Việt Nam và Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Trần Văn Thọ

20-10-2023

Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường (BRI) lần thứ ba tổ chức tại Bắc Kinh vừa bế mạc hôm kia (18/10/2023).

BRI là chương trình phát triển quốc tế hoành tráng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trương năm 2013. Đây là sáng kiến nối Trung Quốc với Á châu và Âu châu, gồm một Vành đai (One Belt) xuyên lục địa từ Trung Quốc qua vùng Trung Á đến Âu châu, và một Con đường (One Road) từ Trung Quốc xuyên qua Biển Đông và Ấn Độ dương đến châu Âu.

BRI ra đời đúng lúc kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh mẽ và cũng là lúc Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo tối cao với tham vọng thực hiện giấc mơ Trung Hoa đưa Trung Quốc trở lại thời hoàng kim. Mục đích của BRI được đề ra là chia sẻ thành quả phát triển với các nước liên quan qua hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Một trong những công cụ thực hiện là lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Á châu (AIIB). Trung Quốc hy vọng, qua sáng kiến này trước mắt là đẩy mạnh xuất khẩu hàng công nghiệp nặng (điển hình là thép) đang sản xuất dư thừa, và trong dài hạn tạo quan hệ thân thiện với các nước tham gia BRI.

Qua 10 năm thực hiện, nhìn chung BRI không đạt mục tiêu như Trung Quốc mong muốn. Những nước tham gia BRI tích cực thì mắc vào bẫy nợ như Sri Lanka và Lào, hoặc có nguy cơ phụ thuộc sâu vào Trung Quốc như Cambodia. Cảng biển Shihanoukville của Cambodia được xem như là mô hình của việc tham gia BRI. Vốn đầu tư do Trung Quốc cung cấp, và kết quả là tư bản Trung Quốc chiếm tới 95% khách sạn, nhà hàng ở đây và thành phố biển nầy tràn ngập trung tâm du lịch (resorts) và sòng bạc (casino) với các bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc.

Ở Âu châu nước tiên tiến duy nhất tham gia BRI là Ý nhưng gần đây đã tuyên bố rút lui vì thấy không có lợi ích như kỳ vọng. Tàu chở hàng Trung Á được xây dựng để chuyển chở hàng hóa giữa Trung Quốc và các nước Âu châu là một biểu tượng cụ thể của BRI nhưng hoạt động rất kém, kết cuộc chủ yếu được dùng cho di chuyển vật tư, hàng hóa giữa Trung Quốc và Nga. Theo điều tra của Viện Nghiên cứu Tổng hợp Daiwa, từ 2012 đến 2022, hơn 150 nước đã ký cam kết tham gia BRI nhưng mậu dịch giữa họ với Trung Quốc không tăng đáng kể, trừ Nga và một số nước ASEAN.

Trong thời gian qua, có yếu tố khách quan là đại dịch trong các năm 2021-2022 làm đình trệ nhiều dự án, nhưng chủ yếu là do chủ quan và tham vọng của Trung Quốc muốn áp đặt và chi phối những nước cần vay vốn của họ để xây hạ tầng.

Có lẽ đã thấy kết quả 10 năm qua không như mong muốn và bị thế giới phê phán, trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn lần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trương sẽ ưu tiên chất lượng dự án và tăng tính tự chủ của các nước tham gia.

Việt Nam ở tư thế và vị trí không thể không tham gia BRI nhưng cần thận trọng đối với các dự án cụ thể, nhất là nên so sánh các điều kiện về công nghệ, về vốn giữa Trung Quốc với các nước khác như Mỹ, Nhật. Một điểm quan trọng nữa là cần tránh phụ thuộc quá sâu vào kinh tế Trung Quốc (hay với kinh tế một nước nào khác). Hiện nay, tuy chưa tham gia cụ thể vào các dự án lớn liên quan BRI, nhưng Trung Quốc đã chiếm một vị trí rất lớn trong nhập khẩu (trên 30% những năm gần đây) và đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam (vị trí số 2 trong 9 tháng đầu năm 2023. Nếu gộp Hồng Kông vào Trung Quốc thì Trung Quốc chiếm vị trí số 1).

Trung Quốc đã đầu tư nhiều tại Việt Nam, nhưng cho đến nay chưa thấy có dự án nào có trình độ công nghệ cao và quy mô lớn để có thể góp phần làm chuyển dịch cơ cấu công nghiệp của Việt Nam lên cao hơn. Đó là chưa xét đến các yếu tố về chất như trình độ quản trị doanh nghiệp (corporate governance) và văn hóa kinh doanh, những yếu tố thường chưa được xác lập tại những nước mới phát triển.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. CHU CHOA mèng đéc ơi !!! Bác Trần văn Thọ mà sáng suốt trước những năm xông xáo đập phá Toà Đại sứ Việt Nam Công Hòa ở ĐÔNG KINH gởi bác ấy từ Sài Gòn du học như kiểu NAM HÀN gởi cậu ấm sứt vòi HÁN THÀNH qua HOA THỊNH ĐỐN du học lại tưng tửng biểu tình đốt phá phe ta Toà Đại sứ NAM HÀN và ủng hộ hoạt động cả tình báo cho BÌNH NHƯỠNG, Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành…

    Nhưng trễ muộn màng thì chú Trần văn Thọ vẫn hơn 1.000.000 tên nguyễn ngọc d..ao Tàu đỏ giờ này tên thông ngôn ấy vẫn làm thông l..ờ cùng nhiều CÔ GÁI VÓT CHÔNG năm xưa NAY CHUYỂN NGÀNH thành “những con người NỮ sáng tạo và dấn thân”

    https://www.diendan.org/viet-nam/nhung-con-nguoi-sang-tao-va-dan-than/anhchung.png

    “người n..ính già đầu bạc” nguyễn ngọc d..ao Tàu đỏ như kiếm r..ỉ lạc giữa rừng Hoa thơm như m..ít

    DÙ SAO cũng là TỰ diễn biến HOÀ BÌNH đáng quý vào giờ phút cuối cuộc đời của Bà KIM HẠNH mà từ trên lầu hai sau khi thăm phòng thư viện của Đại đức Chơn Hạnh tức Trần Xuân Kiêm vừa bưng bệ ra toàn tuyển tập nhà xuất bản Bắc Kinh về các tác phẩm Mao Trạch Đông …và đứng ra xem tựa lan can từ trên lầu hai : cô nữ sinh viên khoa báo chí HỌC ĐẠI Vạn Hạnh là Vũ Kim Hạnh của ngáo sư Huỳnh văn Tòng thành phần thứ 3 “nằm vùng” sào huyệt HỌC ĐẠI Vạn Hạnh… Không phải tình cờ mà hồng vệ binh cái ngày ấy mũ tai bèo BĂNG ĐỎ ĐEO TAY SÚNG LỤC NGẮN … có hồng vệ binh cái còn vai vác AK 47 KHẨN TRƯONG tịch thu chuyển tải từ Nhà sách KHAI TRÍ về HỌC ĐẠI Vạn Hạnh rồi đem đi thiêu đốt làm sống dậy Thời Tần Thủy Hoàng ngay giữa SDafi Gòn tháng Tư Đen 1975 !!!!
    Cô nữ sinh viên khoa báo chí HỌC ĐẠI Vạn Hạnh là Vũ Kim Hạnh đội mũ tai bèo của ngáo sư Huỳnh văn Tòng thành phần thư 3 “nằm vùng” sào huyệt HỌC ĐẠI Vạn Hạnh… chỉ huy chiến dịch thiêu đốt sách vở văn hóa Mỹ NG.. đồi triệu hơn 100.000.000 sách VNCH Miền Nam được hàng ngàn sinh viên HỌC ĐẠI Vạn Hạnh dưới sự chỉ huy của sư hổ mlang thích minh tr..âu tức đại tá côn an tục danh họ ĐINH …đóng bao sư cô non trẻ hây hấy đào tơ vào CỘT …HỌC ĐẠI Vạn Hạnh đúng là Sư tổ Thích Nhất ĐINH !!!!

    Doanh nhân ư, cũng chỉ là cam vắt (Kỳ cuối)
    -24/10/2023
    Nguyễn Thông

    https://baotiengdan.com/2023/10/24/doanh-nhan-u-cung-chi-la-cam-vat-ky-cuoi/

    “Con đường giúp Hàn Quốc vươn thành quốc gia giàu có dù diện tích khiêm tốn, tài nguyên nghèo nàn… là nhờ vào phát minh công nghệ.…”

    TS LƯƠNG VIỆT QUỐC

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    như TS LƯƠNG VIỆT QUỐC làm drone đầy hiệu năng giá thành cạnh tranh với Thế giới

    Đã thật quá trễ MẤT 78 NĂM tính từ 02/09/1945 và LẠC HẬU THỤT LÙI 400 năm 4 Thế kỷ so với NAM HÀN, TÂN GIA BA, ĐÀI LOAN….nhưng dù ĐÃ QUÁ CHẬM nhưng nếu may ra HÓAN CHUYỂN đột biến TƯ TƯỞNG diễn biến Hòa Bình như các ANH Lộc Vàng ANH Toán về Âm nhạc ăm ắp TÌNH NGƯỜI NHÂN BẢN VNCH thì cho dù ĐÃ QUÁ CHẬM MẤT 78 NĂM tính từ 02/09/1945 và LẠC HẬU THỤT LÙI 400 năm 4 Thế kỷ so với NAM HÀN, TÂN GIA BA, ĐÀI LOAN….
    nhưng vẫn CÓ CÒN HƠN KHÔNG thà làm chỉ 1 GIỌT MƯA XUÂN TỰ DO DÂN CHỦ VĨNH CỬU trên Mái tóc MẸ VIỆT NAM như Sóng bạc BIỂN ĐÔNG còn hơn 1000 giọt máu trên đầu Tử tù LÊ VĂN MẠNH ….

    Theo tôi dù chủ quan VẪN CÒN LÀM KỊP vẫn còn Thời gian LƯỢNG TỬ sát na…bằng CÁCH VIỆT NAM như Nguyễn Huệ thúc quân nhịp độ tốc hành ra cứu Thăng Long bằng Trống trận TÂY SƠN ngày đêm 24/24 7/7….

    Tôi không ham quyền chức gái gú CHẲNG ĐÒI HỎI vì có lương hưu ĐỦ SỐNG lương bỗng chạy theo bọn tham nhũng SÁCH GIÁO KHOA … cứ để tôi làm 6 tháng bộ trưởng giáo dục đào tạo CÁCH MẠNG HÓA toàn bộ nền giáo dục lỗi thời PHẢN DÂN HẠI NƯỚC phi khoa học HỌC VẸT học céc học kẹc PHÍ PHẠM hàng chục triệu Bộ óc THÔNG MINH Việt non trẻ LÃNG PHÍ hàng chục triệu Trái tim NHIỆT TÌNH HIẾU HỌC Việt non trẻ … DU HỌC các trường đại học lừng danh TẠI CHỖ ngay bên Quê Nhà … Thời đại Thông tin Lượng tử Nhân tạo tưởng như KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG VIỄN TƯỞNG đang thành hiện thực CHỈ TRỪ CHÍNH CHÚNG TA PHẢI TỰ THAY ĐỔI tự diễn biến hoà bình

    Còn kịp vẫn còn THỜI GIAN LƯỢNG TỬ ngắn ngủi NHƯNG dài BẤT TẬN đủu để bắt kịp trong BỐI CẢNH THẾ GIỚI biến động mà CHỌN LỰA VIỄN KIẾN NHÌN XA THẤY RỘNG vẫn là TÂY DU hơn ĐÔNG DU (Nhật Bản , Nam Hàn, Đài Loan TẠI SAO KHÔNG ????) với MỸ-ÂU thì Việt Nam chỉ cần 1 THẾ HỆ chắc chắn sẽ THAY DA ĐỔI THỊT !!!! may ra còn bắt kịp Đài Loan và Tân Gia Ba (Nhật Bản , Nam Hàn thì đợi ÍT NHẤT cuối Thế hệ Hai hay Thế hệ Ba !!!) dĩ nhiên CHÓP BU phải thay nhân sự ĐÓ LÀ KỂ VẤN ĐỀ LỚN và thay đổi cả Ý HỆ phải lấy ĐUÔI tư bản XANH làm hóa ĐẦU vứt 1000% xã HÔI chủ nghĩa ngay Putin cũng cả tin tuyên bố như thế trên cái NÔI LIÊN XÔ CŨ !!!)

    Phải nhân bội nhân 10 nhân 100 nhân 100 những TRƯỜNG HỢP như TS LƯƠNG VIỆT QUỐC đơn lẻ HÃY MỜI TS LƯƠNG VIỆT QUỐC tư vấn …

    “Con đường giúp Hàn Quốc vươn thành quốc gia giàu có dù diện tích khiêm tốn, tài nguyên nghèo nàn… là nhờ vào phát minh công nghệ.…”
    — TS LƯƠNG VIỆT QUỐC

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    như TS LƯƠNG VIỆT QUỐC cùng làm drone VỚI VÀI CHỤC NHÂN VIÊN NHIỆT TÌNH sáng chế drone đầy hiệu năng cao nhưng giá thành cạnh tranh với Thế giới

    Thời đại Thông tin Lượng tử Nhân tạo tưởng như KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG VIỄN TƯỞNG đang thành hiện thực CHỈ TRỪ CHÍNH CHÚNG TA PHẢI TỰ THAY ĐỔI tự diễn biến hoà bình

    NHƯNG CÁCH tự diễn biến hoà bình như tên chủ tiệm bán Nước võ văn thuởng vừa làm tại BẮC KINH là con đường XUỐNG HỐ THẲM với những BÙA PHÁP SƯ KHỰA CHỆT “16 chữ dz àng dẻo + 4 DỐT” tập cận bình võ văn thuởng cùng vận mệnh

    Hồng đế Tập Cận Bình nhắc thái thú tại chỗ gốc vịt võ văn thuởng

    “không nên quên ‘nguyện ước ban đầu’, chung tay đi lên XHCN

    “Đối mặt với tinh hình thế giới liên tục thay đổi và những nhiệm vụ về phát triển trong nước đầy khó khăn, hai nước không nên quên nguyện ước ban đầu trong quan hệ hữu nghị truyền thống” – Reuters trích lời VUA ĐỎ Tập Cận Bình nói với tên chủ tiệm bán Nước võ văn thuởng tại cuộc gặp.

    Đài phát thanh quốc tế Tàu cộng trang tiếng Việt dẫn lời HỒNG ĐẾ Tập Cận Bình nói thêm rằng hai bên “ghi nhớ lý tưởng và sứ mệnh chung, chung tay đi trên con đường xã hội chủ nghĩa, tạo dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược, đảm bảo quan hệ hai nước luôn đi trên làn đường nhanh cùng có lợi, cùng thắng, tay trong tay cùng phát triển.”

    Con đường dẫn tới sự hủy diệt của Trung Quốc (Phần 1)
    https://baotiengdan.com/2023/10/23/con-duong-dan-toi-su-huy-diet-cua-trung-quoc-phan-1/

    -23/10/2023

    Foreign Affairs
    Tác giả: Michael Bennon và Francis Fukuyama
    Cù Tuấn, biên dịch

    NHƯNG trước khi TÀU Ô tự huỷ diệt THÌ CÁC NƯỚC LÁNG GIENG hay phương xa NGÂY THƠ như con nai vàng ngơ ngác trước MÕM KHỦNG LONG ĐỎ LÒM hay con mãng xà gian ác hoặc SIÊU CÁ SẤU giả khóc thương con vật tu nguyện dâng nạp mình của tên chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN

    HUAWEI và ZTE muốn xây dựng hạ tầng số ở Việt Nam và nhu liệu 5G sẽ như MÁY HÚT BỤI KHỔNG LỒ thu hút mọi THÔNG TIN SINH TỬ BÍ MẬT kinh tế quân sự y tế… như tình báo TÀU đã thu góp mọi THÔNG TIN QUÝ BÁU của mọi quốc gia nhất là Âu-Mỹ và ngay cả Phi châu về quặng mỏ kim cương uranium, ..ĐÂY LÀ cú chiêu Thiếu Lâm vào tử huyệt hay đánh vào SINH ĐIỂM Florent…chỉ có tử vong hay tàn phế suốt đời ….


    “Kênh đào Phù Nam là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài Đồng Bằng Sông Cửu Long ”.

    Dự án Kênh Phù Nam tại Cam Bốt do Trung Quốc đỡ đầu, tuy nói là tuyến thủy vận thôi nhưng vẫn có thể là kênh dẫn thủy nhập điền. Trung Quốc có chiến lược khai thác mối hận thù giữa dân tộc Cam Bốt và Việt Nam để chia rẽ họ, đồng thời viện trợ trợ hàng chục tỉ Mỹ kim mua chuộc Lào và Cam Bốt, ràng buộc họ thành con nợ, để cô lập Việt Nam.

    “Kênh đào Phù Nam là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài Đồng Bằng Sông Cửu Long ”.

    Nhưng TỐI ĐA NGUY HIỂM HƠN vẫn là chuyến triều cống sang Tàu của tên chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN

    HUAWEI và ZTE muốn xây dựng hạ tầng số ở Việt Nam và nhu liệu 5G sẽ như MÁY HÚT BỤI KHỔNG LỒ thu hút mọi THÔNG TIN SINH TỬ BÍ MẬT kinh tế quân sự y tế… như tình báo TÀU đã thu góp mọi THÔNG TIN QUÝ BÁU của mọi quốc gia nhất là Âu-Mỹ và ngay cả Phi châu về quặng mỏ kim cương uranium, ..ĐÂY LÀ cú chiêu Thiếu Lâm vào tử huyệt hay đánh vào SINH ĐIỂM Florent…chỉ có tử vong hay tàn phế suốt đời ….
    Chẳng hạn khi có chiến tranh Việt-Tàu chúng sẽ khóa điểm sinh huyệt của mạng lưới viễn thông THẾ LÀ XONG … tôi dân trong nghề cả hệ thống 4G UMTS chỉ có 1 SINH ĐIỂM chỉ gởi 0 vào địa chỉ ấy là KẸT ĐẠN NGAY mạng lưới viễn thông di động tê liệt ngừng hẳn CHƯA KỂ LÚC VẬN HÀNH chúng có thể chép lại hay tham khảo THÔNG TIN TỐI MẬT như cơ sở dữ liệu của công ty RealTime Robotics Inc (RtR), do TS LƯƠNG VIỆT QUỐC sáng lập

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    NHƯ Anh Cả Đỏ NGÔ THẾ VINH đã trích “Kênh đào Phù Nam là 1 CHIẾC ĐINH cuối cùng đóng vào 1 CỖ QUAN TÀI Đồng Bằng Sông Cửu Long ”

    Chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN nếu HUAWEI và ZTE xây dựng hạ tầng số ở Việt Nam và nhu liệu 5G sẽ như 100.000.000 CHIẾC ĐINH cuối cùng đóng vào 100.000.000 CỖ QUAN TÀI Toàn Dân Việt ngay cả cái bác Beri bộ CH..ưởng CÔN AN Liên Xô đầu thai lại vào Hà L..ội ĂN MẤY TRĂM GAM thịt bò dát vàng DÍNH BAO GAM vào RĂNG HÔ thì thằng HÙNG BA nơi sứ quán Tàu ô tại HÀ L..ỘI cũng biết hết

    Chưa kể TÀU Ô còn đề nghị làm tầu HẠ tốc 60 tỉ đô la chạy như tầu điện cao tốc Hà Đông-Cát Linh với công nghệ tuyệt chủng thì chuyển giao công nghệ học là CÁI CHI MÔ nhât là bọn ĐẠI HÁN hiểm ác ham dấu nghề

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650&t=146s
    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    cứ nhìn Tể tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy gang thép THÁI NGUYÊN HOEN RỈ thì thấy rõ trả mua TIỀN THẬT bằng đô la nhận CÁI NHÀ MÁY Tàu phù THỔ TẢ gang thép THÁI NGUYÊN HOEN RỈ trong khi chúng làm NHÀ MÁY TÂN TIẾN trên Đất TÀU!!! Thậtt là lũ đại hán..g thâm độc mãng xà !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=4-C0D5-C7sE

    Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực tế Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Chưa kể TÀU Ô còn đề nghị làm tầu cao tốc 60 tỉ đô la .. thì đoàn quân MAO XẾNH XÁNG chỉ cần 10 sau vượt biên giới Việt-Trung chúng đã có mặt tại MŨI CAF MAU nói chi XUÂN 1979 như Trung tá Anh Hùng TRẦN KIM ANH chúng ăn trưa tại Hà Nội ….

    https://www.youtube.com/watch?v=6cTLfBJ-wP8
    TRƯỜNG SA – HOÀNG SA – Trung Tá Trần Anh Kim

    Bọn con cháu HỨA THẾ HANH (Thời Quang Trung NGUYỄN HUỆ…) và con cháu HỨA THẾ HỮU (1979 Thời LÊ DUẨN…) sẽ dùng tầu cao tốc 60 tỉ đô la .. tiến về tận MŨI CÀ MAU thế là xong ngay !!!

    Âu-Mỹ xa xôi TÀU vạn dặm mà còn KHÔNG XÀI 5G Huawei và ZTE .. đúng là
    thằng chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng BÀN VỀ NHỮNG ĐỀ ÁN với HUAWEI và ZTE cùng công ty đường sắt Trung C..uốc CÓ KHÁC NÀO QUỲ NẠP Chủ quyền và Sinh mạnh Toàn Dân Việt cho TÀU Ô !!!

    Cho nên nhà bình luận thời sự báo pháp Reuters rất có lý khi nhấn mạnh MỞ ĐẦU bài báo ông đã XẾP HẠNG 2 chỉ sau Lú vương tên chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng đã lọt vào MẮT HÍ ĐEN và BÀN TAY SẮT Hồng đế Tập Cận Bình …sẽ đạp đổ Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ và Tô Lâm THAY THẾ Nguyễn Phú Trọng

    Thật vô cùng nguy hiểm cho Tổ Quốc Việt Nam hôm nay trước mọi giao dịch với TÀU chỉ vì tên đại tội đồ HCMeo năm 1945 mà ra hàng triệu vấn nạn nhiêu khê !!!!!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    “Như nước Việt ta từ trước
    Vốn xưng văn hiến đã lâu
    Sơn hà cương vực đã chia
    Phong tục Bắc Nam cũng khác”

    Lần thứ hai, đất nước
    Khoác ba lô theo Nguyễn Trãi lên rừng
    Bài tuyên ngôn chuẩn bị trước mười năm
    Chân trái đạp đầu quân Minh, chân phải bước vào Văn Miếu

    Có phải lần trước bên này sông
    Lý Thường Kiệt ung dung phát biểu :
    ”Nam quốc sơn hà Nam Đế cư
    Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…”

    Bài tuyên ngôn đầu tiên khi chưa xác định màu cờ
    Dung tích máu không có ngân hàng nào chứa nổi
    Ông cha ta đánh giặc, ông cha ta làm thơ
    Ngọn giáo chẳng suy tư dù dạ dày có đói

    Lương thảo ở Lam Sơn được đo lường bằng xác con ngựa già chia những phần ăn cuối
    Thực đơn của nghĩa sĩ Tây Sơn trên võng cáng băng rừng là cơm nắm, rau măng
    Những cuộc hành quân không nhờ cậy thánh thần
    Được ra đời giống như truyền thuyết

    Mà truyền thuyết cũng vô cùng đặc biệt
    Những cuộc hành quân nhà chép sử phải đau đầu
    Mười vạn chiến sĩ nông dân vượt sông Mã ra sao
    Để kịp ăn Tết Thăng Long với anh hùng Nguyễn Huệ ?

    Hàng trăm thớt voi vượt sông Cả thế nào
    Để hoa đào Nhật Tân không nở trể ?
    Cái giá của tuyên ngôn lạ lùng như thế
    Quá khứ có thịt xương nên hiện tại có luân hồi

    Tương lai không dành cho bọn sâu bọ làm người
    Không thuộc độc quyền lũ rước voi giày mã tổ
    Không nằm trong tay đám cõng rắn cắn gà nhà láu cá
    Tương lai là của những kẻ đứng mũi chịu sào dám đem hạt gạo xẻ làm đôi

    Những kẻ dám mở cuộc hành trình chống suy dinh dưỡng
    Từ nạn đói năm 45 đi tới tiếng cười
    Chúng ta yêu nhau đúng quy luật con người
    Em yêu anh và anh yêu em đấy

    Đừng quay đầu và đừng khép đôi môi
    Khi tim cùng đập ở lồng ngực trái
    Có Hội Thề Lũng Nhai mới có quân sư Nguyễn Trãi
    Có bô lão mài gươm mới có Hội Nghị Diên Hồng

    Hạt thóc thành cơm nhờ cấy ở trên đồng
    Không có hạt thóc nào tái sinh nếu gieo trên sàn lót nệm
    Chúng ta yêu nhau chẳng cần ai bảo hiểm
    Những đứa con như những chứng từ

    Đất nước mình phải cấp chứng minh thư
    Cho bất cứ ai làm ra sản phẩm
    Nếu chiến tranh sinh ra những bài tuyên ngôn chiến thắng
    Thì hòa bình còn lâu mới là bức bình phong mang khẩu hiệu giả hình

    Đừng bắt Phật bị cầm tù, đừng bắt Chúa bị đóng đinh
    Con mắt láo liên làm sao mà nhìn thẳng
    Mười ngón chân ta không mọc đằng sau nên không hối hận
    Lúc bước đi gặp dấu của ông bà

    Lúc đọc bài thơ gặp bát ngát trường ca
    Làm sao nói hết về tình yêu tổ quốc
    Cái lai lịch trong một chương, cái cội nguồn trong một mục
    Cuộc sắp xếp văn minh trong trật tự mỗi điều

    Cũng như làm sao minh họa hết tình yêu
    Sự rung động của các tế bào gây cảm xúc
    Ta yêu tổ quốc bằng bài thơ giữ nước
    Đại Cáo Bình Ngô một thuở lên đường

    Ta yêu tổ quốc bằng bài thơ dựng nên cột mốc
    Biết giữ gìn từng tấc đất biên cương
    Uy lực của một nước có chủ quyền từ hàng loạt tuyên ngôn
    Cuộc chiến đấu ngàn năm bằng chữ

    Luật Hồng Đức, luật Quang Trung
    Hiến pháp của Rồng Tiên đó chứ !
    Ta bỗng thơ ấu như bắt đầu tham dự
    Chuyện kể ngày xưa về cô chú ông bà

    Ta bỗng nồng nàn hiểu máu và hoa
    Thấm thía trong từng chương vệ quốc
    Ta bỗng bàng hoàng thấy đường trên mặt đất
    Có triệu bàn chân Nam tiến phá rừng

    Ta bỗng hiên ngang tuyên bố rõ ràng
    Bờ biển Việt Nam hình cong như chữ S
    Đất nước Việt Nam bắt đầu từ ải Nam Quan bất diệt
    Đất nước Việt Nam kết thúc bằng mũi Cà Mau lẫm liệt

    Không có lý do gì giặc ngoài thù trong móc ngoặc cách chia
    Máu chảy 4000 năm cho cuống rún chưa lìa
    Khi trước trận thắng giặc Mãn Thanh, vua Quang Trung hiệu triệu
    Khi nghĩa sĩ Tây Sơn cùng đồng thanh phát biểu :

    ”Đánh cho để dài tóc
    Đánh cho để đen răng
    Đánh cho nó chích luân bất phản
    Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn

    Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”
    Ta bất chợt nhìn ra mình thật sự
    Máu cha ông đổ ra thì ruột con cháu bắt buộc mềm
    Ta hạnh phúc nhập hồn vào kinh sử

    Nỗi nhục bị đô hộ 1000 năm không được phép lãng quên !

    Nguồn mạng

  3. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: Phạm Xuân Dũng

    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số
    Là chiến thuyền Đại Hán nghênh ngang
    Là gian khoan lũ cú diều lang sói
    Muốn ăn tươi nuốt sống Việt Nam.
    Máu của đồng bào ta lại đổ
    Giữa biển Đông sóng vỗ muôn trùng

    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số
    Hỏi ai còn mê ngủ nữa không ?
    Hỏi ai là con cháu đội hùng binh giữ biển
    Xiết chặt tay nhau chuẩn bị lên tàu

    Hãy đồng lòng khi nước nhà nguy biến
    Quét sạch bọn xâm lăng ngay ở trận đầu.
    Không nhân nhượng, không thể nào nhân nhượng nữa
    Trước ngoại bang hiếu chiến, bá quyền
    Khi Tổ quốc mẹ hiền cơn nước lửa
    Nhớ hội nghị Diên Hồng đại phá Mông Nguyên.

    Hỡi dân Việt trẻ, già, trai, gái
    Ở chân trời góc bể gọi tên nhau
    Xin nối lại một vòng tay lớn
    Chung một lời thề “Sát Thát” mau mau.
    Chỉ cách đảo Lý Sơn hai trăm cây số…

    NGUỒN MẠNG.

  4. CHO BÀI VIẾT TRUNG THỰC, CHÍNH XÁC…. VỚI NHỮNG TIN TỨC TỪ NHỮNG NGUỒN ĐÁNG TIN CÂY CỦA THẾ GIỚI.
    Chúc tác giả cùng gia quyến khỏe manh, hạnh phúc và bình an!

  5. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, NGUYỄN MINH TÂM.
    “………………………………..
    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Bản chất bá quyền trong giọt máu Trung Hoa
    Nên chẳng bao giờ họ là bạn cả
    Dù khi vui, cứ thoải mái hảo à…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Lời cha ông còn vọng đến bây giờ
    Dặn cháu con hãy tỉnh mình cảnh giác
    Không được thả mình trong ngây thơ ngu ngơ…

    Khi đã hiểu cội nguồn lịch sử
    Sẽ thấy trong nụ cười có đủ cả nhu, cương
    Cái bắt tay có gọi là hữu nghị
    Cũng phải có khí phách hiên ngang của một kẻ can trường.”

    NGUỒN MẠNG.

    • “……………………………………..
      16 chữ vàng mang dòng máu quỉ
      16 chữ vàng hổ thẹn với tiền nhân
      16 chữ vàng không phải của nhân dân
      16 chữ vàng ô nhục

      Chúng đã đụng đến cả một dân tộc
      Một dân tộc ngẩng cao đầu bất khuất nghìn năm…
      Chúng đã đụng đến từng trang lịch sử
      Từng tấc biển khơi ngay chỗ ta nằm…

      Một ngày mai đất nước vào trận đánh
      Biển yêu thương về lại với non sông…”

      NGUỒN MẠNG.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây