Chiến tranh cũng có “luật” của chiến tranh

Trương Nhân Tuấn

15-10-2023

Lập trường của Việt Nam về cuộc khủng bố của Hamas trên lãnh thổ Do Thái theo tôi là “chừng mực”. Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang” đồng thời kêu gọi “các bên liên quan kiềm chế”.

Mọi hành vi khủng bố đều phải bị lên án. Việt Nam lên án hành vi giết người man rợ của Hamas nhưng Việt Nam cũng đề nghị phía Do Thái sử dung quyền “tự vệ chính đáng” của mình một cách “chừng mực và sử dụng nó trong luật lệ”.

Chiến tranh cũng có “luật” của nó. Trong chiến tranh, việc giết dân lành vô tội là hành vi vi phạm “tội ác chiến tranh”. Chúng ta, những công dân thế giới có ý thức “trọng luật”. Nếu ta lên án hành vi dã man của Hamas và đồng ý rằng tổ chức khủng bố này phải bị tiễu trừ, thì chúng ta không thể im lặng với hành vi trả đũa của phía Do Thái khi việc này đã giết một cách dã man trên hai ngàn thường dân vô tội, trong đó có trên 700 trẻ em trong các đợt dội bom (ngay vũ khí hóa học là cả bom phosphore – Chỉ tính đến hôm 15-10-2023).

(Chúng ta cũng không thể im lặng, lại càng không thể bào chữa cho những đồ tể gây ra biến cố Mậu thân 1968. Đơn giản vì chúng ta trọng luật và vì việc giết dân lành là hành vi tội ác).

Hành vi “tự vệ chính đáng” của quân Do Thái bởi các phương cách “cúp nước, cúp điện, cúp mọi thứ cần thiết…” cho thường dân ở Gaza đã bị chính giới Pháp cho rằng đó là việc “trả thù”. Tự vệ chính đáng” là một “quyền” của quốc gia được Hiến chương LHQ khẳng định và quyền này được nhìn nhận bởi tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế. Nhưng hành vi “trả thù” thì ngược lại.

Song song với quyền “tự vệ chính đáng” ta còn có quyền “dân tộc tự quyết”. Một dân tộc bị một dân tộc khác bức hiếp, lãnh thổ bị chiếm đóng, tài nguyên bị tước đoạt. Dân tộc này có quyền sử dụng vũ lực để giành lại độc lập cho đất nước cũng như các quyền chính đáng cho dân mình.

Việt Nam là một dân tộc đã kinh qua mọi khía cạnh man rợ của vũ lực trong chiến tranh “giải thực”. Nhưng cuộc chiến “giành độc lập” của dân tộc Việt Nam trước thực dân Pháp là “chính đáng”.

Ngoài ra việc cưỡng bức di tản hàng triệu thường dân Gaza bị Tổ chức Y tế thế giới phản đối, rằng này đồng nghĩa với một “án tử hình” cho hàng triệu dân thường sống ở Gaza.

Theo tôi, Tổng thống Biden là một vị tổng thống tài ba và dạn dày kinh nghiệm. Cú điện thoại hôm qua của tổng thống với đại diện M. Abbas của OLP khẳng định lại nguyên tắc nền tảng của Hiến chương LHQ: “Người dân Palestine phải có ‘phẩm giá’ và có quyền ‘dân tộc tự quyết’.” TT Biden nhấn mạnh rằng lực lượng Hamas không phải là đại diện cho dân tộc Palestine để làm việc ấy. Nhưng TT Biden đã nhìn nhận sự chính đáng của dân tộc Palestine về quyền tự quyết về tương lai dân tộc mình.

Tranh chấp Do thái – Palestine đã dai dẳng hàng trăm năm. Vấn đề là người ta hay quên là tranh chấp này mang tính “quốc tế”.

Thử tưởng tượng, phe Ả rập (dầu hỏa) do chống các hành vi “diệt chủng” của Do Thái tại dãi Gaza có thể ra những quyết định “tăng giá dầu” (như năm 1973 tăng 10 lần), điều này sẽ khiến kinh tế thế giới có thể suy sụp. Hệ quả việc này hiện nay có thể lớn lao hơn, vì hiện thời nguồn dầu từ Nga đã bị đóng (từ đầu cuộc chiến Ukraine).

Việt Nam cũng bị ảnh hưởng lây. Tức là chuyện Palestine là chuyện “chung” của cả thế giới. Đó là chưa nói tới viễn cảnh chiến tranh bùng nổ. Iran, Syria, Liban… can thiệp. Kéo theo các quốc gia Ả rập. Thế giới đại chiến sẽ mở màn.

Bị thiệt hại nhiều hơn hết dĩ nhiên các quốc gia EU. Mùa đông ở dây có thể có hàng triệu người chết (do thiếu khí đốt). Vì vậy các quốc gia này mặc dầu ủng hộ Do Thái nhưng luôn dè chừng không để việc này ra ngoài vòng kiểm soát.

Giải quyết “lò lửa Trung Đông” là giải quyết “số phận” của dân tộc Palestine.

Từ 1948 đến nay mọi nghị quyết của LHQ về Palestine đều bị Do Thái “bỏ vô thùng rác”. Nếu nhắc lại từng giai đoạn tranh chấp của hai bên ta sẽ phải viết nhiều cuốn sách. Nếu nói một số điều quan trọng, như sự hứa hẹn về “quốc gia Palestine”. Đây rõ ràng là một cái “bánh vẽ”. Trong khi TT Trump đơn phương nhìn nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái. Trong khi lãnh thổ này có pháp nhân “corpus separatum”, “lãnh thổ riêng biệt” thuộc quyền của LHQ. Lại đến Hiệp định Abraham, cũng là sáng kiến của TT Trump. Hiệp ước này Mỹ sẽ thúc đẩy các bên Ả rập nhìn nhận Do Thái. Vấn đề Palestine bị bỏ quên.

Chính trị Do Thái cũng khá phức tạp. Ngay cả ý nghĩa “quốc gia Do Thái” là gì cũng gây tranh cãi. Đây là một “quốc gia” của “dân theo đạo Do Thái” (quyền lực thế tục bị thần quyền áp đảo) hay là quốc gia của những người mang quốc tịch Do Thái (quốc gia thế tục)?

Thực tế cho thấy “quốc gia Do Thái” là một “quốc gia ảnh hưởng mạnh bởi thần quyền”. Luật lệ nhà nước bị ảnh hưởng sâu xa bởi kinh thánh. Vấn đề là ⅕ dân số Do Thái có gốc Ả rập và theo đạo Hồi. Vì vậy nội bộ Do Thái có những đảng phái đối lập với nhau. Trong đó phe cực hữu, chủ trương sử dụng kinh thánh thay luật. Phe cực hữu còn có chủ trương chiếm đất của dân Palestine bằng mọi phương pháp, ngay cả sử dụng bạo lực giết chóc hay cưỡng bức đày qua Gaza.

Chính phủ Netanyahou hiện thời có mặt của phe cực hữu.

Nền “dân chủ” của Do Thái cũng có thể bị đặt thành vấn đề. Dân chủ ở đây là “dân chủ theo kiểu Do Thái”, tương tự “dân chủ XHCN” hay “dân chủ theo màu sắc Trung Quốc”… Tức dân chủ “thấy vậy chớ không hẳn là vậy”.

Ta thấy thời TT Trump, nước Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi “thần quyền”. Quyền lực thế tục bị thần quyền hủ bại. Luật lệ “nhà trời” từ vài trăm năm trước nay áp đặt lên công dân thời hiện đại…

Người trọng luật tôn thờ công lý. Không có vụ mạnh được yếu thua. Nếu ta lên án các hành vi dã man của khủng bố Hamas thì ta không thể để các sai phạm, các hành vi “bạo lực” của Do Thái được “vinh quang” trước “Công lý” . Tuần trước trong khuôn viên đại học Harvard bên Mỹ các sinh viên biểu lộ hành vi ủng hộ Palestine.

Điều tôi e ngại là một vài học giả, luật gia Việt Nam lại có những ý kiến “cực đoan”. Có người cho rằng phải truy tìm và tận diệt quân Hamas đến người cuối cùng (sic!). Người khác cho rằng Hồi giáo là nguyên ủy của mọi thứ “ác” trên địa cầu này. Nhân loại muốn hòa bình là phải loại trừ Hồi giáo.

Sai lầm này có thể gây “chết người”.

Trong chiến tranh Việt Nam, khi Mỹ đổ quân vào, họ có chủ trương “tìm và diệt – search and destroy Việt Cộng”.

Việt Cộng là ai? Câu hỏi tương tự, Hamas là ai?

Nếu có nghiên cứu chiến tranh Việt Nam ta thấy Việt Cộng là một “khái niệm”, thay vì là một thực thể quân sự. Người Mỹ càng bỏ bom, càn quét làng xóm, gây nhiều thảm sát đáng tiếc. Cũng như phe Do Thái đàn áp, bắt bớ, đày đọa, cướp đất của dân Palestine. Càng tàn bạo thì Việt Cộng càng mạnh. Càng dã man thì Hamas càng được dân ủng hộ.

Làm sao diệt hết Việt Cộng, cũng như tiêu diệt hết Hamas?

Còn về “Hồi giáo”. Nên phân biệt giữa “đạo Hồi” và những người muốn áp dụng kinh Koran làm lý thuyết chính trị (như Do Thái lấy kinh thánh làm nền tảng xây dựng quốc gia). Người theo đạo Hồi, như người theo đạo Thiên chúa, đạo Phật… đều chủ trương từ bi, hỉ xả, chung sống hòa bình. Chỉ có những người cuồng đạo, muốn lấy kinh thánh, kinh Koran, kinh Phật… thay thế Hiến pháp (như Iran, IS… thậm chí Do Thái).

Lý do nào lại muốn tiêu diệt tất cả người theo đạo Hồi?

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tôi ủng hộ ý kiến Palestine phải được nhìn nhận trong bất cứ tình huống nào , như Arafat và PLO đã đấu tranh không mệt mỏi , để đạt
    được năm 1993 . Điều này bị Netanyahu , kế nhiệm t.t Rabin thường xuyên xâm phạm và cố tình lãng quên . Thêm vào là 2
    động tác của Trump nhằm lợi ích cá nhân , làm Israel càng có ý đồ muốn Palestine không còn chỗ đứng . Vấn đề phân biệt Hamas và Palestine cũng không khó luận giải như tác giả so với khái niệm Việt cộng , Cộng sản . Dân thường Palestine cũng như người dân VN ở 2 miền Nam Bắc _ họ vô tội trong khi thế lực chính trị tranh giành nhau là thủ phạm .

  2. https://www.youtube.com/watch?v=9sy0T_dsjwc
    Maddow on the Gaza hospital bombing: ‘We as humans have to believe that the truth matters’

    MSNBC
    6,08 M d’abonnés

    277 k vues il y a 10 heures #Maddow #Gaza #Israel
    Rachel Maddow and Nicolle Wallace react to the latest developments out of Gaza after the bombing of a hospital which has left hundreds dead.

    Maddow bàn về vụ đánh bom bệnh viện Gaza: ‘Chúng ta là con người phải tin rằng sự thật là quan trọng’

    MSNBC
    6,08 M d’abonnés

    277 k vues il y a 10 heures #Maddow #Gaza #Israel
    Rachel Maddow và Nicolle Wallace phản ứng trước những diễn biến mới nhất ở Gaza sau vụ đánh bom một bệnh viện khiến hàng trăm người thiệt mạng.

    3926 người bình luận
    3 926 commentaires

    https://www.youtube.com/watch?v=4L_hFQ-v0QQ
    Hàng trăm người được xác nhận đã chết trong vụ tấn công bệnh viện ở Gaza

    Tin tức ABC
    15,2 M d’abonnés

    398 k vues il y a 12 heures #israel #gaza #hamas
    Ít nhất 500 người chết trong cuộc tấn công có thể là đẫm máu nhất kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào Israel.

    10150 người bình luận
    Hundreds confirmed dead in Gaza hospital strike

    ABC News
    15,2 M d’abonnés

    398 k vues il y a 12 heures #israel #gaza #hamas
    At least 500 are dead in what might be the deadliest strike since the Oct. 7 attack on Israel.

    10 150 commentaires
    https://www.youtube.com/watch?v=Su2BMnXwiAk

    Vụ nổ bệnh viện Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng, quan chức Israel và Palestine đổ lỗi

    Tin tức NBC
    8,99 M d’abonnés

    545 k vues il y a 11 heures #Israel #Gaza #Hospital

    Ít nhất 500 thường dân đã thiệt mạng sau vụ tấn công vào một bệnh viện ở trung tâm Gaza do một cuộc không kích được cho là của Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel đã bị thẩm vấn và không có bình luận nào vào thời điểm này.

    5982 người bình luận
    After hundreds killed in blast at Gaza hospital, Israeli and Palestinian officials assign blame

    NBC News
    8,99 M d’abonnés

    545 k vues il y a 11 heures #Israel #Gaza #Hospital

    At least 500 civilians have been killed after an attack on a hospital in central Gaza from an alleged Israeli airstrike. The Israel Defense Forces have been questioned and have no comments at this time.

    5 982 commentaires

    https://www.youtube.com/watch?v=p47rtxtIPOE

    World reacts as Gaza officials say 500 killed in Israeli strike on hospital

    Al Jazeera English
    11,6 M d’abonnés

    Al Jazeera est financée entièrement ou partiellement par le gouvernement qatari. Wikipedia (anglais)

    81 112 vues 18 oct. 2023 #Palestine #Gaza #GazaCity
    At least 500 people have been killed in an Israeli air raid on al-Ahli Arab Hospital in Gaza, according to Palestinian authorities in the besieged territory.
    Several world leaders have condemned the attack.

    French President Emmanuel Macron said nothing could justify a strike against a hospital or targeting civilians.
    Turkish President Recep Tayyip Erdogan said the strike on the hospital, where women, children and innocent civilians are treated, was the latest example of Israeli attacks that lack the most basic human values.

    Qatar’s foreign ministry called the attack a ‘brutal massacre’ and ‘a heinous crime against defenceless civilians.’
    The European Council Chief Charles Michel said ‘an attack against civilian infrastructure was not in line with international law.’
    Saudi Arabia said it condemned in the strongest terms what it called the ‘heinous crime committed by the Israeli occupation forces.’

    The UN Secretary-General Antonio Guterres has also expressed outrage at the massacre…
    In a statement on social media,

    In addition, in a statement on Tuesday, the Jordanian foreign ministry strongly condemned Israel’s attack and emphasised the need for international protection for Palestinian civilians and an end to the fighting.

    King Abdullah II said Israel’s bombing of Gaza hospital was a “massacre” and a “war crime” that one cannot be silent about.
    After blast kills hundreds at Gaza hospital, Hamas and Israel trade blame

    https://www.youtube.com/watch?v=p47rtxtIPOE

    Thế giới phản ứng khi các quan chức Gaza cho biết 500 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào bệnh viện

    Tiếng Anh của Al Jazeera
    11,6 M d’abonnés

    Al Jazeera est entièrement or partiellement par le gouvernement qatari. Wikipedia (tiếng Anh)

    81112 vào ngày 18 tháng 10 2023 #Palestine #Gaza #GazaCity
    Ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Bệnh viện Ả Rập al-Ahli ở Gaza, theo chính quyền Palestine tại vùng lãnh thổ bị bao vây.
    Một số nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ tấn công.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết không gì có thể biện minh cho việc tấn công một bệnh viện hoặc nhắm vào dân thường.
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công vào bệnh viện, nơi điều trị cho phụ nữ, trẻ em và thường dân vô tội, là ví dụ mới nhất về các cuộc tấn công của Israel thiếu những giá trị cơ bản nhất của con người.

    Bộ Ngoại giao Qatar gọi vụ tấn công là ‘vụ thảm sát tàn bạo’ và ‘tội ác ghê tởm đối với thường dân không có khả năng tự vệ’.
    Người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết ‘một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự là không phù hợp với luật pháp quốc tế’.
    Ả Rập Saudi cho biết họ lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất cái mà họ gọi là ‘tội ác ghê tởm do lực lượng chiếm đóng của Israel gây ra’.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ thảm sát…
    Trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội,

    Ngoài ra, trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Jordan lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Israel và nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự bảo vệ quốc tế đối với thường dân Palestine và chấm dứt giao tranh.

    Vua Abdullah II cho biết vụ đánh bom bệnh viện Gaza của Israel là một “cuộc thảm sát” và “tội ác chiến tranh” mà người ta không thể im lặng.
    Sau vụ nổ giết chết hàng trăm người ở bệnh viện Gaza, Hamas và Israel đổ lỗi cho nhau

    Des centaines de Palestiniens tués dans le oberdment d’un hôpital

    euronews (tiếng Pháp)
    1,92 M d’abonnés

    https://www.youtube.com/watch?v=TRa7GMTAMQc

    Euronews là nguồn tài chính hoặc thành phần của l’Union Européenne. Wikipedia

    4961 vào ngày 18 tháng 10 2023 #Thế giới
    Mardi 17 tháng 10, une roquette est Tombée sur une hạ tầng de santé, faisant entre 200 et 500 morts. Israël et le Jihad islamique s’sự tương tác giữa các bị cáo.

    ABC7
    1,53 M d’abonnés

    https://www.youtube.com/watch?v=6z6BfCKhf-g

    178373 vào ngày 18 tháng 10 2023
    Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết một vụ nổ lớn làm rung chuyển một bệnh viện ở Thành phố Gaza, nơi có nhiều người bị thương và những người Palestine khác đang tìm nơi trú ẩn, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hamas đổ lỗi cho cuộc không kích của Israel, trong khi quân đội Israel đổ lỗi cho việc các chiến binh Palestine khác bắn nhầm tên lửa.
    ABC7
    1,53 M d’abonnés
    Video có 1916 bình luận

    https://www.youtube.com/watch?v=TRa7GMTAMQc

    Euronews est financée entièrement ou partiellement par l’Union Européenne. Wikipedia

    4 961 vues 18 oct. 2023 #World
    Mardi 17 octobre, une roquette est tombée sur une infrastructure de santé, faisant entre 200 et 500 morts. Israël et le Jihad islamique s’accusent mutuellement.

    ABC7
    1,53 M d’abonnés

    https://www.youtube.com/watch?v=6z6BfCKhf-g

    178 373 vues 18 oct. 2023
    A massive blast rocked a Gaza City hospital packed with wounded and other Palestinians seeking shelter, killing hundreds of people, the Hamas-run Health Ministry said. Hamas blamed an Israeli airstrike, while the Israeli military blamed a rocket misfired by other Palestinian militants.
    ABC7
    1,53 M d’abonnés
    Vidéos
    À propos
    1 916 commentaires

  3. VC. chỉ là một khái niệm ? Suy nghĩ như vậy thì miên Nam thua cuộc là tất yếu, không
    cần phải quanh co bàn cãi gì nữa cả. Tôi thiết nghĩ khá nhều người miền Nam đều có
    suy nghĩ như TNT. trong khi đó đồng bào miền Bắc vô Nam với tinh thần “sinh bắc tử
    nam” cho “tổ quốc” (XHCN.) của nhà nước Cs. toàn thắng !
    Ngay nhà sư TNH. cũng lên giọng dạy dỗ rằng thì là mà “giết người đi thì ta ở với ai” để
    trực tiếp khuyên chớ giết VC.vì ai cũng là người mà hãy làm người đạo đức… phải gió ?
    Phải chăng tác giả viết bài này để “chuộc tội” hay “lấy điểm” Cs. nhân xảy ra chiến cuộc
    ở Trung Đông, nhân danh đạo đức hay công bằng ?

  4. “Tôi chống mọi phương pháp đấu tranh bạo lực”
    https://baotiengdan.com/2023/09/13/toi-chong-moi-phuong-phap-dau-tranh-bao-luc/
    “Tự vệ chính đáng” là một “quyền” của quốc gia được Hiến chương LHQ khẳng định và quyền này được nhìn nhận bởi tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế.”
    Song song với quyền “tự vệ chính đáng” ta còn có quyền “dân tộc tự quyết”. Một dân tộc bị một dân tộc khác bức hiếp, lãnh thổ bị chiếm đóng, tài nguyên bị tước đoạt. Dân tộc này có quyền sử dụng vũ lực để giành lại độc lập cho đất nước cũng như các quyền chính đáng cho dân mình.”
    Thấy sao sao ấy nhỉ.

  5. Chỉ bởi con người ngu muội nên mới cuồng tín cuồng đạo. Lấy lý do thờ đạo rồi báng bổ nhau, chém giết nhau để được lên thiên đàng gặp Chúa, gặp Phật, gặp các ông gì của Hồi giáo, Do Thái giáo… cuối cùng các ông này phán rằng: tất cả bọn ta chỉ là một hỡi những kẻ ngu si đần độn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây