Đất Rừng Phương Nam: Mì ăn liền

Phan Xuân Trung

31-10-2023

Tôi hiếm khi xem phim ở rạp. Nhưng hôm nay quyết định đi coi phim một mình để có tư liệu thực tế viết bài.

Rạp Cine Lotte Mart số 2, 7 giờ tối, le que khoảng hơn 10 người xem phim Đất Rừng Phương Nam.

Trước hết nói về phim Đất Phương Nam của đạo diễn Vinh Sơn. Đó là một tác phẩm nghệ thuật điện ảnh, mượn cốt truyện Đất Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi để dựng lại hồn cốt của xứ miền Tây. Tựa phim là Đất Phương Nam, với Đất có nghĩa là vùng, miền chứ không phải nghĩa đen là đất cát hay đất ruộng. Đất Phương Nam nói về người ở phương Nam, về sinh hoạt, tính cách, văn hóa và một phần lịch sử. Những cảnh đấu tranh chống Tây là phụ, không phải nội dung chính.

Trong phim, tác giả miêu tả đến từng chi tiết về con người ở đất Nam kỳ. Cảnh vật ruộng đồng, sông nước, làng quê, sinh hoạt… được phục dựng hết sức chân thật, gần gũi đến từng hơi thở. Đây là phim đặc tả, lưu giữ hồn cốt miền Nam. Dù đạo diễn Vinh Sơn là người gốc miền Trung (Quảng Trị), nhưng ông hiểu miền Nam đến từng cọng cỏ và vì vậy ông đã tạo ra tác phẩm đi vào lòng người.

Nếu đem phim Đất Rừng Phương Nam để so sánh với Đất Phương Nam thì đó là sự hỗn hào, vô lễ đối với đạo diễn Vinh Sơn, với phim Đất Phương Nam và với khán giả.

Giờ nói về phim Đất Rừng Phương Nam, đây là một phim mì ăn liền, hoàn toàn khác biệt với hồn cốt của phim Đất Phương Nam. Đây là chuỗi nhiều cảnh đánh nhau bát nháo của những đám đông. Ngay từ đầu phim, âm nhạc đã thình thịch tiết tấu nhanh, chan chát, chuẩn bị cho người xem bước vào cảnh bắn người, chạy loạn, giết chóc. Hết phân đoạn ồn ào đánh, chém này đến ào ào đánh chém, bắn súng khác. Xen lẫn những cảnh náo loạn, bắn chém là những đoạn… nghỉ mệt, hài hài do Út Lục Lâm diễn trò.

Các nhân vật thằng Cò, Tư Béo, Ba Phi… xuất hiện nháng qua cho có, hoàn toàn không để lại dấu ấn gì như trong bản phim ĐPN. Nói lại, đem so ĐRPN với ĐPN là một điều sỉ nhục ĐPN.

Nhân vật chiếm cảm tình của phim ĐRPN là Út Lục Lâm, điển trai và hài hước. Bé An nay dễ thương nhưng rất khác với bé An xưa.

Về kỹ thuật điện ảnh, đúng mì ăn liền. Lạm dụng đồ họa vi tính để tạo hình cánh cò, đom đóm, hay quay chậm cảnh phi thân chém lính… Nếu người xem đang trông chờ các cảnh quay đẹp, chân thật của sông nước miền Nam thì nhũng kỹ xảo vi tính khiến cho người ta cảm giác nhai cơm trúng sạn.

Về nhân vật, vai Tư Mắm đã đi quá đà, từ một kẻ điềm báo sang kẻ cầm súng lục bắn người, mặc bộ đồ bà ba tím xông pha ruộng sình đuổi bắn người còn hơn lính biệt kích.

Nhân vật Ba Phi do Trấn Thành thủ vai thì khỏi bàn, như con khỉ nhảy nhót… Từ gương mặt non choẹt gắn râu đến tác phong, đến bối cảnh… chẳng có gì là Ba Phi hết.

Nhiều cảnh quay bất hợp lý như mẹ hát ru đứa con trai tuổi thiếu niên mà như ru em bé một tuổi. Hai đứa trẻ nhỏ ngồi dưới trăng nói chuyện yêu đương. Bé An học ăn cắp, học thói xấu từ Út Lục Lâm.

Phim có tiết tấu nhanh, dồn dập, náo loạn… theo mô đen phim xã hội đen Hồng Công.

Không bàn đến bang hội người Hoa trong phim vì trong lịch sử mở mang miền Nam có sự tham gia của người Hoa và phim cũng không thuộc thể loại phim tư liệu lịch sử. Và nếu như vậy thì việc lùa sinh viên, học sinh đi xem để hiểu lịch sử là việc làm hết sức bậy bạ.

Theo tôi, đạo diễn Quang Dũng nên lấy một tên phim khác, dựng nhân vật khác để đừng ai liên tưởng đến phim Đất Phương Nam thì có lẽ phim sẽ bán được vé hơn.

_______

Ảnh chụp tác giả trong rạp chiếu phim và cảnh trong phim:

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Người thơ: Nguyễn Đắc Kiên.

    tường đổ rồi,
    Bec-lin còn đó
    đừng nói với tôi,
    về hiểu nhầm tai hại.

    Béc-lin đã nhầm về chính Béc-lin

    đừng nói với tôi,
    về hiểu nhầm tai hại.
    hãy nói thật đi,
    chúng ta sai.

    chúng ta sai.
    như lẽ tự nhiên,
    như lịch sử ngàn đời có lỗi.

    có sao đâu,
    đơn giản,
    chúng ta sai

    quá khứ chấm hết vào hôm nay,
    và ai cũng biết mai chưa là tận thế.

    vậy nhận đi,
    chúng ta sai.

    chúng ta sai.
    chúng ta làm lại.
    cha ông mình chẳng đã làm lại mãi đấy thôi.
    nhân loại ngàn đờn cũng sai rồi làm lại.

    sao phải nặng nề,
    bám víu.
    chúng ta sai.

    độc đảng là sai,
    đa nguyên là tiến bộ,
    dân chủ tự do là quyền cơ bản Con Người.

    phản bội lẽ này,
    chúng ta sai.
    nhận đi!

    đừng nói với tôi,
    về Dân Chủ Tự Do.
    khi nói thật,
    vãn phải ngoái đầu nhìn lại.

    đất nước mình không có Tự Do.

    nếu có một bức tường Hà Nội,
    như Béc-lin,
    ta sẽ xô đổ,
    Hà Nội sẽ vẫn còn.

    như Béc-lin,
    bức tường đã đổ.
    họ cũng như mình,
    họ cũng đã từng sai.

    Trích: tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt”.

  2. Việc sử dụng tên một sản phẩm văn hóa nổi tiếng Đất Rừng Phương Nam của Đoàn Giỏi làm nguồn cảm hứng cho phim Đất Rừng Phương Nam liệu có bị coi là dán mác thật lên sản phẩm giả hay không? Vậy mà trước diễn đàn quốc hội, người đứng đầu ngành văn hoá lại nói “Dư luận cho rằng phim có biểu hiện này, biểu hiện khác là chưa chuẩn xác, cần xem xét xử lý với hành vi xúc phạm, bôi xấu”. Liệu có điều gì đó khuất tất trong việc duyệt và cho phép phát hành phim Đất Rừng Phương Nam?
    Bộ phim này đặt dòng chữ “bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi” lên đầu.
    Phải chăng đây là hình thức “treo đầu dê bán thịt chó” được nhà nước cho phép?
    Xin hỏi ông bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nếu nay mai một nhà sản xuất nước mắm ở Lai Châu gắn nhãn nước mắm Phú Quốc thêm dòng chữ “Lấy cảm hứng từ nước mắm Phú Quốc” liệu có bị coi là sản xuất hàng giả?
    Nếu phim Đất Rừng Phương Nam không bị coi là mặt hàng văn hóa dán nhãn không phù hợp thì nay mai ngành công thương sẽ khó lòng xử lý hàng chợ gắn mác chính hãng, bởi vì chỉ cần gắn thêm dòng chữ “lấy cảm hứng từ..” là vô tội.
    Hình như ông bộ trưởng này đang muốn lạm dụng quyền của mình để dọa nạt dân thường thì phải. Việc choán cả thảm đỏ khi đón thủ tướng Malaysia là bôi nhọ, là làm xấu mặt đất nước đấy thưa bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

    NGUỒN MẠNG.

    • Để xem không kích của Tsahal vào Gaza có ngang tầm mắm tôm trộn phân của đám dân phòng bay vào nhà kiêm phòng mạch-Clinic của vị bác sĩ Phan Xuân Trung. Gì chứ, cái khoản ấy mà được thi triển bên Trung Đông thì sẽ không bị khép tội ác chống nhân loại, hơn nữa bọn khủng bố Hamas sẽ từng đứa chui ra khỏi địa đạo tay cầm cờ trắng.

  3. TẤT CẢ khủng hoảng lớn về TINH THẦN lẫn VẬT CHẤT của NHÂN LOẠI đều do từ HIỆU ỨNG Mì gói ăn liền & CHẠP PHÔ ĂN NGAY LIỀN

    Đất Rừng Phương Nam: HIỆU ỨNG Mì gói ăn liền & CHẠP PHÔ ĂN NGAY LIỀN
    Đập thủy điện TAM HIỆP : HIỆU ỨNG Mì gói ăn liền & CHẠP PHÔ ĂN NGAY LIỀN

    Không những ở XỨ VỆ như HẬU QUẢ Đất Rừng Phương Nam

    Không những ở XỨ TỀ với HẬU QUẢ Đập thủy điện TAM HIỆP

    MÀ CÒN ĐANG DIỄN RA KHẮP NƠI TRÊN TRÁI-ĐẤT-MẸ như ngay tại DẢI GAZA nhà tù vĩ đại & trại tập trung khổng lồ ĐANG LẬP LẠI vào Niên kỷ III Thế kỷ 21 dưới vòm trời TRUNG ĐÔNG !!!….

    Khủng hoảng bất động sản của Việt Nam có thể tồi tệ đến mức nào?
    -28/10/2023
    Reuters
    https://baotiengdan.com/2023/10/28/khung-hoang-bat-dong-san-cua-viet-nam-co-the-toi-te-den-muc-nao/

    Cù Tuấn, biên dịch
    Đại Khủng hoảng bất động sản của XỨ TỀ lôi kéo cổ theo Khủng hoảng bất động sản của XỨ VỆ
    Siêu Đại họa đập thủy điện TAM HIỆP của XỨ TỀ lôi kéo cổ theo đại họa sinh thái đến XỨ VỆ do HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM Butterfly Effect HIỆU ỨNG BƯƠM BƯỚM

    Công trình Thế kỷ Đập 3 Họng 3 Mõm 3 Hiệp 3 Mồm hiện hữu đến bao giờ ???
    ***********************

    https://www.youtube.com/watch?v=-87lN7CVTkU
    Three Gorges Dam: The World’s Most Powerful Dam

    Đập Tam Hiệp tồn tại hai Thập kỷ :
    Công trình xây cất thật diệu kỳ !!
    Đập thuỷ điện ‘vĩ đại’ nhất Thế giới
    Như người cầm lái ‘vĩ đại’ muốn xây đi
    Tham vọng Mao Xếnh Xáng tiềm ẩn tai họa
    Vấn nạn bồi lắng phù sa từ ấy còn ngờ chi !
    Hồ nước Tam Hiệp bất lực trong Mùa lũ
    Như trâu già Mao khoái nhậu cỏ non Xuân thì !
    Giường ‘khủng’ Tử cấm Thành nữ hồng vệ binh nhí
    Nên vùng Hạ lưu Dương Tử tràn ngập định kỳ

    https://www.youtube.com/watch?v=sZxW2JUWozc
    World’s biggest dam: China’s engineering masterpiece or environment disaster? | 60 Minutes Australia

    Thôn dân thị dân hết đà kinh tế phát triển
    Lũ lụt còn dám cuốn mất cả Tam Hiệp lôi đi !!
    Đời sống thủy sinh sống còn vào đường chết
    Sinh thái lưu vực thành Âm Tử chứ còn gì !
    Bồi lắng Đôi bờ Dương Tử tiềm ẩn đại họa
    Môi trường môi sinh trầm tích chết Xuân thì
    Phù sa báo tử phù sinh phù vân Tham vọng
    Công nghệ Tàu không Lương tâm nói chi Lương tri !
    Chỉ huỷ diệt hơn tỉ người tự sát tập thể
    Công trình Thế kỷ Đập 3 Họng tự cắt cổ chứ nói gì ??!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Xem phản hồi của nhiều anh em “lăn lội xã hội” trên trang nhà của bác sỹ thấy hay ra trò.
    “Không bàn đến bang hội người Hoa trong phim … “.
    Bác sỹ bàn chi chuyện này.
    Việc này cần nhà văn Tạ Duy Anh, nhà thơ Lường Tú Tuấn, nhà lý luận văn học Châu Minh Hùng, nhà báo Trương Huy San … bàn, thì mới ra cái … nhẽ được.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây