường hợp bị ngay chính bạn thân, người thân lừa bán sang Trung Quốc. Thủ đoạn cũ như quen qua mạng, hẹn ra chợ sát biên giới, có những tên đồng bọn ép các nạn nhân và đưa vào các vùng sâu ở Trung Quốc. Chiêu trò tuy cũ nhưng họ vẫn bị mắc bẫy.”

  2. Bây giờ, băng ghi âm, ghi hình Trần Lệ Xuân đầy trên mạng, không biết có phải deepfake không.
    Trong cuộc phỏng vấn của NBC News ở New York năm 1963, phóng viên có hỏi Trần Lệ Xuân 1 câu:
    -Cha bà, tổng thống của chúng tôi, McNamara, Taylor, báo chí, và tất cả mọi người đều sai …

  3. Pig Minh giờ này ở đâu đó dưới 18 tầng địa phủ, trong chảo dầu hay đã đầu thai làm chuột cống ?
    Sau vụ truy sát 7 Viễn ở Rừng Sát thì Pig Minh ẵm trọn những thùng phuy tiền đông dương của 7 Viễn, mật báo cho ông Diệm biết nhưng ông lờ đi không truy cứu, vụ Pig Minh có em ruột là việt cộng mang lon cấp tá Dương Văn Nhựt lén gặp nhau tại Sài Gòn, việc này ông Diệm cũng biết nhưng ông lờ đi và cho thiêu hủi hồ sơ của sở mật vụ. Tốt với nó và nó lấy oán báo ân, sau này bị ác tăng lừa nên mang xú danh tới muôn đời.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây