Vua Lê – Chúa Trịnh

Nguyễn Xuân Diện

2-11-2023

Ngai thờ và áo thờ Chúa Trịnh ở Phủ Trịnh màu tía. Ảnh: FB tác giả

Hôm vừa rồi, chúng tôi có tới Nghè Vẹt, ở xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hiện tại, đây là nơi họ Trịnh thờ cúng các đời Chúa.

Ngẫm về thời các chúa Trịnh tồn tại bên cạnh vua Lê, cũng có những điều thú vị, mà công lao của nhà chúa đối với đất nước cũng không phải hoàn toàn như trong sách vở giáo khoa hay các công trình nghiên cứu của các sử gia quốc doanh.

Vua Lê – Chúa Trịnh, đó chính là mô hình chính trị “song trùng quyền lực” (còn gọi là “lưỡng đầu chế”). Mô hình ưu việt này, mãi về sau mới thấy có ở Nhật Bản và Anh Quốc.

Trong suốt 249 năm vua Lê – chúa Trịnh song trùng tồn tại, lãnh thổ đã được giữ vững và không xảy ra một cuộc tấn công xâm lược nào của phương Bắc; không một thước đất nào bị cướp.

Các chúa Trịnh Căn và Trịnh Cương đã nhiều lần cử các đoàn sứ bộ để bàn bạc việc xác định cắm mốc biên giới giữa nước ta và nhà Thanh, Trung Quốc. Sự kiện đáng lưu ý là năm 1728, nước ta đã đòi được mỏ đồng Tụ Long mà nhà Thanh đã chiếm trước đó (nay cái mỏ này lại ở sâu trong đất TQ đến 40km). Sự kiện này được Phan Huy Chú đặc biệt chú ý và đã ghi lại trong Lịch triều hiến chương loại chí.

Trên phương diện ngoại giao, nhà chúa duy trì phương châm mềm dẻo, ôn hòa và linh hoạt, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Quốc thể được tôn trọng.

Trước kia, dưới thời nhà Minh, các vua Việt Nam thường chỉ được họ công nhận danh hiệu Đô thống sứ, nhưng với những cố gắng bền bỉ ngoại giao của các chúa Trịnh, nhà Minh buộc phải công nhận vua Lê là Quốc vương.

Năm 1647, chúa Trịnh Tráng đã đòi được nhà Minh phong cho vua Lê Thần Tông là An Nam Quốc vương. Năm 1651, nhà Minh phong cho chúa Trịnh là Đô thống sứ đại tướng quân, nhưng Trịnh Tráng trả lại ấn sắc, ý rằng nước ta đã là một vương quốc. Nhà Minh đành sai Trương Túc mang sắc sang phong chúa Trịnh Tráng là Phó Quốc vương.

Năm 1719, nhà Thanh sai Đặng Đình Triết sang phong vương, đòi vua Lê Dụ Tông phải ba quỳ chín vái để thụ phong. Trịnh Cương đề cao quốc thể, đưa thư không chấp nhận việc vua Lê phải quỳ lạy. Đặng Đinh Triết cứ gượng ép nhưng Trịnh Cương vẫn cứ bác bỏ. Rất nhiều thư từ đã được trao qua đổi lại, cuối cùng Đặng Đinh Triết cũng đành làm lễ phong Quốc vương cho vua Lê mà vua không phải hành lễ chư hầu ba quỳ chín vái (tam quỵ cửu khấu).

Về thành tựu kinh tế, các nhà nghiên cứu đều nhắc đến sự phồn thịnh của Kẻ Chợ (kinh đô Thăng Long) và các trung tâm thương mại lớn như Phố Hiến, Hội An, Phú Xuân. Lê – Trịnh là triều đại đầu tiên trong lịch sử mở rộng buôn bán với phương Tây; năm 1645 đặt thương điếm Hà Lan, 1686 đặt thương điếm Anh… Đồ thuỷ tinh, đồ sứ Hà Lan, Nhật Bản, rất phổ biến trong các dinh thự quan lại.

Chúa Trịnh tồn tại bên cạnh vua Lê. Song trùng quyền lực, nhưng Chúa Trịnh cũng không dám ngang hàng với Vua Lê, mà mọi thứ đều thấp hơn một bậc. Xin nêu vài ví dụ:

– Vua Lê dùng áo vàng (hoàng bào). Chúa Trịnh chỉ dùng áo tía.

– Vua Lê dùng chim Phượng. Chúa Trịnh dùng chim VẸT (anh vũ). Vua Lê dùng con Rồng. Chúa Trịnh chỉ dùng con Kỳ lân.

– Vua Lê ban SẮC PHONG. Chúa Trịnh chỉ ban LỆNH CHỈ để thể chế hoá sắc phong.

– Nơi thờ tổ tiên của vua Lê là Thái Miếu, nơi thờ tổ tiên của Chúa Trịnh là Cung Miếu. Tế lễ Thái Miếu và Cung Miếu đều dùng nhạc chương; tế lễ Thái Miếu dùng Hán văn, tế lễ Cung Miếu dùng văn Nôm.

Đại thể là cứ như thế!

Và vì thế nên Nhà Trịnh tồn tại được đến 249 năm bên cạnh Vua Lê.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. @ Thân gởi Ban Biên Tập TIẾNG DÂN cùng Tất cả Quý Bạn đọc

    @ Mai Cuốc Xẻng 03/11/2023 at 12:55 pm và HuePhan 04/11/2023 at 6:44 pm

    Theo tôi, 2 ý kiến của hai bạn KHÔNG ẢNH HƯỞNG GÌ đến Lòng kính trọng
    Nhà Học thuật và Nhà thơ Dấn thân Thái Bá Tân

    Vì ngay như thằng phạm văn đồng ký công hàm Hoàng Sa bán NƯỚC (nay có cả đại lộ phạm văn đồng bên Quê Nhà !!!)

    do tuân lệnh HCMeo nhưng chỉ vài giây trước khi HẮN chết nhận tội bán Nước vì HCMeo áp buộc CŨNG NHƯ nhận tội HẮN cầm đầu phái đoàn qua Thành Đô ký mật ước ….trước Tổ tiên và Đồng bào ĐỨNG HẲN về Chính nghĩa Dân Việt, tôi cũng có thể BAO DUNG nhận hắn CHÚT TÌNH ĐỒNG BÀO khi HẮN đã làm 2 tội Trời không tha Đất không dung ĐỂ THUYẾT PHỤC bọn còn lại quay đầu về TỔ QUỐC

    Riêng tôi KHÔNG BÊNH gì Nhà Học thuật và Nhà thơ Dấn thân Thái Bá Tân chuyện có thể sai khi nhận định về siêu đại gia CỬU VẠN CHO TÀU lắp ráp dụng cụ phụ tùng để cho TÀU xuất cảng từ Việt Nam TRÔN THUẾ CHO TÀU qua ngõ xuất cảng qua ÂU-MỸ trốn hàng trăm tỉ đô la hàng hóa TÀU made in china GỠ RA DÁN LẠI thành madzê in QUẢNG NÔM ( Quảng Tây Quảng Đông bên cạnh Quảng Nam (XỨ VỆ hôm nay !!)

    Nhưng với bài viết KÝ TÊN Thái Bá Tân

    ĐM toà!

    https://baotiengdan.com/2023/11/03/dm-toa/

    Thái Bá Tân

    2-11-2023

    như bài chủ trên đã đứng về phía Dân Việt và Đồng bào ta 1000% không còn nghi ngờ gì nữa … Tôi có kinh nghiệm cách đây 12 năm anh
    NGUYỄN THÔNG đã để riêng một bài viết NGUYỀN RỦA tôi và cả trăm com hùa vào chống đối tôi với bút hiệu TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT và TỶ LƯƠNG DÂN nhưng nay tôi thấy ANH Nguyễn Thông tự diễn biến thật trên cả TUYỆT VỜI đó là cái may của Dân tộc… chúng ta lại có thêm CHIẾN HỮU với Bút thép công phá Kẻ thù NGOÀI và TRONG hiện nay của Dân Việt

    https://baotiengdan.com/2023/11/02/vua-le-chua-trinh/
    Mai Cuốc Xẻng 03/11/2023 at 7:59 am

    Cũng như trường hợp với TS NGUYỄN XUÂN DIỆN đã làm hai việc theo tôi RẤT LỚN đó là 2 bài viết của TS NGUYỄN XUÂN DIỆN về sự việc gián điệp Tàu đã đánh cắp tư liệu Việt Sử quý báu tại Viện Hán Nôm Hà Nội về BẰNG CHỨNG HOÀNG SA (đối với TỔ QUỐC !!) và bài Anh viết về TỬ TÙ OAN cháu Lê Văn Mạnh (đối với ĐỒNG BÀO !!) theo tôi chắc chắn ĐỜI SAU tất cả con cháu chúng ta PHẢI TRI ÂN Tấm lòng Chí sĩ Hà Thành Danh sĩ Bắc Hà NGUYỄN XUÂN DIỆN đối với TỔ QUỐC !! và đối với ĐỒNG BÀO !!
    Không phải tự nhiên CON SIÊU VI TRUN..G C..UỐC

    montaukmosquito 02/11/2023 at 6:32 pm
    Cho phép tớ được phản biện ông Tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện
    https://baotiengdan.com/2023/11/02/vua-le-chua-trinh/

    dãy như trúng phải THUỐC CHỦNG Vắc Sin kháng sinh chống SIÊU VI TRUN..G C..UỐC

    **** ĐIỀU CỰC KỲ QUAN TRỌNG là Diễn đàn TIẾNG DÂN như Chiêu Anh quán nên tập hợp quy tụ những Người dù có khác ý kiến nhưng không ở mức Ý THỨC HỆ hay ngay cả Ý hệ NHƯNG CÙNG CHUNG MỤC ĐÍCH hướng về TƯƠNG LAI NGỜI SÁNG lạc quan hơn như cùng nhau bắt tay chung ĐÓNG GÓP cách mạng hóa lãnh vực GIÁO DỤC nhưng chỉ về KHOA HỌC & KỸ THUẬT mà thôi thì chắc chúng ta làm được CHUYỆN VÔ CÙNG LỚN tích lũy lại Kiến thức thực dụng từ KHOA HỌC & KỸ THUẬT của Mỹ qua đề án Đại học PHAN (Bội Châu ĐÔNG DU và Châu Trinh TÂY DU)

    1 https://phan-chau-trinh-university.online

    2 – https://phan-chau-trinh-university-strategy.online

    3 – http://phan-chau-trinh-library.online

    có ích cho hàng triệu cháu sinh viên học sinh hiếu học NHƯNG NHÀ NGHÈO có điều kiện DU HỌC TẠI CHỖ NGAY TRONG NƯỚC… làm sao động viên được các kỹ sư kiều bào ÂU-Mỹ đóng góp 5% kinh nghiệm THẬT SỰ Kiến thức thực dụng từ KHOA HỌC & KỸ THUẬT của Mỹ qua đề án Đại học PHAN (Bội Châu ĐÔNG DU và Châu Trinh TÂY DU) như tôi sẽ cố gắng vạch ra những điều mà tất cả chúng ta từ trình độ VỪA PHẢI có thể đóng góp hàng trăm hàng ngàn bàn tay VỚI ĐIỀU DUY NHẤT là Thiện chí và Ý chí CÙNG NHAU XÂY DỰNG đề án Đại học PHAN (Bội Châu ĐÔNG DU và Châu Trinh TÂY DU) có ích cho hàng triệu cháu sinh viên học sinh hiếu học NHƯNG NHÀ NGHÈO có điều kiện DU HỌC TẠI CHỖ NGAY TRONG NƯỚC…

    Đi vào những đề án THẬT CỤ THỂ như Giáo trình chính thống TRÍCH DẪN Toàn khóa về THIẾT KẾ SIÊU VI MẠCH – VLSI Design của các đại học như MIT, Stanford…còn lại 5 % tìm các chuyên gia làm phụ giảng, giải bài tập, cùng các bạn theo khóa học làm những đề án bỏ túi nhưng có tầm tương đương với hãng xưởng tại Việt Nam sẽ cần làm dịch vụ gia công về THIẾT KẾ SIÊU VI MẠCH – VLSI Design cho các công ty Mỹ (INTEL, NVIDIA, Nam Hàn (Samsung) hay HOÀ LAN…để các cháu có kiến thức cơ bản đến trung cấp THÍCH ỨNG NGAY với yêu cầu thị trường lao động tuyển nhân viên có tay nghề HAY ít ra kiến thức thực dụng THÍCH NGHI SỚM khi được tuyển nhận

    Thân chào thân quý !!!

    Trân trọng,

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT Nguyễn Hữu Viện

    Những đề nghị cụ thể chi tiết qua các LIÊN KẾT dưới đây…

    https://baotiengdan.com/2021/09/23/truong-thieu-sinh-quan-fpt-cho-tre-mo-coi-va-nguyen-tac-quan-tri-quoc-te/?unapproved=138458&moderation-hash=59b8ee8146b524f194a06fdd04b39465#comment-138458

    https://baotiengdan.com/2021/04/08/can-mot-ban-tay-sat/#comment-125320

    https://baotiengdan.com/2020/09/12/thu-cua-ong-chu-dinh-xuong-goi-bch-trung-uong-dang-cong-san-viet-nam/?unapproved=114697&moderation-hash=2cec69093aae4c6b3fdaa08bb686a1ce#comment-114697

    https://baotiengdan.com/2020/10/09/nhin-lai-gia-tri-nhan-ban-dan-toc-khai-phong/?unapproved=116028&moderation-hash=578fd193c2ce9dd5e5601ebac6f36ef9#comment-116028

    https://baotiengdan.com/2020/10/03/chiec-bap-benh-cua-lich-su/?unapproved=115607&moderation-hash=9989e4bb9845fb28fa1bdb405fa9f455#comment-115607

    https://baotiengdan.com/2020/10/12/ti-nan-giao-duc/?unapproved=116125&moderation-hash=8dceabbc1f66011a3cf416becb426c83#comment-116125

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. “Vua Lê – Chúa Trịnh, đó chính là mô hình chính trị “song trùng quyền lực” (còn gọi là “lưỡng đầu chế”). Mô hình ưu việt này, mãi về sau mới thấy có ở Nhật Bản và Anh Quốc” . ( Trích NXD )
    Không hiểu sao ngài TS NXD lại ca ngợi cái kiểu “song trùng quyền lực” này nhỉ ? Ngài TS còn rất tự hào vì ta đã đi trước bọn tư bản Nhật, Anh khá lâu ?!
    Có đúng là vua Lê có quyền lực khiến nhà Chúa phải nể nang ? Theo ngu ý, nhà Chúa sợ lòng dân đấy chứ, đâu phải sợ vua Lê . Sau này, “cha già dân tộc” cũng mời Bảo Đại ( ông vua mất ngôi ) ra HN giữ một chức vụ bù nhìn mà các sử gia quốc doanh ca ngợi, đó là cách hành xử khéo léo .
    Theo Hoàng Lê nhất thống chí (HLNTC- Ngô gia văn phái ), có bề tôi thì thầm với vua Lê Hiển Tông, sao lại để nhà chúa chiếm hết quyền lực . Vua cười mà rằng, việc thiên hạ là cái lo lớn, nhà chúa đã gánh hết cho ta . Ta còn lại cái vui, sao không an hưởng .
    Một sự việc nữa, khi cụ Hãi Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác kể chuyện ra kinh đô trị bệnh cho nhà chúa ( Thượng kinh ký sự ) chỉ thây cụ thuật lại chuyện vào cung sụp lại chúa Trịnh Cán, lúc ấy sáu, bảy tuổi gì đó . Không thấy cụ nói chuyện vào lạy vua Lê trước ( rồi mới chúa sau ?! ) .
    Vậy quyền lực của vua ở đâu ?
    Sau nầy, Lê Chiêu Thống ( LCT ) lên ngôi còn tồi tệ hơn. Cũng theo HLNTC, Lê Chiêu Thống mỗi buổi phải sang dinh Tôn Sĩ Nghị để chầu . Có buổi, TSN không muốn tiếp, cho quân lính ra cổng bảo, hôm nay không có việc gì, cho ngài miễn chầu .
    Thân phận ông vua có quyền lực ( ngang với chúa ) là vậy sao ?!

  3. Nhớ dạo đang căng thẳng ở Văn Giang, Liên Bảo-Liên Minh, anh em họ Trần đến gặp Nguyễn Xuân Diện nhờ tí việc.
    Khổ, xoay sở mãi, xì ra ít tiền, các trí thức ở viện Hán Nôm mới photo cho 20 trang văn bản chữ nho, bảo rằng của Trần Văn Thông, ông cụ người trong họ, là ông nội của Trần Lệ Xuân. Anh em trong họ toàn kém cả, nhất là cái môn chữ nho này, nhìn vào cứ như bụi rậm. Đành cầu hiền vậy. Dò hỏi, cứ có tiếng tăm về chữ nho là tìm đến, chẳng nề hà gì, vậy mới may được diện kiến nhà nho học Nguyễn Xuân Diện.
    Anh em họ Trần mừng lắm, đi bao nhiêu chỗ rồi mà chưa được việc, phen này hẳn tiến sỹ, có cờ có biển, vua biết mặt, chúa biết tên, chắc là ổn rồi.
    Hẹn gặp được Nguyễn Xuân Diện, mừng … rơi nước mắt, ngươi ta bận trăm công nghìn việc, rảnh đâu mà để mắt tới chuyện vặt.
    Nguyễn Xuân Diện nghe anh em trình bày việc nhờ dịch mươi trang chữ nho của Trần Văn Thông. Dở tập giấy ra xem qua một lượt, Nguyễn Xuân Diện đột nhiên nói về chủ nghĩa Mác – Lê nin … Anh em họ Trần chậm hiểu, cứ thấy Nguyễn Xuân Diện nói về cái hay, cái khoa học, cái tiền tiến … và đủ các loại cái … của chủ nghĩa Mác – Lê nin, dành nhìn nhau xin phép được về, hẹn lần sau gặp lại …
    Về nhà, lúc ấy mới … dám bàn với nhau, cụ Trần Văn Thông nhà mình theo chủ nghĩa Mác – Lê nin bao giờ ấy nhỉ, mà cứ thấy “ngài tiến sỹ” nói mãi về cái chủ nghĩa ấy … À thôi chết, cụ là phởn động, chống lại Mác Lê …

    • Có thế Xuân Diện mới tồn tại được.
      Có vua Lê lại có chúa Trịnh.
      Có mác lê lại có hán nôm.
      Vui vui là.

  4. Cho phép tớ được phản biện ông Tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện

    – Như những người cầm chuông bên này, đem lại quá khứ mà họ cho là “hào hùng” hoặc “vinh quang” là 1 trong raisons d’etre lý do tồn tại, mang lại tính chính danh của mình . Toàn campaign của 3T là “Again”, tức là “như ngày xưa”. Series phin bom tấn Jurassic Park đã đề cập tới vứn đề này, và T-Rex là 1 symbol về kết/hậu -tùy cách nhìn- quả của việc nhập khẩu quá khứ 1 cách vô tội vạ . Chưa kể “ngày xưa” nếu xét cho cùng, aint nothin great. Well, nếu xét bằng tư tưởng ngày hôm nay . Nhưng thế giới này hổng hiếm những người cho là những gì của ngày xưa -nô lệ, bạo lực …- mới là tốt đẹp, thì … i mean Phúc, cứ tưởng tượng mình là chủ nô, là chủ của số phận biết bao nhiêu người, muốn làm gì họ & con cái họ thì làm, thậm chí có giết họ cũng chả sao cả . Yeah, đv những người đó thì ngày xưa tốt đẹp thật! Ô Ts phát xít Nguyễn Xuân Diện có phải 1 of không, or its a matter of perception. Hoặc ông tự nhận thế nào thì cũng chỉ mình ông

    – Mostly vì thế giới ngày nay khác hẳn thời “phong kiến”, if you will. Bác sĩ Nguyễn Xuân Quế, 1 người đấu tranh cho dân chủ, cũng chỉ ra đây là thời của “liên kết Bắc-Nam”. Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là 1 người đấu tranh -more like được cử ra- cho dân chủ, cũng đã khuyên dân mình đã theo Đảng & Bác Hồ để đánh đổ phong kiến & đế quốc .

    – Việt Nam ngày xưa trúc xinh trúc đứng dưới xình cũng xinh, đứng 1 mình cũng sêm xít . Aint that time no mo. Thế giới phân cực, Us vs Them. Everything is family-oriented, ta về ta tắm ao ta . Mỹ aint yo friend, give it up. Hãy xem Trung Quốc như 1 biện chứng . Phái Xuyên Quyền Thế của TS Nguyễn Quang A cũng chỉ rõ việc chọn Trung Quốc đúng sai không quan trọng . Cái quan trọng là những yếu tố khác, như cùng dòng giống máu đỏ da vàng, cùng … hơi bị nhiều, kể ra hổng hết . Ảnh hưởng của Trung Quốc chưa bao giờ bị xem là “lai căng” cả, ngược lại, lâu ngày sẽ thành bản chất của dân tộc, và vì vậy, bất tử . “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh” nhưng Phạm Quỳnh nói “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn”. Gần đây ai đó đã khẳng định Truyện Kiều đã trở thành căn bản, căn tính của dân tộc . Who am i to disagree? Và còn bao nhiêu thứ (khác) nữa, vô hình cũng như hữu hình . Nhưng vì đã trở thành 1 phần của cuộc sống thường nhật nên chả ai quan tâm .

    – Thật ra, ông tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện hơi bị ngửi thúi địch lãnh đạo . Mình hổng phải là y chang, nhưng cũng gần gần đâu đó, bắt đầu từ Tổng bí thư Lê Duẩn, cha của ranh nhơn Lê Kiến Thành ngày nay . Tổng bí thư & Chủ tịch nước . Mô hình đó tồn tại cho tới bi giờ

    – 1 mô hình nữa cũng đã được Giáo sư Mạc Văn Trang đưa ra, đó là 2 đảng cùng theo Mác-Lê cạnh tranh để đưa người tài ra lãnh đạo . Tuyệt Cú Mèo! Các bác nên đấu tranh cho thống nhứt đất nước để điều này được xảy ra

    – Nếu đất nước thống nhứt, mọi thứ lại là của TA . Theo tư di phái Xuyên Quyền Thế, lúc đó xóa bỏ mọi thứ, Trung Quốc hay Việt Nam cũng hổng nên phân biệt . Mọi thứ đều là của TA cả, từ Tây Tạng xuống tới Mũi Cà Mau . i mean Holy Xít, Cà Mau ngang hàng với cái nôi văn hóa của TOÀN Thế Giới!

  5. Đọc xong, đau đớn và tiếc nuối…

    Tạ Duy Anh
    https://baotiengdan.com/2023/11/02/doc-xong-dau-don-va-tiec-nuoi
    2-11-2023

    Minh Trị Thiên hoàng là vị Thiên hoàng thứ 122 của Nhật Bản theo Danh sách Thiên hoàng truyền thống, trị vì từ ngày 13 tháng 2 năm 1867 tới khi qua đời 1912

    Gia Long trị vì từ ngày 31 tháng 5 năm 1802 tới khi qua đời 1820

    RẤT TIẾC Gia Long là Vị Vua trong Việt Sử đã muốn THOÁT TRUNG thoát Hán..G nhất ĐI TRƯỚC Minh Trị NHẬT BẢN 65 NĂM !!!
    Gia Long vô cùng thân Tây phương dám gởi cả Hoàng tử Cảnh qua Pháp du học … và hiện đại hóa Đất Nước VIỆT NAM như tên NGƯỜI đặt cho
    RẤT TIẾC Gia Long thức thời NGAY CHO DÙ kính trọng tài thao lược quân sự QUANG TRUNG nhưng Nguyễn Huệ không thoát khỏi VÒNG KIM CÔ Tàu Khựa ….đã không hiện đại hóa nhìn về PHƯƠNG TÂY như GIA LONG đi trước Minh Trị Thiên hoàng cả 65 NĂM … mở cửa ĐÓNG GIÓ LÀNH Tây phương …

    Hình như bác Tạ Dzu mớ ngủ HCMeo qua Pháp 1911 dừng lại ở nước Mỹ cuối năm 1912 sinh hoạt với nhóm tiến bộ Phan Châu Trinh …. nhưng đứng NÚI này trông NÚI nọ sau khi vợ chồng Chu Ân Lai giới thiệu Tăng Tuyết Minh nhưng trước đó đã tự nguyện bưng bô cho Mao Xếnh Xáng …. chứng tỏ HCMeo không có đầu óc độc lập THEO ĐUÔI bưng bô dễ nhất vì công danh sự nghiệp riêng tư CHỚ TÀU vẫn là kẻ thù truyền kiếp chưa kể HCMeo với uy tín “bố già dân tộc” đã NƯỚNG hàng chục triệu sinh mạng NGAY ĐẾN GIỜ còn bị nướng SỐNG NHƯ CHẾT trong vòng kim cô CHIẾN TRANH KINH TẾ xuất cảng qua MỸ 139.000.000.000 đô la RỒI LẠI trả không NHẬP CẢNG nhập khẩu từ đồng chấy TRUN..G C..UỐC những nhà máy THỔ TẢ như nhà máy gang thép THÁI NGUYÊN sét rỉ thảm hại HAY tầu điên HẠ tốc HÀ ĐÔNG – CÁT LINH như rùa bò ĐỘI GIÁ gấp đôi gấp ba chưa kể CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG !!!

    Hình như bác Tạ Dzu mớ ngủ HCMeo là cộng sản gộc tầm quốc tế học trò của siêu trùm Borodine của Nga – LIÊN XÔ … thì làm sao Tổng thống TRUMAN trả lời thư HCMeo được
    Chỉ có cộng đồng Kiều bào Việt Nam CÒN MÃI MỚ NGỦ với “khúc ruột NGOÀI ngàn dặm”

    Chắc vì yêu cha mẹ anh em bà con ruột thịt gởi về từ 450 đến 500 tỉ ĐÔ LA số tiền khổng lồ về giúp từ THỜI MỞ CỬA 1986 đến nay cũng như Muối bỏ BIỂN với cái Nghị quyết 36 phỉnh gạt của tên cựu đại sứ PHÁP nguyễn đình bin sau thứ trưởng lo chuyện Việt kiều LÀM GÌ thằng nguyễn đình bin KHÔNG HAY KHÔNG BIỂT tất cả đại sứ quán ÂU-MỸ đều là MẠNG LƯỚI RỬA TIỀN của bọn chóp mu quan đỏ Hà L..ội !!!!

    NGAY TRONG NƯỚC cỡ như bộ đội ku HÙ suốt 62 năm đảng viên cầm AK 47 phá toang Đất Nước từ BẮC vào NAM đến khi Lê Đình Kình GIÁC NGỘ tự diễn biến Hoà bình với phong trào Đồng tâm thì chúng cho 3000 chó săn CÔN AN ác ôn đến giết ngay MOI GAN XẺ BỤNG

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  6. Mỏ Đồng Tụ Long của Việt Nam mà nay lại nằm sâu trong đất Trung Cộng đến 40 cây số thì quả là hồ chí minh và anh chọng có tài kinh bang tế thế. Khốn nạn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây