Những khoảng cách

Nguyễn Huy Cường

31-10-2023

1. Tôi quen một thẩm phán, khi đang tiếp tôi tại nhà riêng, được khoảng 15 phút thì nhà thì có khách. Anh xin lỗi tôi, tiếp vị kia. Tôi lượn ra vườn ngắm cảnh, rồi vào khi vị khách đã về.

Buổi tối về mở máy ghi âm tôi chủ động gài ở phòng khách vì mục đích khác thì thấy một nội dung đáng kinh ngạc.

Khách: Em gửi bác hai trăm. Khi án xử xong em gửi nốt một trăm, mong bác xử cho ông xã em … đúng luật!

Chủ: Cô yên tâm. Nhưng lần sau đem tiền Tây, chừng này chỉ dư tám ngàn bạc, tiền Tây gọn nhẹ, an toàn.

Tôi để tâm theo dõi vụ án này được xử hai tháng sau, thì thấy … đúng luật.

Ông xã vị khách tôi tình cờ gặp kia phạm khung 3, điều 175, Bộ luật Hình sự, theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tù từ 5 đến 12 năm. Toà xử anh này 7 năm.

Khi thân thiện rồi tôi hỏi: “Sao họ chịu đèn rồi, không cho họ hưởng mức 5 năm”. Anh cười cười: “Sẽ là 5 năm, thời gian được điều chỉnh là một lần đặc xá, khi họ làm nốt… lời hứa”.

À… ra thế!

2. Khi viết về Giáo dục, tôi đã điều tra về mức thu nhập của giáo viên (Sẽ thể hiện trong bài “Giáo viên: một cổ mấy tròng?” sắp đăng thì biết:

Một cô giáo dạy Hóa cấp ba, cả dạy chính khoá và dạy thêm thuê ở một “lò” dạy thêm ngoài huyện, khi ăn miếng cơm tối xong, chưa nuốt trôi xuống bao tử, đã lên lớp tiếp, cả lương cứng lẫn tiền dạy thêm được khoảng 14 triệu một tháng.

Nhà có hai con trong tuổi học, một bà mẹ chồng già ở theo, chồng làm kiểm hóa trong công ty may mặc, tất cả lương, thêm, nếm vừa đủ chi dùng, không dư đồng nào.

Một cô giáo đồng đẳng, cũng dạy Hóa, kém cô Việt Nam hai tuổi nghề, ở Hàn Quốc, lương chính ngoài chi dùng thông thường, bốn tháng rưỡi lương cô mua được chiếc xe ô tô KIA Morning. Cô không dạy thêm. Ngày nghỉ có khi sang … Việt Nam du lịch.

Cô giáo bạn tôi ở Việt Nam muốn mua chiếc xe này phải tích cóp ít nhất 5 năm, nhịn bớt ăn tiêu ở các khoản khác.

3. Một công chức ngành Thanh tra ở Úc, bạn tôi, có 12 tuổi nghề, 39 tuổi đời, dân Tây hẳn hoi, có xe hơi, có cuộc sống ổn định, vợ làm ở Sở Y tế địa phương, lương hai vợ chồng mỗi tháng được 11.000 đô Úc.

Họ vẫn ở nhà thuê (hơi sang, rộng) mỗi tháng gần hai ngàn tiền thuê.

Một “Q” chánh thanh tra cấp tỉnh ở Việt Nam, có một biệt thự không lớn, trị giá khoảng 10 tỷ ở quê (nếu ở ngoại thành Hà Nội, sẽ có giá khoảng sáu chục tỷ), có 2 căn hộ loại VIP ở Mỹ Đình cho con học có… chỗ ở. Chiếc xe ông đi xêm xêm 4,5 tỷ, chưa thuế.

Ba câu chuyện trên đây thể hiện rất rõ đề tài “khoảng cách”.

Khoảng cách 7 năm tù trong “Dung sai cho phép” khi đã có câu “Một ngày tù ngàn thu ở ngoài”.

Khoảng cách giữa giá trị chiếc xe Morning và mức lương 14 triệu bạc thu nhập của cô giáo bên ta.

Khoảng cách thu nhập của hai đồng nghiệp thanh tra Úc, Việt.

Nó là những yếu tố mang tính “thực tiễn”, rất xác đáng, mà người cầm quyền, người Quản trị Quốc gia cần gộp vào tư duy của mình ngoài món “Lý luận cao cấp”, thấp cấp, hay hạ cấp, để quản lý, lãnh đạo đất nước.

Tiền muôn thuở là một mệnh đề lớn, một vấn đề lớn.

Ta đang phóng xe trên đường, thấy tờ hai chục xanh ai đánh rơi, thường là dừng xe xuống nhặt, bỏ túi. Cũng khó có chuyện đem trả người mất vì nó quá nhỏ. Rồi thêm vào một chục, mua tô phở ăn ngon lành.

Thì cơn khát mớ tiền Tây, cơn thèm toà biệt thự, vài căn hô hạng sang, vài cái xe loại mà Tây cũng phải phải thèm, sẽ là một yếu tố không nhỏ.

Nhiều mâu thuẫn xã hội, nhiều thất bại kinh tế, xã hội nằm trong những khoảng cách này.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. @ Thân gởi Tác giả Nguyễn Huy Cường

    Bài viết này của ANH

    Những khoảng cách
    Nguyễn Huy Cường
    https://baotiengdan.com/2023/10/31/nhung-khoang-cach/
    31-10-2023

    rất có ích và tác dụng tốt đến Bạn đọc mới để thấy rõ TRẮNG đen CHÍNH tà TỐT xấu SO VỚI bài viết mà tôi có ý kiến sau

    https://baotiengdan.com/2023/10/24/noi-niem-voi-cu-vu-thu-hien/?unapproved=238305&moderation-hash=cbcb7d8e85beebfa077fe1e0b27f0fcd#comment-238305

    Về cá nhân tôi và vũ thư hiên KHÔNG CÓ ĐIỀU GÌ THÙ OÁN riêng tư

    NHƯNG về mặt chung Dân tộc Tổ Quốc và Đồng bào ngay cả với nguyễn đình bin và nguyên ngọc …tôi thấy cả 3 có vấn đề vô cùng lớn và TIÊU CỰC như tôi từng nhiều lần viết ý kiến về 3 nhân vật có trọng lượng của cỗ máy độc tài ….

    Tóm lại chỉ với vũ thư hiên tôi từng giúp hắn cùng với anh TS Nguyễn Văn Huy nhóm Thông Luận của Anh Nguyễn Gia Kiểng những ngày tháng đầu đến Pháp giấy tờ hồ sơ xin tị nạn xin nhà xin tiền trợ cấp già VÀ ngay cả đề án lập nhà xuất bản ấn hành tại Paris năm 1998 tôi đã mời Anh Thanh Tuệ nguyên giám đốc NHÀ XUẤT BẢN AN TIÊM tại Sài Gòn trước 1975 cùng với vũ thư hiên tại nhà hàng sang trọng trên Đại lộ Champs-Élysées , Paris vào dịp Giáng Sinh 1998 vì khi ấy sau Hội nghị Thượng đỉnh Khối Pháp ngữ 1997 tại Hà Nội, Nhà xuất bản La Francophonie cùng chính Ông Tổng thư ký Khối Pháp ngữ – Người viết đề tựa Từ điển Tin học Pháp-Việt-Anh rất vui lòng mong có một nhà xuất bản in ấn sách Pháp và Việt trước mắt tại Paris qua ý kiến đề nghị của tôi và sau đó sẽ có mặt tại Hà Nội ….tiếc là chương trình không thành vì tôi bị chính bộ trưởng côn an BÙI THIỆN NGỘ đặt vấn đề với Sứ quán tại Paris KHÔNG CẤP chiếu khán cho tôi về Nước vì lý do đơn giản tôi là CƠ SỞ của BÙI TÍN suốt hai năm 1992-1994 (chứ không phải PHÒNG NHÌ PHÁP Bộ Tình báo phản gián Pháp – OAN CHO Anh TÍN và thiệt hại cho cả tôi !!!)

    Nhưng thằng vũ thư hiên là thằng tồi bại về nhiều mặt CHẲNG HẠN như với DÂN TỘC Pháp vĩ đại cưu mang hắn từ 1998 đến khi vừa về Nước như Vũ Hùng cả chục năm …chúng đã hưởng trợ cấp mọi thứ của Nước Pháp ngay như KHÔNG LÀM NGÀY NÀO thằng vũ thư hiên đến Pháp trước năm 1998 hắn đã 65 TUỔI không đi làm ngày nào đóng góp cho Nước Pháp mà đã lãnh tiền già khoảng gần 1000 Âu kim gấp 2 lần lương chính thức KHÔNG THAM NHŨNG của thèng cựu chủ tiệm bán NƯỚC Fuc*K chưa kể nhà hắn ở Paris ngay quận 11 gần Nhà hát Opéra nổi tiếng giá thuê ít nhất 2000 euros và mọi thứ nhất là vào nhà thương như thằng vũ thư hiên kể hắn nhập viện năm 2015 chữa trị ung thư …mỗi ngày nằm bệnh viện ít nhất lệ phí từ 4000 đến 5000 euros …chưa kể về Việt Nam ngay cái xe lăn thuốc thang cũng từ Dân Pháp lương thiện cực khổ nuôi thằng vũ thư hiên NHƯNG BỌN CHÚNG ngay như tên nhà văn VŨ HÙNG tôi cũng từng nuôi và làm giấy tờ có nhà và người bảo lãnh và ngay cả ANH Bùi Tín (nhưng Anh Tín xứng đáng… tất cả những hồ sơ như Bùi Tín chắc còn lưu trữ lâu năm nếu nhà viết tài liệu nào săn lùng chắc sẽ có giấy chứng nhận BÙI TÍN tại nhà tôi cũng như Vũ Hùng, Lê Văn Hảo và ngay cả Luật sư NGUYỄN HẢI HÀ chính tôi ký giấy bảo lãnh Hà ở nhà tôi không thôi KHÔNG THỂ làm giấy cư trú thường trú để nhập học đại học Sorbonnes với nhà ngoại giao NGUYỄN HỒNG THAO (chỉ ở tạm gần 6 tháng không lấy tiền NHƯNG TÔI không làm giấy tờ cho THAO )
    Riêng cũng nói qua “NHÀ dân c..ủ giả cày” PHẠM HỒNG SƠN ….đã đem được toàn bộ gia đình nhưng SƠN ngậm mồm im hơi …. Đó là điều TỦI BUỒN cho giới gọi là sĩ phu Bắc Hà di tản ra hải ngoại ĐẶC BIỆT LÀ tại Pháp … cuối cùng về MẶT CHUNG Anh Bùi Tín là Người khả tín với LÝ TƯỞNG anh theo đuổi còn những chuyện RIÊNG TƯ với tôi như chịu đựng hổ trường sơn GÁY ẦM cả nhà khiến tôi và bà vợ Pháp cũng mất ngủ, hay đôi khi thói quen dân dã như “ĐM Toà” đánh dắm cộng hưởng giữa Bùi Tín và nhà tín học ĐẦU TIÊN của Miền Bắc tại Nga Nguyễn Bá Hào (CHẮC CHẮN do sống trong rừng và Miền Bắc thiếu Văn minh CẴNG ?????!!!! Đáng thương HƠN đáng trách !!! HA HA HA HA !!!) khi anh ghé qua ngủ tạm để nuôi cháu Nguyễn Sao Mai thì phải bị mổ ruột thừa tại bệnh viện Louis Mourier gần nhà tôi …Mừng cháu Sao Mai vào được trường Bách khoa do thi tuyển chơ không như học bổng từ Việt Nam qua nhưng cái quan trọng là Giáo sư Nguyễn Sao Mai (điều mừng cho Dân Việt …tôi sẽ kể lại chuyện GS Nguyễn Bá Hào TIẾP QUẢN Trung tâm máy tính IBM của Mỹ ngay đầu năm 1976 tại đường GIA LONG cũ, Sài Gòn và 17 năm sau gặp lại anh Hào tại nhà tôi năm 1993 …. vào dịp khác khi anh đến thăm Bùi Tín và tôi …anh Hào mất năm 2001 thế đã 22 năm rồi !!! )

    http://nguyensmai.free.fr/Home.html

    có thực tài và đam mê khoa học so với nhiều các chú XXX cỡ như HOÀNG CHÚC và đàn anh hắn NGHIÊM PHONG TUẤN hay đàn em NGUYỄN THÀNH TRUNG đều học X để thành SIÊU CHUYÊN D..A RỬA TIỀN thì ngay như thằng vũ thư hiên cũng làm được ở tuổi 75 còn MỞ HÃNG màn hình thế mà nguyên ngỐC bốc thơm hắn lên là DANH SĨ BẮC HÀ thì đúng ngay nguyên ngỐC cũng là thằng bám theo thjafnh QUỶ Hội An tên Nguyễn Sự để có LÔ ĐÁT VÀNG ngay phố Hội AN !!!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Thì bởi vậy, bọn tây dốt nát làm culi mơ đêm ngủ sáng thức dậy trở thành thẩm phán tại Vn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây