Hà Nội thiếu nước nhưng vẫn đang cố gắng ‘kết nối toàn cầu’

Blog VOA

Trân Văn

31-10-2023

Khi hàng triệu người còn canh cánh với chuyện bao giờ đủ nước đánh răng, rửa mặt, rõ ràng “kết nối toàn cầu” là chuyện khôi hài.

Khoảng 30.000 người ở Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn vật vã vì thiếu nước ăn uống, tắm giặt. Cách duy nhất để cùng sinh tồn là chia sẻ với nhau kinh nghiệm giảm… ăn, giảm… uống, tiết kiệm cả nước… thải để… tái sử dụng, giữ vệ sinh cho tư gia (1). Thiếu nước, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong Khu đô thị Thanh Hà đã đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, nhiều người bắt đầu tính đến chuyện… “rút lui chiến lược(2) nhưng ai dám mua lại nhà khi phải “ăn như tư, ở như tù”, chưa kể bệnh ngoài da, viêm đường tiêu hóa có dấu hiệu lan rộng do thiếu… nước (3)?

Cho dù cách nay nửa tháng, ông Đinh Tiến Dũng – Bí thư Hà Nội ra lệnh: Khẩn trương cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà (4) nhưng thảm trạng này không những không được khắc phục mà còn tồi tệ hơn. Tin mới nhất cho biết Hà Nội không chỉ có một Khu đô thị Thanh Hà bị tình trạng thiếu nước sinh hoạt đẩy vào chỗ khốn khổ. Mỗi ngày Hà Nội thiếu khoảng 82.000 mét khối nước sạch. Thiếu nước đã và sẽ đe dọa sinh hoạt của nhiều triệu người là cư dân các huyện: Sóc Sơn, Phúc Thọ, Đan Phượng, Đông Anh, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa (5).

***

Từ 1975 đến nay, Bộ Chính trị của BCH TƯ đảng CSVN các khóa 3, 5, 8, 11, 13 đã ban hành năm nghị quyết nhằm định hướng việc xây dựng và phát triển Hà Nội (Nghị quyết về quy hoạch, cải tạo và xây dựng thủ đô Hà Nội năm 1976. Nghị quyết về công tác của thủ đô Hà Nội năm 1983. Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội trong thời kỳ 2001 – 2010 năm 2000. Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 – 2020 năm 2011. Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 năm 2022).

Sau khi thực hiện 4/5 nghị quyết vừa kể, Hà Nội càng ngày càng khó sống hơn vì không gian sống ô nhiễm trầm trọng hơn (6), tắc nghẽn trong giao thông trở thành điều đương nhiên (7), cư dân Hà Nội chật vật xoay sở với đủ loại vấn nạn trong giáo dục (8), y tế (9), sinh hoạt (thừa nước bẩn [10], thiếu nước sạch),… Việc thực hiện 4/5 nghị quyết vừa kể dường như chỉ hỗ trợ, tạo điều kiện cho một số cá nhân, doanh nghiệp làm giàu nhờ đất, tước đoạt sinh kế đẩy nhiều gia đình đến chỗ bần cùng vì bị thu hồi đất, mất tự do thậm chí mất mạng do phản đổi việc thực hiện các quy hoạch nhưng cuối cùng lại trở thành nền tảng kiến lập vô số đô thị… bỏ hoang (11).

Nghị quyết thứ năm – nghị quyết mới nhất liên quan đến xây dựng và phát triển Hà Nội (Nghị quyết số 15-NQ/TW về “phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”) – được ban hành hồi tháng 5 năm ngoái, xác định đến 2045, Hà Nội phải trở thành “thành phố kết nối toàn cầu(12). Sau Nghị quyết số 15-NQ/TW, hệ thống công quyền của thành phố Hà Nội đang dồn tâm lực, trí lực, sức lực vào việc lập “Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” để định hướng không gian phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh, hệ thống hạ tầng, phân bổ đất đai, sử dụng tài nguyên.

Tuy “quy hoạch” vừa đề cập đang trong giai đoạn soạn thảo nhưng cách nay chừng mươi ngày đã được các viên chức hữu trách tự quảng cáo các ý tưởng “mang tính đột phá, tạo dấu ấn lớn trong lĩnh vực quy hoạch, sẽ là cơ hội để thành phố xác lập các quan điểm thống nhất trong phát triển thủ đô và tổ chức không gian trong tương lai” và nhờ vậy sẽ trở thành… “thành phố kết nối toàn cầu(13)! Với những chuyện như đã biết và với thực trang như đang thấy, bao nhiêu người dám tin không gian sống Hà Nội sẽ trong lành, không còn kẹt xe, hạ tầng giáo dục và y tế đạt yêu cầu “văn hiến, văn minh hiện đại”, có thể giã biệt giai đoạn cứ mưa là ngập và có đủ nước để ăn uống, tắm giặt?

Khi hàng triệu người còn canh cánh với chuyện bao giờ đủ nước đánh răng, rửa mặt, rõ ràng “kết nối toàn cầu” là chuyện khôi hài. Tất cả các thành viên của Bộ Chính trị đều đang cư trú tại Hà Nội. Dẫu sống trong tháp ngà nhưng chẳng lẽ hơn một chục cư dân Hà Nội này không biết gì về việc hàng triệu người cùng ngụ ở nơi mình sống vật vã vì thiếu nước? Sau năm thập niên xây dựng CNXH mà còn phải ban hành một… nghị quyết để cư dân thủ đô có thể… “kết nối với nước” tất nhiên chẳng… sang chút nào nhưng đừng quên, dân chúng cần hiệu quả thiết thực về những vấn đề thiết thân đối với họ như là NƯỚC!

Chú thích

(1) https://laodong.vn/video/bi-hai-chuyen-nguoi-dan-kdt-thanh-ha-huong-dan-nhau-cach-tiet-kiem-nuoc-1258514.ldo

(2) https://laodong.vn/ban-doc/song-canh-mat-nuoc-sach-nguoi-dan-kdt-thanh-ha-chan-nan-muon-ban-nha-ve-que-1258598.ldo

(3) https://laodong.vn/video/thieu-nuoc-sach-o-kdt-thanh-ha-mot-gia-dinh-cung-mac-benh-duong-ruot-1258962.ldo

(4) https://vnexpress.net/bi-thu-ha-noi-yeu-cau-dam-bao-nuoc-sach-cho-khu-do-thi-thanh-ha-4666128.html

(5) https://vnexpress.net/chenh-lech-cung-cau-nuoc-sach-o-ha-noi-4669638.html

(6) https://vtv.vn/xa-hoi/vi-sao-khong-khi-o-ha-noi-o-nhiem-nghiem-trong-20230225175455798.htm

(7) https://vov.vn/xa-hoi/ly-giai-nguyen-nhan-thuong-xuyen-tac-duong-thoi-gian-gan-day-o-ha-noi-post937407.vov

(8) https://tienphong.vn/ha-noi-thieu-truong-lop-qua-tai-duoc-bao-truoc-post1549582.tpo

(9) https://vtc.vn/nganh-y-te-ha-noi-da-qua-tai-khong-the-quan-ly-them-cac-benh-vien-trung-uong-ar810622.html

(10) https://tuoitre.vn/lam-gi-de-ket-thuc-diep-khuc-cu-mua-la-ngap-sau-tai-ha-noi-20230929160501168.htm

(11) https://vietnamnet.vn/du-an-do-thi-bo-hoang-nhieu-khong-the-dem-noi-o-ha-noi-2121421.html

(12) https://laodong.vn/thoi-su/tam-nhin-2045-ha-noi-la-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-co-muc-song-cao-1041623.ldo

(13) https://nhandan.vn/ha-noi-voi-tam-nhin-cua-thanh-pho-ket-noi-toan-cau-post776739.html

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. “Kênh đào Phù Nam là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài Đồng Bằng Sông Cửu Long ”.

    Dự án Kênh Phù Nam tại Cam Bốt do Trung Quốc đỡ đầu, tuy nói là tuyến thủy vận thôi nhưng vẫn có thể là kênh dẫn thủy nhập điền. Trung Quốc có chiến lược khai thác mối hận thù giữa dân tộc Cam Bốt và Việt Nam để chia rẽ họ, đồng thời viện trợ trợ hàng chục tỉ Mỹ kim mua chuộc Lào và Cam Bốt, ràng buộc họ thành con nợ, để cô lập Việt Nam.

    “Kênh đào Phù Nam là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài Đồng Bằng Sông Cửu Long ”.

    Nhưng TỐI ĐA NGUY HIỂM HƠN vẫn là chuyến triều cống sang Tàu của tên chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN

    HUAWEI và ZTE muốn xây dựng hạ tầng số ở Việt Nam và nhu liệu 5G sẽ như MÁY HÚT BỤI KHỔNG LỒ thu hút mọi THÔNG TIN SINH TỬ BÍ MẬT kinh tế quân sự y tế… như tình báo TÀU đã thu góp mọi THÔNG TIN QUÝ BÁU của mọi quốc gia nhất là Âu-Mỹ và ngay cả Phi châu về quặng mỏ kim cương uranium, ..ĐÂY LÀ cú chiêu Thiếu Lâm vào tử huyệt hay đánh vào SINH ĐIỂM Florent…chỉ có tử vong hay tàn phế suốt đời ….
    Chẳng hạn khi có chiến tranh Việt-Tàu chúng sẽ khóa điểm sinh huyệt của mạng lưới viễn thông THẾ LÀ XONG … tôi dân trong nghề cả hệ thống 4G UMTS chỉ có 1 SINH ĐIỂM chỉ gởi 0 vào địa chỉ ấy là KẸT ĐẠN NGAY mạng lưới viễn thông di động tê liệt ngừng hẳn CHƯA KỂ LÚC VẬN HÀNH chúng có thể chép lại hay tham khảo THÔNG TIN TỐI MẬT như cơ sở dữ liệu của công ty RealTime Robotics Inc (RtR), do TS LƯƠNG VIỆT QUỐC sáng lập

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    NHƯ Anh Cả Đỏ NGÔ THẾ VINH đã trích

    “Kênh đào Phù Nam là 1 CHIẾC ĐINH cuối cùng đóng vào 1 CỖ QUAN TÀI Đồng Bằng Sông Cửu Long ”…

    Các đập thủ điện khổng lồ ngay trên biên giới Việt-Tàu xây liên tục VỪA CÓ điện lực cho Dân Tàu VỪA BÓP cổ toàn dân Miền Bắc như ác ý xây đập không lồ dùng THỦY LỰC thượng nguồn sông Cửu Long giết cả Lào, Cam bốt và Việt Nam THÌ CHẮC CHẮN dân thủ đô NGƯỜI HÀ NỘI cũng chẳng có GIỌT NƯỚC nói chi là Nước sạch ….

    Chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN nếu HUAWEI và ZTE xây dựng hạ tầng số ở Việt Nam và nhu liệu 5G sẽ như

    100.000.000 CHIẾC ĐINH cuối cùng đóng vào 100.000.000 CỖ QUAN TÀI Toàn Dân Việt

    ngay cả cái bác Beri bộ CH..ưởng CÔN AN Liên Xô đầu thai lại thành YOO LÂM tô hô vào Hà L..ội ĂN MẤY TRĂM GAM thịt bò dát vàng DÍNH BAO GAM vào RĂNG HÔ bên Luân Đôn xứ Sương Mù thì thằng HÙNG BA nơi sứ quán Tàu ô tại HÀ L..ỘI cũng đều biết hết


    Anh mãi lưu lại Tình yêu nơi Hà Nội & Sài Gòn
    ***********************

    https://www.youtube.com/watch?v=0NZvUOM2syU
    Em ơi! Hà Nội phố – Tuấn Ngọc

    Vẻ đáng yêu Paris dường như nhuộm nửa buồn nhuốm nửa vui
    Vinh quang xin dành cho Washington bên bờ xa Đại Tây Dương
    Hay London quang vinh bên bờ gần đây …
    Anh lưu vong cô đơn lãng quên nơi Thủ đô Tình yêu & Ánh sáng
    Anh đang mơ về Phố Sinh từ bên Địa đàng Đông phương

    Anh ra đi nhưng mãi để Tình Anh nơi Hà Nội !
    Trên đê Yên Phụ Sông Hồng
    Nghìn năm sóng vỗ gọi Hồn Anh
    Là nơi Cầu Long Biên treo leo lên lưng chừng muôn triệu Vì sao
    Sương mù sáng năm xưa Anh không bao giờ quên

    Chuyện Tình xưa đã đang và sẽ chờ Anh đợi Anh nơi đấy: Hà Nội !
    Bên Hồ Gươm trữ tình – bên Hồ Tây lộng gió
    Khi Anh trở về Quê Nhà với Em, Hà Nội !
    Mặt trời Bình minh của Em sẽ tỏa sáng lại cho Anh :
    Sau hơn Nửa Đời lưu vong lưu sinh lưu đày

    Anh giã từ Hà Nội năm 1954 mùa Thu
    Ra đi nhưng mãi mãi để Tình yêu nơi Hà Nội !
    Anh mãi gửi lại Tình Sông Núi dưới Chân Tháp Bút
    Như Anh mãi để Tình Em bên Hồ Gươm Hồ Tây

    https://www.youtube.com/watch?v=AbdGbelEBjY
    Sài Gòn Ơi! Vĩnh Biệt – NGỌC LAN

    Vẻ lãng mạn trữ tình Paris nhuốm nửa nụ cười nhuộm nửa giọt lệ
    Vinh quang dành cho Washington bên bờ xa Đại Tây Dương
    Hay London quang vinh bên bờ gần…
    Anh lưu vong cô đơn lãng quên nơi Thủ đô Tình yêu & Ánh sáng
    Anh đang mơ về Hòn Ngọc Viễn Đông bên Địa đàng ấy

    Anh mãi gửi lại Tình yêu Dân chủ cho Sài Gòn !
    Phố Tự do đêm mầu Hồng còn vọng gọi mãi trong Anh
    Bến Chương Dương bao thương thuyền bấy chiến hạm
    Trực chỉ Biển Đông ra Biển Lớn đến hàng muôn triệu Vì sao

    Anh vội từ biệt Sài Gòn năm 1975 mùa Xuân Đen
    Ra đi nhưng mãi mãi để lại hai Mối Tình nơi Sài Gòn
    Tình yêu Núi Sông bên Đại lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ
    Như Anh mãi để Tình Em trên Bến Chương Dương

    Chuyện Tình xưa đã đang và sẽ chờ Anh đợi nơi đấy: Sài Gòn !
    Bên Tháp Nước trữ tình trên đường Duy Tân lá Me rơi nhẹ như Mưa
    Khi Anh trở về Quê Nhà với Em, Sài Gòn !
    Mặt trời Bình minh Dân chủ của Em sẽ tỏa sáng lại cho Anh :
    Sau hơn Nửa Đời lưu vong lưu sinh lưu đày

    Tình yêu của Em đợi chờ Anh đó nơi Sài Gòn
    Trên cửa Biển xanh bao dung lộng gió
    Khi Anh trở về Quê Nhà với Em, Sài Gòn !
    Mặt trời Tự do của Em sẽ tỏa sáng cho Anh.

    https://www.youtube.com/watch?v=HubTAKEXxS0
    Hà Nội ơi, Saigon ơi… Biết bao giờ trở lại
    Nhạc Ngô Thụy Miên Toàn Nguyễn hát.

    Anh mãi lưu lại bao Tình yêu Cao thượng
    Nơi Hà Nội Thủ đô Sinh từ
    Anh mãi lưu lại Tình yêu Cao quý
    Nơi Sài Gòn Cố đô Tự do…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Mấy lúc còn nắng nóng, xứ “Thổ đu” thiếu điện nên cứ cúp liên tục, còn ở mN lại xài điện thoải mái, có khi hàng tháng không bị cúp lần nảo . Giờ, đang mùa mưa, mB thừa nước trời nhưng lại thiếu nước sinh hoạt, trong khi ở mN, dân nông thôn lại lãng phí nước sạch quá trời . Bởi, họ chưa bao giờ thiếu nước . Sao có chuyện lạ thế ?!

  3. Đất nước đang ở trong giai đoạn quá độ tiến lên CNXH nen dân phải biết thắt lưng buộc bụng.
    Ở những vùng bị thiếu nước sạch, dân nên lập lịch sử dụng nước: ngày chẵn đánh răng, ngày lẻ rửa mặt. Ráng cắn răng chịu đựng cho đến cuối thế kỷ này sẽ tha hồ nước.

    • Ông Le Le nói có thể đạt được cơ bản bằng nửa thời gian, tức khoảng 2050-2070. Theo tớ thì nếu thống nhứt đất nước, 2 đảng nhất thể hóa ngày hôm nay, chiện này có thể rút ngắn hơn nữa, khoảng 2030’s, chậm lắm là 2040’s, đất nước sẽ cơ bản đạt được những mục đích đầu tiên của chủ nghĩa xã hội .

      Nhưng phải thống nhứt đất nước . Nếu còn chia rẽ như ngày hôm nay, good the Phúc luck! Ngay cả dự đoán tới cuối thế kỷ này cũng hổng bảo đảm .

      Muốn đến được 1 điểm nào đó, one gotta lôi cái xe ra, bỏ xăng zô, khởi động máy, đề ga, vô số rùi tiến trên con đường đã có rốt mép . Đàng này cái xe đã bị phá banh ra, parts lăn lóc khắp cả, chưa kể hổng có thống kê (nổi) cái gì còn cái gì mất thì hehe đừng hòng .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây